4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 03/02/2024

Xem nhanh [Hiện]

Tìm hiểu các biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan là điều nhiều người cần lưu ý để từ đó có cách khắc phục nhằm bảo vệ gan. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng thuốc giải độc gan, bổ gan được sử dụng kết hợp cùng các liệu pháp điều trị bệnh lý liên quan tới gan. Thuốc giải độc gan giúp thanh lọc, đào thải độc tố tích tụ trong gan, từ đó tăng cường sức khỏe và chức năng của lá gan. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc giải độc gan, người bệnh có thể đối mặt với 1 số biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan, xuất hiện các tác dụng phụ như nổi mụn, ngứa da,...

Cùng Hebemart tìm hiểu chi tiết các biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan từ đó có cách khắc phục các tác dụng phụ này trong bài viết sau đây.

1. Thuốc giải độc gan là gì?

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể con người với chức năng chính giống như 1 “nhà máy thải độc” giúp thanh lọc, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Gan đóng vai trò chính trong các quá trình chuyển hóa, bài tiết thức ăn, đồ uống, thuốc hoặc các chất khác (khói bụi, hóa chất,...) từ bên ngoài vào cơ thể. Tuy nhiên, gan có thể bị tổn thương, chức năng gan suy yếu do lối sống sinh hoạt không khoa học và thói quen ăn uống không lành mạnh thường ngày hoặc các nguyên nhân khác, môi trường sống ô nhiễm, nhiễm virus viêm gan, lạm dụng rượu bia. Bảo vệ gan là điều cực kỳ quan trọng nhằm phòng tránh gan bị tổn thương, suy giảm chức năng gan từ đó bảo vệ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Giải độc gan là phương pháp giúp cân bằng hoạt động cơ thể, giải độc cho cơ thể, bảo vệ lá gan, giúp gan tăng cường khả năng bài tiết, đào thải chất độc thông qua thực phẩm, đồ uống, các hoạt động thể chất nhằm giúp gan tăng khả năng thải độc, đào thải chất độc.

Thuốc giải độc gan (còn gọi là thuốc mát gan giải độc) là tên gọi các sản phẩm được sử dụng để phục hồi chức năng gan, đẩy lùi, giảm độc tố trong gan. Hiện nay trên thị trường có các loại thuốc giải độc gan được sản xuất dưới dạng thực phẩm chức năng bổ gan hay thuốc bổ gan, bảo vệ gan là các sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu thảo dược thiên nhiên dưới dạng viên uống (viên nén, viên nang) có công dụng bảo vệ nhu mô gan, giúp bổ gan, hỗ trợ giải độc gan, mát gan, tăng cường chức năng gan, thanh lọc cơ thể,…

Thực ra sự khác biệt giữa thuốc giải độc gan và thực phẩm chức năng hỗ trợ giải độc gan là rất khó, cơ bản có các thành phần và nguồn gốc như sao:

  • Thuốc giải độc gan có nguồn gốc thảo dược: Các loại dược liệu từ thiên nhiên chứa các hoạt chất như: Silibinin, biphenyl dimethyl dicarboxylate, silymarin, flavonoid,… có tác dụng hỗ trợ giải độc gan
  • Thuốc giải độc gan tổng hợp: Các hợp chất tổng hợp được bào chế thành thuốc giải độc gan như: Biphenyl dimethyl, flumeciol, methionine, dicarboxylate, cianidanol,...

Bạn lưu ý thuốc giải độc gan không phải là thuốc đặc trị, do đó không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh và điều trị khỏi hoàn toàn bệnh gan. Tuy nhiên, nếu được sử dụng đúng cách, hầu hết các loại thuốc giải độc gan đều có các công dụng đạt được các thay đổi tích cực cho sức khỏe sau khi uống. Dưới đây là những biểu hiện tích cực sau khi uống thuốc giải độc gan:

  • Hỗ trợ thải độc, thanh lọc gan, bảo vệ gan khỏi những tác động từ chất độc hại.
  • Tăng cường chức năng giải độc cho gan.
  • Mát gan, giảm nóng trong, thanh nhiệt cơ thể.
  • Cơ thể đỡ mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh, thoải mái.
  • Hỗ trợ phục hồi chức năng gan đã bị suy giảm, tăng cường tái tạo gan, tái sinh tế bào hư hỏng trong gan. Làm giảm tình trạng da và mắt bị vàng.
  • Giảm hoặc khỏi hẳn mụn nhọt trên mặt, trên cơ thể, giảm nổi mẩn ngứa, mề đay, dị ứng do gan. Hỗ trợ làm đẹp làn da sáng mịn màng.
  • Thông mật, tăng sản xuất mật, ăn uống dễ tiêu hóa, ăn ngon miệng hơn, không còn cảm giác chán ăn.

Với nhiều công dụng tốt giúp giải độc gan, nên sản phẩm giải độc gan phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt người có chức năng gan kém, nóng trong, người hay uống rượu bia, thuốc lá, thường tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc tố.

>> Xem thêm: Nên uống thuốc giải độc gan vào lúc nào tốt nhất?

2. Các biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều người hiện nay chọn cách sử dụng các loại thuốc giải độc gan, thực phẩm chức năng thải độc gan để thanh lọc, đào thải độc tố cho gan từ đó tăng cường, phục hồi chức năng gan.

Mặc dù thuốc có thể hỗ trợ chức năng gan nhưng nếu sử dụng không đúng cách, không đúng chỉ định hoặc lạm dụng, ngay cả với những loại thuốc có thành phần thảo dược, người bệnh sẽ gặp phải một số biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan, gây ra những tác dụng phụ thậm chí gây hại cho gan. Một số biểu hiện sau khi sử dụng thuốc giải độc gan bạn cần chú ý như sau:

2.1. Các tác dụng phụ toàn thân

Thuốc giải độc gan có thể gây ra những tác dụng phụ toàn thân không mong muốn qua những biểu hiện sau như:

  • Mặt và lưng nổi mụn to, mụn nhọt, xuất hiện mụn viêm.
  • Da mẩn ngứa, nổi mẩn đỏ.
  • Buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, ăn không ngon miệng, đau bụng nhẹ.
  • Ngủ gật.
  • Nhiễm toan nặng (khi có bệnh lý về thận)
  • Cơ thể mệt mỏi, người khó chịu, đau nhức dù không bị ngã, va đập.
  • Đi tiểu thường xuyên nhiều hơn, nước tiểu có màu vàng đục, mùi nặng.

Thực ra, đây có thể là những biểu hiện bình thường trong quá trình uống thuốc giải độc gan. Lúc này gan đang phục hồi chức năng, các chất độc đang được tống ra khỏi cơ thể, gan chưa kịp kiểm soát hết dẫn tới dễ bị nổi mụn trên da hoặc những triệu chứng không tốt kể trên.

Bên cạnh các biểu hiện bên ngoài toàn thân, việc sử dụng thuốc giải độc gan không đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn sau đây đối với chính lá gan.

2.2. Gan hoạt động nhiều hơn bình thường, tăng gánh nặng cho gan

Việc dùng các loại thuốc thải độc gan không đúng cách, lạm dụng quá thường xuyên, dùng quá dài mà không được thăm khám, chỉ định bởi bác sĩ có thể khiến cho tình trạng bệnh lý gan ngày thêm trầm trọng. Bạn cần biết, gan đóng vai trò giống như 1 màng lọc cho cơ thể. Nếu dùng thuốc giải độc gan không đúng, dùng liều cao, kéo dài, hoặc kết hợp quá nhiều loại thuốc bổ gan sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa. Điều này vô tình tăng gánh nặng cho lá gan đang suy yếu bắt nó phải hoạt động nhiều hơn, lâu dần khiến chức năng gan suy giảm.

Một số biểu hiện của lá gan bị quá tải như mệt mỏi, khó chịu, cơ thể xanh xao, nôn ói, dạ dày co thắt, mụn nhọt, ngứa ngáy, sắc tố da thay đổi vàng hơn, chán ăn,...

>> Xem thêm: Những sản phẩm thuốc giải độc gan tốt nhất hiện nay được khuyên dùng

2.3. Gan bị tổn thương

Một tác dụng phụ khi dùng thuốc giải độc gan có thể gây tổn thương gan. Lý do bởi vì một số thành phần trong thuốc giải độc gan dùng hóa chất tổng hợp có thể gây hại ngược lại cho gan. Điển hình là thành phần Methionine - một loại chất thường gặp trong thuốc giải độc gan, làm giảm chức năng chuyển hóa của gan, giảm hoạt động trao đổi chất của gan, giảm chu trình acid folic gan ruột. Nếu sử dụng Methionine trong thời gian dài hoặc quá liều ở những bệnh nhân suy gan, xơ gan có thể đối mặt với các bệnh lý nguy hiểm như: thiếu máu nguyên hồng cầu to, tăng nồng độ homocystein trong máu hoặc nước tiểu làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, loãng xương, thiếu acid folic-máu cấp, gây tắc mạch do huyết khối,...

Vì vậy khi sử dụng thuốc giải độc gan có thành phần này, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

2.4. Chức năng gan bị suy giảm

Khi sử dụng thuốc giải độc gan không đúng cách sẽ gia tăng gánh nặng cho gan, gan phải hoạt động quá tải và bị tổn thương, đặc biệt khi lá gan của người bệnh đã nhiễm độc và suy yếu. Về lâu dài, gan không kịp phục hồi sẽ dẫn tới bị suy giảm chức năng gan, ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa và giải độc cho cơ thể. Người bệnh cũng phải đối mặt với các tác động xấu từ các biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan.

3. Cách bảo vệ và giải độc gan hiệu quả

Sau khi đã biết được những biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan, bạn cần biết những biện pháp nào hỗ trợ quá trình giải độc gan, phục hồi và tăng cường chức năng gan lành mạnh, an toàn. Dưới đây là một số lời khuyên cách bảo vệ và hỗ trợ giải độc gan từ những thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng lành mạnh như:

  • Thực hiện lối sống lành mạnh, không sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, chất kích thích, thuốc lá, thuốc lá điện tử,...
  • Uống đủ nước, tối thiểu khoảng 2 lít nước mỗi ngày.
  • Tránh làm việc quá căng thẳng, stress, chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế thức khuya.
  • Tăng cường bổ sung các axit béo như: Omega 3, 6 và 9, các thực phẩm bổ sung vitamin C, tăng cường rau củ quả giàu chất xơ, trái cây cam, bưởi, dâu tây, kiwi, ăn uống đủ chất, hạn chế dầu mỡ chất béo.
  • Khi có dấu hiệu bệnh lý gan, cần thăm khám bởi các bác sĩ chuyên môn để được chẩn đoán nguyên nhân, tình trạng và tư vấn hướng điều trị thích hợp.
  • Sử dụng thuốc cần hết sức thận trọng vì 1 số thuốc có thể sẽ gây hại cho gan. Chỉ nên sử dụng thuốc giải độc gan khi có chỉ định tư vấn từ bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc, kể cả thuốc có nguồn gốc thảo dược, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng,...
  • Khuyến khích tiêm vaccine để phòng bệnh viêm gan virus.
  • Tránh tiếp xúc, phơi nhiễm với các hóa chất độc hại nguy hiểm.
  • Nếu có các triệu chứng bất thường nghi ngờ liên quan tới gan, bạn nên thăm khám sớm tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín.
  • Tích cực vận động thể dục thể thao điều độ hợp lý.
  • Tham khảo 1 số loại thảo dược mát gan, giải độc gan như atiso, mật nhân, diệp hạ châu, cà gai leo.
>> Sản phẩm gợi ý: Viên uống giải độc gan Swisse Liver Detox Úc

Tổng kết

Trên đây là các thông tin về các biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan mà bạn cần lưu ý. Thuốc giải độc gan là loại thuốc chỉ hỗ trợ một phần trong quá trình giải độc gan, chúng cũng có những tác dụng phụ không mong muốn tại gan hoặc toàn thân và có thể gây hại cho gan nếu dùng không đúng cách.

Nếu bạn gặp các biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan, bạn nên dừng lại và cân nhắc, thăm khám tư vấn bác sĩ. Việc sử dụng thuốc giải độc gan cần được sự chỉ định của bác sĩ, bạn không nên tự ý dùng hay lạm dụng thuốc giải độc gan quá mức.

Hi vọng những chia sẻ này của Hebemart.vn sẽ hữu ích với bạn.

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154