Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 04/02/2024

Xem nhanh [Hiện]

Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất, hợp lý nhất? Đây là băn khoăn của rất nhiều người đang có dự định tập Yoga để nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, đẹp da đẹp dáng, cải thiện vóc dáng, giúp giảm mỡ cho vòng eo thon gọn. Yoga là bộ môn rèn luyện cơ thể đang được rất nhiều người, đặc biệt chị em phụ nữ yêu thích tập luyện hiện nay. Nhưng với những người mới bắt đầu làm quen với Yoga không rõ nên tập Yoga bao nhiêu buổi 1 tuần, một ngày nên tập Yoga mấy lần?

Bài viết dưới đây Hebemart sẽ giải đáp thắc mắc về tần suất tập luyện Yoga tối ưu này cho bạn.

1. Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất?

Yoga là phương pháp rèn luyện sức khỏe lâu đời có nguồn gốc xuất phát từ Ấn Độ, gồm các động tác, bài tập Yoga nhằm giúp cơ thể vận động nhẹ nhàng kết hợp kiểm soát hơi thở đúng cách. Khi luyện tập Yoga, cần kết hợp khéo léo giữa các kỹ thuật thở, hài hòa giữa thể xác và tâm trí. Theo các chuyên gia sức khỏe, phương pháp tập luyện Yoga cực kỳ tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện tinh thần, giải tỏa áp lực trong cuộc sống, tinh thần thư thái và thoải mái hơn, hỗ trợ làm đẹp, thon gọn vóc dáng hiệu quả.

Vậy tần suất tập Yoga bao nhiêu lần 1 tuần là hợp lý?

Theo các huấn luyện viên Yoga, tần suất tập Yoga số buổi trong 1 tuần của mọi người phụ thuộc vào thời gian tập Yoga của họ ngắn hay đã lâu. Cụ thể là:

1.1. Người mới tập Yoga nên tập bao nhiêu lần 1 tuần?

Một trong các nguyên tắc tập luyện Yoga được khuyên là người tập nên tăng dần số buổi tập dựa theo khả năng. Giống như các bộ môn khác, Yoga cũng đòi hỏi người tập luyện cần dành thời gian và sự kiên trì theo đuổi 1 quá trình lâu dài. Việc bạn có thể tập Yoga nhiều hay ít lần trong một tuần không thực sự quá quan trọng bằng việc bạn duy trì chế độ luyện tập đều đặn trong bao lâu, bởi vì không phải chỉ cần 1 - 2 tháng tập Yoga là đã đạt được hiệu quả ngay được.

Đồng thời, bạn cần xác định rõ mục đích tập Yoga để làm gì? Để giảm cân, cải thiện vóc dáng thon gọn, sở hữu eo thon, để tăng sự dẻo dai cho cơ thể hay để cải thiện và duy trì một sức khỏe tốt?

Vậy người mới nên tập Yoga mấy lần 1 tuần?

  • Với người mới tham gia tập Yoga: nên dành khoảng 2 - 3 buổi tập luyện Yoga/ 1 tuần là hợp lý tại phòng tập hay ở nhà.
  • Sau khi đã quen dần: bạn có thể tăng lên 5 - 6 buổi tập Yoga mỗi tuần. Hoặc bạn có thể sắp xếp tần suất tập sao cho phù hợp nhất.

1.2. Người đã tập lâu nên tập mấy buổi Yoga 1 tuần để đạt hiệu quả?

Đối với người đã có kinh nghiệm tập Yoga thì bạn có thể tập nhiều buổi trong 1 tuần. Hoặc tập 1 - 2 buổi/ tuần cũng hoàn toàn được tùy sở thích, thời gian sắp xếp của bạn sao cho phù hợp.

Trên thực tế, tập Yoga không quan trọng là bạn tập bao nhiêu buổi mỗi tuần mà bộ môn này yêu cầu sự kiên trì, duy trì lịch tập luyện đều đặn và thường xuyên theo lịch trình cụ thể nhằm đạt được kết quả tập luyện Yoga tốt nhất.

>> Xem thêm: Tập Yoga bao lâu thì có hiệu quả?

1.3. Có thời gian tập Yoga cố định bao nhiêu buổi 1 tuần không?

Theo các HLV Yoga, thời gian tập luyện của bộ môn Yoga không hề có 1 chuẩn mực hay khắt khe với quy chuẩn nhất định là 1 tuần nên tập Yoga mấy lần. Theo đó số buổi tập phụ thuộc vào thời gian, mục đích, sở thích của bản thân bạn.

  • Nếu bạn sắp xếp được nhiều thời gian, yêu thích Yoga thì hoàn toàn có thể tập 2-3 buổi/ tuần hoặc nhiều hơn.
  • Còn trong trường hợp bạn quá bận rộn thì có thể tập ít hơn hoặc 1 buổi tập Yoga mỗi tuần cũng đủ để giúp bạn thu được các lợi ích từ Yoga.

Tuy nhiên, khi đã tham gia bộ môn Yoga này bạn cần nghiêm túc tuân thủ theo lịch tập cố định nhất quán đã lên kế hoạch, không tập cách tuần, tập tùy theo cảm hứng hay bỏ dở giữa chừng. Việc tập luyện Yoga theo các buổi tập cố định trong 1 tuần giúp bạn tạo thói quen tích cực, phân bổ thời gian khoa học với thời gian biểu của bản thân, từ đó giúp cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe hiệu quả nhất.

Nghĩa là, nếu bạn đã lên lịch tập Yoga vào thứ 2, thứ 4, thứ 6 hay lịch tập vào thứ 3, thứ 5, thứ 7 thì bạn cần áp dụng đúng cho tất cả các tuần tiếp theo.

Các thông tin trên đây cũng chính là đáp án cho câu hỏi nên tập Yoga mấy lần 1 tuần chính xác nhất dành cho bạn.

>> Xem thêm: Những câu nói hay về Yoga

2. Thời gian mỗi buổi tập Yoga bao nhiêu là tốt nhất?

Bên cạnh thắc mắc nên tập Yoga bao nhiêu lần 1 tuần, tập luyện Yoga trong bao lâu là đủ? nên tập Yoga bao nhiêu phút mỗi ngày là hợp lý? nên tập Yoga bao nhiêu lần 1 ngày? cũng được nhiều người quan tâm.

Yoga là bộ môn đem lại nhiều lợi ích giúp cải thiện tâm trạng, người tập đạt được trạng thái tinh thần thư giãn, thoải mái hơn. Theo các huấn luyện viên Yoga chia sẻ, bạn không nên quá đặt nặng vấn đề tập Yoga mấy lần 1 tuần hay thời gian tập Yoga bao nhiêu là đủ.

Bởi vì sẽ không có 1 con số cụ thể cho tất cả mọi người, mỗi cá nhân khi tập Yoga có sức khỏe, thể trạng cũng như mục đích tập luyện khác nhau nên thời gian mỗi buổi tập Yoga sẽ khác nhau.

Hơn nữa, nếu như bạn quá lo lắng băn khoăn về thời lượng tập luyện Yoga thì lại không hướng đúng tới lợi ích của bộ môn này rồi. Đồng thời chú ý tránh tập luyện quá sức, bởi vì sự cố gắng quá mức này đôi khi có thể khiến bạn dễ kiệt sức, dễ gặp chấn thương.

Theo đó, lời khuyên của các HLV Yoga về thời gian tập Yoga tối ưu như sau:

  • Mỗi buổi tập nên kéo dài khoảng 60 phút là phù hợp để có thể phát huy các tác dụng của bài tập Yoga tốt nhất. Khoảng thời gian này chưa bao gồm phần khởi động và bài tập thư giãn sau khi tập. Tuy nhiên thời gian mỗi buổi tập Yoga thực tế cũng còn tùy thuộc vào thể trạng, mục đích của mỗi người. Vì vậy bạn hãy điều chỉnh thời gian tập luyện Yoga này sao cho phù hợp nhất.
  • Khi bắt đầu buổi tập Yoga, bạn nên dành tối thiểu 15 phút để khởi động trước khi tập và thư giãn sau mỗi buổi tập. Điều này sẽ giúp cho việc tập Yoga phát huy hiệu quả cao nhất.
  • Nếu tập luyện tại nhà, bạn nên dành thời gian tập Yoga tối thiểu khoảng 15 - 30 phút mỗi ngày. Nghiên cứu chỉ ra chỉ cần thực hành đều đặn các tư thế Yoga 12 phút mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe xương, tăng tính linh hoạt cơ thể, 20 phút tập Yoga giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung.
  • Nếu có thời gian, bạn nên dành 30 - 45 phút tập luyện mỗi ngày. Bài tập Yoga có nhiều tư thế liên hoàn thì bạn chỉ nên tập khoảng 10 - 15 phút sẽ giúp tăng sự dẻo dai cho cơ thể, làm cơ thể thư giãn, thoải mái.

3. Nên tập Yoga vào thời gian nào trong ngày lý tưởng, hiệu quả nhất?

Một câu hỏi cũng được rất nhiều người quan tâm là nên tập Yoga vào lúc nào trong ngày là tốt nhất? Vào sáng sớm, chiều tối, trước khi đi ngủ hay vào thời điểm nào khác?

Thực tế có những quan điểm khác nhau cho vấn đề này, thời gian tập Yoga tốt nhất có thể là mọi thời điểm trong ngày miễn đảm bảo phù hợp với bản thân. Bởi vì điều quan trọng để tiếp cận những lợi ích của Yoga đó là cần tập luyện nhất quán theo thời gian, đảm bảo tập luyện kiên trì lâu dài có thể cũng như chọn thời điểm phù hợp với lịch trình, thể trạng sức khỏe của bản thân. Vì vậy, người tập cần lên kế hoạch 1 khoảng thời gian tập Yoga phù hợp với cuộc sống, lịch trình thời gian biểu của cá nhân.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của các HLV Yoga lâu năm, bạn nên tập luyện vào các thời điểm sau trong ngày giúp phát huy tác dụng của các bài tập Yoga:

3.1. Tập Yoga vào buổi sáng

Khung thời gian đầu tiên mà bạn nên lựa chọn là tập Yoga vào buổi sáng trước khi ăn sáng giúp đạt hiệu quả tốt nhất. Buổi sáng với không khí trong lành để bạn có thể bắt đầu một ngày mới với những bài tập Yoga. Một số lý do bạn nên tập Yoga vào buổi sáng:

  • Qua giấc ngủ dài đêm, cơ thể đã được nghỉ ngơi, sẵn sàng cho 1 ngày mới. Tập Yoga giúp tinh thần tỉnh táo, thư giãn, tăng khả năng tập trung, cơ thể tràn đầy năng lượng để nâng cao hiệu suất công việc cho ngày mới.
  • Lúc này dạ dày của bạn đang trống rỗng. Tập các động tác Yoga mềm dẻo giúp kích thích tuần hoàn máu, tăng sự dẻo dai linh hoạt cho cơ thể, hỗ trợ giảm cân, xương khớp chắc khỏe dẻo dai hơn.
  • Buổi sáng sớm cũng là thời điểm không khí trong lành nhất, tránh thời tiết nóng bức của khí hậu Việt Nam, không gian yên tĩnh nên phù hợp cho bài tập Yoga. Lúc này cơ thể ít ra mồ hôi, không gây cảm giác khó chịu cho người tập, cơ thể giảm khả năng mất nước.

Bạn có thể chọn khung giờ tập luyện Yoga từ 5 - 6 giờ, 6 - 7 giờ hoặc từ 7 - 8 giờ sáng.

3.2. Tập Yoga vào buổi chiều

Nếu như bạn không thể dậy sớm hoặc lỡ buổi tập Yoga buổi sáng thì bạn có thể chuyển sang khung thời gian tập Yoga vào buổi chiều.

  • Bạn có thể chọn các khung giờ tập Yoga vào buổi chiều: từ 16 - 17h, 17 - 18h hoặc từ 18 - 19h.

Buổi chiều là lúc cơ thể có thể trạng tốt nhất, thân nhiệt cũng ấm hơn nên tập Yoga hạn chế được những ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Tập Yoga vào buổi chiều lúc bụng đang rỗng cũng hỗ trợ hệ hô hấp tốt hơn, hỗ trợ quá trình hô hấp bằng cơ hoành, tăng sự tập trung cho não bộ. Hơn nữa lúc này cơ bắp không bị tình trạng quá căng cứng, nên hạn chế sự viêm cơ, cứng cơ khi vận động.

3.3. Tập Yoga vào buổi tối

Về khoảng thời gian tập Yoga, một thời điểm tối ưu khác được các huấn luyện viên chuyên nghiệp khuyên nên thực hành vào buổi tối trước khi đi ngủ. Tập Yoga vào buổi tối sẽ giúp cho đầu óc thư giãn, tâm trạng thoải mái, cải thiện hoạt động tiêu hóa, loại bỏ mệt mỏi căng thẳng trong suốt cả ngày. Nhờ vậy mà giúp bạn có được 1 giấc ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn.

Lưu ý: nếu tập Yoga vào trước khi đi ngủ buổi tối thì bạn hãy chọn những bài tập Yoga giúp ngủ ngon nhẹ nhàng và nên thực hiện 30 phút trước khi đi ngủ. Tránh các bài tập nặng có thể khiến cơ thể đau nhức mỏi, mất hết năng lượng vào buổi sáng hôm sau.

3.4. Tập Yoga vào buổi trưa

Khoảng thời gian buổi trưa thường ít người lựa chọn tập Yoga, tuy nhiên hiện nay rất nhiều người, đặc biệt chị em phụ nữ, dân văn phòng lựa chọn tập Yoga buổi trưa ở văn phòng như là cách giải tỏa căng thẳng, stress, cũng như duy trì sức khỏe tốt, cải thiện vóc dáng.

Tuy nhiên, tập Yoga vào buổi trưa thường không được ưa thích, thậm chí nhiều lời khuyên nên tránh tập Yoga vào buổi trưa bởi 1 số lý do:

  • Đây là khoảng thời gian bạn đã ăn no và quá trình tiêu hóa thức ăn phải cần 4 - 6 tiếng mới hoàn thành. Tập Yoga buổi trưa khi vừa ăn xong không được khuyến nghị. Nếu bạn tập thì nên chọn thời điểm khi bụng rỗng, có thể ăn trước giờ tập ít nhất 2 tiếng hoặc sau khi tập ít nhất 30 phút mới nên ăn nhẹ.
  • Tập Yoga vào buổi trưa có thể khiến cơ thể đổ rất nhiều mồ hôi do thời tiết nóng bức, dễ gây hiện tượng mất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Tập Yoga vào buổi trưa nên chọn động tác nhẹ nhàng, cường độ vừa phải, tránh tập luyện quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng tới công việc vào buổi chiều.
  • Sau khi tập Yoga vào buổi trưa, bạn nên dành khoảng 15 phút để cơ thể thư giãn, trở về trạng thái cân bằng trước khi quay trở lại công việc buổi chiều.
>> Xem thêm: 20 lợi ích của chơi thể thao đối với sức khỏe

4. Có nên tập Yoga hàng ngày hay không?

5. Một số lưu ý để tập Yoga hiệu quả

Tổng kết

Trên đây là các thông tin giải đáp câu hỏi nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất? Từ đó bạn có thể kết hợp cùng mục đích, nhu cầu, thời gian biểu của bản thân để sắp xếp lịch tập luyện Yoga cũng như cường độ tập Yoga hợp lý nhất. Ngoài tập Yoga, bạn có thể tham khảo các sản phẩm thực phẩm chức năng, vitamin và khoáng chất chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình tốt nhất được phân phối chính hãng tại Hebemart.vn.

Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết trên đây của chúng tôi.

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154