Ai không nên uống nghệ mật ong? 8 đối tượng nên tránh xa

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 02/09/2023

Xem nhanh [Hiện]

Ai không nên uống nghệ mật ong là thắc mắc của rất nhiều người khi muốn sử dụng kết hợp nghệ và mật ong - 2 loại dưỡng chất có rất nhiều công dụng cho sức khỏe và làm đẹp. Nghệ và mật ong đều là những loại thực phẩm tự nhiên bổ dưỡng, lành mạnh.

Khi kết hợp 2 loại này lại với nhau sẽ tạo ra sản phẩm chăm sóc sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể uống được, không phải ai cũng có thể sử dụng nghệ mật ong. Nếu không đúng đối tượng có thể gặp các tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. Bạn hãy cùng Hebemart tìm hiểu xem những người không nên uống nghệ mật ong gồm những ai qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tác dụng phụ khi uống nghệ mật ong

Nghệ và mật ong có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh như: hỗ trợ giảm cân, kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện mất ngủ, ngăn ngừa ung thư, giải độc gan,.... Đây đều là những nguồn dưỡng chất quý giá mà thiên nhiên ban tặng. Nghệ (tinh bột nghệ) chứa hoạt chất curcumin, mật ong chứa các axit amin, vitamin và khoáng chất, giàu chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên nếu sử dụng kết hợp nghệ và mật ong không đúng cách, liều lượng uống không phù hợp có thể khiến người dùng gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhất là khi sử dụng quá nhiều nghệ, lượng curcumin quá nhiều có thể xảy ra tác dụng phụ.

Dưới đây là các tác dụng phụ của nghệ mật ong:

  • Nôn mửa, đầy hơi: là tình trạng phổ biến dễ bắt gặp nhất khi sử dụng tinh bột nghệ hoặc bột nghệ quá liều trong thời gian dài. Lý do vì nghệ có tính nóng, kích thích dạ dày nên có thể gặp vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, thậm chí tiêu chảy. Mật ong khi dùng quá nhiều cũng có thể dẫn đến chứng đầy hơi, táo bón, nghiêm trọng hơn ở các bé nhỏ. Đặc biệt với trẻ nhỏ, trẻ em dưới 5 tuổi vì hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn thiện nên khó tiêu hóa bột nghệ mật ong. Vậy nên các mẹ cần lưu ý nhé.
  • Tiêu chảy: lạm dụng nghệ và mật ong quá liều thường xuyên có thể gây ra tiêu chảy và đổ mồ hôi và khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.
  • Kích thích tử cung ở phụ nữ mang thai: Nghệ chứa chất curcumin có thể gây ra kích thích tử cung nếu dùng quá nhiều. Đối với chị em phụ nữ bình thường, kích thích tử cung rất có lợi vì nó giúp chữa bế kinh, tích huyết, có lợi cho kinh nguyệt. Nhưng đối với phụ nữ mang thai phải cẩn thận vì những tác dụng đến lưu lượng dòng chảy kinh nguyệt có thể gây nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi. Bên cạnh đó, tinh chất curcumin trong nghệ gây ra kích thích tử cung quá mức khiến mẹ bầu dễ sinh non hơn dự kiến.
  • Khả năng kháng viêm giảm: nếu như cơ thể tiêu thụ quá nhiều tinh chất curcumin trong nghệ còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết ra cortisone (corticoid, Glucocorticoid) - chất có tính kháng viêm cao. Vì thế mà khả năng chống viêm của cơ thể có thể bị giảm xuống.
  • Gây chảy máu: trong thành phần của nghệ có 1 số hợp chất có thể làm chậm quá trình đông máu nếu như tiêu thụ quá nhiều. Vì vậy mà tác dụng phụ của nghệ mật ong có thể gây chảy máu. Bạn cần lưu ý điều này và hỏi ý kiến bác sĩ nếu như đang sử dụng thuốc chống đông máu hoặc các thuốc liên quan tới tiểu cầu.
  • Khó hấp thụ: nếu uống nghệ với mật ong hơn mức cho phép thì cơ thể sẽ khó hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng bên trong, gây khó chịu cho dạ dày. Vì vậy lời khuyên tốt nhất là bạn hãy bổ sung nghệ đúng và đủ liều. Ngoài ra, để thúc đẩy sự hấp thụ nghệ, bạn có thể khắc phục bằng cách bổ sung vitamin tổng hợp chứa piperine.
>> Xem thêm: Uống tinh bột nghệ với mật ong vào lúc nào tốt nhất?

2. Ai không nên uống nghệ mật ong? 7 đối tượng nên tránh xa

Với các thông tin về những tác dụng phụ của nghệ mật ong, hẳn bạn cũng có thể đoán được những ai không nên uống nghệ mật ong rồi đúng không. Dưới đây là khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng về những đối tượng cần tránh, không được uống nghệ mật ong để đảm bảo sức khỏe.

Nếu bạn có 1 trong các trường hợp sau đây thì nên tránh dùng hoặc sử dụng thận trọng theo tư vấn của bác sĩ:

2.1. Trẻ em dưới 5 tuổi

Nhóm đối tượng đầu tiên không được uống nghệ mật ong chính là trẻ em dưới 5 tuổi. Điều này lý do vì các thành phần gồm nghệ, mật ong được khuyến cáo theo độ tuổi của trẻ:

  • Mật ong chỉ an toàn đối với trẻ trên 12 tháng tuổi. Các chuyên gia khuyến cáo ba mẹ nên đợi bé qua 1 tuổi mới có thể bổ sung mật ong vào chế độ ăn của trẻ, bao gồm mật ong ở bất cứ hình thức nào, cả mật ong nguyên chất, thực phẩm, bánh chứa mật ong. Nguyên nhân vì khi bé dưới 1 tuổi, đường tiêu hóa còn yếu, có nguy cơ cao ngộ độc Botulism - do tiếp xúc với 1 loại bào tử của vi khuẩn Clostridium Botulinum có trong mật ong. Nếu trẻ sơ sinh ngộ độc Botulism có thể bị táo bón, khó nuốt, vận động kém,... thậm chí ảnh hưởng hệ thần kinh, tử vong.
  • Đối với bột nghệ, tinh bột nghệ thì trẻ em dưới 5 tuổi không nên uống. Bởi vì hệ tiêu hóa của trẻ còn rất yếu non nớt, hoạt động chưa tốt. Nếu cho bé uống có thể khiến bé bị nôn mửa, tiêu chảy, nguy cơ rối loạn tiêu hóa.

Như vậy, để an toàn cho sức khỏe của bé, bố mẹ chỉ nên cho con uống nghệ mật ong từ 6 - 7 tuổi trở lên. Và nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ để được tư vấn theo thể trạng sức khỏe của bé, tránh các tác dụng phụ cho con.

2.2. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Phụ nữ mang thai và bà mẹ đang cho con bú cũng được khuyến nghị là nên tránh uống nghệ mật ong hoặc cần cẩn thận khi dùng để tránh bất cứ ảnh hưởng xấu nào tới thai nhi và em bé.

Nghệ được cho là an toàn đối với thai phụ và mẹ sau sinh cho con bú khi được dùng để nấu ăn với hàm lượng thấp dưới 10g/ ngày và phát huy nhiều tác dụng tốt hơn so với bổ sung nghệ qua đường uống. Tuy nhiên, nghệ có chứa chất curcumin có thể gây kích thích tử cung, kích thích lớp lót tử cung rụng, gia tăng nguy cơ sảy thai. Nếu phụ nữ mang thai và mẹ bỉm sữa sử dụng nghệ như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng viên nang nghệ, có thể nguy cơ gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

Lý do vì nghệ chứa chất gây kích thích cổ tử cung, thúc đẩy kinh nguyệt, giảm khả năng đông máu, gây chảy máu nên chị em phụ nữ có thai hoặc sau sinh không nên dùng nghệ. Với phụ nữ đang cố gắng thụ thai cũng cần cẩn trọng vì nghệ có chứa chất làm giảm nồng độ Testosterone khiến vợ chồng khó thụ thai tự nhiên. Tuy nhiên, tốt nhất là chị em nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi dùng nghệ ngay cả khi ăn nghệ trong bữa ăn.

2.3. Người bị sỏi mật, tắc nghẽn ống mật

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo, người bệnh đã hoặc đang bị bệnh lý sỏi mật, tắc nghẽn ống mật, rối loạn đường mật không sử dụng nghệ chữa bệnh. Do trong nghệ chứa rất nhiều curcumin - hoạt chất này lại có tác dụng kích thích túi mật tiết ra nhiều mật hơn mức bình thường, thúc đẩy túi mật di chuyển mật vào trong ống dẫn mật.

Với những bệnh nhân bị sỏi mật khi sử dụng nghệ có thể gặp phải những vấn đề liên quan đến tiêu hóa, kích hoạt các cơn đau, nguy hiểm hơn có thể gây ra hậu quả xấu cho sức khỏe.

Vì vậy đây cũng nhóm người không nên uống nghệ mật ong hoặc cần thận trọng nếu sử dụng sản phẩm này. Tuy nhiên với người khỏe mạnh chưa bị sỏi mật, nghệ rất tốt giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật, hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn.

2.4. Người bệnh sỏi thận

Nghệ không chỉ tạo gánh nặng cho hoạt động của mật, tinh bột nghệ sử dụng nhiều còn làm tăng nguy cơ bị sỏi thận hoặc khiến bệnh lý sỏi thận trầm trọng hơn. Sỏi thận do những tinh thể được hình thành nhờ sự lắng đọng của các chất khoáng và muối, phổ biến nhất là khoáng chất canxi oxalat. Trong nghệ chứa nhiều oxalat, nó có thể liên kết với canxi và gây sỏi thận. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người đang bị sỏi thận cần đề phòng khi sử dụng nghệ hoặc sản phẩm chứa chất curcumin.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học Mỹ năm 2008:

  • Những người thường xuyên sử dụng tinh bột nghệ có chỉ số oxalat trong nước tiểu ở mức cao hơn so với người bình thường. Khi chỉ số oxalat vượt quá ngưỡng cho phép (trên 45mg/ ngày), nó sẽ kết hợp với canxi hình thành nên sỏi canxi oxalat - loại sỏi phổ biến nhất hiện nay.

2.5. Người bị trào ngược dạ dày đang dùng thuốc kháng axit

Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu và kết quả thực tế cho thấy tác dụng của nghệ và mật ong trong việc điều trị các chứng về tiêu hóa, bệnh dạ dày.

Tuy nhiên, đối với nhóm bệnh nhân đang bị trào ngược dạ dày, sử dụng thuốc kháng axit như: Tagamet, Pepcid, Zantac, Nexium, Prevacid,... thì được khuyến cáo không nên dùng cùng nghệ mật ong. Lý do vì trong nghệ có chứa chất cản trở tác dụng của thuốc kháng axit, nếu dùng chung có thể tăng axit bên trong dạ dày, gây đau dạ dày, khó chịu, khiến bệnh trào ngược dạ dày thêm trầm trọng.

>> Xem thêm: Những bệnh không nên uống collagen

2.6. Người chuẩn bị phẫu thuật

Ai không nên uống nghệ mật ong? Nhóm đối tượng tiếp theo là những người chuẩn bị phẫu thuật. Nguyên nhân vì nghệ có chứa chất có khả năng ngăn ngừa đông máu, chống đông máu. Vì vậy mà các chuyên gia bác sĩ đều khuyến cáo những người sắp mổ phẫu thuật không dùng nghệ mật ong trước khi phẫu thuật khoảng 2 tuần hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn tới tình trạng chảy máu nhiều không kiểm soát, khó cầm máu được trong và sau phẫu thuật, khiến việc khôi phục sức khỏe hậu phẫu kéo dài hơn.

2.7. Người mắc bệnh thiếu máu

Thiếu máu là 1 trong các hội chứng thường gặp hiện nay, thường xảy ra ở phụ nữ mang thai hoặc thường xuyên bị mất máu như chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, ung thư,... Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng cơ thể không sản xuất đủ lượng huyết sắc tố cho các tế bào hồng cầu hoặc cơ thể mất quá nhiều hồng cầu do chảy máu, cơ thể phá hủy hồng cầu.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho thấy các hợp chất trong nghệ có thể liên kết với sắt trong ruột, ức chế sự hấp thụ sắt, gây ra tình trạng thiếu sắt có thể dẫn tới thiếu máu nghiêm trọng. Tinh bột nghệ có khả năng tan máu ứ đọng, các vết máu bầm nên người bị thiếu máu khi bổ sung có thể xây xẩm mặt mày, thậm chí tình trạng thiếu sắt nghiêm trọng hơn.

Vì vậy những người có biểu hiện thiếu máu do thiếu sắt hoặc mắc bệnh thiếu máu không nên uống nghệ mật ong và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm từ nghệ nào vì nghệ cản trở quá trình đông máu, có tác dụng chống tiểu cầu.

2.8. Người dị ứng với nghệ, mật ong

Không phải ai cũng có thể sử dụng nghệ và mật ong, đặc biệt là những người có cơ địa mẫn cảm, tiền sử dị ứng với các thành phần trong nghệ, mật ong vì có thể gây ra 1 số vấn đề về sức khỏe. Mật ong tạo ra bằng cách thu thập mật hoa, thành phần chính gồm carbohydrate, glucozo, fructozo, các axit amin, chất chống oxy hóa, sắt, canxi, magie, kali,...

Người dị ứng mật ong thường có triệu chứng: sổ mũi, ngứa họng, phát ban, sưng tấy, buồn nôn, khó thở, ngất xỉu, thậm chí sốc phản vệ. Nghệ chứa nhiều curcumin, nếu dị ứng nghệ có thể gặp các biểu hiện như: nổi mề đay, mẩn đỏ, phát ban, da ngứa ngáy, khó chịu,...

Nếu bạn đang bị dị ứng với mật ong hoặc nghệ, bạn nên cẩn thận khi sử dụng để tránh những dị ứng nghiêm trọng cho cơ thể.

>> Xem thêm:

3. Các lưu ý khi uống nghệ mật ong bạn cần biết

Phần đầu bài viết bạn đã nắm được những tác dụng phụ khi sử dụng nghệ mật ong. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, phát huy các lợi ích của nghệ và mật ong, ngoài những trường hợp bạn cần tránh, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Nên pha tinh bột nghệ cùng mật ong với nước ấm là tốt nhất để tăng cường tác dụng.
  • Không nên uống nghệ mật ong quá ngọt vì có thể làm mất chất curcumin, giảm hiệu quả sau khi uống.
  • Nên uống nghệ mật ong với liều lượng vừa phải phù hợp. Tránh tiêu thụ quá nhiều nghệ có thể gây dạ dày, táo bón, mất nước.
  • Tránh tiêu thụ curcumin liều cao. Nên lưu ý về lượng curcumin trong nghệ an toàn nạp vào cơ thể trong một ngày. Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng nghệ mật ong.
  • Không uống nghệ lúc đói, nên uống sau ăn 1h để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Cần kiên trì sử dụng thời gian dài để được hiệu quả tốt. Tuy nhiên phải sử dụng đúng cách với liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp băn khoăn ai không nên uống nghệ mật ong. Hy vọng giúp bạn có được các kiến thức để từ đó sử dụng tinh bột nghệ và mật ong đúng cách, phát huy tối đa hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn truy cập ngay website hebemart.vn để được hỗ trợ một cách nhanh nhất nhé!

------------------------------------

HEBEMART.VN - SIÊU THỊ SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP CHÍNH HÃNG, GIÁ TỐT

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154