Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu thì tốt nhất? [GIẢI ĐÁP]

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 11/09/2022

Xem nhanh [Hiện]

Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu thì hiệu quả nhất? Đây là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là các mẹ bầu đang mang thai hoặc đang chăm sóc con nhỏ. Sắt và canxi là 2 nguyên tố vi lượng thiết yếu cho con người, tuy nhiên việc uống canxi và sắt không đúng lúc không những không phát huy tác dụng mà còn gây tác dụng ngược cho sức khỏe. 

Vậy uống canxi và sắt cùng lúc được không? Nếu cách nhau thì cách bao lâu? Cần lưu ý gì khi bổ sung sắt và canxi?

Hãy cùng Hebemart.vn khám phá đáp án sắt và canxi uống cách nhau bao lâu để cơ thể có thể hấp thụ tốt nhất qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những ai cần bổ sung sắt và canxi?

Sắt (Fe/ iron) và canxi (calcium) đều là các khoáng chất quan trọng của cơ thể, có trong nhiều thực phẩm tự nhiên ăn uống hàng ngày nhưng vẫn không cung cấp đủ nhu cầu cho cơ thể. Nếu không được bổ sung đầy đủ thì có thể gặp nguy cơ thiếu sắt và canxi, dẫn tới nhiều bệnh lý, ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì thế con người cần phải bổ sung canxi và sắt đầy đủ để đảm bảo cho nhu cầu của cơ thể.

Trước khi biết được nên uống canxi và sắt cách nhau bao lâu, bạn cần đặc biệt chú ý tới nhóm đối tượng cần ưu tiên bổ sung sắt và canxi. Tình trạng thiếu sắt, canxi thường khá phổ biến ở bà bầu và trẻ nhỏ.

1.1. Phụ nữ mang thai và sau sinh

Sắt đóng vai trò rất quan trọng trong hình thành hồng cầu, cấu tạo nên enzym trong hệ miễn dịch, nâng cao hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu trong thai kỳ sẽ cần nhiều máu hơn mức bình thường, gấp đôi so với bình thường vì phải cung cấp cho thai nhi nhằm tăng cường sức khỏe và đảm bảo nhu cầu phát triển của thai nhi.

Chính vì thế nên bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai là rất quan trọng. Thiếu sắt ở phụ nữ mang thai có thể khiến mẹ phải đối mặt với các nguy hiểm như:

  • Thiếu máu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, rối loạn giấc ngủ, chán ăn do việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi bị ảnh hưởng, lượng oxy lên não và các tế bào là rất ít, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.
  • Suy giảm sức đề kháng dẫn tới dễ bị nhiễm trùng hậu sản, băng huyết sau sinh gây nguy hiểm tính mạng.
  • Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, thiếu sắt cũng dễ gây sảy thai hoặc thai bị chết lưu.
  • Tăng nguy cơ sinh non, thai nhi thiếu cân, trẻ sinh ra có nguy cơ thiếu máu, sức khỏe kém.

Bên cạnh sắt, canxi cũng rất quan trọng cần được cung cấp đủ trong thời gian phụ nữ mang thai. Cung cấp đủ nhu cầu canxi hỗ trợ quá trình hình thành, phát triển hệ xương, răng, hộp sọ của bé và đảm bảo khung xương chắc khỏe cho bà mẹ.

Nếu canxi không được cung cấp đầy đủ trong thai kỳ, thai nhi tăng trưởng sẽ sử dụng canxi trong xương của mẹ mà cơ thể mẹ bầu cũng rất cần canxi để có đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này.

Mẹ bầu thiếu canxi có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi như: chậm phát triển, trẻ còi xương bẩm sinh, suy dinh dưỡng sau sinh, khò khè, hệ miễn dịch yếu, biến dạng xương, bé lùn thấp... Bổ sung canxi đầy đủ giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu như: phòng chống loãng xương, xốp xương, xương yếu dễ gãy, tăng cường đề kháng, tránh mất ngủ, giảm nguy cơ tiền sản giật, ngăn ngừa cao huyết áp, là nguyên liệu cần thiết cho sản xuất sữa mẹ sau sinh,...

Vai trò của sắt và canxi đối với mẹ bầu là rất quan trọng để có 1 thai kỳ khỏe mạnh, đặc biệt thời điểm từ tháng thứ 3 thai kỳ. Vì vậy từ khi mang thai cho đến khi sinh con, mẹ bầu phải bổ sung đầy đủ canxi và sắt. Nếu thiếu sắt khi mang thai, mẹ bầu cần bổ sung bằng cách uống thêm viên sắt dành cho bà bầu.

Ngoài ra, phụ nữ sau sinh cho con bú cũng là đối tượng có nguy cơ thiếu sắt cao vì cần bổ sung sắt để bù lại lượng máu mất đi do sinh đẻ và cung cấp cho con bú.

>> Mẹ bầu nên xem: 

1.2. Trẻ nhỏ

Canxi và sắt đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng toàn diện của trẻ nhỏ, phát triển hệ xương, răng, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao. Trẻ em đang trong độ tuổi tăng trưởng phát triển, từ giai đoạn trẻ sơ sinh tới độ tuổi tiền dậy thì, dậy thì là đối tượng dễ bị thiếu sắt và canxi nhất do nhu cầu tăng cao và cần được cung cấp đầy đủ 2 vi lượng này.

Thiếu sắt ở trẻ nhỏ có thể dẫn tới một số hậu quả như: suy tim, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, cơ bắp yếu, hệ miễn dịch suy giảm, trẻ kém phát triển, ảnh hưởng não bộ, trẻ hay mệt mỏi ngủ gật, biếng ăn, khó hấp thu, thiếu tập trung, chậm lớn, còi cọc,... Cung cấp đầy đủ sắt giúp hệ miễn dịch của bé khỏe mạnh, phát triển thể chất, trí não và tinh thần cho trẻ nhỏ.

Bổ sung canxi cho bé cũng vô cùng cần thiết. Một số biểu hiện của việc trẻ bị thiếu canxi gồm có: còi xương, chậm lớn, thấp lùn, phát triển không theo đúng độ tuổi, biếng ăn, răng mọc chậm, rụng tóc vành khăn, ra mồ hôi trộm, hệ miễn dịch yếu...

Để trẻ có một sức khỏe toàn diện thì việc bổ sung sắt và canxi đầy đủ là điều rất cần thiết mà các bậc cha mẹ cần chú ý. Để an toàn nhất, cha mẹ cần đưa trẻ đi thăm khám và kiểm tra ở những cơ sở chuyên khoa khi có những biểu hiện thiếu canxi, thiếu sắt kéo dài.

2. Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu là tốt nhất?

Trên thực tế hiện nay nhiều bà mẹ vẫn lúng túng không rõ sắt với canxi có được uống cùng nhau không? hay là phải uống cách xa nhau? Có một sai lầm mà các mẹ rất hay gặp phải khi bổ sung canxi chính là uống canxi và sắt cùng 1 lúc. 

Theo các bác sĩ khuyến cáo: Mẹ bầu và bé không nên uống chung canxi và sắt cùng một lúc, cùng một thời điểm.

Mẹ bầu và trẻ nhỏ không dùng thuốc sắt cùng thời điểm với canxi, sữa hay các thực phẩm giàu canxi. Hoặc nếu đang dùng thuốc bổ sung canxi thì không uống viên sắt, ăn thực phẩm giàu sắt cùng lúc.

Lý giải điều này vì: uống canxi và sắt liền nhau có thể gây nên tương tác bất lợi, giảm tác dụng của nhau. Sắt là vi chất rất khó hấp thụ vào cơ thể trong khi canxi lại làm cản trở khả năng hấp thụ sắt, giảm quá trình hấp thụ này. Uống sắt và canxi cùng lúc hoặc thời gian quá gần nhau có thể dẫn tới tồn đọng sắt và canxi trong cơ thể, gây ra tác dụng phụ như: nóng trong, táo bón, mệt mỏi.

Vậy sắt và canxi nên uống cách nhau bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất cho mẹ và bé? Uống canxi và sắt cách nhau mấy tiếng?

Để tránh tương tác bất lợi có thể xảy ra, các bác sĩ khuyên rằng: nên uống sắt và canxi cách nhau khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ (hoặc có thể lâu hơn là 2 - 3 giờ). Đây là khoảng thời gian vừa đủ hợp lý để sắt và canxi không gây cản trở tới việc hấp thụ.

>> Tham khảo: Đánh giá top 10 sản phẩm kẽm cho bé tốt nhất

3. Nên uống sắt và canxi vào lúc nào trong ngày là tốt nhất?

Sau khi đã rõ sắt với canxi uống cách nhau bao lâu, mẹ cũng cần biết nên uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày cũng rất quan trọng. Các mẹ hãy chú ý sử dụng đúng thời điểm “vàng” để sắt và canxi được hấp thụ hiệu quả và phát huy công dụng tối đa.

Dưới đây là lời khuyên từ bác sĩ về thời điểm uống sắt và canxi tốt nhất:

Vi chất

Thời điểm và cách sử dụng thích hợp

Sắt

  • Sắt được hấp thu tốt nhất khi đói vì thức ăn làm giảm sự hấp thụ của sắt.
  • Nên bổ sung sắt vào buổi sáng hoặc trưa. Vì sau giấc ngủ dài, hàm lượng sắt của cơ thể ở mức thấp nhất.
  • Tốt nhất nên uống sắt vào thời điểm sau ăn từ 1 - 2 tiếng hoặc trước ăn 30 phút - 1 tiếng.
  • Ăn thêm hoa quả giàu vitamin C như: cam, quýt, bưởi, ổi,... giúp tăng hấp thu sắt.
  • Uống kèm với nhiều nước.
  • Sau khi uống sắt, không uống nước chè, cafe hay sữa.

Canxi

  • Nên dùng canxi vào ban ngày, lúc có ánh nắng mặt trời để cơ thể dễ hấp thụ chuyển hóa canxi.
  • Uống canxi trước ăn 30 phút hoặc khoảng 1 -2 tiếng sau bữa ăn sáng hoặc trưa.
  • Buổi sáng hoặc trưa là thời điểm thích hợp nhất. Không uống canxi vào buổi tối hoặc chiều tối vì có thể lắng đọng canxi gây sỏi thận, khó ngủ,..
  • Nên uống kèm nhiều nước.
  • Dành thời gian tắm nắng sớm trước 8h sáng hoặc tầm 4 - 5h chiều hàng ngày giúp hấp thụ canxi tốt hơn.
  • Nên uống kết hợp với vitamin D, vitamin K.
  • Chỉ bổ sung tối đa 500mg canxi mỗi lần vì cơ thể chỉ hấp thu tối đa được như vậy. Nếu cần uống bổ sung canxi liều cao nên chia nhỏ nhiều lần trong ngày. Không bổ sung canxi quá 2500 mg/ ngày.

Nhìn chung thứ tự uống có thể uống sắt hay canxi trước đều được và cần đảm bảo khoảng thời gian cách nhau từ 1 - 2 tiếng. 

Đối với mẹ bầu và trẻ nhỏ, mặc dù nên uống sắt khi đói tuy nhiên sau khi uống, mẹ cần dành thời gian 1 - 2 tiếng để sắt hấp thụ. Nếu uống sắt trước khi ăn sáng có thể dẫn tới mẹ bầu phải ăn sáng quá muộn, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ. Hơn nữa, trong các viên sắt cho bà bầu thường bổ sung vitamin C để tăng khả năng hấp thụ. Mẹ bầu uống vitamin C khi đói có thể gây kích ứng, khó chịu dạ dày.

Canxi cũng nên được bổ sung vào buổi sáng sau bữa ăn, vì đây là thời điểm cơ thể con người dễ hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời nhất, tăng khả năng hấp thu canxi ở hệ tiêu hóa. Đồng thời, đây cũng là thời điểm sẽ vận động nhiều nhất làm hạn chế khả năng sỏi thận khi dùng canxi. Việc dùng canxi vào buổi sáng giúp cơ thể bé thu được lượng vitamin D tối đa thông qua ánh nắng mặt trời. Vitamin D là dưỡng chất quan trọng giúp bé chuyển hóa canxi dễ dàng hơn.

Bà bầu và bé có thể tham khảo lịch trình uống sắt và canxi đúng đạt hiệu quả cao như sau:

  • 7h00: ăn bữa sáng.
  • 8h00 - 8h30: uống canxi (sau ăn sáng 1 giờ).
  • 10h00 - 10h30: uống sắt (sau khi uống canxi 2 giờ).
>> Xem thêm: 

4. Nhu cầu sắt và canxi của cơ thể hàng ngày

Một trong những vấn đề quan trọng bên cạnh uống sắt và canxi cách nhau bao lâu là cần tuân thủ liều lượng. Bởi theo chuyên gia, việc thừa hay thiếu những vi chất này đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Vậy liều lượng dùng sắt và canxi bao nhiêu là hợp lý?

4.1. Sắt

Nhu cầu bổ sung sắt hàng ngày được khuyến cáo như sau:

  • Bé 3 - 6 tháng: 6.6mg/ ngày.
  • Bé 6 - 12 tháng: 8.8mg/ ngày.
  • Bé 1 - 10 tuổi: 10mg/ ngày.
  • 10 - 18 tuổi: 12mg/ ngày.
  • Nam giới trưởng thành: 10mg/ ngày.
  • Nữ giới trưởng thành: 15mg/ ngày.
  • Nữ giới sau mãn kinh: 10mg/ ngày.
  • Phụ nữ có thai: 45mg/ ngày. Trung bình cần ít nhất 30 - 60mg sắt/ ngày.

4.2. Canxi

Nhu cầu canxi sẽ tăng trong thời gian tăng trưởng ở trẻ em, giai đoạn mang thai và cho con bú. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam,người lớn cũng như trẻ em sẽ cần khoảng 500mg canxi mỗi ngày. Phụ nữ có thai và cho con bú nhu cầu tăng gấp đôi (1.000 - 1.200mg/ ngày/ người), lượng canxi được tăng thêm 250 - 300 mg trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Nhu cầu canxi của từng độ tuổi theo khuyến cáo của Viện Y khoa Hoa Kỳ:

  • Bé 0 - 6 tháng: 210mg/ ngày.
  • Bé 7 - 12 tháng: 270mg/ ngày.
  • Bé 1 - 3 tuổi: 500mg/ ngày.
  • Bé 4 - 8 tuổi: 800mg/ ngày.
  • Trẻ 9 - 18 tuổi: 1.000 - 1.300mg/ ngày.
  • Người lớn 19 - 50 tuổi: 900 - 1.000mg/ ngày.
  • Trên 51 tuổi: 1.200mg/ ngày.
  • Phụ nữ có thai: 1.200 mg canxi/ ngày.
  • Trong thời gian cho con bú: 1.300 mg canxi/ ngày.

5. Lưu ý khi bổ sung sắt và canxi đúng cách, hiệu quả và an toàn

Ngoài các chỉ dẫn sắt và canxi nên uống cách nhau bao lâu, uống vào thời điểm nào thích hợp trong ngày, cha mẹ và bà bầu cũng cần lưu ý 1 số điều sau đây:

  • Trước khi uống sắt và canxi, cần thăm khám để được chẩn đoán và hướng dẫn cụ thể về sản phẩm, liều lượng. Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tránh bổ sung quá liều lượng có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Mẹ bầu nên bổ sung sắt liên tục trước và trong suốt thời kỳ mang thai cho đến sau sinh 2 - 3 tháng.
  • Vitamin C giúp hấp thụ sắt tốt hơn nên khi uống sắt có thể kèm với các loại nước giàu vitamin C hoặc thực phẩm giàu vitamin C như: nước cam, nước chanh, nước bưởi...
  • Ưu tiên các sản phẩm bổ sung sắt và canxi có chiết xuất thảo dược, nguồn gốc hữu cơ, an toàn, lành tính.
  • Khi có dấu hiệu bất thường cần lập tức dừng sử dụng và đi gặp bác sĩ.
  • Uống với nhiều nước. Nếu mẹ bầu uống quá ít nước, 2 vi chất này sẽ khó hấp thụ hiệu quả và lắng đọng.
  • Không nên uống sắt và canxi vào buổi tối. Cả 2 vi chất này được các bác sĩ, chuyên gia khuyến cáo nên uống vào buổi sáng.
  • Không phối hợp chung thuốc sắt với các thuốc kháng sinh, đặc biệt là các thuốc nhóm quinolon, thuốc kháng acid, hormone tuyến giáp và nhóm tetracyclin.
  • Không quá phụ thuộc vào sắt và canxi qua đường uống. Cần cân bằng trong chế độ ăn uống hàng ngày với thực phẩm giàu sắt, thực phẩm giàu canxi, thực phẩm giàu vitamin D để tăng khả năng hấp thu.
  • Trường hợp trẻ bị kích ứng đường tiêu hóa (đau bụng, buồn nôn, nôn…), nên cho trẻ dùng sắt gần bữa ăn hơn và bắt đầu với liều thấp, theo dõi đáp ứng của bé và tăng dần liều lên.
  • Tránh dùng sắt cùng thời điểm với các thực phẩm ức chế hấp thu sắt như sữa, các sản phẩm từ sữa, trà, cà phê, đồ uống có gas,...
  • Tránh dùng canxi cùng thực phẩm có chứa axit oxalic, trà, cafe, ca cao. Axit oxalic khi kết hợp cùng canxi sẽ tạo ra canxi oxalat gây lắng đọng, hình thành sỏi thận,... Khi bổ sung canxi hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa axit oxalic như: rau chân vịt, măng, măng tây, cà tím, khoai tây...
  • Trẻ em dưới 12 tuổi, người già không nên dùng dạng viên sắt mà nên dùng dạng giọt hoặc sirô để dễ uống hơn.
  • Nên lựa chọn mua sản phẩm bổ sung sắt và canxi, viên sắt canxi cho bà bầu tốt nhất, đảm bảo chất lượng, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tổng kết

Bài viết trên đây là phần trả lời cho câu hỏi sắt và canxi uống cách nhau bao lâu. Hy vọng rằng sẽ giúp mẹ bầu sử dụng sắt canxi đúng cách đạt hiệu quả tốt nhất, các bậc phụ huynh bổ sung canxi sắt cho bé cách hiệu quả và an toàn. Khi sử dụng thuốc sắt và canxi, các mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để sử dụng đúng và đủ liều lượng.

Chúc mẹ bầu và bé yêu luôn luôn khỏe mạnh.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Nguồn tham khảo:

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn 

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154