Ai không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo? 8 nhóm cần lưu ý

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 01/09/2022

Xem nhanh [Hiện]

Tinh dầu hoa anh thảo được biết đến là một trong những thực phẩm chức năng hỗ trợ làm đẹp rất được yêu thích lựa chọn và tin dùng hiện nay, đặc biệt với chị em phụ nữ. Nổi bật nhất là dòng viên uống tinh dầu hoa anh thảo Blackmores Úc nổi tiếng với rất nhiều tác dụng trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe nữ giới như: cân bằng nội tiết tố nữ, làm đẹp da, điều trị mụn, hỗ trợ giảm các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng dầu hoa anh thảo 1 cách phù hợp và phát huy hiệu quả tối đa, vì có thể gặp các tác dụng phụ. Cũng như rất ít người biết được đối tượng nào không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo.

Hãy cùng Hebemart tìm hiểu xem ai không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo, ai nên uống để phát huy hiệu quả, hạn chế các tác dụng phụ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo là tinh dầu thực vật được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo (Evening Primrose) bằng phương pháp ép lạnh. Trong thành phần tinh dầu thiên nhiên quý giá này có chứa hàm lượng cao các axit béo thiết yếu như: axit Gamma-Linolenic (GLA), axit Oleic (Omega 9), hàm lượng cao axit béo Omega-6vitamin E cần thiết cho quá trình hình thành tế bào mới, cung cấp một lượng hormone cần thiết, điều hòa nội tiết tố và đem tới nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp của con người.

Thông thường, tinh dầu hoa anh thảo khá an toàn khi sử dụng trong khoảng liều lượng khuyến cáo và dùng đúng cách. Dù nổi bật với nhiều công dụng quý báu nhưng việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo đôi khi gặp phải 1 số tác dụng phụ trong 1 số trường hợp dùng liều lượng cao, không đúng đối tượng sử dụng hoặc không theo chỉ định của bác sĩ.

Các tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo thường gặp như:

  • Đau dạ dày.
  • Cảm giác chóng mặt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn.
  • Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, phân mềm nhão.
  • Nếu cơ địa không hợp có thể gây ra các phản ứng dị ứng như: viêm nhiễm tay chân, phát ban, mẩn đỏ, khó thở, thở khò khè, thở mệt,…
  • Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Huyết áp tụt.
  • Tăng nguy cơ buồn nôn, ói mửa, co giật nghiêm trọng khi tác dụng với thuốc phenothiazine.
  • Có khả năng gây biến chứng nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.
  • Mặt nổi mụn.

Do đó, nhà sản xuất và chuyên gia sức khỏe khuyến cáo cách dùng tinh dầu hoa anh thảo đúng là: nên có thời gian nghỉ trong quá trình sử dụng, thường là khoảng 2 - 3 tháng sau mỗi đợt sử dụng và cần đảm bảo sử dụng đúng theo liều lượng cho phép.

>> Sản phẩm hỗ trợ làm đẹp cho phái đẹp gợi ý cho bạn:

2. Ai không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo tránh ảnh hưởng sức khỏe?

Ai không nên uống tinh dầu hoa anh thảo? là câu hỏi nhận được rất nhiều quan tâm của chị em phụ nữ. Mặc dù đem tới nhiều tác dụng tốt cho làm đẹp và sức khỏe, nhưng theo các chuyên gia, không phải ai cũng có thể sử dụng được tinh dầu hoa anh thảo vì có thể gặp các biến chứng ảnh hưởng sức khỏe.

Dưới đây là các đối tượng không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo hoặc nếu bạn muốn dùng thì cần cân nhắc và tham vấn bác sĩ chuyên môn. Những đối tượng không nên sử dụng dầu hoa anh thảo gồm có:

2.1. Người bị dị ứng với dầu hoa anh thảo

Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, thành phần tự nhiên 100%, an toàn lành tính với hầu hết mọi người. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp khá hiếm phụ thuộc vào cơ địa mà có thể gặp dị ứng khi sử dụng.

Đối với những người dễ bị dị ứng, nếu sử dụng tinh dầu hoa anh thảo mà bị các triệu chứng như: đau dạ dày, buồn nôn, chóng mặt, phát ban, mẩn đỏ, ngứa, hen suyễn,... thì nên dừng sử dụng và liên hệ với bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe để được tư vấn có nên tiếp tục sử dụng tiếp hay không.

Để kiểm tra xem có bị dị ứng không, bạn thử uống liều thấp trước khoảng 1 tuần, sau đó uống liều tiêu chuẩn để theo dõi. Tuyệt đối không nên cố gắng tiếp tục dùng vì có thể gặp biến chứng dị ứng nguy hiểm nặng hơn.

>> Xem thêm: Cách sử dụng tinh dầu hoa anh thảo Blackmores đúng cách hiệu quả

2.2. Người đang bị chảy máu hoặc rối loạn đông máu

Những người đang bị chảy máu hoặc gặp vấn đề về rối loạn đông máu thì không nên sử dụng dầu hoa anh thảo. Giải thích vì dầu hoa anh thảo có chứa GLA (axit gamma-linolenic) làm chậm quá trình đông máu, tương tác gây rối loạn chảy máu, tăng nguy cơ chảy máu, bầm tím ở người bệnh sử dụng các thuốc làm chậm đông máu, thuốc chống đông máu, chống kết tập tiểu cầu như: warfarin, heparin, enoxaparin, dalteparin, naproxen, aspirin...

Nếu bạn đang dùng các thuốc này và muốn dùng tinh dầu hoa anh thảo, cần tham vấn ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng.

2.3. Người bị co giật, rối loạn tâm thần phân liệt, người động kinh

Các nghiên cứu cũng chỉ ra tác dụng phụ của tinh dầu hoa anh thảo làm tăng nguy cơ co giật, buồn nôn, nôn mửa nghiêm trọng với những người đang dùng nhóm thuốc Phenothiazines trong điều trị tâm thần phân liệt, rối loạn tâm thần. Thuốc Phenothiazines có thể thay đổi cơ chế và hiệu quả khi người dùng kết hợp với tinh dầu hoa anh thảo. Vì vậy bệnh nhân tâm thần phân liệt thuộc nhóm người không nên dùng dầu hoa anh thảo.

Ngoài ra, trong tinh dầu hoa anh thảo có chứa hợp chất có thể tăng nguy cơ động kinh ở người bệnh hoặc có tiền sử động kinh, gây cơn động kinh. Người bị động kinh, chứng co giật, rối loạn tâm thần cũng được khuyến cáo tuyệt đối không nên sử dụng dầu hoa anh thảo vì có thể tăng nguy cơ co giật hơn, buồn nôn, nôn mửa nghiêm trọng.

Nhóm bệnh nhân đang sử dụng thuốc chứa lithium - loại thuốc được dùng để điều trị bệnh rối loạn lưỡng cực, một loại bệnh tâm thần cũng được khuyến cáo không sử dụng tinh dầu hoa anh thảo.

>> Xem thêm: Những người không nên uống sữa ong chúa

2.4. Người có huyết áp thấp, đang dùng thuốc giảm huyết áp

Những người có huyết áp thấp hoặc đang dùng thuốc giảm huyết áp được khuyến cáo không nên hoặc thận trọng khi sử dụng dầu hoa anh thảo vì có thể gây giảm huyết áp hơn nữa. Bạn cần thăm khám tư vấn từ bác sĩ trước khi chọn uống dầu hoa anh thảo vì 1 trong các tác dụng phụ của tinh dầu thiên nhiên này là làm giảm huyết áp.

2.5. Người đang chuẩn bị phẫu thuật

Tác dụng phụ của dầu hoa anh thảo là gây rối loạn chảy máu, tụt huyết áp, co giật. Chính vì thế nên nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong và sau khi phẫu thuật, rất nguy hiểm với sức khỏe, ngoài ra cũng đã có trường hợp ghi nhận co giật nếu sử dụng với thuốc gây mê.

Vì vậy bạn hãy tham vấn bác sĩ về việc có sử dụng tinh dầu hoa anh thảo hay không trước khi thực hiện bất kỳ cuộc phẫu thuật nào để bác sĩ có phương án và lên kế hoạch mổ, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Cần ngừng sử dụng dầu hoa anh thảo ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

2.6. Phụ nữ có thai hoặc sắp sinh nở

Hiện nay chưa có tài liệu nghiên cứu nào khẳng định uống dầu hoa anh thảo có an toàn trong thời kỳ mang thai hay không. Tuy nhiên, dầu hoa anh thảo có thể tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ như gây khó khăn khi sinh nở, băng huyết. Mẹ bầu có thể bị xuất huyết sau sinh nếu khi mang thai dùng tinh dầu hoa anh thảo với liều lượng lớn. Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo vào các tuần cuối thai kỳ dễ gây ra tình trạng thai nhi dừng xuống âm đạo dẫn đến khó khăn cho việc sinh nở, làm chậm quá trình chuyển dạ.

Tinh dầu hoa anh thảo có chứa hợp chất làm loãng máu có thể gây ra biến chứng trong quá trình chuyển dạ sinh nở. Đặc biệt nguy hiểm đối với sản phụ sinh mổ. Phụ nữ có thai không nên dùng tinh dầu hoa anh thảo và nếu cần sử dụng thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu hoa anh thảo.

Đối với mẹ sau sinh cho con bú cũng tránh uống tinh dầu hoa anh thảo vì hiện nay chưa có tài liệu, nghiên cứu chính thức chứng minh dầu hoa anh thảo an toàn đối với phụ nữ sau sinh và trẻ nhỏ bú mẹ. Phụ nữ cho con bú nên thật cẩn trọng nếu muốn dùng dầu hoa anh thảo và nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để được tư vấn đúng.

>> Xem thêm: Ăn mầm đậu nành tăng vòng 1 có tốt không?

2.7. Người đang điều trị HIV

Dầu hoa anh thảo có thể làm chậm tốc độ phân hủy thuốc trong cơ thể, cản trở quá trình hấp thụ thuốc điều trị HIV.

2.8. Người đang dùng các loại thuốc Tây

Tổng hợp thống kê từ những tác dụng phụ trên cho thấy rằng tinh dầu hoa anh thảo có thể tương tác với một số loại thuốc Tây, làm thay đổi cơ chế hoạt động của thuốc. Nếu bạn đang chữa trị sử dụng những loại thuốc này thì tinh dầu anh thảo có thể làm tăng tác dụng phụ, gây nguy hại đến sức khỏe.

Một số thuốc có thể thay đổi cơ chế và hiệu quả khi người dùng sử dụng cùng với tinh dầu hoa anh thảo:

  • Các thuốc chống đông máu và thuốc chống tiểu cầu như: aspirin, warfarin (Coumadin) và clopidogrel (Plavix).
  • Chất nền Cytochrome P450 3A4 (CYP3A4).
  • Thuốc kết hợp Lopinavir và ritonavir (Kaletra) được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV).
  • Nhóm thuốc Phenothiazine.
  • Thuốc gây mê trong phẫu thuật. Những loại thuốc được dùng trong phẫu thuật.
  • Thuốc huyết áp.
  • Thuốc để kiểm soát cơn co giật.

Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc này thì cần lưu ý ngưng dùng tinh dầu hoa anh thảo để bảo đảm an toàn.

3. Những người nên dùng tinh dầu hoa anh thảo

Tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo góp phần giúp chị em phụ nữ có điều kiện để chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe tốt hơn. Với những lợi ích tuyệt vời mang đến, tinh dầu hoa anh thảo phù hợp cho nhóm đối tượng sử dụng sau có thể tự tin sử dụng thực phẩm bổ sung này.

Nam giới và nữ giới trong độ tuổi trưởng thành có các vấn đề:

  • Phụ nữ thời kỳ tiền kinh nguyệt, người cần bổ sung chất chống oxy hóa.
  • Nữ giới bị các triệu chứng chu kỳ kinh nguyệt không đều.
  • Người đang trong giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh, thay đổi nội tiết tố ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, gặp các vấn đề như đau ngực, nóng bừng.
  • Người muốn làm đẹp da, cải thiện sức khỏe làn da tổng thể, cải thiện tình trạng mụn viêm. Những người mắc bệnh về da như: bệnh vẩy nến, chàm eczema, viêm da dị ứng…
  • Người gặp tình trạng rụng tóc.
  • Phụ nữ hiếm muộn, khả năng mang thai khó khăn.
>> Xem ngay: 12 tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo có thể bạn chưa biết

4. Câu hỏi thường gặp về đối tượng sử dụng dầu hoa anh thảo

4.1. Bị đa nang buồng trứng có uống được tinh dầu hoa anh thảo không?

Với thắc mắc trên thì theo các chuyên gia sức khỏe cho biết: Việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo không gây hại và cũng không có tác dụng điều trị cho người bị đa nang buồng trứng.

4.2. Bà bầu có uống được tinh dầu hoa anh thảo không?

Theo những thông tin trên, mẹ bầu không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo và nên tham khảo ý kiến tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa nếu muốn sử dụng.

4.3. Nam giới uống được tinh dầu hoa anh thảo không?

Theo nhận định của các chuyên gia thì: Tinh dầu hoa anh thảo phù hợp và an toàn dùng cho cả nữ giới và nam giới nên trả lời cho câu hỏi nam giới sử dụng được tinh dầu hoa anh thảo không? Đáp án là: .

Các nghiên cứu đã cho thấy tinh dầu này giúp ngăn ngừa bệnh thần kinh đái tháo đường, có hiệu quả chống lão hóa, ngừa loãng xương, ngăn rụng tóc ở phái mạnh. Hơn nữa, chưa có dữ liệu khoa học nào cho rằng loại tinh dầu này không dùng được cho nam giới.

Do đó, miễn là bạn không nằm trong nhóm đối tượng cần tránh, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng tinh dầu hoa anh thảo nhằm mục đích đạt được những công dụng mong muốn.

Tổng kết

Trên đây là đáp án những ai không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo mà bạn cần lưu ý và không nên cố sử dụng nếu thuộc nhóm đối tượng này. Tinh dầu hoa anh thảo có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và làn da nhưng bạn cũng không nên chủ quan khi cần dùng thực phẩm chức năng này để tránh các tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe.

Tốt nhất trước khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo, bạn nên tham vấn bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Nguồn tham khảo:

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn 

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa của ngày 8/3
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154