Tinh dầu hoa anh thảo uống sáng hay tối? Uống lúc nào tốt nhất?

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 28/07/2023

Xem nhanh [Hiện]

Tinh dầu hoa anh thảo uống sáng hay tối thì tốt nhất? Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ khi muốn sử dụng tinh dầu hoa anh thảo để có thể phát huy tối đa các công dụng của tinh dầu hoa anh thảo đem lại cho sức khỏe và sắc đẹp. Bên cạnh liều lượng uống thì thời điểm uống tinh dầu hoa anh thảo vào lúc nào cũng rất quan trọng.

Bài viết sau đây Hebemart.vn sẽ giải đáp giúp bạn câu hỏi tinh dầu hoa anh thảo nên uống sáng hay tối? cũng như 1 số thông tin về cách bổ sung hoa anh thảo đúng cách, hiệu quả nhất.

Cùng đọc ngay nhé!

1. Tinh dầu hoa anh thảo là gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi tinh dầu hoa anh thảo nên uống vào buổi sáng hay tối, hãy cùng mình tìm hiểu về nguồn gốc và công dụng của loại tinh dầu tuyệt vời này nhé.

1.1. Nguồn gốc của tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo (tên tiếng Anh là Evening Primrose Essential Oil hay Evening Primrose Oil, viết tắt là EPO) (tên khoa học là Primulaceae) là một loại tinh dầu thảo dược thiên nhiên được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo.

tinh dầu hoa anh thảo là gì

Tinh dầu hoa anh thảo chứa các thành phần tự nhiên tốt cho sức khỏe và sắc đẹp

Cây hoa anh thảo là loại thực vật có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, Địa Trung Hải, miền Nam châu Âu, Iran, Trung Á, Somalia Phi Châu - nơi có thời tiết khí hậu mát mẻ và lạnh, cây có đặc tính chỉ nở về ban đêm, vì vậy nó có các tên gọi khác như hoa anh thảo muộn hay hoa dạ anh thảo. Màu sắc của hoa anh thảo rất rực rỡ và đa dạng như đỏ, hồng, vàng, trắng, tím… tùy vào khu vực, tuy nhiên hoa lại không phải là nguyên liệu chính để điều chế ra tinh dầu.

Hạt của cây hoa anh thảo mới là chìa khóa quan trọng nhất của loại cây này. Tinh dầu hoa anh thảo được điều chế bằng phương pháp ép lạnh hạt dầu hoa anh thảo. Trong dầu hoa anh thảo có chứa các loại axit béo thiết yếu, có tác dụng quan trọng trong quá trình hình thành màng tế bào, đồng thời hàm lượng cao omega-6 mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đã từ lâu, tinh dầu hoa anh thảo được người dân sử dụng với nhiều công dụng cho sức khỏe và sắc đẹp: giảm cân, cân bằng nội tiết tố, săn chắc,...

1.2. Thành phần của tinh dầu hoa anh thảo

Hạt của hoa anh thảo chứa khoảng 20% ​​dầu. Theo nghiên cứu, tinh dầu hoa anh thảo chứa hàm lượng lớn axit Gamma Linolenic (GLA) - một dạng của axit béo Omega 6, axit linoleic (LA), axit Oleic (Omega 9), vitamin E và 1 số dưỡng chất khác. Axit Gamma-Linolenic là dưỡng chất giúp cơ thể xây dựng cấu trúc tế bào, hấp thu và vận chuyển vitamin và góp phần vào các quá trình chuyển hóa khác trong cơ thể. Đây là loại acid giúp cân bằng hormon sinh sản ở phụ nữ, tuy nhiên cơ thể con người không tự tổng hợp được mà cần bổ sung từ bên ngoài. Ngoài ra, các thành phần trong tinh dầu hoa anh thảo có thể vận chuyển 1 số loại vitamin tan như vitamin K, vitamin A, vitamin D.

Sở hữu thành phần gồm có các dưỡng chất tốt, tinh dầu hoa anh thảo được sử dụng để điều chế rất nhiều loại thực phẩm chức năng với dạng bào chế khác nhau như viên nang, viên nén, dung dịch, kem dưỡng da,... và trở thành sản phẩm hỗ trợ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe được nhiều người tin dùng. Một trong các sản phẩm được yêu thích là tinh dầu hoa anh thảo Blackmores Evening Primrose Oil 1000mg 190 viên của hãng Blackmores Úc - được đánh giá là loại tinh dầu hoa anh thảo hiệu quả, chất lượng với thành phần tự nhiên an toàn lành tính. Mỗi viên uống cung cấp 1.000mg EPO Evening Primrose Oil, cung cấp cho cơ thể 100mg gamma-linolenic acid (GLA).

>> Xem thêm:

1.3. Công dụng của tinh dầu hoa anh thảo

Hiện nay, tinh dầu hoa anh thảo được khá nhiều người biết đến và sử dụng nhờ công dụng tốt cho sức khỏe, làm đẹp và sinh lý. Dưới đây là những lợi ích của tinh dầu hoa anh thảo. Cụ thể gồm có:

  • Bổ sung axit béo cần thiết cho cơ thể như axit béo omega-6.
  • Cân bằng nội tiết tố hormone nữ giới, điều hòa kinh nguyệt, giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như: đau đầu, đau bụng, trầm cảm, nổi mụn,...
  • Góp phần hỗ trợ điều trị các bệnh tự miễn dịch.
  • Hỗ trợ giảm các cơn đau của hội chứng tiền mãn kinh như hay cáu gắt, sức khỏe giảm sút, bốc hỏa, âm đạo khô, mất ngủ,... Hỗ trợ cải thiện tình dục ở giai đoạn này.
  • Kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ giảm kích ứng các bệnh liên quan đến da, hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị 1 số bệnh da liễu.
  • Hỗ trợ khả năng sinh sản, tăng khả năng mang thai nhờ tăng chất nhờn cho âm đạo, kích thích tăng dịch nhầy ở cổ tử cung và các quá trình trao đổi chất. Axit Gamma Linoleic giúp làm mềm cổ tử cung, giúp giãn nở cổ tử cung hỗ trợ quá trình sinh nở dễ dàng. Tuy nhiên, với các mẹ bầu mang thai thì không nên tự ý mua sử dụng mà nên thăm khám có chỉ định trước khi sử dụng dầu hoa anh thảo.
  • Hỗ trợ trị mụn, dưỡng da, cải thiện mụn nội tiết, ngăn ngừa mụn trứng cá. Omega 6 trong tinh dầu hoa anh thảo là chất chống oxy hóa giúp làm chậm lão hóa da, làm sáng da, dưỡng ẩm da... Hỗ trợ da luôn săn chắc, duy trì độ đàn hồi, giảm nếp nhăn.
  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả và an toàn, tăng tốc độ chuyển hóa đốt cháy mỡ thừa, ngăn ngừa tích tụ mỡ trong cơ thể.
  • Ngăn ngừa rụng tóc, giúp nuôi dưỡng mái tóc bóng mượt, chắc khỏe.
  • Cải thiện các triệu chứng viêm khớp.
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch, bệnh cao huyết áp.
  • Hỗ trợ phòng ngừa 1 số bệnh thần kinh như Alzheimer và tâm thần phân liệt.
>> Xem chi tiết: Tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo

2. Tinh dầu hoa anh thảo uống sáng hay tối? Nên uống lúc nào?

Tinh dầu hoa anh thảo uống lúc nào tốt? Sử dụng dầu hoa anh thảo trước hay sau ăn? Thời điểm uống tinh dầu hoa anh thảo vào lúc nào trong ngày cũng rất quan trọng để đem lại hiệu quả sử dụng tốt nhất. Theo các chuyên gia y tế thì thời điểm tốt nhất bạn nên uống tinh dầu hoa anh thảo là trong hoặc ngay sau các bữa ăn chính trong ngày.

Điều này là rất quan trọng vì 2 lý do:

  • Các thành phần chính acid linoleic (LA) và acid γ-linolenic (GLA) thuộc nhóm axit béo không no Omega 6 nên thức ăn sẽ giúp tinh dầu hoa anh thảo được hấp thu vào cơ thể tốt nhất từ đó phát huy tác dụng tối đa.
  • Uống trước bữa ăn hoặc khi bụng đói có thể gây ra 1 số tác dụng phụ nhẹ như buồn nôn, khó chịu, đầy hơi. Uống trong hoặc sau bữa ăn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng khó tiêu.

Còn về việc uống tinh dầu hoa anh thảo vào buổi sáng hay tối không phải là vấn đề quá quan trọng, bạn có thể uống tinh dầu hoa anh thảo vào buổi sáng hoặc buổi tối đều được. Chỉ cần chú ý uống trong hoặc ngay sau bữa ăn và dùng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất (cách dùng có thể có một vài điểm khác biệt giữa các dòng sản phẩm trên thị trường).

uống tinh dầu hoa anh thảo sáng hay tối

Tinh dầu hoa anh thảo nên uống sau bữa ăn để được cơ thể hấp thu tốt nhất

Trường hợp chia lần uống thì bạn có thể uống 2 lần (sáng hoặc tối) sau bữa ăn. Bạn có thể dùng hoa anh thảo trực tiếp hoặc trộn với thức ăn, sữa, sinh tố, nước ép đều được.

2 thời điểm bổ sung tốt nhất:

  • Uống tinh dầu hoa anh thảo vào buổi sáng: cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động để bắt đầu một ngày mới, hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh, tăng cường tập trung, tăng cường sức khỏe và sự miễn dịch.
  • Uống tinh dầu hoa anh thảo vào buổi tối: giúp giảm căng thẳng, giảm viêm nhiễm trong cơ thể, giúp dễ ngủ hơn và tăng cường sức khỏe toàn diện của cơ thể.

Trường hợp không phải bữa sáng, trưa hay tối thì trước khi uống dầu hoa anh thảo, bạn có thể lót dạ 1 bữa ăn nhẹ.

Như vậy, lựa chọn uống tinh dầu hoa anh thảo vào buổi sáng hay buổi tối phụ thuộc vào cơ địa cũng như mục đích sử dụng của mỗi người. Nếu bạn cần năng lượng vào buổi sáng, uống tinh dầu hoa anh thảo vào buổi sáng là một lựa chọn tốt. Ngược lại, nếu bạn cần thư giãn để có 1 giấc ngủ ngon, uống tinh dầu hoa anh thảo sau khi ăn tối là lựa chọn hợp lý.

Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn rõ hơn của bác sĩ để bổ sung hiệu quả nhất.

>> Bạn có thể tham khảo chi tiết cách uống tinh dầu hoa anh thảo ở bài viết này

3. Nên bổ sung tinh dầu hoa anh thảo trong bao lâu?

Tinh dầu hoa anh thảo thường được bổ sung trong 2 trường hợp. Một là để điều trị bệnh, hai là để tăng cường sức khỏe. Thông thường, tinh dầu hoa anh thảo khá an toàn và phát huy tác dụng tốt khi sử dụng đúng cách tùy mục đích cụ thể và trong liều lượng an toàn khuyến cáo cho người lớn trên 15 tuổi là từ 2 - 8g mỗi ngày.

Theo các chuyên gia, liệu trình sử dụng tinh dầu hoa anh thảo an toàn và hiệu quả là từ 3 - 6 tháng. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt thì thời gian bổ sung tinh dầu hoa anh thảo có thể kéo dài đến 12 tháng.

Chị em có thể tham khảo liệu trình và thời gian uống tinh dầu hoa anh thảo bao lâu được khuyến cáo đối với từng trường hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Điều trị mụn trứng cá: dùng tinh dầu hoa anh thảo trong 12 tuần thì dừng. Liều lượng được khuyến cáo là 1.000 - 2.000mg/ ngày.
  • Cải thiện bệnh chàm Eczema: dùng tinh dầu hoa anh thảo trong thời gian 12 tuần thì dừng. Trong các nghiên cứu, uống từ 1 - 4 viên tinh dầu hoa anh thảo 2 lần mỗi ngày (trong 12 tuần) sẽ giúp cải thiện bệnh chàm. Liều lượng được khuyến cáo là 1.000 - 2.000mg/ ngày chia làm 2 lần sử dụng. Đối với kem bôi, có thể bôi 1 ml dầu hoa anh thảo 20% lên da 2 lần mỗi ngày trong tối đa 4 tháng.
  • Làm đẹp da, chống lão hóa: uống 1 viên nang 500mg EPO 3 lần mỗi ngày trong tối đa 12 tuần.
  • Giảm các hội chứng tiền kinh nguyệt PMS: uống tinh dầu hoa anh thảo trong tối đa 10 tháng mới phát huy tác dụng. Uống 6 - 12 viên nang (500mg - 6.000mg) từ 1 - 4 lần/ ngày trong tối đa 10 tháng. Bắt đầu với liều nhỏ nhất có thể và tăng lên khi cần thiết. Bạn có thể tham khảo bắt đầu dùng 2 viên/ ngày. Trước kỳ kinh nguyệt khoảng 10 ngày thì tăng liều lượng lên 3 viên/ ngày và giữ mức 3 viên/ ngày trong vòng 3 - 4 ngày của chu kỳ kinh nguyệt. Sau đó, có thể giảm liều lượng về 2 viên/ ngày như bình thường.
  • Trị đau ngực, đau vú do tiền kinh nguyệt hoặc mãn kinh: dùng trong khoảng 6 tháng, liều lượng an toàn 1 - 3gr/ ngày hoặc 2,4ml EPO mỗi ngày. Bạn cũng có thể dùng kết hợp cùng vitamin E.
  • Điều trị cơn bốc hỏa: dùng trong khoảng 6 tuần thì ngưng với liều dùng 1 viên/ ngày (500mg EPO x 2 lần/ ngày).
  • Giảm huyết áp cao: dùng liều tiêu chuẩn 500mg EPO 2 lần mỗi ngày dưới sự giám sát của bác sĩ. Không dùng chung với các chất bổ sung hoặc thuốc khác có thể làm giảm huyết áp.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: dưới sự giám sát của bác sĩ, dùng 10 - 30mL EPO trong 4 tháng. Thận trọng khi dùng các loại thuốc khác ảnh hưởng đến tim mạch.
  • Giảm đau dây thần kinh: uống viên nang EPO chứa 360 - 480mg GLA mỗi ngày trong vòng 1 năm.
  • Giảm đau xương, viêm khớp: uống 560 - 6.000mg EPO mỗi ngày trong 3 - 12 tháng.
  • Hạn chế rụng tóc: 6 - 8 tuần.
  • Tăng khả năng thụ thai: nên dùng ngay từ khi có kế hoạch mang thai và ngừng sử dụng ngay lập tức sau khi đã thụ thai. Liều lượng an toàn khuyến cáo là 1.000 - 2.000mg/ ngày.

Tổng kết

Tinh dầu hoa anh thảo là một loại thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và sinh lý của nam giới và nữ giới. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi tinh dầu hoa anh thảo uống sáng hay tối. Đồng thời bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có được lời khuyên phù hợp trước khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo.

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Bản quyền bài viết thuộc Hebemart.vn

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154