[GIẢI ĐÁP] Uống vitamin tổng hợp bao lâu thì ngưng? Cách uống đúng như nào?

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 29/08/2023

Xem nhanh [Hiện]

Uống vitamin tổng hợp bao lâu thì ngưng? Có nên uống vitamin tổng hợp mỗi ngày không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi muốn bổ sung viên uống vitamin tổng hợp nhằm tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể cho bản thân và gia đình. Nhất là những người ăn uống không khoa học khiến cơ thể thiếu chất.

Vậy nên uống vitamin tổng hợp bao lâu thì dừng? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây của Hebemart. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

1. Vitamin tổng hợp là gì?

Trước khi tìm hiểu xem uống vitamin tổng hợp bao lâu thì ngưng, chúng ta hãy cùng khám phá xem vitamin tổng hợp là gì?

Vitamin tổng hợp (tên gọi khác là Multivitamin, multiminemony, multis hay đơn giản là vitamin) là một loại chế phẩm tổng hợp được dùng như 1 chất bổ sung có chứa các loại vitamin, khoáng chất và yếu tố dinh dưỡng khác nhau. Bởi vì không có quy chuẩn cụ thể nào trong việc tạo nên vitamin tổng hợp, vì vậy mà thành phần và dạng bào chế của vitamin tổng hợp có thể thay đổi tùy vào nhãn hiệu và nhà sản xuất.

Vitamin tổng hợp là giải pháp tối ưu, hữu ích và tiện lợi để chăm sóc sức khỏe bằng cách bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Uống vitamin tổng hợp giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng bị thiếu hụt trong chế độ ăn, hỗ trợ tăng cường miễn dịch, tốt cho sức khỏe tim mạch, xương khớp, não bộ, mắt,..., hỗ trợ sự tăng trưởng của cơ thể, phòng ngừa bệnh tật.

Vitamin tổng hợp thường được bào chế dưới dạng viên nén, viên nang, bột, chất lỏng, kẹo nhai hoặc công thức tiêm với các công thức điều chế khác nhau để phù hợp với nhu cầu của mỗi người tùy vào độ tuổi, giới tính hoặc tình trạng sức khỏe,... Hiện nay, vitamin tổng hợp là 1 trong những viên uống bổ sung được nhiều người sử dụng nhất cho mục đích chăm sóc sức khỏe. Người dùng có thể mua và sử dụng vitamin tổng hợp tại các nhà thuốc, siêu thị sức khỏe, website trực tuyến hoặc cửa hàng vitamin, thực phẩm chức năng, nên bạn có thể mua vitamin tổng hợp dễ dàng.

Thành phần của vitamin tổng hợp thông thường có chứa ít nhất 16 loại khoáng chất và 13 loại vitamin khác nhau, ngoài ra còn các loại thảo mộc, axit amin khác nhau. Đa phần vitamin tổng hợp có thành phần chính gồm:

  • Các loại vitamin: vitamin A, vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12), vitamin C, D, E, K,...
  • Các loại khoáng chất: canxi, magie, sắt, phốt pho, selen, mangan, kẽm, natri, chromium, lưu huỳnh, coban, clorua, florua,...
  • Thành phần khác: thảo mộc, axit amin, axit béo Omega-3, Omega-6, I-ốt.

2. Uống vitamin tổng hợp bao lâu thì ngưng?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống vitamin tổng hợp bao lâu thì ngưng hay uống bao lâu thì có tác dụng, sẽ phụ thuộc lớn vào nhu cầu dinh dưỡng, mục đích sử dụng và cơ địa, thể trạng sức khỏe của người sử dụng.

Dưới đây là một số yếu tố bạn cần xem xét, từ đó biết được nên uống vitamin tổng hợp trong bao lâu:

  • Nhu cầu dinh dưỡng của cá nhân: rõ ràng là nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người cần bổ sung bao nhiêu vitamin và khoáng chất sẽ khác nhau. Tùy thuộc vào tuổi tác, giới tính, tình trạng sức khỏe, các hoạt động thể chất hàng ngày. Những đối tượng có nhu cầu dưỡng chất cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính có thể cần bổ sung vitamin tổng hợp trong thời gian lâu hơn.
  • Chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhà sản xuất: mỗi sản phẩm vitamin tổng hợp tới từ các thương hiệu khác nhau sẽ có hướng dẫn sử dụng cụ thể từ nhà sản xuất hoặc được được chỉ định bởi bác sĩ. Thành phần và hàm lượng của từng loại vitamin tổng hợp khác nhau, nên thời gian uống vitamin tổng hợp khi nào ngưng sẽ phụ thuộc vào liệu trình hướng dẫn từ nhà sản xuất hoặc tư vấn của bác sĩ. Bạn cần tuân thủ cách uống và liều lượng, liệu trình uống, thời gian sử dụng theo các chỉ dẫn này cho tới khi đạt được hiệu quả như mong muốn.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: nhằm giúp xác định liệu cơ thể của bạn có cần phải tiếp tục bổ sung vitamin tổng hợp tiếp hay không. Từ đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ đánh giá, tư vấn để có điều chỉnh liều lượng và thời gian uống tối ưu hơn.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng và các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng nên uống vitamin tổng hợp theo từng đợt, mỗi đợt kéo dài không quá 6 tháng, thông thường từ 3 - 6 tháng. Một số trường hợp có thể sẽ lâu hơn khi được chỉ định bởi bác sĩ.

Điều này nhằm giúp đảm bảo không gây quá liều khi dùng vitamin, giúp cơ thể có thời gian nghỉ ngơi để hấp thụ tối đa các dưỡng chất cũng như đảm bảo sự cân đối về dinh dưỡng.

Để biết chính xác thời gian uống vitamin tổng hợp trong bao lâu, bạn cần tham khảo thành phần của sản phẩm, các khuyến cáo từ nhà sản xuất hoặc tốt nhất hãy thăm khám để được tư vấn chỉ định từ bác sĩ chuyên môn.

>> Xem thêm:

3. Có nên uống vitamin tổng hợp hàng ngày không?

Bên cạnh vấn đề uống vitamin tổng hợp trong bao lâu, nhiều người cũng băn khoăn không biết có nên uống vitamin tổng hợp hàng ngày không. Trên thực tế, xu hướng người dùng vitamin tổng hợp tại Việt Nam ngày càng tăng nhờ tính tiện lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian, sử dụng dễ dàng mà vẫn đem lại lợi ích sức khỏe cho người sử dụng.

  • Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho biết, vitamin tổng hợp là 1 loại thực phẩm bổ sung kết hợp của các loại vitamin và khoáng chất cần thiết, đôi khi với liều lượng gần với lượng khuyến nghị hàng ngày cho cơ thể của bạn. NIH nhấn mạnh rằng: mặc dù uống vitamin tổng hợp hàng ngày có thể hữu ích đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe, nhưng điều quan trọng là chúng ta không nên lạm dụng vitamin tổng hợp để thay thế cho một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng. Bởi vì việc sử dụng vitamin tổng hợp quá thường xuyên hàng ngày có thể khiến cơ thể mất đi khả năng chuyển hóa, trao đổi chất tự nhiên.
  • Theo PGS.TS. Pieter Cohen của Trường Y Harvard, với những người có sức khỏe tốt, thể trạng bình thường, chế độ ăn uống đủ chất thì không nhất thiết uống và lạm dụng vitamin tổng hợp thay cho thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. Bởi vì nguồn dinh dưỡng tự nhiên từ thực phẩm đã đáp ứng đủ nhu cầu khuyến nghị của cơ thể hàng ngày. Vitamin tổng hợp đường uống chỉ nên xem như là thực phẩm bổ sung hỗ trợ, không nên thay chế độ ăn uống đủ chất cân bằng và lành mạnh hàng ngày.

Còn trong trường hợp nếu cơ thể của bạn suy nhược, có vấn đề về sức khỏe, về chuyển hóa dinh dưỡng hoặc chỉ định từ bác sĩ thì việc bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày là điều rất cần thiết và theo hướng dẫn chỉ định.

Ngoài ra, nếu bạn uống vitamin tổng hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm thì thông thường liều lượng dùng là 1 - 2 viên/ ngày và bổ sung theo từng đợt.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cơ thể, mục đích sử dụng, cơ thể cần loại vitamin riêng lẻ nào hãy cần bổ sung loại vitamin tổng hợp cũng như chỉ định của bác sĩ để có phương pháp bổ sung vitamin tổng hợp phù hợp.

4. Vitamin tổng hợp nên uống lúc nào tốt nhất?

Thời điểm bổ sung vitamin tổng hợp khi nào trong ngày là tốt nhất thường phức tạp hơn vì nó có chứa cả 2 loại vitamin tan trong dầu và vitamin tan trong nước. Hebemart sẽ giúp bạn hiểu rõ đặc tính và cách uống 2 loại vitamin này:

  • Nhóm vitamin tan trong nước: là các loại vitamin mà cơ thể có thể tự hấp thụ thông qua sự thẩm thấu qua thành ruột. Vitamin tan trong nước không cần chất nhũ hóa để hỗ trợ hấp thụ vitamin vào cơ thể. Các vitamin tan trong nước gồm vitamin nhóm B: vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B12 và Folate (B9), vitamin C,... Thời điểm thích hợp để bổ sung các vitamin hòa tan trong nước là bất cứ thời điểm nào, khi bụng đói hay cùng với bữa ăn đều được và uống cùng với 1 cốc nước lọc. Với vitamin nhóm B, bạn nên bổ sung khi bụng đói mang lại hiệu quả tốt hơn. Người bị thiếu hụt vitamin B12, nên uống khi bụng đói vào buổi sáng tốt nhất.
  • Nhóm vitamin tan trong dầu: không thể tan trong nước, dễ bị hòa tan trong chất béo. Các vitamin thuộc nhóm này được hấp thụ vào cơ thể nhờ sự hỗ trợ của chất béo cùng các mô mỡ trong quá trình vận chuyển và trao đổi chất trong cơ thể. Vì thế, cơ thể thường hấp thu vitamin tan trong dầu cùng chất béo thông qua các khẩu phần ăn hàng ngày. Quá trình hấp thụ các vitamin tan trong dầu cần có axit mật làm chất nhũ hóa, vì vậy để sử dụng hiệu quả cao nên thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin tan trong dầu trong lúc ăn hoặc sau khi ăn. Các vitamin tan trong dầu như: vitamin D, vitamin A, vitamin E và vitamin K.

Vậy trường hợp muốn bổ sung vitamin tổng hợp thì nên uống vào lúc nào?

Về cơ bản thì vitamin tổng hợp có thể uống vào bất cứ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên bạn hãy nhớ do vitamin tổng hợp chứa cả 2 loại tan trong nước và tan trong dầu. Vì vậy lời khuyên từ các chuyên gia là nên uống trong bữa ăn hoặc cùng thức ăn hoặc ngay sau bữa ăn. Không nên uống vitamin tổng hợp khi bụng đói vì sẽ không hấp thụ tối ưu các vitamin tan trong dầu, có thể gây khó chịu, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi,... Cũng lưu ý không nên uống trước khi đi ngủ vì có thể gây mất ngủ, ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Có thể lựa chọn thời điểm uống vitamin tổng hợp vào sau bữa ăn sáng là lựa chọn được nhiều chuyên gia khuyến nghị. Lúc này cơ thể sẽ hấp thu tối đa các dưỡng chất, tăng cường khả năng trao đổi chất, bổ sung năng lượng cần thiết cho 1 ngày dài làm việc.

Ngoài ra, bạn hãy tránh uống canxi với các loại vitamin tổng hợp chứa sắt vì canxi gây cản trở quá trình hấp thu sắt. Nếu muốn uống thì nên cách nhau tối thiểu khoảng 2 tiếng. Hoặc nếu bạn uống vitamin tổng hợp có sắt vào buổi sáng, hãy uống canxi vào cuối ngày.

>> Xem thêm: Review top 10+ vitamin tổng hợp cho bà bầu tốt nhất

5. Những ai nên uống vitamin tổng hợp?

Vitamin tổng hợp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 1 số nhóm đối tượng nên sử dụng vitamin tổng hợp:

  • Người cao tuổi, người già, người trung niên: nhóm này thường có sức đề kháng suy giảm, hệ miễn dịch yếu kém. Hơn nữa, đây là độ tuổi mà khả năng hấp thụ và tổng hợp vitamin của cơ thể thường kém. Tuổi tác cao cũng dẫn tới thiếu hụt nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin B12, vitamin D và canxi.
  • Người ăn chay trường, người ăn chay: người ăn chay thường có nguy cơ cao thiếu vitamin B12 nếu chỉ ăn chế độ thực vật - do vitamin B12 chỉ có trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Ngoài ra, nhóm này còn có thể thiếu sắt, kẽm, canxi, vitamin D, omega-3.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: đây là 2 giai đoạn mà nhu cầu dinh dưỡng rất cao để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não của bé. Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu là điều được các chuyên gia sản phụ khoa khuyến nghị. Tuy nhiên bạn hãy nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại vitamin tổng hợp nào.
  • Người giảm cân, đang trong chế độ ăn kiêng, ăn uống không ngon miệng, chán ăn: uống vitamin tổng hợp giúp cân bằng chế độ dinh dưỡng.
  • Trẻ em đang trong độ tuổi tăng trưởng, phát triển hoặc gặp vấn đề về thiếu hụt dinh dưỡng, chậm phát triển chiều cao, chậm tăng cân; trẻ cần tăng cường sức đề kháng, trẻ em trong độ tuổi dậy thì, trẻ biếng ăn, ăn không ngon.
  • Những đối tượng khác: người gặp vấn đề về chuyển hóa, người sau phẫu thuật, điều trị bệnh, mới ốm dậy,...

6. Lưu ý khi uống vitamin tổng hợp bạn cần biết

Ngoài vấn đề uống vitamin tổng hợp bao lâu thì ngưng, bạn cần lưu ý một số điều sau để sử dụng vitamin tổng hợp đạt kết quả, không gây tác dụng phụ không mong muốn:

  • Vitamin tổng hợp là thực phẩm chức năng bổ sung hỗ trợ nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Sản phẩm không phải là thuốc, không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Uống vitamin tổng hợp theo đúng liều lượng, thời gian và cách uống chỉ định từ nhà sản xuất hoặc bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý điều chỉnh liều dùng nhiều hơn hoặc ít hơn.
  • Kết hợp cùng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu vitamin trong bữa ăn hàng ngày. Kết hợp luyện tập thể chất đều đặn hàng ngày.
  • Vitamin tổng hợp không phải là phù hợp với tất cả mọi người, thậm chí có thể gây hại cho một số trường hợp. Nên thăm khám để được tư vấn từ bác sĩ xem nên bổ sung vitamin riêng lẻ nào hay vitamin tổng hợp phù hợp với độ tuổi, thể trạng, nhu cầu. Người hoàn toàn khỏe mạnh, thể trạng bình thường, không thiếu vitamin và khoáng chất gì không nên sử dụng vitamin tổng hợp.
  • Không nên uống vitamin tổng hợp cùng lúc với sữa, các sản phẩm từ sữa, các loại thuốc canxi, thuốc kháng acid vì sẽ gây cản trở sự hấp thụ vitamin vào cơ thể.
  • Không bổ sung nhiều hơn 1 loại vitamin tổng hợp cùng lúc nếu không có tư vấn từ bác sĩ.
  • Lựa chọn mua vitamin tổng hợp uy tín, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Cần đọc kỹ thành phần hoặc hỏi ý kiến bác sĩ để rõ về sự tương tác có thể xảy ra khi bổ sung vitamin và khoáng chất trong lúc đang mắc bệnh hoặc sử dụng thuốc khác.

Tổng kết

Trên đây là các thông tin giải đáp câu hỏi uống vitamin tổng hợp bao lâu thì ngưng cũng như những kiến thức hướng dẫn cách sử dụng vitamin tổng hợp hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích chia sẻ cho bạn bè và người thân.

Bên cạnh đó, Hebemart.vn cũng đang phân phối các dòng sản phẩm vitamin tổng hợp chất lượng được nhiều người dùng ưa chuộng trên thế giới.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

------------------------------------

HEBEMART.VN - SIÊU THỊ SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP CHÍNH HÃNG, GIÁ TỐT

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154