Vitamin E bao nhiêu tuổi uống được? Độ tuổi nào nên uống vitamin E?

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 30/07/2023

Xem nhanh [Hiện]

Vitamin E bao nhiêu tuổi uống được? Độ tuổi nào nên bổ sung vitamin E? 20 tuổi uống vitamin E được không? Trẻ em uống vitamin E được không? Đây là những thắc mắc của rất nhiều người khi muốn bổ sung dưỡng chất này nhưng chưa biết nên uống vào tuổi nào?

Là một trong những loại vitamin đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sắc đẹp của chị em phụ nữ, đặc biệt là phương pháp trẻ hóa làn da hữu hiệu, ngoài chất lượng và liều lượng uống thì độ tuổi uống cũng là một yếu tố quyết định hiệu quả của vitamin E đối với cơ thể.

Bài viết sau đây Hebemart.vn sẽ giải đáp giúp bạn vitamin E bao nhiêu tuổi uống được cũng như hướng dẫn bạn cách uống vitamin E đúng cách hiệu quả nhất.

1. Uống vitamin E có tốt không? Có tác dụng gì?

Vitamin E là một loại chất lỏng có màu vàng đặc trưng. Đặc tính của vitamin E là 1 chất chống oxy hóa và tan trong chất béo, tan trong dầu và cồn nhưng lại không tan được trong nước. Vitamin E tồn tại dưới 8 dạng khác nhau trong đó alpha-tocopherol là dạng vitamin E có hoạt tính mạnh nhất trong các loại vitamin E và cơ thể sử dụng chủ yếu.

vitamin e là gì

Vitamin E chia thành 2 loại là vitamin E tự nhiên và vitamin E tổng hợp:

  • Vitamin E tự nhiên (d-alpha-tocopherol): có nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên như: dầu thực vật, hạt hạnh nhân, hướng dương, ngũ cốc nguyên hạt, rau bina, bông cải xanh, trứng, quả olive...
  • Vitamin E dạng tổng hợp (dl-alpha-tocopherol): được sản xuất và phân phối trên thị trường dưới dạng viên nén, viên nang dạng uống, dạng kem bôi, ống tiêm dung dịch… Viên uống thực phẩm chức năng vitamin E dạng viên nang mềm, màu vàng nhạt.

Cơ thể con người có khả năng hấp thu cả 2 dạng vitamin E này, tuy nhiên thì vitamin E tự nhiên được đánh giá là tốt hơn.

Theo các chuyên gia, uống vitamin E mang lại nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe và sắc đẹp khi sử dụng đúng cách. Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh mẽ nên khi bổ sung vitamin E đầy đủ và đúng cách sẽ nhận được những công dụng sau:

  • Chống lão hóa, làm đẹp da: Hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa tế bào, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại cho tế bào, ngăn ngừa được những dấu hiệu lão hóa trên da như nếp nhăn, vết thâm,... bảo vệ da, cải thiện độ đàn hồi, duy trì độ ẩm giúp làn da luôn mịn màng khỏe mạnh.
  • Dưỡng ẩm cho da, hạn chế tác động tiêu cực của tia UV lên da. Hỗ trợ làm mờ thâm nám, vết sạm da, dưỡng da trắng sáng, mịn màng.
  • Là chất xúc tác trong các phản ứng của cơ thể giúp cơ thể luôn luôn khỏe mạnh.
  • Tốt cho tim mạch, giảm cholesterol LDL trong mạch máu, giúp động mạch luôn khỏe mạnh, máu lưu thông dễ dàng, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch (nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu), hỗ trợ quá trình tái tạo máu.
  • Tốt cho sức khỏe xương khớp, phòng chống và hỗ trợ điều trị viêm khớp.
  • Cải thiện trí nhớ, hỗ trợ làm chậm tốc độ tiến triển của bệnh Alzheimer.
  • Hỗ trợ cân bằng hormone nội tiết tố, cải thiện hiệu quả khả năng sinh sản.
  • Tốt cho thị lực: bảo vệ mắt khỏi các bệnh thoái hóa, đục thủy tinh thể với những người thường xuyên làm việc với máy tính, tuổi tác,... Hỗ trợ hấp thu vitamin A và vitamin K trong cơ thể.
  • Nuôi dưỡng và bảo vệ mái tóc khỏe mạnh, dày hơn, bồng bềnh hơn, phục hồi tóc hư tổn, hỗ trợ da đầu khỏe mạnh.
  • Dưỡng ẩm cho môi không khô nứt nẻ.
>> Tham khảo: Top 10 vitamin E tốt nhất được chuyên gia khuyên dùng

2. Vitamin E bao nhiêu tuổi uống được?

Thắc mắc độ tuổi nào nên bổ sung vitamin E thường xuyên được trao đổi trên các group cộng đồng làm đẹp, diễn đàn sức khỏe. Trên thực tế, mọi đối tượng ở mọi độ tuổi đều cần bổ sung vitamin E. Tuy nhiên, liều lượng uống vitamin E như thế nào sẽ có sự thay đổi theo từng độ tuổi để đảm bảo sự phù hợp và tốt cho sức khỏe, phát huy hiệu quả nhất.

Vậy ở độ tuổi nào nên bắt đầu bổ sung vitamin E?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị dựa theo nhu cầu vitamin E của cơ thể ở từng giai đoạn:

  • Độ tuổi thanh thiếu niên 18 - 20 tuổi: lứa tuổi này chỉ cần tăng cường vitamin E từ thực phẩm tự nhiên trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày là đủ. Tuy nhiên bạn vẫn có thể bổ sung sớm hơn tùy theo nhu cầu, cơ địa của từng người nếu có dấu hiệu thiếu hụt vitamin E sớm hoặc chỉ định của bác sĩ.
  • Đối với người bình thường ở độ tuổi từ 25 - 30 tuổi trở đi: cơ thể sẽ bắt đầu gặp những vấn đề về lão hóa da. Đây cũng là khoảng thời gian chị em phụ nữ cần bắt đầu bổ sung vitamin E để bảo vệ da khỏi tác nhân của thời gian, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Ngoài hấp thụ vitamin E từ thực phẩm tự nhiên ăn uống hàng ngày thì chị em nên tích cực bổ sung vitamin E bằng cách sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin E.
  • Độ tuổi trung niên hoặc trước trung niên cũng cần tích cực bổ sung vitamin E: vitamin E lúc này đóng vai trò rất quan trọng bảo vệ da khỏi các nếp nhăn, nếp chân chim. Khi được cơ thể hấp thụ, vitamin E nhanh chóng tạo ra lớp phòng thủ vững chắc để ngăn ngừa gốc tự do. Đồng thời, dưỡng chất này cũng giúp nuôi dưỡng và chăm sóc da, để các tế bào mới phát triển khỏe mạnh.

Như vậy, câu trả lời là độ tuổi tốt nhất để phụ nữ bắt đầu bổ sung vitamin E cho cơ thể là từ 25 - 30 tuổi (hoặc có thể bổ sung sớm hơn tùy cơ địa và nhu cầu). Một số trường hợp nếu chưa đến độ tuổi này, đang trong độ tuổi 17 - 20 tuổi cũng có thể uống vitamin E khi cơ thể có dấu hiệu thiếu hụt vitamin E hoặc bác sĩ chỉ định.

Nhóm đối tượng mà bác sĩ chỉ định cần bổ sung vitamin E gồm có:

  • Trẻ em có dấu hiệu thiếu vitamin E, cơ địa kém hấp thu hoặc không thể hấp thụ các vitamin tan trong chất béo.
  • Người mắc bệnh tiêu hóa, bị suy giảm khả năng hấp thụ chất béo. Người bị bệnh gan, bệnh tuyến tụy.
  • Trẻ sinh non, sinh thiếu tháng.
  • Trẻ bị bệnh Crohn, bệnh xơ nang, bị abetalipoproteinemia.
  • Người mắc các bệnh lý cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, suy thận, ung thư, dị ứng, viêm mãn tính, bệnh tự miễn…

3. Thời điểm uống vitamin E tốt nhất trong ngày là khi nào để đạt hiệu quả?

Theo các nghiên cứu, việc uống vitamin E vào buổi sáng hoặc buổi tối đều cho kết quả như nhau. Bạn có thể sử dụng vitamin E vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày sáng, trưa, tối đều được.

Tuy nhiên, vì vitamin E là loại vitamin thân dầu dễ tan trong dầu nhưng lại không tan trong nước. Nên để phát huy hiệu quả tăng khả năng hấp thu vitamin E, bạn nên uống vitamin E ngay trong bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn khoảng 30 phút là tốt nhất. Tránh uống vitamin E lúc bụng đang đói hoặc khi quá no. Bạn có thể lựa chọn thời điểm uống vitamin E vào buổi sáng uống cùng bữa ăn hoặc sau khi ăn sáng khoảng 30 phút.

>> Xem thêm:

4. Nên uống vitamin E trong thời gian bao lâu?

Mặc dù cần thiết và quan trọng nhưng bạn không nên lạm dụng vitamin E thường xuyên trong thời gian dài vì có thể gây hại cho sức khỏe, gặp 1 số tác dụng phụ không mong muốn.

Bạn chỉ nên uống thực phẩm chức năng vitamin E theo liệu trình từ 1 - 2 tháng, tối đa trong 2 tháng, sau đó nghỉ 1 thời gian khoảng 1 tháng rồi mới tiếp tục bổ sung lại nếu cần. Điều này nhằm đảm bảo cơ thể hấp thụ hoàn toàn lượng vitamin E, tránh dư thừa và gây những tác dụng phụ ngoài ý muốn cho sức khỏe. Liều lượng vitamin E cần thiết cho cơ thể hàng ngày trung bình từ 100 - 400 IU.

5. Liều lượng vitamin E cần cung cấp cho cơ thể theo độ tuổi

Ngoài độ tuổi uống, bạn cũng nên biết nhu cầu mà một người cần bao nhiêu vitamin E mỗi ngày? Dưới đây là nhu cầu khuyến nghị liều lượng vitamin E cần nạp vào cơ thể mỗi ngày (cả từ thức ăn và viên uống bổ sung) theo từng độ tuổi theo thông tin từ từ Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH):

  • Trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi: cần khoảng 4 mg/ngày.
  • Trẻ từ 7 - 12 tháng tuổi: cần khoảng 5 mg/ngày.
  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi: 6mg/ngày (~ 9 IU/ngày).
  • Trẻ từ 4 - 8 tuổi: 7mg/ngày (~ 10,4 IU/ngày).
  • Trẻ từ 9 - 13 tuổi: 11mg/ngày (~ 16,4 IU/ngày).
  • Trẻ từ 14 tuổi trở lên: 15mg/ngày (~ 22,4 IU/ngày).
  • Phụ nữ có thai: 15mg/ngày (~ 22,4 IU/ngày).
  • Phụ nữ đang cho con bú: 19mg/ngày (~ 28,5 IU/ngày).

Các trường hợp bệnh lý thiếu vitamin E có thể bổ sung liều cao hơn nhưng bắt buộc phải có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

6. Câu hỏi thường gặp về độ tuổi uống vitamin E

6.1. 17 tuổi uống vitamin E được không?

Câu trả lời là được. Tuy nhiên thanh thiếu niên bình thường thì chỉ cần bổ sung vitamin E từ thực phẩm chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Để bổ sung thêm vitamin E từ thực phẩm chức năng hoặc thuốc thì bạn nên thăm khám tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

6.2. 18 tuổi uống vitamin E được không?

Câu trả lời là được. Tuy nhiên thanh thiếu niên bình thường thì chỉ cần bổ sung vitamin E từ thực phẩm chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Để bổ sung thêm vitamin E từ thực phẩm chức năng hoặc thuốc thì bạn nên thăm khám tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

6.3. Vitamin E trẻ em uống được không?

Câu trả lời là CÓ. Tuy nhiên trẻ em chỉ cần cung cấp vitamin E qua thực phẩm giàu vitamin E hàng ngày. Trong trường hợp cơ thể trẻ quá thiếu vitamin E, bố mẹ nên cho bé thăm khám để bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định trẻ uống vitamin E trong trường hợp cần thiết.

6.4. 12 tuổi, 13 tuổi, 14 tuổi, 15 tuổi uống vitamin E được không?

Các độ tuổi này đều đang ở lứa tuổi thanh thiếu niên đang phát triển dưới 18 tuổi, vậy nên bố mẹ nên cho trẻ thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể về việc uống vitamin E được không.

Tổng kết

Tóm lại, ở bất kì độ tuổi nào cũng nên bổ sung vitamin E đầy đủ nhằm tăng cường sức khỏe, chăm sóc làn da. Thời điểm tốt nhất để bắt đầu bổ sung vitamin E là từ 25 - 30 tuổi để ngăn chặn các vấn đề lão hóa. Hy vọng với giải thích của Hebemart đã giúp bạn có đáp án vitamin E bao nhiêu tuổi uống được. Chị em có thể cập nhật vào cẩm nang chăm sóc sức khỏe làn da của mình những thông tin bổ ích.

Đừng quên theo dõi các bài viết chia sẻ kiến thức làm đẹp, chăm sóc sức khỏe từ Hebemart nhé!

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154