Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 15/02/2024

Xem nhanh [Hiện]

Cách uống viên vitamin A màu đỏ như thế nào là đúng cách, an toàn? Vitamin A màu đỏ là 1 loại vitamin liều cao được chiết xuất dạng viên nang mềm, có hàm lượng 200.000 IU, giúp cung cấp vitamin A - 1 trong những loại vitamin rất quan trọng với sức khỏe con người, cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ em như hỗ trợ sự tăng trưởng, khả năng miễn dịch, tốt cho thị lực, chống oxy hóa,... Tuy nhiên việc uống không đúng cách, bổ sung quá ít hay quá nhiều vitamin A có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Trong bài viết này, cha mẹ hãy cùng Hebemart tìm hiểu cách uống viên vitamin A màu đỏ cho trẻ em và người lớn đúng cách, đạt hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn.

1. Viên vitamin A màu đỏ là gì?

Vitamin A là một loại vitamin hòa tan trong chất béo, thuật ngữ “vitamin A” là tên gọi bao gồm một nhóm các hợp chất tan trong chất béo gồm: retinol, retinal, axit retinoic, retinyl este và 1 số carotenoid tiền chất của vitamin như beta-carotene. Vitamin A được xem là một dưỡng chất thiết yếu của cơ thể con người và động vật giúp duy trì thị lực, sự tăng trưởng phát triển của trẻ, hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Trước khi tìm hiểu cách uống vitamin A màu đỏ, hãy cùng hiểu rõ viên uống vitamin A màu đỏ là gì?

Vitamin A màu đỏ là 1 trong 2 loại vitamin liều cao (loại kia là vitamin A màu xanh), hàm lượng vitamin A trong mỗi viên vitamin A màu đỏ là 200.000 IU. Viên nang vitamin A màu đỏ được bọc bên trong vỏ nang mềm dẻo có màu đỏ tươi và dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao trên 40 độ C.

Vitamin A trên thị trường được bào chế dạng nén, lỏng siro, dạng dùng tiêm bắp hoặc viên nang. Trong đó phổ biến 2 loại viên nang vitamin A liều cao:

  • Vitamin A màu đỏ: liều cao chứa 200.000 IU, có dạng viên nang mềm có một đầu to và một đầu nhỏ hơn, vỏ bọc bên ngoài màu đỏ, bên trong là dung dịch lỏng.
  • Vitamin A màu xanh: chứa 100.000 IU, vỏ bọc màu xanh dương, bên trong là dung dịch lỏng.

Vitamin A màu đỏ có màu sắc viên nang đặc trưng nên rất dễ phân biệt với các loại vitamin A khác, đồng thời cũng giúp việc uống và hấp thụ vào cơ thể dễ dàng hơn, nhất là với trẻ nhỏ.

>> Xem thêm: Top 10 thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung

2. Những trường hợp cần bổ sung vitamin A liều cao?

Viên vitamin A màu đỏ là viên uống liều cao, chứa hàm lượng vitamin A cao hơn, có thể đáp ứng nhu cầu bổ sung của nhiều nhóm đối tượng, thường được chỉ định cho những người thiếu hụt vitamin A.

Để nhằm mục tiêu phòng chống tình trạng thiếu vitamin A, bất cứ ai cũng cần được bổ sung đầy đủ vitamin A cho cơ thể. Nhu cầu vitamin A của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tùy thuộc vào lứa tuổi, tình trạng sinh lý của cơ thể, đặc biệt là các đối tượng sau đây cần uống vitamin A liều cao:

+) Mẹ sau sinh nuôi con bú

Sau khi sinh nở, cơ thể mẹ cần đảm bảo đủ nguồn vitamin A để cung cấp cho trẻ qua sữa mẹ nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Các bà mẹ sau sinh cho con bú bằng sữa mẹ cần uống 1 viên vitamin A liều cao 200.000 IU.

+) Trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh giai đoạn này cần được uống viên vitamin A để cung cấp đủ vitamin A hỗ trợ sự tăng trưởng, phát triển và hệ miễn dịch khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh về mắt như quáng gà hay mù lòa. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam, bé từ 6 - 36 tháng tuổi cần được uống vitamin A liều bổ sung 2 lần/năm.

  • Trẻ 6 - 11 tháng tuổi: uống viên vitamin A màu xanh 100.000 IU mỗi lần x 2 lần/ năm.
  • Trẻ 12 - 36 tháng tuổi: uống viên vitamin A màu đỏ 200.000 IU mỗi lần x 2 lần/ năm.

+) Trẻ trên 3 tuổi, dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A

Trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A do bị suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy kéo dài, nhiễm trùng tái diễn, bị bệnh sởi, ... cần được bổ sung vitamin A liều cao.

Liều lượng khuyến cáo nên uống viên nang vitamin A màu đỏ 200.000 IU mỗi lần và 1 năm 2 lần.

Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi và không được bú sữa mẹ thì cơ thể sẽ thiếu hụt vitamin A trầm trọng nên cần được bổ sung từ nguồn bên ngoài với liều lượng khuyến cáo là 50.000 IU mỗi lần.

Lưu ý chung là ba mẹ cần cho trẻ tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung vitamin A liều cao. Đồng thời cần tuân thủ chính xác liều lượng cũng như chỉ dẫn của bác sĩ và lịch trình bổ sung vitamin A được khuyến nghị.

Lịch uống vitamin A cho trẻ 2024 là khi nào?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam bên cạnh chế độ ăn uống các thực phẩm giàu vitamin A, hàng năm Bộ Y Tế sẽ tổ chức 2 đợt/ năm uống vitamin A liều cao miễn phí cho trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi, trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ, trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A tại 63 tỉnh thành toàn quốc.

Lịch uống vitamin A cho trẻ định kỳ hàng năm thường vào:

  • Đợt 1: vào ngày 1/6 - 2/6.
  • Đợt 2: vào ngày 1/12 - 2/12.

Một năm có 2 đợt bổ sung vitamin A này được thực hiện hoàn toàn miễn phí tại các cơ sở y tế địa phương, trạm y tế phường/ xã hoặc địa điểm do tổ dân phố quy định. Mỗi đợt bổ sung vitamin A cho trẻ chỉ 1 liều duy nhất qua đường uống. Khi đến ngày, các bậc phụ huynh chỉ cần đưa trẻ tới trạm y tế xã/ phường, cơ sở y tế địa phương để được tư vấn và cho con uống vitamin A theo đúng liều lượng phù hợp:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ: 50.000 IU.
  • Trẻ từ 6 - 11 tháng tuổi: 100.000 IU.
  • Trẻ 12 - 36 tháng tuổi và 37 - 60 tháng tuổi có nguy cơ cao: 200.000 IU.

Vậy lịch uống vitamin A 2024 vào lúc nào? Lịch uống vitamin A có thể xê dịch qua các năm, để biết được chính xác lịch uống vitamin A cho trẻ năm 2024, cha mẹ cần theo dõi thông báo của y tế địa phương tránh bỏ lỡ thời điểm cho con uống vitamin A liều cao.

>> Xem thêm: Top 10 vitamin D3 cho trẻ sơ sinh tốt nhất

3. Hướng dẫn cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng, an toàn, hiệu quả

Nhiều ba mẹ khá lúng túng không rõ cách uống viên vitamin A màu đỏ cho trẻ em như thế nào. Bởi vì vitamin A màu đỏ không thể uống tùy ý, bổ sung tùy tiện vì có thể gây ra ngộ độc, cực nguy hại cho cơ thể. Để tác dụng của vitamin A được phát huy hiệu quả, bạn cần cho trẻ uống vitamin A liều cao theo chỉ định của bác sĩ/ chuyên gia y tế hoặc theo chỉ dẫn trên tờ hướng dẫn, đảm bảo bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ đúng cách, đúng liều lượng và an toàn nhất.

3.1. Cách uống viên vitamin A màu đỏ cho trẻ em

Dưới đây là hướng dẫn các bước cách uống viên vitamin A màu đỏ cho trẻ em:

+) Bước 1: Cắt viên nang

Giữ viên nang bằng ngón trỏ và ngón cái, nhẹ nhàng dùng kéo cắt bỏ đầu nhỏ núm viên nang mềm.

Lưu ý không cắt quá sâu, không cầm quá chặt hay bóp vào viên nang để tránh dung dịch chảy tràn ra ngoài.

+) Bước 2: Sử dụng theo đúng liều lượng

Tuỳ liều lượng được chỉ định mà nhỏ trực tiếp vào miệng bé một lượng vừa đủ với số giọt thích hợp hoặc nhỏ hết.

Mỗi viên vitamin A màu đỏ (200.000 IU) hay màu xanh (100.000 IU) đều chứa 2 giọt.

  • Với trẻ dưới 6 tháng tuổi không bú sữa mẹ được chỉ định liều 50.000 IU nên ưu tiên dùng 1 giọt (nửa viên) vitamin A màu xanh 100.000 IU.
  • Với trẻ 6 - 11 tháng tuổi: cho trẻ uống 1 giọt Vitamin A (nửa viên) vitamin A màu đỏ 200.000 IU hoặc 1 viên vitamin A màu xanh 100.000 IU, sau đó cho trẻ uống một thìa nước lọc tráng miệng.
  • Với trẻ 12 - 36 tháng tuổi và trẻ dưới 5 tuổi nguy cơ thiếu vitamin A cao: cho trẻ uống hết viên vitamin A màu đỏ 200.000 IU bằng cách bóp hết dịch vitamin A vào miệng trẻ, sau đó cho trẻ uống một thìa nước tráng miệng.
  • Đối với trẻ đã lớn có thể nhai hoặc nuốt viên nang vitamin A sau đó cho trẻ uống nước tráng miệng.

Lưu ý: Khi nhỏ vitamin A cho trẻ em hãy đặt đầu của bé ngửa lên cao để dung dịch chảy thẳng trực tiếp vào miệng, tránh để đầu và miệng bé cúi quá thấp khiến dung dịch chảy ra ngoài, khó kiểm soát được đúng liều lượng.

+) Bước 3: Theo dõi và quan sát

Sau khi cách uống viên vitamin A màu đỏ, cha mẹ hãy theo dõi và quan sát phản ứng của cơ thể trẻ. Cơ bản nếu thực hiện theo đúng hướng dẫn và chỉ định thì việc uống viên nang vitamin A liều cao sẽ rất an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, một tỷ lệ rất nhỏ có thể xảy ra tác dụng phụ gồm các triệu chứng nhẹ như cơ thể mệt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn nhẹ,... thường sẽ hết sau khoảng vài giờ đồng hồ mà không cần xử trí.

Nếu có các tác dụng phụ như đau bụng nhiều, nôn mửa liên tục hay dị ứng cần ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế. Tốt nhất cha mẹ nên theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ sau 2 ngày thực hiện cách uống vitamin A liều cao.

Sau khi sử dụng, phần vitamin A còn lại có thể bảo quản trong túi kín khí và đặt trong ngăn mát tủ lạnh.

+) Bước 4: Bảo quản vitamin A còn lại

Vitamin A là loại vitamin không bền vững, dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao trên 40 độ C và cần bảo quản ở nhiệt độ dưới 40ºC, tốt nhất khoảng 15 - 30ºC, tránh ánh sáng và không khí. Do đó nếu dùng dư, phụ huynh có thể bảo quản toàn bộ viên vitamin A hoặc phần vitamin A còn lại trong túi kín khí, sau đó đặt trong ngăn mát tủ lạnh.

3.2. Cách uống viên vitamin A màu đỏ cho người lớn, mẹ sau sinh

Hiện nay vitamin A liều cao không được phép bán ở nhà thuốc mà được chương trình uống vitamin A quốc gia do Bộ Y Tế phân phối về các địa phương để bổ sung cho trẻ dưới 5 tuổi.

Ngoài ra, vitamin A liều cao còn được phân phối về các bệnh viện và chỉ được sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Người lớn và mẹ sau sinh nguy cơ thiếu hụt vitamin A sử dụng vitamin A màu đỏ theo liều lượng khuyến cáo dành cho lứa tuổi, giới tính từ nhà sản xuất hoặc chỉ định của bác sĩ, chuyên gia y tế và được kiểm soát nghiêm ngặt. Cách uống Vitamin A màu đỏ đúng cách cần tuân thủ tuyệt đối tư vấn, được thăm khám và uống theo phác đồ điều trị cụ thể của bác sĩ, chỉ định liều lượng từ nhà sản xuất hoặc của bác sĩ.

Sau khi được chỉ định, người lớn có thể nuốt trực tiếp cả viên vitamin A 200.000 IU hoặc nhai với nước lọc. Phụ nữ sau sinh được phát 1 viên vitamin A màu đỏ 200.000 IU nên uống ngay sau khi sinh, chậm nhất trong vòng 1 tháng sau sinh.

>> Xem thêm: Top các sản phẩm bổ sung kẽm cho bé tốt nhất nên dùng

3.3. Thời điểm uống vitamin A màu đỏ tốt nhất

Hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định uống viên vitamin A màu đỏ vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất. Các chuyên gia khuyến nghị viên vitamin A màu đỏ hay màu xanh có thể được uống vào mọi thời điểm trong ngày mà không làm ảnh hưởng tới tác dụng hoặc hiệu quả hấp thu của cơ thể.

Tuy nhiên, mẹ có thể tham khảo thêm 1 số thông tin dưới đây:

  • Nên uống vitamin A và vitamin A liều cao trong hoặc sau bữa ăn giàu chất béo: do vitamin A tan trong chất béo và sẽ được dự trữ ở gan và mô mỡ để cơ thể sử dụng dần, vì vậy tốt nhất hãy uống vitamin A cùng hoặc sau bữa ăn giàu chất béo 30 - 60 phút để cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất tối ưu.
  • Nên uống vitamin A màu đỏ vào buổi sáng sau khi ăn khoảng 30 phút - 1 giờ đồng hồ là thời điểm lý tưởng để vitamin A được hấp thụ nhanh chóng và hiệu quả nhất. Điều này cũng giúp cha mẹ, bác sĩ có thể theo dõi quan sát tốt hơn những biểu hiện của trẻ sau khi uống.
>> Sản phẩm gợi ý:

Tổng kết

Trên đây là các thông tin hướng dẫn cách uống viên vitamin A màu đỏ cho trẻ em, người lớn, mẹ sau sinh đảm bảo an toàn, hiệu quả. Vitamin A màu đỏ liều cao 200.000 IU cần được sử dụng đúng liều lượng theo chỉ định của chuyên gia y tế, bác sĩ để đạt hiệu quả sức khỏe, tránh ảnh hưởng xấu.

Hy vọng bài viết của Hebemart hữu ích cho các bậc cha mẹ từ đó có cách uống vitamin màu đỏ cho con phù hợp. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết trên đây.

Ngoài ra, tại hebemart.vn đang phân phối các sản phẩm thực phẩm chức năng chính hãng, chất lượng, giá tốt giúp chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình như:

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154