Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 15/02/2024

Xem nhanh [Hiện]

Nên tập Yoga lúc nào, vào thời gian nào trong ngày là tốt nhất? Đây là băn khoăn của rất nhiều người muốn tập Yoga để nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, cải thiện vóc dáng, giảm mỡ cho vòng eo thon gọn. Bên cạnh chế độ luyện tập, thực đơn ăn uống, không phải ai cũng biết nên tập Yoga vào thời gian nào? Buổi sáng, buổi chiều hay buổi tối?

Yoga là bộ môn thể dục rèn luyện cơ thể đang được rất nhiều người, đặc biệt chị em phụ nữ yêu thích tập luyện hiện nay giúp nâng cao sức khỏe, cơ thể dẻo dai linh hoạt hơn.

Bài viết sau đây Hebemart sẽ chia sẻ cho bạn tập yoga nên tập lúc nào tốt nhất nhằm nhận được kết quả về sức khỏe và sắc đẹp từ Yoga. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Nên tập Yoga lúc nào là tốt nhất trong ngày?

Yoga là bộ môn thể dục được rất đông người tham gia tập Yoga đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe lẫn tinh thần, vóc dáng. Một câu hỏi được nhiều người quan tâm là nên tập Yoga vào thời gian nào là tốt nhất, buổi sáng, chiều hay tối, hay 1 thời điểm nào khác?

Theo nhiều chuyên gia Yoga và nhà nghiên cứu về bộ môn này cho biết, thời điểm luyện tập Yoga thích hợp trong ngày cũng có ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả của buổi tập. Tuy nhiên, có những quan điểm khác nhau cho thấy thời gian tập Yoga tốt nhất có thể là mọi thời điểm ở trong ngày miễn sao phù hợp với mục đích, nhu cầu và thời gian biểu của bản thân bạn. Dù bạn tập vào thời điểm nào thì Yoga cũng đem lại những lợi ích cho cơ thể.

Đặc biệt, có 2 thời điểm vàng được các chuyên gia và HLV Yoga lâu năm khuyên bạn nên lựa chọn để tập Yoga sẽ giúp đem tới nhiều lợi ích tốt nhất:

  • Buổi sáng sớm: buổi sáng được xem là thời gian vàng của Yoga. tập luyện Yoga buổi sáng có thể giúp cơ thể bước vào ngày mới tràn đầy năng lượng, nâng cao hiệu suất làm việc cả một ngày dài.
  • Buổi tối: tập luyện yoga buổi tối có thể giúp giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, stress, cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng hơn và có giấc ngủ ngon hơn.

Buổi sáng và tối cũng là những thời điểm tập Yoga trong ngày được phần đông người tập lựa chọn nhất giúp phát huy tác dụng của các bài tập Yoga.

Tuy vậy thì thời điểm tập Yoga tốt nhất trong ngày ở mỗi người sẽ khác nhau do lịch trình sinh hoạt, công việc của mỗi người cũng như sở thích cá nhân. Nếu bạn bận rộn con nhỏ, chăm sóc gia đình thì thay vì tập vào buổi tối, bạn có thể tập Yoga vào buổi sáng sớm. Thậm chí nếu bạn quá bận rộn việc gia đình, con cái, công việc nhà, không thể tập vào buổi sáng hay chiều tối thì có thể tập Yoga bất cứ khi nào có thời gian rảnh.

Nhìn chung, bạn cần ghi nhớ tạo lập được 1 thói quen tập luyện Yoga bền vững và phù hợp với lịch trình của mình, chủ động sắp xếp thời gian tập phù hợp với bản thân và duy trì tập bao lâu để đạt hiệu quả. Đồng thời hãy cảm nhận sự khác nhau của các bài tập Yoga vào mỗi khoảng thời gian trong ngày để từ đó xác định được thời điểm tập Yoga tốt nhất.

>> Xem thêm: Tập Yoga bao lâu thì có hiệu quả?

2. Nên tập Yoga vào lúc nào: vào buổi sáng sớm tốt nhất

Khung thời gian đầu tiên mà bạn nên lựa chọn là tập Yoga vào buổi sáng sớm trước khi ăn sáng giúp đạt hiệu quả tốt nhất. Buổi sáng với không khí trong lành được xem là thời gian vàng cho câu hỏi tập Yoga lúc nào tốt nhất. Bạn có thể bắt đầu một ngày mới với những bài tập Yoga vào buổi sáng sớm vào 1 trong các khung giờ từ 5 - 6 giờ, 6 - 7 giờ hoặc từ 7 - 8 giờ sáng.

Nhiều tư thế Yoga được thiết kế đặc biệt cho buổi sáng, như "yoga chào mặt trời - sun salutation yoga". Một số lớp yoga truyền thống như Ashtanga khuyến khích mọi người nên tập yoga vào buổi sáng sớm trước khi mặt trời mọc - đây là thời gian tập yoga tốt nhất trong ngày cho bài tập này.

Dưới đây là các lợi ích của việc tập Yoga vào buổi sáng:

  • Tinh thần thư thái, tăng năng lượng, tập trung hơn: Qua giấc ngủ dài đêm, cơ thể đã được nghỉ ngơi, sẵn sàng cho 1 ngày mới. Tập Yoga giúp tinh thần tỉnh táo, thư giãn, tăng khả năng tập trung, tốt cho não bộ, tuần hoàn máu, tăng cường hệ miễn dịch, cơ thể tràn đầy năng lượng sức sống để nâng cao hiệu suất công việc cho ngày mới. Rất nhiều học viên Yoga nhận thấy rằng tập Yoga vào buổi sáng giúp cơ thể có nhiều năng lượng, động lực tập trung hơn so với tập luyện vào cuối ngày.
  • Đánh thức các giác quan, tăng sự dẻo dai linh hoạt: Buổi sáng là lúc dạ dày của bạn đang trống rỗng nhờ vậy mà cơ thể đạt những trạng thái tốt nhất cho tập yoga và thiền định. Tập các tư thế Yoga nhẹ nhàng mềm dẻo giúp đánh thức các giác quan, kích thích tuần hoàn máu, tăng sự dẻo dai linh hoạt cho cơ thể, xương khớp chắc khỏe dẻo dai hơn. Sau 1 đêm dài thì các nhóm cơ khớp dễ bị cứng do không vận động. Tập Yoga vào buổi sáng giúp kéo giãn, tăng cường độ linh hoạt cho các bộ phận này.
  • Buổi sáng sớm là thời điểm không khí trong lành nhất, tránh được điều kiện thời tiết nóng bức của khí hậu Việt Nam, không gian yên tĩnh, tinh thần thoải mái sau 1 giấc ngủ dài nên phù hợp cho bài tập Yoga. Buổi sáng thì cơ thể ít ra mồ hôi nhất, không gây cảm giác khó chịu cho người tập, giảm khả năng mất nước.
  • Tăng cường trao đổi chất: Tập các động tác Yoga vào buổi sáng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn so với những thời điểm khác, giúp đốt cháy mỡ thừa, đốt cháy calo, hỗ trợ giảm cân hiệu quả, hạn chế khả năng béo phì, thon gọn vòng eo vóc dáng. Hơn nữa điều này cũng ngăn ngừa bệnh tật, giúp cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, tập Yoga trước khi ăn sáng với một vài tư thế Yoga nhẹ nhàng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn vì nó giúp tiêu hao đi phần năng lượng còn sót lại từ bữa ăn tối hôm trước.
  • Giải tỏa căng thẳng, áp lực: Khi tập trung cao độ vào những động tác Yoga vào buổi sáng, tâm trí sẽ được thư giãn, giải phóng khỏi những căng thẳng, mệt mỏi, áp lực từ cuộc sống thường ngày. Những bài tập yoga buổi sáng chính là giải pháp hiệu quả để giảm cơn stress, giúp tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái cả ngày.
  • Cân bằng nội tiết: Tập luyện Yoga giúp tác động sâu tới hệ thống nội tiết giúp cho các tuyến nội tiết hoạt động cân bằng hơn.
  • Quản lý quỹ thời gian tốt: Việc xây dựng thói quen dậy sớm, tập Yoga vào buổi sáng sớm đều đặn không chỉ giúp bạn nhận được nhiều tác dụng tuyệt vời mà còn giúp bạn dễ dàng quản lý được quỹ thời gian trong ngày mới. Bạn có thể dành phần thời gian còn lại cho công việc và buổi tối để thư giãn, nghỉ ngơi bên gia đình, người thân.

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Quỹ Y sinh học Yoga ở London (Anh) cho thấy: tập yoga buổi sáng đã giúp tới 94% học viên học được cách xử lý các vấn đề lo lắng, sợ hãi đang gặp phải.

Tuy nhiên, tập Yoga buổi sáng đôi khi vẫn có 1 số nhược điểm nhất định khi lúc này các cơ bắp, khớp đang bị căng cứng nên sự linh hoạt có thể bị hạn chế. Đồng thời các chuyên gia khuyến cáo không nên tập vào buổi sáng quá sớm, bởi yoga rất chú trọng vào “hơi thở”, tập Yoga vào buổi sáng quá sớm khi trời còn sương khiến bạn dễ bị cảm lạnh. Ngoài ra, buổi sáng sớm lại không thích hợp cho một số người cú đêm vì khó có thể dậy sớm.

>> Xem thêm: Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần?

3. Nên tập Yoga vào thời gian nào: vào buổi chiều tối

Nếu như bạn không thể dậy sớm hoặc lỡ buổi tập Yoga vào buổi sáng thì đừng lo lắng, bạn có thể chọn khung thời gian tập Yoga vào cuối buổi chiều trước bữa tối.

  • Bạn có thể chọn các khung giờ tập Yoga vào buổi chiều: từ 16h - 17h, 17h - 18h hoặc từ 18h - 19h.

Mặc dù không phải là thời điểm lý tưởng nhất để tập Yoga trong ngày nhưng tập luyện vào lúc này cũng có 1 số ưu điểm cụ thể.

  • Buổi chiều là lúc cơ thể có thể trạng tốt nhất trong ngày, thân nhiệt cũng ấm hơn nên tập Yoga hạn chế được những ảnh hưởng xấu cho cơ thể.
  • Tập Yoga vào buổi chiều lúc dạ dày đang rỗng nên cơ thể minh mẫn, hỗ trợ hệ hô hấp tốt hơn - nhất là với người có hệ hô hấp nhạy cảm, hỗ trợ quá trình hô hấp bằng cơ hoành, tăng sự tập trung cho não bộ, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Hơn nữa lúc này cơ bắp không bị tình trạng quá căng cứng, cơ bắp được kéo giãn nhiều hơn nên giảm căng cứng cơ bắp, hạn chế sự viêm cơ, cứng cơ khi vận động.
  • Khoảng thời gian này thời tiết khá mát mẻ hoặc ấm cúng tùy từng mùa, nhất là vào mùa lạnh, nên đây cũng là lúc bạn tập Yoga phù hợp. Lúc này nhiệt độ không quá cao hoặc không quá lạnh. Theo kinh nghiệm của các huấn luyện viên yoga, tập yoga buổi chiều tà là lựa chọn thích hợp khi tập luyện vào mùa thu đông với người có hệ hô hấp nhạy cảm.
  • Giảm căng thẳng sau 1 ngày dài bận rộn, tạo cảm giác thèm ăn cho bữa ăn tối.
  • Giấc ngủ sâu và ngon hơn: tập yoga vào buổi chiều tối sẽ giúp giảm stress, căng thẳng. Khi không còn muộn phiền, mệt mỏi, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon hơn.

Trước khi vào buổi tập, bạn nên dành 1 khoảng thời gian thiền định giúp giảm căng thẳng, tăng hiệu suất luyện tập và khả năng tập trung. Những tư thế yoga phù hợp tập buổi chiều cuối ngày như là tư thế trồng cây chuối, tư thế con quạ, tư thế cúi gập người, tư thế plank,…

4. Tập Yoga lúc nào tốt: vào buổi tối

Tập Yoga vào lúc nào tốt nhất? Buổi tối trước khi đi ngủ được các huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp khuyên nên thực hành. Nếu bạn không thể tập Yoga vào buổi sáng, hãy chuyển sang thời điểm buổi tối. Bạn hãy chọn những bài tập Yoga nhẹ nhàng giúp ngủ ngon và nên thực hiện sau khi ăn tối từ 1 - 2 tiếng và ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Tránh các bài tập nặng vì dễ khiến cơ thể đau nhức mỏi, mất hết năng lượng vào buổi sáng hôm sau.

Có nhiều lợi ích của tập Yoga vào buổi tối đối với sức khỏe:

  • Giúp cho đầu óc thư giãn, tâm trạng thoải mái, thư giãn tâm trí, loại bỏ mệt mỏi căng thẳng trong suốt cả ngày dài làm việc, học tập.
  • Tập Yoga với các bài tập Yoga giúp ngủ ngon trước khi đi ngủ giúp thả lỏng cơ thể, bạn dễ chìm vào giấc ngủ, có được 1 giấc ngủ ngon hơn, giúp bạn vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ sâu giấc hơn.
  • Hỗ trợ tiêu hóa rất tốt cho người bị rối loạn tiêu hóa, giảm khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy,...
  • Thư giãn toàn bộ cơ thể, giảm bớt đau nhức cơ bắp khi tập Yoga vào buổi tối sau một ngày ngồi hay đứng, đi lại liên tục. Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, đau lưng,...
  • Buổi tối là thời điểm nhàn nhã nhất trong cả ngày, bạn có thể từ từ tập luyện, không cần quá vội vã thực hiện các động tác.

Những tư thế Yoga phù hợp tập vào buổi tối như tư thế trăng lưỡi liềm (Anjaneyasana), tư thế chim bồ câu (Pigeon Pose), tư thế rắn hổ mang, tư thế em bé hạnh phúc,... giúp xóa tan căng thẳng, đón 1 giấc ngủ ngon lành. Với những bài tập Yoga khó, bạn nên tham khảo hoặc tập luyện dưới sự chỉ dẫn của HLV.

>> Xem thêm: Tổng hợp những câu nói hay về Yoga

Tổng kết

Trên đây là thông tin giúp bạn có đáp án cho câu hỏi nên tập Yoga lúc nào tốt nhất trong ngày? tập Yoga vào thời gian nào là tốt nhất rồi phải không? Để tăng hiệu quả cho sức khỏe của các bài tập Yoga, bạn cần tập luyện vào thời gian hợp lý. Hy vọng bài viết từ Hebemart giúp bạn chọn thời gian tập Yoga phù hợp nhất.

Nếu bài viết của Hebemart.vn hữu ích, hãy chia sẻ để mọi người và bạn bè cùng biết nhé! Chúc bạn có được kết quả tập luyện Yoga hiệu quả cao.

Ngoài tập Yoga, bạn có thể chọn mua các sản phẩm thực phẩm chức năng, vitamin và khoáng chất chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình tốt nhất được phân phối chính hãng tại Hebemart.vn.

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154