Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 03/02/2024

Xem nhanh [Hiện]

Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Biotin là gì? Biotin có tác dụng gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi muốn bổ sung biotin nhằm tăng cường sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, làn da, mái tóc. Biotin được biết tới là 1 loại vitamin thuộc nhóm B rất cần thiết cho cơ thể.

Mời bạn cùng Hebemart.vn theo dõi bài viết dưới đây để có đáp án cho thắc mắc nên uống Biotin bao lâu thì ngừng? cũng như biết cách uống biotin hiệu quả, an toàn nhé!

1. Biotin là gì?

Trước khi tới đáp án nên uống biotin bao lâu thì dừng? hãy cùng tìm hiểu Biotin là vitamin gì?

Biotin là một loại vitamin thuộc nhóm B có chức năng như một co-enzyme, biotin còn được gọi là vitamin H hay vitamin B7. Biotin có đặc tính dễ bị hòa tan trong nước. Biotin có vai trò quan trọng đối với sự trao đổi chất của cơ thể, có vai trò cần thiết trong quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể, đặc biệt là phân hủy protein, chất béo và carbohydrate như glucose, axit amin, axit béo thành năng lượng. Biotin cũng hỗ trợ sức khỏe của da, tóc, móng tay, hệ thần kinh, trao đổi chất và tế bào, mắt, gan, tiêu hóa, tim mạch. Biotin có tác dụng nuôi dưỡng, thúc đẩy sự phát triển của da, tóc, móng khỏe mạnh nên nó được coi là thần dược cho mái tóc chắc khỏe, khắc phục tóc gãy rụng cho chị em.

Ngoài ra, biotin còn có nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai và sau sinh cho con bú, vì nó tham gia vào sự phát triển của thai nhi và nguồn sữa mẹ.

Cơ thể không lưu trữ được các vitamin tan trong nước như biotin cũng như không thể tự tổng hợp được biotin nên con người cần cung cấp chúng thông qua chế độ ăn uống hàng ngày từ thực vật, vi sinh vật.

Nhờ các tác dụng tốt với tóc, da, móng mà biotin được dùng nhiều trong các sản phẩm thực phẩm bổ sung, mỹ phẩm chăm sóc tóc khỏe mạnh bóng mượt, móng tay chắc khỏe, làm đẹp da.

>> Xem thêm: Cách phục hồi tóc hư tổn nặng hiệu quả nhanh nhất

2. Uống biotin có tác dụng gì?

Bên cạnh việc hiểu rõ biotin là gì? thì bạn cũng cần nắm được các công dụng của Biotin với sức khỏe và sắc đẹp. Thực tế và các nghiên cứu khoa học chứng minh vitamin H có nhiều công dụng rất quan trọng đối với cơ thể. Biotin có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của con người.

Dưới đây là một số tác dụng chính của biotin là:

  • Giúp duy trì mái tóc khỏe mạnh, tăng cường sự phát triển của tóc, bảo vệ mái tóc luôn chắc khỏe bóng mượt, giảm gãy rụng. Người được cung cấp đủ biotin sẽ giúp kích thích keratin trong tóc, tăng tốc độ mái tóc mọc nhiều, mọc nhanh hơn. Các nghiên cứu đã cho thấy nếu cơ thể thiếu hụt vitamin B7 khiến tóc dễ gãy rụng. Bổ sung biotin cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề như rụng tóc, ngứa da đầu, gàu,...
  • Cải thiện tình trạng của da, chăm sóc sức khỏe làn da: các vitamin nhóm B trong đó có biotin hỗ trợ tái tạo các tế bào da, hỗ trợ sản xuất các axit béo giúp nuôi dưỡng da, giúp duy trì độ ẩm, đàn hồi và độ săn chắc của da. Công dụng của biotin giúp bảo vệ da khỏi nhiễm nấm, mụn trứng cá, da khô nứt nẻ.
  • Giúp móng tay chắc khỏe: theo nhiều nghiên cứu, bổ sung liều cao biotin giúp điều trị móng tay yếu dễ gãy. Biotin giúp tăng độ cứng và chắc khỏe của móng, ngăn ngừa móng gãy nứt, cải thiện tình trạng xước móng.
  • Hỗ trợ giảm cân: cung cấp đủ biotin hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả và nhanh chóng hơn. Lý do vì biotin có khả năng tăng cường chuyển hóa carbohydrate và axit béo nên giúp chuyển hóa và đốt cháy năng lượng hiệu quả hơn.
  • Tốt cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường: các nghiên cứu cho thấy biotin có công dụng phòng ngừa các tổn thương ở thận của các trường hợp bị tiểu đường loại 1 phụ thuộc vào insulin. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy các lợi ích từ vitamin B7 với người bị tiểu đường loại 2. Bởi vì biotin có khả năng điều chỉnh được lượng đường có trong máu, từ đó cải thiện quá trình chuyển hóa glucose, tổng hợp và phân giải glucose tốt hơn, giảm lượng đường trong máu có người bị tiểu đường.
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: biotin cũng có công dụng bảo vệ cơ thể chống lại các nguyên nhân gây bệnh lý tim mạch như viêm, xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ. Theo 1 số nghiên cứu, sự kết hợp của biotin và crom có thể giúp cải thiện mức cholesterol, tăng cholesterol HDL tốt, giảm mức cholesterol LDL và triglycerid xấu.
  • Cần thiết cho quá trình trao đổi chất: biotin đóng vai trò quan trọng điều chỉnh mức độ trao đổi chất, cần thiết cho các hoạt động chuyển hóa thức ăn chứa glucose, axit amin từ protein, các axit béo thành năng lượng. Nếu thiếu hụt biotin, cơ thể xuất hiện các triệu chứng của quá trình trao đổi chất kém như: mệt mỏi, tăng cân, mức năng lượng thấp, vấn đề tiêu hóa, có thể phát triển thành bệnh tiểu đường, tâm trạng kém,...
  • Bảo vệ não bộ, thúc đẩy chức năng não: một tác dụng của biotin là bảo vệ não bộ, duy trì và cải thiện sức khỏe của hệ thần kinh. Vitamin B7 có vai trò quan trọng trong hoạt động truyền tín hiệu thần kinh và dẫn truyền các xung thần kinh. Dựa trên sự liên kết của biotin và các vitamin nhóm B hỗ trợ chống lại sự lão hóa, suy giảm nhận thức liên quan tuổi tác như bệnh Alzheimer, mất trí nhớ, sa sút trí tuệ. Biotin cũng có chức năng tăng cường năng lượng, tăng khả năng tập trung, duy trì tư duy tích cực, giải tỏa căng thẳng.
  • Tốt cho bệnh nhân bị chứng đa xơ cứng hay gọi tắt là MS: đây là 1 bệnh lý phát sinh do khả năng tự miễn dịch của cơ thể khi gặp vấn đề.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: biotin có vai trò cần thiết trong quá trình tạo ra các tế bào bạch cầu - loại tế bào liên quan tới khả năng miễn dịch của cơ thể. Sự thiếu hụt nồng độ biotin có ảnh hưởng tới các vấn đề của hệ thống miễn dịch.
  • Ngăn chặn tình trạng viêm: biotin có đặc tính chống viêm hiệu quả nên được dùng để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa sự tái phát chứng viêm, các bệnh dị ứng.
  • Giúp cho bào thai phát triển khỏe mạnh: Biotin đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phát triển của thai nhi. Mặc dù tỷ lệ phụ nữ khi mang thai gặp tình trạng thiếu hụt biotin là khá hiếm nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia là mẹ bầu nên uống vitamin nhóm B cùng axit folic trước khi sinh để em bé phát triển tốt, khỏe mạnh trong bụng mẹ. Tuy nhiên, mẹ bầu nên tham khảo sử dụng biotin theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tránh gây nguy hiểm cho thai nhi.

3. Ai nên sử dụng biotin?

Biotin sử dụng cho đối tượng nào? Biotin là một loại vitamin cần thiết cho tất cả mọi người ở trong mọi độ tuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần bổ sung biotin, có một số đối tượng nên sử dụng biotin gồm:

  • Người từ 12 tuổi trở lên.
  • Người có vấn đề thiếu hụt biotin.
  • Người có tóc thưa, tóc yếu, rụng tóc, khô tóc, tóc chẻ ngọn. Móng dễ gãy xước. Tóc rụng nhiều, tóc lâu mọc lại. Người hay nhuộm tóc làm tóc xoăn khiến tóc yếu.
  • Người đang chế độ ăn kiêng, ăn chay.
  • Phụ nữ sau khi sinh có tóc gãy rụng.
  • Người thường xuyên mất ngủ, stress, căng thẳng, ăn uống không khoa học thiếu chất.
  • Người thiếu hụt biotin do chế độ ăn uống, sau cắt dạ dày, nghiện rượu.
  • Người muốn chăm sóc làm đẹp da tóc móng. Da mụn trứng cá, da khô sần sùi, da nhờn dầu.
  • Người bị bệnh tiểu đường, bệnh Crohn, bệnh Celiac, các vấn đề về hấp thụ dinh dưỡng gây thiếu hụt biotin.
>> Xem thêm: Cách dưỡng tóc bằng nha đam giúp tóc mềm mượt chắc khỏe

4. Nên uống biotin bao lâu thì ngừng là tốt nhất?

Có thể thấy Biotin là một loại vitamin B đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của tóc, da, móng và các cơ quan khác trong cơ thể. Những thực phẩm giàu biotin như trứng, sữa, ngũ cốc, đậu phộng, quả óc chó, hạt dẻ, cá hồi, bơ, chuối, quả mâm xôi,...

Nhiều người hiện nay bổ sung biotin cho cơ thể như là phương pháp giúp chăm sóc da tóc móng, cải thiện tình trạng rụng tóc, tóc khô xơ gãy rụng, móng tay yếu hay da khô. Vậy nên uống biotin bao lâu thì ngừng? Hãy cùng Hebemart.vn tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé!

Uống biotin DHC bao lâu thì dừng lại sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng biotin, liều lượng sử dụng, tình trạng sức khỏe cũng như hiệu quả đạt được hay chưa của mỗi người. Biotin là một loại vitamin tan trong nước, khi cung cấp biotin thì cơ thể không lưu trữ được hàm lượng dư thừa, vì vậy sẽ đào thải lượng dư thừa qua đường tiểu ra ngoài nếu cơ thể không hấp thụ hết. Nếu bạn nạp Biotin vào cơ thể quá nhiều, nó sẽ tự động được bài tiết qua đường nước tiểu. Nghĩa là không có một mốc thời gian cụ thể để ngừng dùng viên uống biotin cũng như không có 1 quy tắc chung cho việc nên uống biotin trong bao lâu thì ngừng.

Ngoài ra biotin cũng là loại vitamin khá an toàn lành tính nên bạn có thể bổ sung lâu dài nếu bạn tuân thủ liều lượng, sử dụng đúng cách.

Việc bổ sung biotin hàng ngày là điều cần thiết nhằm duy trì nồng độ biotin trong máu đạt mức ổn định. Tuy nhiên thực tế thì không phải bất cứ ai cũng cần bổ sung biotin, hầu hết chúng ta nhận đủ lượng biotin qua chế độ ăn uống từ nguồn thực phẩm tự nhiên như: trứng, sữa, men bia, ngũ cốc, nấm, gan, các loại rau xanh.

Có một số thông tin cơ bản bạn tham khảo về cách uống biotin bao lâu thì ngừng lại như sau:

  • Uống Biotin thường xuyên có sao không? Đáp án là KHÔNG, chỉ cần bạn tuân thủ đúng chỉ dẫn liều lượng sử dụng của bác sĩ hoặc khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Nếu sử dụng biotin để chăm sóc sức khỏe, bạn có thể sử dụng sản phẩm lâu dài.
  • Nếu uống biotin để điều trị rụng tóc, cải thiện mái tóc, trị viêm da tiết bã, tiểu đường: bạn theo sát chỉ định liều lượng và thời gian sử dụng của bác sĩ. Để cải thiện mái tóc, bạn có thể cảm nhận kết quả sau khoảng 3 tháng sử dụng. Thông thường, bạn sẽ cần uống biotin trong vòng từ 3 - 6 tháng để có kết quả mong muốn. Sau đó, bạn có thể giảm dần liều lượng hoặc ngừng dùng biotin nếu đã đạt được hiệu quả mong muốn hoặc khi bác sĩ chỉ định cho phép ngừng. Lý tưởng nhất là bạn có thể ngừng dùng biotin khi đã đạt được hiệu quả mong muốn. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng biotin để mọc tóc, bạn nên kiểm tra sau 90 - 120 ngày, sau đó so sánh với khi bạn bắt đầu sử dụng để từ đó có tiếp tục dùng tiếp hay không.
  • Nếu uống biotin để bổ sung dinh dưỡng, duy trì sức khỏe tổng quát: bạn có thể uống biotin 5mg trong thời gian lâu dài với liều lượng an toàn. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), liều lượng biotin an toàn cho người lớn là 30 mcg/ngày, đối với phụ nữ mang thai là 30 mcg/ngày, đối với phụ nữ cho con bú là 35 mcg/ngày. Bạn có thể uống biotin hàng ngày hoặc theo liệu trình tuần/tháng theo nhu cầu. Tuy nhiên, bạn nên theo dõi lượng biotin trong các loại vitamin và thực phẩm bổ sung khác cũng như thực phẩm ăn uống mà bạn đang dùng để tránh việc uống biotin quá liều.

5. Nên uống biotin trong bao lâu thì có hiệu quả?

Bên cạnh thắc mắc uống Biotin bao lâu thì ngừng thì nhiều người thắc mắc Biotin uống bao lâu thì có tác dụng? Tùy theo tình trạng sức khỏe, thể trạng, cơ địa mỗi người không ai giống ai, thông thường thì sử dụng biotin sau khoảng 3- 4 tuần thì bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả cho mái tóc, móng tay, làn da. Điều này vì cơ thể mỗi người có tốc độ hấp thụ và chuyển hóa biotin khác nhau nên thời gian phát huy tác dụng của biotin nhanh hay chậm.

Bạn cần kiên trì liên tục sử dụng biotin thì hiệu quả mới cao.

6. Nên uống biotin trước hay sau bữa ăn?

Bên cạnh đó, nhiều người thắc mắc không biết biotin uống vào lúc nào trong ngày thì tốt nhất? Uống biotin trước hay sau bữa ăn?

Tuy nhiên, bạn không quá lo lắng vì theo các chuyên gia y tế, bạn có thể uống biotin vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tốt nhất nên uống biotin sau bữa ăn hoặc uống cùng với bữa ăn có thể giúp cải thiện hấp thu và tốt cho tiêu hóa, vì đây là loại vitamin tan trong nước. Theo kinh nghiệm của nhiều người uống biotin sau bữa ăn sáng hoặc bữa trưa tốt hơn thay vì uống trước khi đi ngủ, giảm nguy cơ gây các tác dụng phụ cho dạ dày cũng như tránh ảnh hưởng tiêu cực tới giấc ngủ. Việc uống vào buổi sáng cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn.

Lưu ý không nên uống biotin vào lúc bụng đói vì có thể ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ dưỡng chất.

>> Xem thêm: DHC Biotin uống khi nào?

7. Lưu ý khi sử dụng biotin an toàn và hiệu quả

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn cần lưu ý 1 số điều sau khi uống biotin:

  • Các tác dụng phụ khi uống biotin: dù mang lại nhiều lợi ích nhưng một số tác dụng phụ có thể xảy ra ngoài ý muốn khi dùng biotin như: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, khó tiêu, mụn trứng cá, tăng cân/ giảm cân, ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm máu.
  • Trước khi sử dụng biotin, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Đặc biệt các đối tượng như phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, người dưới 18 tuổi nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng viên uống biotin.
  • Mặc dù không độc hại, nhưng liều lượng biotin cao có thể khá nguy hiểm cho cơ thể bạn. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi bắt đầu uống biotin.
  • Luôn tuân thủ liều lượng sử dụng biotin được chỉ định bởi bác sĩ hoặc nhà sản xuất sản phẩm. Uống quá liều lượng Biotin có thể gây ra tác dụng phụ, nguy cơ xấu đối với sức khỏe.
  • Chọn viên uống bổ sung biotin từ các nguồn đáng tin cậy, nhà sản xuất uy tín, có chất lượng được kiểm định. Một số viên uống biotin nổi tiếng như DHC Biotin, Natrol Biotin Beauty,...
  • Luôn theo dõi cơ thể, lắng nghe các phản ứng sau khi dùng biotin. Nếu có bất kỳ dấu hiệu dị ứng hay bất thường, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.
  • Kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh với các thực phẩm chứa nhiều biotin nhất như: bơ, súp lơ, chuối, các loại đậu, trứng, gan, cá hồi, nấm,...
  • Nếu bạn đang dùng thuốc hoặc bất kỳ sản phẩm nào khác, hãy trao đổi với bác sĩ để đảm bảo không có tương tác không mong muốn. Người đang điều trị bệnh lý khác hoặc đang dùng thuốc Carbamazepin, Phenobarbital, Phenytoin, Primidone,… cần tư vấn của bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng biotin.

Tổng kết

Bài viết trên đây của Hebemart hy vọng giải đáp cho bạn uống biotin bao lâu thì ngừng? cũng như các lưu ý khi uống biotin đúng cách đạt hiệu quả và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Biotin là một vitamin quan trọng có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Nếu bạn uống biotin để làm đẹp mái tóc, móng, da, hãy chọn sản phẩm chất lượng, uy tín, tuân thủ liều lượng khuyến nghị và theo dõi tình trạng sức khỏe.

Chúc bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe của bản thân tốt hơn.

Nguồn tham khảo:

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154