Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 21/02/2024

Xem nhanh [Hiện]

Sau khi uống canxi không nên ăn gì bạn đã biết chưa? Bổ sung canxi là điều vô cùng cần thiết trong quá trình hình thành và phát triển của hệ cơ, xương, răng con người, đặc biệt nhóm đối tượng mẹ bầu, trẻ em và người già có nhu cầu canxi cao. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi đúng cách như thế nào không phải ai cũng nắm được. Đặc biệt là có 1 số loại thực phẩm sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình hấp thu canxi, giảm hiệu quả hấp thu trọn vẹn nguồn dưỡng chất thiết yếu này từ các thực phẩm chức năng bổ sung canxi. Vì vậy chúng ta cần lưu ý nắm được sau khi uống canxi không nên ăn gì để đảm bảo cơ thể hấp thụ canxi tối ưu, an toàn.

Bạn hãy cùng Hebemart tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vai trò của canxi với cơ thể

Trước khi tìm hiểu các thực phẩm không nên ăn sau khi uống canxi, hãy cùng nắm được vai trò của canxi đối với cơ thể. Canxi là khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng giúp cho cơ thể con người phát triển khỏe mạnh, góp phần phát triển xương, tham gia vào các hoạt động của cơ thể.

  • Canxi chiếm từ 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể con người, là thành phần cơ bản cấu tạo nên xương và răng, 98% nằm ở xương răng, 2% nằm trong máu thực hiện các chức năng liên quan tới thần kinh cơ, enzym, hormon, đông máu, các hoạt động trao đổi chất khác,...

Canxi có vai trò cực kỳ quan trọng nhất là trong giai đoạn hình thành cơ, răng và xương. Đặc biệt là 3 đối tượng gồm phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người già có nguy cơ thiếu hụt canxi nên cần bổ sung canxi đầy đủ. Nhằm tránh tình trạng thiếu canxi có thể dẫn tới vấn đề còi xương, xương yếu, loãng xương, thoái hóa xương, đau lưng, đau cơ,... Trẻ nhỏ có thể gặp triệu chứng khóc, cáu gắt, quấy rối,... Đặc biệt trẻ em đang lớn, độ tuổi thanh thiếu niên dậy thì cần bổ sung canxi và vitamin D để cơ thể phát triển toàn diện hệ xương, thể chất, phát triển chiều cao tối ưu.

Bên cạnh việc ăn các thức ăn giàu canxi như sữa, hải sản, rau củ quả, các loại hạt,... chúng ta có thể bổ sung canxi qua đường uống các loại thực phẩm bổ sung canxi dạng nước, dạng viên uống.

>> Xem thêm:

2. Sau khi uống Canxi không nên ăn gì?

Quay trở lại thắc mắc sau khi uống canxi không nên ăn gì? Đây là câu hỏi rất phổ biến của nhiều người sau khi bổ sung canxi qua đường uống. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm, đồ ăn, đồ uống bạn cần lưu ý tránh xa sau khi uống canxi vì chúng có thể cản trở khả năng hấp thu canxi, ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng. Mẹ bầu và các ba mẹ cần lưu ý nhớ kỹ điều này nhằm tối ưu hiệu quả bổ sung canxi.

2.1. Thực phẩm chứa nhiều chất sắt

Uống canxi không nên ăn gì? Đáp án là bạn tuyệt đối không ăn hoặc uống các thực phẩm chứa nhiều chất sắt sau khi uống canxi.

Giải thích bởi vì sắt và canxi là 2 chất đối kỵ với nhau nên sử dụng cùng lúc có thể gây nên tương tác bất lợi, giảm tác dụng của nhau. Khi kết hợp uống sắt và canxi cùng lúc hoặc trong thời gian gần nhau thì sắt sẽ cản trở quá trình hấp thu canxi từ đó làm giảm sự hấp thu của canxi trong cơ thể và ngược lại, canxi làm giảm sự hấp thu sắt. Từ đó gây hiện tượng lắng đọng sắt, canxi trong cơ thể, gây tác dụng phụ như: táo bón, nóng trong, cơ thể mệt mỏi,...

Lời khuyên từ các chuyên gia sức khỏe là sau khi uống canxi, bạn không được ăn ngay các thực phẩm chứa nhiều chất sắt như hải sản, nghêu, sò, ốc, hến, gan, đậu hũ, bí ngô, thịt bò, thịt đỏ,... hoặc uống thực phẩm chức năng viên sắt. Đồng thời không nên uống sắt và canxi cùng lúc. Thay vì vậy, bạn chỉ nên bổ sung viên uống bổ sung sắt hoặc thực phẩm chứa sắt sau khi uống canxi ít nhất 2 - 3 giờ đồng hồ là tốt nhất nhằm giúp lượng canxi có đủ thời gian hấp thu vào cơ thể tối ưu.

>> Xem thêm: Cho trẻ uống canxi vào lúc nào tốt nhất?

2.2. Sữa và các chế phẩm làm từ sữa

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến nghị không nên uống sữa cùng lúc với uống canxi. Sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa tươi, bơ, phô mai, sữa chua) đều rất giàu canxi. Nhiều người cho rằng khi uống canxi và sữa sẽ làm tăng khả năng hấp thụ canxi, bổ sung nhiều canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng cùng lúc, canxi trong sữa và lượng canxi trong viên uống bổ sung sẽ cạnh tranh loại trừ lẫn nhau và làm giảm hấp thu của nhau. Bởi vì canxi trong viên uống là canxi tổng hợp dễ cạnh tranh với canxi tự nhiên. Điều này khiến cho lượng canxi trong cơ thể khó hấp thu, lượng canxi trong cơ thể có thể chiều hướng bị sụt giảm nhanh hơn.

Hơn nữa nếu uống canxi cùng với sữa và chế phẩm từ sữa nghĩa là bạn đang bổ sung rất nhiều canxi, cơ thể không thể hấp thu cả 2 nguồn canxi cùng lúc dẫn tới dư thừa và lắng đọng canxi tại các cơ quan, gây tác dụng phụ.

Do đó, sau khi uống canxi không nên ăn gì, đáp án chính là sữa và các chế phẩm từ sữa. Cách tốt nhất là bạn chỉ nên uống sữa và các sản phẩm từ sữa trước hoặc sau khi dùng canxi trong ít nhất 2 giờ. Ngoài ra, thời gian lý tưởng nhất để uống canxi chính là vào buổi sáng, sau ăn 1 tiếng.

2.3. Sữa chua

Nhiều chuyên gia khuyên rằng uống canxi xong không nên ăn sữa chua ngay. Sữa chua cũng là 1 loại chế phẩm từ sữa như đã giải thích ở phần 2.2) Trong sữa chua chứa hàm lượng canxi rất cao, nếu dùng cùng với viên uống canxi có thể gây sự tương tranh giữa 2 loại, giảm sự hấp thụ canxi của cơ thể. Khi đó lượng canxi dư thừa không được hấp thụ hết lắng cặn trong hệ tiêu hóa, gây ra các vấn đề: nóng trong, rối loạn tiêu hóa, táo bón, sỏi thận, viêm loét dạ dày,...

Để đem lại hiệu quả tốt nhất, bạn chỉ nên uống canxi vào sau bữa ăn sáng từ 1 - 2 giờ, sau đó nếu muốn ăn sữa chua thì ăn vào bữa phụ cách thời điểm uống canxi ít nhất 1 giờ.

2.4. Đồ ăn quá mặn

Sau khi uống canxi không nên ăn gì? Bạn hãy tránh xa đồ ăn quá mặn, thực phẩm chứa nhiều muối. Muối là gia vị chính trong hầu hết các món ăn hàng ngày như món kho, nướng, thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn vặt,... Đặc biệt người Việt có thói quen ăn mặn khi tẩm ướp rất nhiều gia vị, nước mắm trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, chế độ ăn quá nhiều muối, ăn quá mặn không tốt cho sức khỏe, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Nó có thể khiến tích tụ các chất độc gây hại cho thận, tăng nguy cơ sỏi thận, suy thận, khi muối được bài tiết ra khỏi cơ thể nó có thể kéo theo canxi, làm cho canxi bị đào thải theo đường nước tiểu, từ đó khiến cơ thể giảm khả năng hấp thu canxi. Người ăn mặn thường gặp tình trạng cơ thể thiếu dinh dưỡng, gầy yếu.

  • Theo chuyên gia dinh dưỡng, trung bình cơ thể tiêu thụ 6g muối có thể làm mất tới 40 - 60g canxi trong cơ thể.
  • Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi người chỉ nên dùng tối đa khoảng 5gr muối hàng ngày.

Nếu bạn sử dụng thực phẩm chức năng canxi, ngay cả trong bữa ăn bình thường, bạn nên loại trừ những món ăn quá mặn ra khỏi thực đơn tránh dùng sau khi uống canxi như: nước mắm, cà muối, dưa muối, bột canh, các món ăn vặt mặn,...

>> Xem thêm: Cho bé uống canxi và DHA cùng lúc được không?

2.5. Thực phẩm chứa nhiều chất đạm

Một loại thực phẩm bạn cần lưu ý tránh sau khi uống canxi là thực phẩm chứa nhiều chất đạm như thịt bò, thịt lợn, trứng, các món canh hầm xương,... Lý do vì nếu cơ thể bổ sung quá nhiều chất đạm protein và canxi cùng lúc so với nhu cầu khuyến nghị khiến cho tốc độ hấp thụ canxi của cơ thể sẽ bị suy giảm đi, tăng đào thải canxi qua đường tiết niệu, canxi bị bài tiết ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Đồng thời, ăn quá nhiều đạm khiến cơ thể bị tăng cân mất kiểm soát, cơ thể trong tình trạng mệt mỏi, uể oải, mất nước, dễ mắc bệnh thận.

Sau khi uống canxi không nên ăn gì, bạn hãy tránh các thực phẩm chứa nhiều chất đạm nhé! Hoặc hãy đợi khoảng 1 - 2h rồi mới ăn.

2.6. Thực phẩm chứa nhiều Axit oxalic, Axit phytic, Axit béo

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo không nên tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều axit oxalic, axit phytic, axit béo sau khi uống canxi. Các thực phẩm kể tới: ngũ cốc, rau dền, rau chân vịt, đậu nành, sắn, măng, súp lơ xanh, măng tây, khoai tây, rau diếp, cà chua, khoai môn, các loại đậu, cá hồi, cá mòi, rong biển, quả óc chó, đậu tương, các loại nước hoa quả chứa nhiều axit oxalic, axit phytic như cam, quýt,...

Nguyên nhân là vì các chất axit oxalic, axit phytic, axit béo khi kết hợp với canxi sẽ tạo thành muối canxi không hòa tan do phản ứng kết hợp giữa các ion canxi với các ion dương trong axit phytic, axit oxalic, axit béo. Ví dụ axit oxalic tạo muối canxi oxalat. Lượng muối canxi này sẽ bị đào thải ra ngoài cơ thể qua đường bài tiết phân, nước tiểu, từ đó làm giảm lượng hấp thụ canxi vào trong cơ thể. Đồng thời gây lãng phí canxi và gây áp lực cho hệ tiêu hóa gây đầy bụng, khó tiêu, lắng đọng canxi tại thận, ảnh hưởng tới sức khỏe của thận.

Chính vì thế sau khi uống canxi bạn không nên hoặc hạn chế ăn các thực phẩm chứa các chất trên, hoặc trường hợp bắt buộc thì hãy đợi cách 1 khoảng thời gian từ ít nhất 2h để cơ thể có thể hấp thụ lượng canxi. Ngoài canxi thì axit oxalic, axit phytic, axit béo cũng kết tủa với các vi khoáng khác như đồng, sắt, kẽm,... nên bạn cũng cần lưu ý.

>> Xem thêm: Các loại canxi hữu cơ cho bé tốt nhất mẹ nên chọn

2.7. Nước ngọt, nước có gas và chất kích thích, rượu, cafe

Nước ngọt, nước có gas và các chất kích thích như rượu, bia, cafe gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe con người, nhất là với những ai đang bổ sung canxi. Sau khi uống canxi, bạn không nên tiêu thụ những loại thực phẩm kể trên.

  • Theo phân tích của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, lượng phốt pho có trong nước ngọt có gas làm ức chế khả năng hấp thụ và sử dụng canxi của cơ thể. Lạm dụng sẽ gây phá hủy men răng, gây thiếu hụt magie, tổn hại xương gấp nhiều lần. Dễ gây tiểu đường, bệnh lý gan thận, béo phì vô cùng nguy hiểm,... Các đồ uống này chứa nhiều calo rỗng có thể khiến mẹ bầu tăng cân mất kiểm soát, ảnh hưởng tới sức khỏe bà bầu và thai nhi.
  • Rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… làm giảm lượng canxi trong cơ thể, ngăn cản quá trình hình thành tế bào xương mới. Caffeine là chất kích thích tự nhiên trong cà phê có khả năng tàn phá mức canxi trong cơ thể. Lạm dụng chất kích thích rượu bia gây tổn thương gan, đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến khả năng kích hoạt vitamin D của gan, ức chế hấp thụ canxi.

Tốt nhất, mẹ bầu, ba mẹ hạn chế tối đa nước ngọt, nước có gas cho bản thân và cho bé. Thay vào đó, nên sử dụng các loại nước trái cây tự nhiên như nước ép cà rốt,...

2.8. Thực phẩm chứa nhiều Xenlulo

Các thực phẩm giàu chất xơ xenlulo (Cellulose) như: khoai lang, rau xanh, bánh mè đen, khoai mì, đậu đũa, đậu nành, mè đen, đậu đen, thanh long, nhãn, nho khô, vú sữa,… được khuyến nghị không nên ăn sau khi uống canxi. Bởi vì nếu ăn thực phẩm chứa nhiều xenlulo thì giảm sự hấp thụ canxi của đường ruột vào cơ thể, lượng canxi được hấp thụ chỉ ở mức 20 - 30%, còn lại bị đào thải qua phân. Vì vậy bạn không nên tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều cellulose cùng với canxi.

2.9. Nước trà xanh

Nước trà xanh, chè xanh là thức uống có tác dụng tốt cho sức khỏe, chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên bạn không nên uống canxi cùng với trà xanh cùng lúc hoặc quá gần nhau, bởi vì chất tanin trong trà xanh lại gây ức chế và cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Sử dụng trà xanh cùng canxi cũng tăng lượng canxi bị đào thải ra ngoài. Ngoài canxi thì trà xanh cũng giảm sự hấp thụ sắt. Lời khuyên là bạn chỉ nên uống nước trà xanh cách uống canxi vài tiếng đồng hồ.

2.10. Ngũ cốc thô

Sau khi uống canxi không nên ăn gì? Đáp án là ngũ cốc thô. Các loại ngũ cốc thô mè, gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì và các loại đậu với hàm lượng calo không quá cao, rất tốt cho sức khỏe, cung cấp lượng vitamin B dồi dào, phòng ngừa ung thư, tốt cho tim mạch, hỗ trợ cân bằng huyết áp, đặc biệt cho những ai đang trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, trong thành phần ngũ cốc thô có chứa chất xơ và axit phytic. 2 chất này khi kết hợp cùng canxi tạo kết tủa khiến cho dạ dày khó tiêu, cản trở sự hấp thụ canxi vô cùng nguy hiểm.

Vì vậy, bạn cần tránh ăn ngũ cốc thô sau khi sử dụng các loại thực phẩm giàu canxi hoặc thuốc chứa canxi.

3. Nên ăn gì sau khi bổ sung canxi?

Bên cạnh vấn đề không nên ăn gì sau khi bổ sung canxi, bạn cũng cần nắm được nên ăn gì sau khi bổ sung canxi nhằm giúp cơ thể hấp thu canxi tối ưu hiệu quả nhất. Dưới đây là 2 nhóm thực phẩm tự nhiên mà bạn nên lựa chọn:

3.1. Thực phẩm giàu vitamin D

Cha mẹ nên cho bé ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin D hoặc bổ sung vitamin D sau khi uống canxi, có thể cho bé tắm nắng để hấp thụ nguồn vitamin D tự nhiên. Bởi vì vitamin D giúp hấp thu canxi tốt hơn. Các thực phẩm giàu vitamin D dồi dào nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày bao gồm: cá hồi, cá trích, cá mòi, nấm, lòng đỏ trứng, ngũ cốc ăn sáng, đậu phụ,...

3.2. Thực phẩm giàu canxi

Bên cạnh một số thực phẩm giàu canxi ngoại lệ như sữa, chế phẩm từ sữa thì vẫn có nhóm thực phẩm giàu canxi tự nhiên tốt giúp cho cơ thể hấp thu canxi tối ưu sau khi bổ sung. Bạn có thể bổ sung nguồn canxi tốt từ rau lá xanh, bông cải xanh, đậu bắp, đậu nành, bánh mì, đồ uống có nguồn gốc thực vật, pho mát,...sao cho phù hợp nhất. Mẹ bầu có thể tăng cường bổ sung canxi hữu cơ cho bà bầu cùng tắm nắng vào buổi sáng sớm nhằm tăng hấp thu canxi hiệu quả.

Tổng kết

Trên đây là các thông tin giúp bạn nắm rõ sau khi uống canxi không nên ăn gì để tránh gây hại tới sức khỏe. Đồng thời nên ăn gì tốt cho hấp thu canxi vào cơ thể. Nhìn chung, ba mẹ hoặc bản thân bạn cần lưu ý không nên ăn những thực phẩm cần tránh nêu trên ngay sau khi uống canxi, nếu muốn thì nên chờ khoảng 2 - 3 giờ rồi mới ăn.

Hy vọng bài viết này của Hebemart hữu ích với bạn, từ đó bạn có những quyết định phù hợp cho sức khỏe! Đừng quên theo dõi Hebemart.vn thường xuyên để có thêm những kiến thức sức khỏe, làm đẹp bổ ích và thú vị nhé!

Bên cạnh đó, việc lựa chọn sản phẩm thực phẩm bổ sung canxi đảm bảo chất lượng, xuất xứ tin cậy cũng rất quan trọng. Bạn có thể chọn mua TPCN canxi chính hãng tại website Hebemart.vn - địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các sản phẩm thực phẩm chức năng tới từ các thương hiệu lớn của Úc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Anh.

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154