Uống Glucosamine lâu dài có tốt không? Nên uống trong bao lâu?

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 17/08/2023

Xem nhanh [Hiện]

Uống Glucosamine lâu dài có tốt không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay khi muốn bổ sung Glucosamine để hỗ trợ các vấn đề về xương khớp vì e ngại có thể gặp các tác dụng phụ. Glucosamine là một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ đang khá được quan tâm để chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về Glucosamine cũng như cách uống đúng cách.

Bài viết này Hebemart sẽ giúp bạn tìm hiểu xem các tác dụng của hoạt chất này cũng như giải đáp câu hỏi uống Glucosamine lâu dài có tốt không? Nên uống Glucosamine trong bao lâu là tốt nhất? Cùng đọc ngay nhé!

1. Glucosamine là gì?

Trước khi đến với đáp án uống Glucosamine lâu dài có tốt không, hãy cùng mình tìm hiểu xem Glucosamine là gì?

Glucosamine là một hoạt chất tự nhiên amino monosaccharide nội sinh (đường amin) được tìm thấy trong cơ thể con người do cơ thể sản xuất ra. Nó có mặt ở hầu hết các mô trong cơ thể, đặc biệt xuất hiện nhiều nhất và tập trung ở sụn khớp và các mô liên kết. Công thức hóa học của Glucosamine là C6H13NO5. Nó là sự kết hợp của các chuỗi đường gồm Glutamine, Glucose và các Protein đặc hiệu. Glucosamine đóng vai trò như là chất dẫn giúp hình thành và phát triển mô xương khớp, các lớp sụn.

glucosamine là gì

Có nhiều dạng Glucosamine khác nhau, trong đó chủ yếu bao gồm các loại là:

  • Glucosamine sulfate
  • Glucosamine hydrochloride (HCL)
  • N-acetyl glucosamine (GlcNAc)

Trong đó, Glucosamine sulfate và Glucosamine hydrochloride là 2 dạng Glucosamine được sử dụng rất phổ biến trong điều trị và phòng ngừa các vấn đề xương khớp như bệnh viêm xương khớp, thoái hóa khớp. Ngoài ra, nó cũng được phối hợp với các thành phần bổ khớp khác như các loại vitamin, chondroitin, methylsulfonylmethane hoặc chiết xuất từ sụn cá mập,…

Khi tuổi tác càng cao, nồng độ Glucosamine giảm dần, khả năng tổng hợp Glucosamine của cơ thể càng giảm khiến xương khớp không còn khỏe mạnh, cơ xương khớp gặp vấn đề, chức năng hoạt động không hiệu quả. Vì thế mà con người đã nghiên cứu và sản xuất các chế phẩm Glucosamine (thuốc Glucosamine) giúp bổ sung trực tiếp cho cơ thể với thành phần được lấy từ từ nấm, mô động vật như vỏ tôm, vỏ cua, vỏ sò.

Thuốc Glucosamine là cách gọi của nhiều người nhưng thực chất đây là thực phẩm chức năng có chứa Glucosamine được điều chế thành nhiều dạng như viên uống, bột, nước, kem bôi giúp cơ thể dễ hấp thu và sử dụng tiện lợi. TPCN Glucosamine dùng hỗ trợ điều trị bệnh lý xương khớp, cải thiện sụn khớp, phòng ngừa loãng xương hiệu quả.

  • Hiện nay khoảng 70 quốc gia trên thế giới đã công nhận glucosamine là loại thuốc điều trị thoái hóa khớp.

2. Uống Glucosamine có tác dụng gì?

Các dạng bổ sung thường được sử dụng là Glucosamine sulfate và Glucosamine hydrochloride (HCL), được dùng phổ biến trong phòng ngừa điều trị các bệnh về cơ xương khớp. Trong đó, Glucosamine sulfate được xem là loại Glucosamine tốt nhất vì hiệu quả của nó đối với các vấn đề về xương khớp.

Các tác dụng của Glucosamine bao gồm:

  • Hỗ trợ bảo vệ và duy trì sụn khớp khỏe mạnh, tăng tính đàn hồi dẻo dai, linh hoạt. Bổ sung Glucosamine thúc đẩy quá trình sản sinh sụn khớp, ức chế ngăn ngừa sự phân hủy bởi các enzyme, phục hồi các hư tổn tại sụn khớp.
  • Glucosamine giúp giảm đau xương khớp, giảm viêm trong viêm khớp, đặc biệt ở những người bị thoái hóa khớp gối. Bổ sung Glucosamine có hiệu quả cao hơn khi kết hợp với hoạt chất Chondroitin giúp ức chế viêm nhiễm của màng hoạt dịch tại khớp, tăng sụn và chất lỏng xung quanh khớp, ngăn ngừa sự phân hủy các hoạt chất này.
  • Giúp xương chắc khỏe, giảm sự suy yếu của xương, ngừa loãng xương do tuổi già hoặc sau mãn kinh.
  • Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh lý xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, loãng xương, gai cột sống,... Glucosamine giúp làm chậm quá trình thoái hóa khớp, cũng giúp cung cấp một lượng lớn canxi cho cơ thể, giúp gia tăng mật độ xương, phòng chống loãng xương rất tốt.
  • Hỗ trợ trong điều trị 1 số bệnh lý khác như viêm bàng quang kẽ, viêm đường ruột, đa xơ cứng, tăng nhãn áp, viêm khớp thái dương hàm.
>> Xem thêm: Top 20 thực phẩm giàu canxi nhất tốt cho xương khớp

3. Uống Glucosamine lâu dài có tốt không?

Glucosamine hiện nay thường được bổ sung dưới dạng thực phẩm chức năng viên uống Glucosamine hoặc dạng thuốc. Sản phẩm được sản xuất bởi nhiều công ty trên khắp thế giới, dưới các dạng bào chế và hàm lượng khác nhau. Nhiều sản phẩm còn bổ sung thêm các thành phần khác nhằm đem tới hiệu quả tối ưu hơn: chondroitin, canxi, vitamin D, collagen,... Mặc dù có nhiều công dụng, tuy nhiên trước khi sử dụng bạn nên thăm khám để được bác sĩ, dược sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cụ thể, không nên tự ý sử dụng.

Mặc dù đem đến nhiều hiệu quả tuyệt vời trong xương khớp, tuy nhiên hiện nay vẫn còn thiếu các nguồn dữ liệu từ các cuộc nghiên cứu hay bằng chứng khoa học thực hiện trên quy mô lớn, dài hạn và nhất quán về lợi ích và độ an toàn của Glucosamine để giải đáp cho việc sử dụng Glucosamine lâu dài có sao không. Chính vì thế nên các bác sĩ và chuyên gia đều khuyến nghị việc sử dụng chế phẩm thuốc Glucosamine đòi hỏi cần cẩn trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay thuốc Glucosamine đang được mua bán và sử dụng rất rộng rãi ở trong cộng đồng.

Những thắc mắc như Glucosamine uống bao lâu thì có tác dụng hay nên uống Glucosamine trong bao lâu thì dừng là tốt nhất để vừa đạt được các kết quả điều trị, vừa tránh gặp các tác dụng phụ không mong muốn, được rất nhiều bệnh nhân quan tâm.

Việc sử dụng các sản phẩm chứa Glucosamine cần được cân nhắc cẩn trọng và tuân thủ theo đúng liều lượng hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa hoặc nhà sản xuất.

3.1. Liều lượng và thời gian sử dụng

+) Liều dùng:

  • Người lớn trên 18 tuổi: Uống từ 1200 - 1500 mg Glucosamine mỗi ngày (các dạng muối của Glucosamine được quy đổi tương ứng với Glucosamine), chia làm 3 lần. Có thể dùng đơn độc hoặc phối hợp với các loại thuốc khác như Chondroitin. Nếu bổ sung Glucosamine kết hợp với chondroitin thì chỉ nên sử dụng 1200mg/ngày là đủ.
  • Người dưới 18 tuổi: Không khuyến cáo sử dụng.

+) Thời gian sử dụng:

Sử dụng Glucosamine mỗi ngày có thể cải thiện các triệu chứng hiệu quả. Tác dụng của Glucosamine thường đến chậm và mang tính chất tích lũy dần dần. Thời gian dùng thuốc tùy vào cơ địa và tình trạng của từng người. Các bác sĩ khuyến cáo:

  • Dùng ít nhất liên tục 2 - 3 tháng để đảm bảo hiệu quả điều trị. Sau đó kiểm tra để đánh giá lại tác dụng.
  • Một số người có thể sử dụng liên tục trong 4 - 6 tháng để thấy kết quả rõ rệt.

Đối với thắc mắc uống Glucosamine lâu dài có tốt không. Các tổ chức Y tế khuyến cáo người bệnh không nên sử dụng Glucosamine liên tục kéo dài quá 6 tháng vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là suy giảm chức năng gan và thận.

Lời khuyên:

  • Bệnh nhân nên dành một khoảng thời gian nghỉ, không sử dụng thuốc trong khoảng 1 - 2 tháng để cơ thể có thể chuyển hóa và hấp thụ hoàn toàn các dưỡng chất, sau đó cơ thể được hồi phục ở trạng thái tốt nhất.
  • Không dùng Glucosamine liên tục quá lâu mà không kiểm tra thăm khám để đánh giá.
  • Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy Glucosamine không phải có hiệu quả đối với tất cả các bệnh nhân cũng như các loại bệnh lý xương khớp khác nhau. Tác dụng của Glucosamine còn tùy vào cơ địa của từng bệnh nhân. Vì vậy nếu sau 3 - 6 tháng sử dụng không thấy hiệu quả hoặc biến chuyển thì bệnh nhân nên cân nhắc tiếp tục dùng hay không hoặc nhờ tới bác sĩ chuyên khoa tư vấn. Hoặc bạn ngừng dùng Glucosamine trong 6 tháng, sau đó dùng liều nhắc lại, dùng thêm 6 tháng.

+) Thời điểm dùng:

Một số báo cáo đã chứng minh rằng, cơ thể có khả năng hấp thụ Glucosamine tốt nhất khi uống trong hoặc ngay sau các bữa ăn chính giúp thuốc phát huy tối đa tác dụng. Thời điểm lý tưởng nhất để bổ sung Glucosamine cho cơ thể là vào buổi sáng, lúc này cơ thể sẽ có nhiều thời gian hơn để hấp thụ và chuyển hóa.

Tốt nhất bạn nên sắp xếp thời gian sinh hoạt ăn uống khoa học kèm uống thuốc đúng giờ. Ngoài ra bạn nên nhớ uống Glucosamine cùng thật nhiều nước để tăng khả năng hòa tan và hấp thu vào cơ thể, nâng cao hiệu quả điều trị.

>> Xem thêm: Uống Glucosamine trước hay sau ăn thì tốt nhất?

3.2. Các tác dụng phụ khi dùng Glucosamine

Mặc dù tại thời điểm hiện tại, Glucosamine được coi là một loại thực phẩm chức năng, có thể sử dụng không cần theo đơn, không có tác dụng thay thế các loại thuốc chữa bệnh. Nhưng không vì thế bạn có thể tùy tiện sử dụng. Việc bổ sung Glucosamine không đúng cách với liều lượng cao hoặc uống Glucosamine trong thời gian dài có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Phản ứng quá mẫn trên da, rối loạn mô da, ban đỏ, mẩn ngứa, ban da, xuất huyết trên da, nặng có thể dẫn đến sốc phản vệ.
  • Rối loạn tiêu hóa: táo bón, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, khó tiêu, đầy hơi.
  • Rối loạn thần kinh: đau đầu, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, ngủ gà, mất ngủ.
  • Tim mạch, gan, thận: phù ngoại vi, rối loạn nhịp, tăng đường huyết, tăng cholesterol, tăng men gan, nặng có thể gây tổn thương gan, suy giảm chức năng thận.
  • Dấu hiệu khác: rụng tóc, rối loạn tầm nhìn,...

4. Nên uống Glucosamine trong bao lâu thì có hiệu quả?

Các chế phẩm Glucosamine thường cần thời gian để phát huy tác dụng và tùy thuộc vào một số yếu tố gồm:

  • Liều lượng Glucosamine được đưa vào cơ thể.
  • Khả năng đáp ứng của cơ thể.
  • Tình trạng sức khỏe.
  • Mức độ nặng nhẹ bệnh lý xương khớp.

Chính vì thế để phát huy được tác dụng, bệnh nhân cần bổ sung Glucosamine trong thời gian dài, ít nhất là từ 2 - 3 tháng. Nhiều trường hợp cần duy trì liệu trình từ 3 - 6 tháng hoặc lâu hơn mới nhận thấy hiệu quả rõ. Cũng có người hấp thu tốt nên có tác dụng nhanh hơn.

Thời gian này có thể rút ngắn hoặc kéo dài hơn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ và tình trạng cơ thể của từng người.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo:

  • Với người đang điều trị các vấn đề xương khớp, nên bổ sung Glucosamine liên tục mỗi ngày trong vòng từ 1 - 2 tháng với hàm lượng 1.500mg/ngày.
  • Sau đó, giảm dần hàm lượng từ từ khi thấy tình trạng bệnh lý đã được cải thiện.

5. Có nên uống Glucosamine mỗi ngày không?

Việc sử dụng Glucosamine mỗi ngày đem tới nhiều công dụng cải thiện các triệu chứng, hỗ trợ điều trị hiệu quả với người đang mắc thoái hóa khớp, viêm khớp gối. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tác dụng của việc uống Glucosamine đều đặn. Đối với các chế phẩm Glucosamine đều có thông tin hướng dẫn từ nhà sản xuất được in trên bao bì sản phẩm.

Tuy nhiên tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn hướng dẫn chỉ định liều lượng và liệu trình uống rõ ràng.

>> Xem thêm: Uống glucosamine có hại thận không?

6. Lưu ý khi sử dụng Glucosamine an toàn, hiệu quả

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, đồng thời đảm bảo an toàn cho cơ thể, trong quá trình bổ sung thuốc hoặc thực phẩm chức năng glucosamine, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Nên thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ
  • Tuân thủ hướng dẫn sử dụng của bác sĩ hoặc nhà sản xuất. Kiểm tra cẩn thận các thông tin trên nhãn.
  • Glucosamine là thực phẩm chức năng bổ sung, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nên cần sử dụng theo liệu trình với thời gian nhất định.
  • Không sử dụng quá liều lượng quy định, không tự ý tăng giảm liều lượng. Tuyệt đối không sử dụng thuốc với liều lượng cao hoặc thấp, kéo dài hơn so với liều lượng và thời gian được chỉ định.
  • Trong quá trình uống, bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất.
  • Trong trường hợp muốn uống Glucosamine cùng các loại thuốc điều trị bệnh hoặc các loại thực phẩm chức năng khác thì phải có sự tư vấn và hướng dẫn từ phía các bác sĩ.
  • Chống chỉ định với người dị ứng hải sản, tôm, cua, sò, ốc, hến, sụn cá mập do Glucosamine được tổng hợp từ các chất trên.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú, người dưới 18 tuổi không nên dùng Glucosamine.
  • Người bệnh tiểu đường, hen suyễn, cảm cúm hoặc các bệnh nhiễm khuẩn tai mũi họng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng Glucosamine.
  • Mua sản phẩm Glucosamine chất lượng, chính hãng, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ tới từ thương hiệu uy tín và được bác sĩ tư vấn. Để biết Glucosamine loại nào tốt, bạn hãy tìm hiểu kỹ thông tin.
  • Kết hợp chế độ sinh hoạt, thể dục thể thao đều đặn, dinh dưỡng lành mạnh, nhiều vitamin và rau xanh, trái cây, đồ uống lành mạnh. Hạn chế bia rượu, thuốc lá.
  • Sau mỗi liệu trình nên khám tổng quát để đánh giá lại hiệu quả có tiếp tục uống hay không.

Tổng kết

Trên đây Hebemart đã giải đáp cho bạn câu hỏi uống Glucosamine lâu dài có tốt không để bạn tham khảo. Glucosamine là hoạt chất tự nhiên đóng vai trò quan trọng với sức khỏe xương khớp nên bạn cần bổ sung Glucosamine đúng cách.

Nếu bạn cần tư vấn về các sản phẩm hỗ trợ xương khớp chăm sóc sức khỏe dành cho bệnh nhân xương khớp thì hãy liên hệ ngay với các dược sĩ Hebemart để được giải đáp nhé.

Mời bạn tham khảo các sản phẩm thực phẩm chức năng glucosamine chất lượng, giá tốt tại Hebemart:

------------------------------------

HEBEMART.VN - SIÊU THỊ SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP CHÍNH HÃNG, GIÁ TỐT

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154