Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 03/02/2024

Xem nhanh [Hiện]

Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh? Đây là mối quan tâm của rất nhiều các bạn nam hoặc các cặp vợ chồng muốn hiểu rõ hơn để có kế hoạch thụ thai hoặc trường hợp quan hệ tình dục không an toàn và xuất tinh trong khiến bạn lo lắng không biết liệu có mang thai. Như đã biết, để sinh con thì cần diễn ra sự thụ tinh giữa 1 tinh trùng của nam giới và 1 trứng của nữ giới ở trong môi trường tử cung của nữ giới. Thời gian sống của tinh trùng kéo dài bao lâu bên trong tử cung sẽ ảnh hưởng rất lớn tới khả năng thụ thai cũng như sinh con.

Sau khi xuất tinh khỏi dương vật của nam giới, tinh trùng di chuyển thoát khỏi tinh dịch và bắt đầu một hành trình bên trong âm đạo, hướng tới tử cung của người phụ nữ.

Bạn hãy cùng Hebemart tìm hiểu chính xác thời gian tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh ngay dưới đây nhé!

1. Tuổi thọ của tinh trùng sau khi xuất tinh

Thời gian sống của tinh trùng sống được bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm vị trí và điều kiện của môi trường tiếp xúc mà tinh trùng được xuất ra sau khi nam giới xuất tinh cũng như yếu tố sức khỏe của tinh trùng. Theo đó, khả năng tồn tại của tinh trùng dài hay ngắn trong các môi trường khác nhau sẽ khác nhau do điều kiện về nhiệt độ, không khí, hóa chất, độ pH,...

Thông thường có 3 nhóm môi trường phổ biến mà tinh trùng tồn tại gồm: trong cơ quan sinh dục nam, bên trong cơ quan sinh dục nữ (âm đạo, tử cung) và ở môi trường bên ngoài.

  • Trong cơ thể nam giới: tinh trùng có khả năng sống trong cơ thể nam giới từ 2 - 3 ngày.
  • Môi trường bên ngoài không khí: đa số tinh trùng sẽ chết ngay sau khi xuất tinh, chỉ còn 1 số tinh trùng khỏe mạnh mới tồn tại được trong 1 thời gian ngắn ngủi. Sau khi tinh dịch khô trong vòng vài giây, tinh trùng cũng chết hết sau vài giây hay vài phút (tinh trùng khỏe mạnh). Nếu tinh trùng xuất ra môi trường ẩm ướt, không có hóa chất thì có thể sống được vài phút hoặc 10 - 15 phút. Trong khoang miệng, tinh trùng có thể sống từ 1 đến 2 ngày.
  • Trong nước: tinh trùng sẽ chết trong vòng vài giây nếu ở môi trường nước có nhiệt độ hoặc hóa chất như trong bể clo, bể sục. Trong môi trường nước ấm và không có hoá chất, tinh trùng có thể sống trong khoảng vài phút.
>> Xem thêm: Uống nước gì tốt cho tinh trùng?

2. Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung phụ nữ?

Tinh trùng sống được bao lâu khi vào trong tử cung? Điều này phụ thuộc rất lớn vào sức khỏe của tinh trùng cũng như môi trường trong cơ quan sinh dục nữ. Môi trường ẩm ấm, nhiều dưỡng chất tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự sống sót và hoạt động của tinh trùng, ngược lại khi môi trường khô hoặc không ổn định làm giảm khả năng sống của tinh trùng.

Hành trình của những con tinh binh khỏe mạnh sống sót sau khi vượt qua âm đạo sẽ tiến vào bên trong cổ tử cung rồi vào trong tử cung của người phụ nữ. Tinh trùng thường sẽ mất khoảng 15 phút để di chuyển từ âm đạo tới tử cung. Bên trong tử cung, những cơ bắp của thành tử cung co bóp để đẩy tinh trùng về phía ống dẫn trứng. Tinh trùng sống sót sẽ tiến thẳng về phía ống dẫn trứng có chứa trứng chưa được thụ tinh. Tới lúc này thì chỉ còn khoảng vài ngàn tinh trùng sống sót và cố gắng bơi nhanh hơn, mạnh hơn về phía trứng. Sau 1 hành trình khó khăn với tỷ lệ thành công cực nhỏ, 1 con tinh trùng duy nhất sẽ gắn mình vào màng tế bào trứng.

Dưới đây là những thông tin giúp bạn biết được tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung phụ nữ:

  • Tinh trùng sau khi xuất tinh được pha trộn lẫn bên trong dịch gọi là tinh dịch. Tinh dịch đi vào âm đạo sẽ bị hóa lỏng, các con tinh trùng bơi ra dễ dàng tiến sâu vào âm đạo, tử cung. Sau vài giờ hóa lỏng, nếu tinh trùng không bơi ra khỏi tinh dịch thì các Enzyme sẽ tiêu diệt chúng. Nếu môi trường âm đạo ít dịch nhầy, có độ axit cao, tinh trùng chỉ sống được 24 - 48 giờ.
  • Trong cơ quan sinh dục nữ tồn tại môi trường acid tự nhiên với dịch nhầy tạo điều kiện thuận lợi để tinh trùng tồn tại, bơi dễ dàng đến trứng. Trong môi trường thuận lợi, tinh trùng có thể sống tối đa 5 - 6 ngày kể từ khi xuất tinh.
  • Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung? Phần lớn, tinh trùng sẽ chết tại cổ tử cung chỉ sau 24 - 48 giờ do lượng chất nhầy ở cổ tử cung làm gián đoạn quá trình di chuyển của tinh trùng vào cổ tử cung. Trong môi trường cổ tử cung hay tử cung, tinh trùng có khả năng sống sót được khoảng 3 đến 5 ngày, tối đa 5 đến 6 ngày.
  • Môi trường ẩm ấm, chứa các chất dinh dưỡng ở trong tử cung sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng tồn tại. Khi vào trong ống dẫn trứng, tinh trùng có thể sống được 3 - 5 ngày, hoặc 6 ngày chờ cho tới khi trứng rụng. Nếu trứng rụng trong lúc này, cổ tử cung tiết ra chất nhầy thì khả năng thụ thai sẽ rất cao. Vì vậy mà khi quan hệ gần thời điểm rụng trứng, tinh trùng có khả năng thụ tinh rất cao.
  • Nếu trong 3 - 5 ngày mà trứng không rụng để cho tinh trùng và trứng gặp nhau thì tinh trùng sẽ chết rồi bị đào thải ra khỏi âm đạo.
  • Với phụ nữ có sức khỏe tình dục kém, môi trường âm đạo có nồng độ acid cao (khoảng 3,5 - 4 pH), dịch nhầy ít, kém dinh dưỡng, thời gian sống của tinh trùng sẽ ngắn hơn.

Nếu tính toán được các yếu tố nhằm kiểm soát thời gian tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh, các cặp vợ chồng hoàn toàn có thể tăng khả năng thụ thai thành công cao hơn. Cụ thể, nếu quan hệ tình dục trong thời gian nữ giới có chất nhầy cổ tử cung màu mỡ nhất vào vài ngày trước thời điểm rụng trứng, tinh trùng sẽ sống được lâu nhất, từ đó có thể di chuyển đến gặp trứng nhất để tạo thành hợp tử.

>> Xem thêm:

3. Thời gian sống của tinh trùng ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Bên cạnh các yếu tố liên quan môi trường thì tinh trùng sống được bao lâu bên trong tử cung phụ nữ sau khi xuất tinh cũng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau đây:

  • Tuổi tác: yếu tố tự nhiên này sẽ ảnh hưởng lớn nhất tới thời gian sống của tinh trùng. Nam giới trong độ tuổi từ 20 - 40 tuổi sung mãn nhất có số lượng tinh trùng nhiều nhất và chất lượng tinh trùng tốt nhất, tuổi thọ trung bình của tinh trùng cao, sức sống khỏe và dẻo dai hơn các độ tuổi khác. Nam giới sau 40 tuổi, tinh trùng sẽ có tuổi thọ giảm, xuất hiện tinh trùng dị dạng nhiều. Sau tuổi 60, tỷ lệ tinh trùng sống sót vô cùng thấp, tỷ lệ dị dạng cao lên tới 80%. Theo 1 số nghiên cứu cho thấy, sau tuổi 40, cứ sau mỗi năm thì thời gian sống của tinh trùng giảm đi 0.7%.
  • Nhiệt độ: nhiệt độ thích hợp để tinh trùng tồn tại trong cơ quan sinh dục nam là 35 - 36 độ C. Nếu nhiệt độ của tinh hoàn tăng lên, thời gian tinh trùng sống sẽ giảm đi, tỷ lệ chết của tinh trùng tăng. Những người thường mặc quần jean chật chội, bó sát, có thói quen ngâm mình trong nước nóng, tắm xông hơi, đặt máy tính lên đùi, ngồi lâu 1 chỗ, làm việc trong môi trường nóng khiến nhiệt độ tinh hoàn tăng, ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng tinh trùng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản.
  • Tình trạng sức khỏe: yếu tố này rất quan trọng vì 1 số bệnh nam khoa, yếu tố hormone nội tiết tố, sức đề kháng miễn dịch kém có thể ảnh hưởng tới thời gian sống của tinh trùng. Thời gian tinh trùng tồn tại cũng ảnh hưởng bởi sức khỏe của đấng mày râu.
  • Chế độ ăn uống nghèo nàn, dinh dưỡng không đủ chất: những người có chế độ dinh dưỡng lành mạnh đủ chất sẽ có chất lượng và số lượng tinh binh tốt hơn so với nam giới ăn uống không đủ chất, thiếu dinh dưỡng, người hay ăn kiêng, ăn uống không khoa học có quá nhiều chất béo dầu mỡ, đồ chế biến sẵn, đồ ngọt có ga. Điều này khiến tinh trùng giảm chất lượng và số lượng khi thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng cho tinh trùng như kẽm, vitamin C, vitamin B9,...
  • Duy trì thói quen sinh hoạt không lành mạnh: nam giới hay hút thuốc lá, lạm dụng chất kích thích, rượu bia, thức khuya nhiều, mất ngủ trong thời gian dài, căng thẳng áp lực cũng sẽ khiến ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sản xuất tinh trùng, suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, chất lượng tinh trùng kém, tăng tỷ lệ tinh trùng dị dạng, kém di động, chết nhiều, thời gian sống của tinh trùng ngắn. Từ đó có thể dẫn tới khó thụ thai tự nhiên, vô sinh hiếm muộn.
  • Thiếu vận động, rèn luyện thể dục thể thao: tập luyện thể dục thể thao khoa học với các bộ môn như bóng đá, bơi, chạy bộ, gym, cầu lông,... giúp tăng cường sức khỏe từ đó tốt cho khả năng sản xuất tinh trùng khỏe mạnh, tuổi thọ của tinh trùng cũng cao hơn. Tuy nhiên bạn lưu ý hạn chế vận động quá mạnh, làm việc quá nặng nhọc thường xuyên.
  • Cân nặng: các nghiên cứu chỉ ra nam giới béo phì thừa cân có thể làm tăng nhiệt độ ở háng, từ đó ảnh hưởng không tốt tới sự tăng trưởng và hoạt động của tinh trùng. Ngược lại, nếu nam giới duy trì cân nặng ở mức ổn định, sức sống và tuổi thọ của tinh trùng tăng lên đáng kể.
  • Môi trường và hóa chất: Yếu tố môi trường như chất lượng không khí hay tiếp xúc quá lâu với các hóa chất độc hại như chất phóng xạ, thuốc trừ sâu,... là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng.
  • Căng thẳng, mệt mỏi, stress: chất lượng tinh trùng cũng như chức năng sinh lý nam giới liên quan tới trạng thái tâm lý và tinh thần. Nếu cơ thể luôn stress, mệt mỏi, áp lực tâm lý, căng thẳng thì gây ra các vấn đề hormone, testosterone có xu hướng giảm, suy giảm chức năng sinh lý. Từ đó ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và sản xuất tinh trùng.
  • Bệnh lý và điều trị y tế: một số bệnh lý như viêm nhiễm, tiểu đường có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tinh trùng.
>> Sản phẩm gợi ý: Viên uống bổ tinh trùng Menevit Úc 90 viên

Tổng kết

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho câu hỏi tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh. Như vậy tuổi thọ của tinh trùng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ điều kiện môi trường, nhiệt độ, độ ẩm, độ pH. Hiểu rõ điều này sẽ giúp các cặp đôi vợ chồng có thể canh thời gian quan hệ từ đó tạo cơ hội cho tinh trùng gặp trứng và tăng khả năng thụ thai thành công. Ngoài ra, điều bạn cần lưu ý để tránh mang thai ngoài ý muốn đó là nên dùng bao cao su khi quan hệ, cân nhắc sử dụng thuốc tránh thai khi bị tuột bao, rách bao hay lý do nào khác.

Hi vọng những chia sẻ này của Hebemart.vn sẽ hữu ích với bạn.

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154