Toner là gì? 5 tác dụng & cách sử dụng toner đúng hiệu quả nhất

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 18/07/2021

Xem nhanh [Hiện]

Toner được coi là một trong những sản phẩm không thể thiếu trong chu trình skincare làm đẹp của chị em. Tuy nhiên hiểu rõ toner là gì và làm thế nào để sử dụng chất dưỡng da này hiệu quả nhất thì không phải ai cũng nắm được. 

Chính vì vậy, Hebemart dành bài viết này để chia sẻ với các bạn tất tần tật các kiến thức toner là gì cũng như hướng dẫn cách sử dụng toner để đem lại hiệu quả chăm sóc da tốt nhất.

1. Toner là gì?

Toner (được biết đến với tên gọi nước cân bằng da) là một loại mỹ phẩm tồn tại ở dạng lỏng, có nhiều công dụng khác nhau như làm sạch bụi bẩn, bã nhờn trên da; tăng cường độ ẩm; làm se khít lỗ chân lông; cân bằng độ pH giúp hạn chế tối đa những tác động tiêu cực từ môi trường lên da,... 

Trong thành phần của toner thường có chứa:

  • Các loại acid chất tan có tác dụng làm thay đổi độ pH cùng các hoạt tính và hiệu quả của sản phẩm trên da.
  • Cồn (alcohol) có công dụng sát khuẩn và se khít; hoạt chất dưỡng ẩm. 

Khi thay đổi nồng độ của 3 chất này sẽ tạo ra các loại toner khác nhau.

>> Xem thêm: Bật mí 5 cách đắp mặt nạ vitamin E và B1 trắng da rạng ngời cho nàng

2. Toner có tác dụng gì với làm đẹp da, dưỡng da?

Toner mang đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho quá trình làm đẹp và dưỡng da. Tuy vậy, không phải tất cả các loại toner đều có tác dụng giống nhau.

Sự khác biệt phụ thuộc vào thành phần chính của nó và nhu cầu sử dụng của người dùng.

2.1. Làm sạch da chuyên sâu

Đây là công dụng mà hầu như loại toner nào cũng có. Trong thành phần của phần lớn các loại toner đều có chứa cồn (alcohol) có công dụng làm sạch và sát khuẩn giúp làn da trở nên thông thoáng hơn. Toner có nồng độ cồn càng cao thì công dụng làm sạch da chuyên sâu càng được thể hiện rõ rệt.

Tuy nhiên, các loại toner có nồng độ cồn cao không được khuyến khích sử dụng cho da vì có thể gây kích ứng, nóng rát. Do đó, khi lựa chọn toner, bạn nên nghiên cứu thật kỹ thành phần để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

2.2. Dưỡng ẩm da

Tinh chất dưỡng ẩm cũng là một trong những thành phần không thể thiếu trong các loại toner. Các tinh chất này đóng vai trò cấp ẩm cho da giúp làn da luôn căng bóng, mịn màng, cải thiện rõ rệt tình trạng da bị khô, nứt nẻ hoặc bong tróc. 

Glycerin, hyaluronic, chiết xuất nha đam,...là một số thành phần dưỡng ẩm thường gặp nhất. 

Những loại toner có công dụng chính là dưỡng ẩm thường dịu nhẹ, không chứa cồn trong thành phần hoặc chứa cồn nhưng với nồng độ rất thấp.

2.3. Trắng sáng da

Một số loại toner có công dụng giúp da trở nên trắng sáng và đều màu hơn nhờ có chứa vitamin C, vitamin E và một số khoáng chất khác trong thành phần. 

Mặt khác, toner còn tạo ra một môi trường với điều kiện lý tưởng giúp da hấp thu các sản phẩm dưỡng da khác tốt hơn, trong đó có các sản phẩm làm trắng da. 

Các loại toner có thành phần chiết xuất từ tự nhiên như nha đam, mầm cám gạo, rễ cam thảo,... thường có công dụng làm sáng da rất tốt.

2.4. Tẩy da chết, đặc trị mụn và xóa mờ thâm nám

Trong thành phần của những loại toner có công dụng tẩy da chết, đặc trị mụn hoặc xóa mờ vết thâm thường có chứa hai loại acid tiêu biểu là AHA hoặc BHA. 

Hai loại acid này có cơ chế tác động lên da khác nhau. 

  • AHA: Hoạt động chủ yếu trên bề mặt da và có đặc tính ta trong nước. Thích hợp sử dụng cho các loại da thường và da khô với khả năng cấp/giữ ẩm tự nhiên.
  • BHA: Tan trong dầu, hoạt động cả trên bề mặt da và sâu trong các cổ nang lông. BHA thích hợp với người có làn da dầu hoặc da hỗn hợp với công làm thông thoáng cổ nang lông và làm dịu da hiệu quả.

2.5. Toner giúp se khít lỗ chân lông

Công dụng này thường được thấy rõ khi sử dụng các loại toner có chứa các chất oxy hóa và niacinamide trong thành phần. 

Những loại toner này giúp cân bằng độ pH trên da, điều tiết hoạt động của các tuyến bã nhờn, kiềm dầu. Nhờ đó, thu nhỏ và se khít các cổ nang lông. Ngoài ra, hàm lượng cồn có trong toner cũng tham gia rất tích cực vào quá trình se khít lỗ chân lông này.

3. Phân biệt các loại toner cơ bản

Căn cứ vào nồng độ cồn có trong thành phần, có thể chia toner thành 4 loại cơ bản như sau:

3.1. Skin Bracers (Toner Freshener)

Đây là loại dịu nhẹ nhất trong các loại toner, có nồng độ cồn từ 0 – 10%. Thành phần chính của loại toner này là nước, dung môi và tinh chất dưỡng ẩm. 

Skin Bracers có công dụng chủ yếu là cấp ẩm giúp cho làn da không bị quá khô, đảm bảo sự khô thoáng và mềm mịn. 

Rất nhiều sản phẩm trong nhóm này được biết đến với tên gọi nước hoa hồng. Thích hợp sử dụng cho những những người có làn da khô hoặc da nhạy cảm.

3.2. Skin Tonics

Đây là loại toner phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Trong thành phần của loại toner này chứa cồn với nồng độ từ 10 – 20%. Vì có nồng độ cồn cao nên hầu hết các loại Skin Tonics đều có đặc tính bay hơi khá nhanh. 

Chính vì vậy, trong thành phần của loại toner này có thêm một số hoạt chất như glycerin, tinh chất dưỡng ẩm,.. nhằm đảm bảo da không bị khô sau khi sử dụng.

3.3. Acid Toner

Có đặc tính cân bằng pH da. Trong thành phần của loại toner này thường chứa 2 loại acid phổ biến. Đó là AHA và BHA. AHA có nồng độ dưới 7% khi bôi lên da sẽ hút các phân tử nước xung quanh và cấp ẩm cho da. 

BHA thấm sâu hơn, hấp thu qua môi trường có nhiều dầu như cổ nang lông. Phù hợp với những người có làn da dầu hoặc da khỏe, có nhiều mụn, lỗ chân lông bị tắc

3.4. Toner Astringents

Astringents là loại toner có chứa nồng độ alcohol cao nhất trong thành phần (từ 40 - 60%). 

Ngoài ra, cũng có chứa một số thành phần hút ẩm khác. Công dụng chính của loại toner này là sát khuẩn, kháng khuẩn, làm sạch sâu, loại bỏ dầu thừa và các nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông khác. Từ đó, làm se khít cổ nang lông. 

Thông thường khi bôi lên da, Astringents sẽ gây cảm giác hơi nóng rát, khó chịu và có thể gây kích ứng da. 

Vì vậy, loại toner này chỉ được khuyên dùng cho những người có làn da “siêu dầu” hoặc dùng cho các liệu trình chăm sóc và điều trị da chuyên sâu.

>> Xem thêm: Cách sử dụng nước hoa hồng đúng cách hiệu quả nhất

4. Cách lựa chọn toner phù hợp với từng loại da

Mỗi loại da sẽ phù hợp với một loại toner khác nhau. Do đó, khi lựa chọn toner, bạn nên căn cứ vào tình trạng cụ thể làn da của mình để lựa chọn được loại toner phù hợp nhất. Để biết rõ mình đang thuộc da nào trước khi sử dụng toner, bạn tham khảo bài viết hướng dẫn cách phân biệt loại da.

4.1. Đối với da khô

Người sở hữu làn da khô thường có cảm giác da bị căng kích ngay sau khi rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết. Vì vậy, nên lựa chọn và sử dụng các loại toner có tác dụng cấp ẩm, cân bằng độ pH cho da thuộc dòng Skin bracers - freshener. 

Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý, tuyệt đối không sử dụng các loại toner có chứa nồng độ cồn cao trong thành phần cho da khô.

4.2. Đối với da dầu

Đặc điểm chung của làn da dầu là tiết dầu và bã nhờn thường xuyên, dễ bị bít tắc lỗ chân lông dẫn đến tình trạng nổi mụn. Để hạn chế và loại bỏ những tình trạng trên, sử dụng toner Astringent là lựa chọn phù hợp nhất. 

Tuy nhiên, nồng độ cồn có trong thành phần của loại toner này rất cao nên có thể dẫn tới tình trạng da bị khô hoặc bị kích ứng. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ hoặc các chuyên gia da liễu trước khi sử dụng để biết được nồng độ thành phần, đặc tính bay hơi và thời gian sử dụng của sản phẩm. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn các loại toner thuộc nhóm Skin Tonics giúp làm sạch dầu và bã nhờn hiệu quả, cải thiện tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

4.3. Đối với da nhạy cảm

Đối với những bạn có làn da nhạy cảm thì nên sử dụng những loại tone thuộc nhóm Skin bracers (freshener) với đặc tính dịu nhẹ, không gây kích ứng. 

Trong thành phần không chứa: cồn (hoặc chứa cồn có nồng độ rất thấp), paraben – một loại hóa chất tổng hợp có tác dụng bảo quản và các loại hương liệu.

4.4.  Đối với da hỗn hợp

Nhiều người thường lầm tưởng rằng: da hỗn hợp thuộc loại trung tính nên sử dụng toner nào cũng được. Nhưng thực tế thì không phải như vậy. 

Khi lựa chọn toner cho da hỗn hợp, bạn nên căn cứ vào tình hình thời tiết và mục đích sử dụng cụ thể để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất:

  • Vào mùa hè: Thời điểm thời tiết oi bức, nắng nóng, da thường tiết ra nhiều mồ hôi và dầu thì nên sử dụng toner thuộc dòng Skin Tonics nhằm làm sạch da tốt hơn, giúp các lỗ nang lông được thông thoáng, không bị bít tắc, gây mụn.
  • Vào mùa đông: Nhiệt độ và độ ẩm hạ thấp khiến da bị khô và căng thì nên sử dụng toner thuộc dòng Skin Bracers (Freshener) nhằm mục đích tăng cường độ ẩm cho da.

5. Hướng dẫn cách sử dụng toner đúng cách hiệu quả tốt nhất

Sử dụng toner như thế nào là đúng cách mà đạt hiệu quả chăm sóc da tốt nhất? Đây chắc chắn đang là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt đối với những bạn mới bắt đầu “tập tành” skincare. 

Dưới đây, Hebemart sẽ hướng dẫn các bạn những bước sử dụng toner cơ bản nhất theo thứ tự:

  • Bước 1: Bạn cần tẩy trang và rửa mặt thật sạch để loại bỏ bụi bẩn, cặn trang điểm. Bạn có thể bỏ quan bước tẩy trang vào buổi sáng. Sau đó, sử dụng khăn vải sạch và mềm mại để lau khô mặt. Đừng quên rửa tay thật sạch bằng xà phòng trước khi rửa mặt nhé!
  • Bước 2: Lấy một lượng toner vừa đủ cho lên tay hoặc bông tẩy trang và thoa nhẹ nhàng lên mặt. Nên thoa lần lượt theo từng vị trí như sau: hai bên cánh mũi - má - trán - cằm - cổ. Không chà xát mạnh khiến da bị trầy xước. Nếu dùng toner dạng xịt thì bạn có thể xịt trực tiếp lên mặt.
  • Bước 3: Dùng tay vỗ đều trên mặt một cách nhẹ nhàng để toner trên da được thẩm thấu sâu hơn.
  • Bước 4: Tiến hành các bước tiếp theo trong chu trình dưỡng ra theo nguyên tắc “lỏng trước – đặc sau”. Sử dụng những sản phẩm có dạng lỏng trước, sử dụng những sản phẩm dạng đặc sau.

Ngoài ra, bạn có thể ngâm toner cùng với mặt nạ giấy hoặc bông tẩy trang và đắp lên mặt như một loại mặt nạ dưỡng da trong vòng 5 - 10 phút.

6. Một số lưu ý khi dùng toner trong chăm sóc da skincare

Để việc sử dụng toner đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Lựa chọn loại toner phù hợp với tình trạng da của bạn. Sử dụng sản phẩm chính hãng, có thương hiệu, hạn sử dụng còn dài;
  • Sử dụng lượng toner vừa đủ, không nên quá lạm dụng dẫn đến tình trạng mất cân bằng độ ẩm trên da, gây bít tắc lỗ chân lông và mụn;
  • Nên sử dụng toner đều đặn 2 lần/ngày sau khi rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối;
  • Đối với những người có làn da nhạy cảm, bạn nên thận trọng trước khi sử dụng bất kỳ loại toner nào. Hãy thử lên da tay và quan sát xem có hiện tượng kích ứng không trước khi bôi lên mặt;
  • Tuyệt đối không được bỏ qua bước làm sạch da mặt và tay trước khi thoa toner.

7. Các câu hỏi thường gặp về toner

Trên thực tế, có không ít những câu hỏi được đặt ra bởi những người mới bắt đầu tìm hiểu về toner cũng như chu trình dưỡng da. Trong phạm vi bài viết này, Hebemart sẽ đưa ra lời giải đáp cho một số câu hỏi thường gặp nhất.

7.1. Toner có phải nước hoa hồng không?

Tonernước hoa hồng - có rất nhiều người nhầm lẫn hai khái niệm này là một. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Nước hoa hồng là loại nhẹ nhất của toner, có thành phần chiết xuất từ hoa hồng, có thể sử dụng được cho hầu hết các loại da, từ da nhạy cảm cho tới da khô. 

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại toner đều là nước hoa hồng. Toner có thể được chiết xuất từ nhiều loại thực vật khác như rau má, trà xanh, hoa cúc, nha đam,...

Hơn nữa, so với nước hoa hồng, công dụng của toner đa dạng hơn rất nhiều. Trên thực tế, không nhất thiết phải phân biệt quá rạch ròi giữa hai sản phẩm này. Bởi vì, lựa chọn toner hay nước hoa hồng phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng làn da và mục đích sử dụng của bạn. Và cũng không có bất kỳ quy chuẩn nào bắt buộc bạn phải sử dụng toner hay nước hoa hồng.

7.2. Ai nên dùng toner?

Toner là một bước không thể thiếu trong chu trình dưỡng da, có tác dụng quan trọng đối với việc giúp làn da hấp thụ các dưỡng chất khác như serum, kem dưỡng da,... tốt hơn. 

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng: hiệu quả dưỡng da có thể giảm tới 50% nếu như không sử dụng toner. Mặt khác, toner còn được ví như một loại thuốc bổ dành cho làn da giúp duy trì trạng thái khỏe mạnh của làn da.

Do đó, tất cả mọi người đều nên dùng toner dù ở bất kỳ độ tuổi hay giới tính nào.

7.3. Dùng toner xong có phải rửa mặt không?

Dùng toner xong có phải rửa mặt không? Câu trả lời chính xác là không. Bạn chỉ nên rửa mặt trước khi sử dụng toner nhằm đảm bảo bề mặt da sạch sẽ, không còn bụi bẩn, cặn mỹ phẩm hoặc các loại vi khuẩn,... 

Rửa mặt quá nhiều sẽ khiến da bị khô và mất cân bằng độ ẩm. Thêm vào đó, rửa trôi mất lớp toner sẽ làm giảm hiệu quả của các bước dưỡng da khác. 

Tuy nhiên, nếu loại toner bạn sử dụng là Astringents cho quá trình điều trị da chuyên sâu thì bạn có thể rửa lại mặt bằng nước sạch để làm giảm cảm giác khô, rát.

Tổng kết

Thông qua những thông tin mà Hebemart chia sẻ trên đây chắc hẳn các bạn đã trả lời được câu hỏi toner là gì? Đồng thời, biết lựa chọn và sử dụng toner như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nhớ đừng quên theo dõi các bài viết kiến thức làm đẹp tại blog của Hebemart bạn nhé!

Chúc các bạn có được một làn da khỏe mạnh và rạng ngời!

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn 

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154