Những ai không nên uống nước gạo lứt rang? Ai nên sử dụng?

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 11/09/2023

Xem nhanh [Hiện]

Những ai không nên uống nước gạo lứt rang? là thắc mắc của rất nhiều người khi có ý định sử dụng nước gạo lứt rang để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Nước gạo lứt rang là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và được rất nhiều người yêu thích uống mỗi ngày. Bên cạnh đó, nước gạo lứt còn là loại thức uống hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da hiệu quả và lành mạnh. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp để uống loại nước này thường xuyên vì tiềm ẩn tác dụng phụ không mong muốn.

Hãy cùng Hebemart tìm hiểu xem những người không nên uống nước gạo lứt rang để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như ai nên dùng nước gạo lứt rang sẽ tốt cho sức khỏe. Cùng đọc bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Nước gạo lứt rang là gì? Uống nước gạo lứt rang có tốt không?

Nước gạo lứt rang hay trà gạo lứt là thức uống được làm từ hạt gạo lứt đã được rang chín ở nhiệt độ cao cho chín vàng thơm rồi đem nấu nước uống. Thông thường nước gạo lứt rang dùng loại gạo lứt đỏ hoặc gạo lứt đen. Gạo lứt là loại gạo không trải qua các công đoạn xay xát kỹ hay đánh bóng, hạt gạo chỉ bỏ lớp vỏ trấu còn lại giữ nguyên lớp cám gạo bọc bên ngoài hạt gạo.

gạo lứt là gì

Gạo lứt là loại gạo trắng giàu dinh dưỡng nhưng vẫn giữ lớp cám ở bên ngoài

Gạo lứt được biết tới như là 1 trong những loại ngũ cốc giàu giá trị dinh dưỡng nhất hiện nay, giàu hơn so với gạo trắng, chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất do không phải trải qua quá trình xay, bao gồm: chất xơ, magie, sắt, kẽm, kali, selen, mangan, vitamin B1, vitamin B3, B5, B6, vitamin A, vitamin K, vitamin E, lipit, inositol, đạm, carbohydrate, axit béo Omega-3, axit folic,... Nước gạo lứt rang vẫn giữ nguyên vẹn hương vị và giá trị dinh dưỡng có trong hạt gạo lứt.

Nhiều người thắc mắc “uống nước gạo lứt rang có tốt không”. Theo các chuyên gia, uống nước gạo lứt rang rất tốt, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp, bạn có thể uống hàng ngày, phù hợp với các mục đích và độ tuổi.

Dưới đây là những tác dụng của nước gạo lứt rang bạn cần biết:

  • Hỗ trợ giảm cân lành mạnh, an toàn, duy trì vóc dáng cân đối. Gạo lứt là thực phẩm tốt cho người muốn giảm cân nhờ chứa lượng chất xơ cao cùng calo thấp giúp tạo cảm giác no lâu hơn, ngăn chặn các cơn thèm ăn và kích thích tiêu hóa tốt hơn, kích thích đốt cháy mỡ thừa và chất béo nhanh hơn. Uống nước gạo lứt rang đúng cách cùng chế độ ăn uống khoa học giúp giảm cân, ngừa béo phì.
  • Uống nước gạo lứt rang giúp cân bằng lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, duy trì sự ổn định năng lượng của cơ thể. Nước gạo lứt rang tốt cho người bị tiểu đường.
  • Giúp điều chỉnh hormon của tuyến giáp, phòng ngừa các bệnh liên quan đến rối loạn hormone tuyến giáp: selen có vai trò quan trọng trong điều chỉnh hormone tuyến giáp và có nhiều trong nước gạo lứt rang. Sử dụng nước gạo lứt rang mỗi ngày giúp tuyến giáp hoạt động ổn định, cải thiện và ngăn ngừa thiếu hụt selen trong cơ thể.
  • Giúp cải thiện giấc ngủ sâu, ngủ ngon giấc hơn, thư giãn tinh thần, xả stress nhờ có chứa gaba (Gamma aminobutyric acid) - một acid amin tự nhiên hoạt động như 1 chất dẫn truyền thần kinh trong não.
  • Đào thải độc tố khỏi cơ thể: gạo lứt rang giàu chất chống oxy hóa, giúp đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể, tăng cường chức năng gan khỏe mạnh.
  • Giúp hệ xương răng chắc khỏe hơn nhờ chứa canxi và magie dồi dào trong nước gạo lứt rang.
  • Làm đẹp da: nước gạo lứt rang bổ sung các chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin E, các acid amin và khoáng chất cần thiết dồi dào cho cơ thể. Từ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa da, chăm sóc làn da khỏe đẹp, giảm nếp nhăn, giúp da đàn hồi tốt hơn, loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn trên da, cải thiện mụn trứng cá, mụn viêm, mụn đầu đen,...
  • Giảm nguy cơ mắc ung thư nhất là ung thư ruột kết, tuyến tụy, trực tràng: hoạt chất polyphenol và selen giúp ức chế các tế bào ung thư.
  • Cải thiện lưu lượng máu: selen giúp cải thiện lưu lượng máu, tăng cường sức khỏe hệ tim mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giảm cholesterol xấu.
  • Ngăn ngừa sỏi thận: chất xơ cao trong gạo lứt giúp kích thích đào thải độc tố và làm sạch muối, ngăn chặn hình thành các tinh thể gây sỏi thận.
>> Sản phẩm gợi ý: Viên uống giảm stress căng thẳng Blackmores Excutive B Stress Formula

2. Những ai không nên uống nước gạo lứt rang?

Mặc dù nước gạo lứt rang có rất nhiều công dụng tốt cho cơ thể nhưng không phải ai cũng có thể uống loại thức uống này vì có thể không những không đạt được hiệu quả, mà còn gặp phải những tác dụng ngược.

Vậy thì những ai không nên uống nước gạo lứt rang? Dưới đây là những nhóm đối tượng được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng nước gạo lứt rang hoặc cần cân nhắc trước khi dùng.

2.1. Người thiếu hụt sắt và canxi

Người đang trong tình trạng thiếu sắt và canxi được khuyến cáo là không uống nước gạo lứt rang.

Bởi vì trong gạo lứt có chứa acid phytic (Acid Phytate) có ảnh hưởng tới sự hấp thu 1 số khoáng chất của cơ thể như sắt, canxi,... Axit phytic có thể gây kết tủa sắt và canxi khiến cho cơ thể khó hấp thu các khoáng chất này. Nếu như người đang bị thiếu hụt sắt, canxi uống nhiều nước gạo lứt rang có thể khiến tình trạng thiếu sắt và canxi trở nên nghiêm trọng hơn.

Trường hợp này thay vì dùng nước gạo lứt rang, lời khuyên là bạn hãy tìm các nguồn thực phẩm giàu sắt, thực phẩm chứa nhiều canxi để bổ sung cho cơ thể từ thịt, cá, sữa, sản phẩm từ sữa, rau xanh,...

2.2. Người lao động nặng, hoạt động thể chất cường độ cao

Những ai không nên uống nước gạo lứt rang?

Đáp án là người lao động nặng nhọc, thường xuyên phải hoạt động thể chất với cường độ cao như người lao động chân tay, tập gym, vận động viên, người tập thể dục thể thao nặng,...

những ai không nên uống nước gạo lứt rang

Người lao động nặng nhọc nên tránh uống nước gạo lứt rang

Nguyên nhân là vì nước gạo lứt rang chỉ chứa vitamin B1 và chất xơ tương đối cao nhưng lại không giàu năng lượng và dinh dưỡng, hoàn toàn không chứa đạm, không cung cấp năng lượng và chất béo đáng kể cho cơ thể. Vì thế mà loại thức uống này không đáp ứng được nhu cầu năng lượng cao của những đối tượng trên để vận động, duy trì sức khỏe.

Người lao động nặng, hoạt động thể chất cường độ cao cần bổ sung năng lượng, protein, carbohydrate và chất béo qua việc tiêu thụ các thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhiều đạm. Tuy vậy, nước gạo lứt rang vẫn có thể được dùng như là 1 phần trong chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng. Lưu ý những người này cần tránh uống nước gạo lứt rang trước bữa ăn hoặc trước khi lao động vì có thể khiến cơ thể thiếu năng lượng, suy nhược.

>> Xem thêm:

2.3. Người đang điều trị bệnh, vừa khỏi bệnh, mới ốm dậy

Nhóm đối tượng tiếp theo là những người vừa mới ốm dậy, vừa khỏi bệnh, đang bị bệnh hay đang điều trị bệnh.

Lý do vì những người này cần 1 chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, giúp phục hồi và hỗ trợ cho việc điều trị bệnh. Nếu uống nước gạo lứt có thể không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, khiến cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng và tình trạng bệnh lý chậm khỏi, người bệnh lâu hồi phục hơn.

2.4. Trẻ em và thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển thể chất

Trẻ em và thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển thể chất, lứa tuổi dậy thì cũng được khuyến cáo là không nên uống nước gạo lứt rang.

Đây là giai đoạn quan trọng của cơ thể cần đảm bảo bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, cung cấp đủ chất, vitamin, năng lượng cho cơ thể tăng trưởng và phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, cơ bắp, xương, hệ thần kinh. Hơn nữa, ở độ tuổi này trẻ em và thiếu niên vận động thể chất rất nhiều nên nhu cầu về năng lượng, dinh dưỡng rất lớn.

Vì thế mà nước gạo lứt rang không phù hợp ở giai đoạn này, nó còn dễ gây ra tình trạng cơ thể khó hấp thu được 1 số vi khoáng chất. Thay vào đó nên uống các loại thức uống giàu dinh dưỡng khoa học và cần cho sự phát triển có chứa đạm, axit béo, sắt, kẽm, vitamin D, canxi,... như sữa, nước ép trái cây tươi, nước uống bổ sung vitamin khoáng chất,...

2.5. Phụ nữ mang thai

Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai cũng được các chuyên gia dinh dưỡng và sản phụ khoa khuyến cáo không nên uống nước gạo lứt rang. Bà bầu thay vào đó nên bổ sung các loại thức uống như sữa bầu, sữa hạt, sữa tươi, nước ép hoa quả tự nhiên, sinh tố,... sẽ tốt hơn, cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi khỏe mạnh.

những ai không nên uống nước gạo lứt rang

Phụ nữ mang thai có nên uống nước gạo lứt rang không?

Ngoài ra, nước uống gạo lứt rang cũng không tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu khi mà giai đoạn này mẹ bầu dễ bị rối loạn tiêu hóa. Uống nước gạo lứt rang cũng cản trở khả năng hấp thu sắt và canxi - 2 loại dưỡng chất cực quan trọng với sản phụ và thai nhi. Vì vậy mà đây là loại nước uống không được khuyến khích cho thai kỳ. Nếu mẹ bầu muốn uống thì không nên uống thường xuyên hoặc tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ sản khoa để có hướng dẫn phù hợp.

>> Xem thêm:

2.6. Người đang bị tiêu chảy, có vấn đề về tiêu hóa

Nếu bạn băn khoăn không biết những ai không nên uống nước gạo lứt rang? Những người đang bị tiêu chảy hay đang có bệnh về tiêu hóa, thường hay đại tiện phân lỏng cần tránh sử dụng. Nước gạo lứt rang có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt. Vì thế mà có thể khiến trầm trọng thêm tình trạng lạnh bụng, tiêu chảy, mất nước, ảnh hưởng tới đường ruột. Đặc biệt khi tiêu chảy thì cơ thể đang mất nước và các chất điện giải quan trọng. Thế nên tốt nhất là bạn không nên uống nước gạo lứt rang mà hãy dùng các thức uống chứa chất điện giải như nước lọc, nước chanh muối, nước khoáng, nước giả cúc, trà gừng ấm,..

Bên cạnh đó, với người đang có vấn đề về tiêu hóa đường ruột, chức năng tiêu hóa kém thì không nên uống nước gạo lứt rang vì chứa nhiều chất xơ nên có thể gây khó tiêu, chậm tiêu, tạo áp lực lên dạ dày phải làm việc nhiều hơn.

2.7. Người có thể trạng gầy gò ốm yếu

Người có thể trạng gầy gò ốm yếu, mỏng manh, sức khỏe yếu cũng không nên uống nước gạo lứt rang. Bởi vì uống nước gạo lứt rang có tác dụng hỗ trợ giảm cân phù hợp cho chế độ ăn kiêng.

Vì thế mà những người này để tăng cân, tăng cường sức khỏe thì nên chọn những đồ uống có tác dụng tăng cân cho người gầy hiệu quả như sữa tươi, sữa hạt,... và thực phẩm giàu calo như thịt, cá, trứng, sữa, hạt,... thay vì loại nước cung cấp ít dưỡng chất và năng lượng như nước gạo lứt.

2.8. Người có hệ miễn dịch kém

Ngoài các đối tượng trên thì những người có chức năng miễn dịch kém cũng nên cân nhắc khi uống nước gạo lứt rang thường xuyên. Bởi vì gạo lứt chứa nhiều chất xơ khi tiêu thụ quá nhiều có thể cản trở sự hấp thụ protein và chất béo, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

>> Xem thêm: Cách nấu bún gạo lứt giảm cân hiệu quả tại nhà

3. Ai nên sử dụng nước gạo lứt rang thường xuyên?

Trên đây là những ai không nên uống nước gạo lứt rang. Vậy còn ai nên uống nước gạo lứt rang thường xuyên thì tốt cho sức khỏe, bạn đã biết chưa? Dựa trên những tác dụng của gạo lứt thì dưới đây là các trường hợp nên sử dụng nước uống này:

  • Người gặp vấn đề về tim mạch: uống nước gạo lứt rang có chứa nhiều chất xơ, lignan, magie,... giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch như huyết áp, cholesterol cao, mạch vành, xơ vữa động mạch,... phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe tim mạch.
  • Người bị tiểu đường: nước gạo lứt rang giúp ổn định đường huyết, làm chậm hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường trầm trọng hơn. Nước gạo lứt rang là thức uống hoàn hảo cho người đang mắc bệnh tiểu đường.
  • Người thừa cân béo phì, người muốn giảm cân, duy trì vóc dáng, người đang ăn kiêng: nên uống nước gạo lứt rang trước bữa ăn sẽ tốt hơn.
  • Chị em phụ nữ muốn làm đẹp da: nước gạo lứt rang giàu chất chống oxy hóa, ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do gây hại cho tế bào, ngăn ngừa làm chậm lão hóa.
  • Người thường xuyên mất ngủ, khó ngủ: uống nước gạo lứt rang giúp thư giãn tinh thần, ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn.

những ai nên uống nước gạo lứt rang

Nước gạo lứt rang là thực phẩm có công dụng tuyệt vời giúp giảm cân

Ngoài những trường hợp khuyến nghị trên, nếu bạn không thuộc đối tượng không nên uống nước gạo lứt rang thì cũng có thể uống, tuy nhiên hãy nhớ không lạm dụng quá thường xuyên và chỉ nên dùng ở mức vừa phải nhé.

>> Sản phẩm gợi ý: Viên uống giảm cân dầu dừa DHC

4. Lưu ý khi uống nước gạo lứt rang hiệu quả, an toàn

Mặc dù nước gạo lứt rang là thức uống được khá nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng hiện nay, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý 1 số điều sau đây khi sử dụng để đạt hiệu quả, an toàn:

  • Nước gạo lứt rang không thay thế nước lọc uống hàng ngày. Với người bình thường khỏe mạnh không lạm dụng mà chỉ nên dùng điều độ 1 - 2 cốc mỗi ngày, tối đa 1 - 1,5 lít mỗi ngày.
  • Không nên để nước gạo lứt rang lâu ngày quá 2 ngày vì rất dễ ôi thiu chua. Nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và nên nấu uống 1 lượng phù hợp và dùng hết trong ngày.
  • Đảm bảo chất lượng của gạo lứt trước khi nấu nước uống. Không chọn loại gạo kém chất lượng, ẩm mốc, mối mọt, có chất bảo quản.
  • Khi chế biến nước gạo lứt rang không nên ngâm gạo quá lâu hoặc mở nắp trong lúc nấu vì có thể giảm hàm lượng dinh dưỡng.
  • Đối với người giảm cân không phụ thuộc hoàn toàn vào nước gạo lứt rang, mà cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý.
  • Trong quá trình uống nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường hãy ngừng uống và theo dõi kỹ các triệu chứng, tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.
  • Ngoài những trường hợp kể trên, nếu bạn đang điều trị bệnh lý hay đang sử dụng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng nước gạo lứt rang.

Tổng kết

Trên đây là đáp án cho câu hỏi những ai không nên uống nước gạo lứt rang. Mặc dù nước gạo lứt rang là đồ uống thiên nhiên tuyệt vời tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn thuộc nhóm đối tượng này thì nên hạn chế hoặc tránh uống nhé.

Mong rằng các thông tin trên Hebemart.vn chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn và người thân, từ đó có kế hoạch sử dụng loại thức uống này đúng cách, hiệu quả nhất.

Mời bạn tham khảo thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chính hãng, giá tốt tại Hebemart:

------------------------------------

HEBEMART.VN - SIÊU THỊ SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP CHÍNH HÃNG, GIÁ TỐT

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154