Vitamin B12 nên uống lúc nào để đạt hiệu quả tốt nhất? [ĐÁP ÁN ĐÚNG]

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 15/08/2023

Xem nhanh [Hiện]

Vitamin B12 nên uống lúc nào tốt nhất là thắc mắc của rất nhiều người khi muốn bổ sung vitamin B12 từ thực phẩm bổ sung. Vitamin B12 là 1 trong những loại vitamin thiết yếu của cơ thể nhưng do chế độ ăn uống không cân bằng mà nhiều người thiếu hụt vitamin B12. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách uống vitamin B12 uống vào lúc nào cũng như thời điểm uống phù hợp để đảm bảo cơ thể hấp thu được hết dưỡng chất này.

Hãy cùng Hebemart tìm hiểu xem vitamin B12 nên uống lúc nào để đạt hiệu quả tốt nhất cũng như các kiến thức thú vị về loại vitamin quan trọng này.

1. Vitamin B12 có tác dụng gì?

Trước khi tìm hiểu xem vitamin B12 nên uống lúc nào tốt, hãy cùng Hebemart tìm hiểu về vitamin B12 là gì cũng như những công dụng của nó đối với sức khỏe.

Vitamin B12 còn gọi là Cobalamin*, là một loại vitamin nhóm B với đặc tính tan trong nước. Nó tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu, thúc đẩy hệ thần kinh phát triển tốt hơn, giúp các tế bào thần kinh và tế bào máu khỏe mạnh. Vitamin B12 cũng giúp tạo ra DNA là vật liệu di truyền trong tế bào.

Vitamin B12 được tìm thấy tự nhiên có trong các thực phẩm từ động vật như thịt, cá, trứng, sữa, thịt gia cầm và trong các sản phẩm từ thực vật như sữa thực vật, 1 số loại bánh mì.

Vitamin B12 có khả năng đào thải qua nước tiểu, cơ thể sẽ không lưu trữ trong thời gian dài. Đồng thời cơ thể con người không tự sản xuất được, vì vậy chúng ta cần bổ sung vitamin B12 hàng ngày từ thực phẩm hoặc sản phẩm bổ sung.

Uống vitamin B12 đúng cách đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe gồm có:

  • Hỗ trợ sản xuất hồng cầu, hình thành gen ADN, phòng ngừa thiếu máu: Vitamin B12 là thành phần quan trọng giúp cơ thể tạo nên hồng cầu. Thiếu vitamin B12 có thể giảm sự hình thành tế bào máu, gây thiếu máu nguyên bào khổng lồ.
  • Tốt cho thai nhi, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh: phụ nữ mang thai cần duy trì mức vitamin B12 đầy đủ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh về chức năng não và hệ thần kinh, hạn chế dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống ở thai nhi. Đồng thời mẹ bổ sung đủ vitamin B12 hạn chế nôn ói do ốm nghén, phòng ngừa nguy cơ sinh non, sẩy thai.
  • Tốt cho não bộ, cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh Alzheimer và ngăn ngừa teo não, ngăn chặn suy giảm trí nhớ đặc biệt ở người lớn tuổi.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể phòng tránh bệnh tật, giảm các triệu chứng liên quan lão hóa.
  • Tốt cho sức khỏe xương, ngăn ngừa loãng xương, nhuyễn xương.
  • Phòng ngừa và điều trị trầm cảm, cải thiện tâm trạng: vitamin B12 giúp tổng hợp chuyển hóa serotonin - chất có vai trò quan trọng trong điều chỉnh tâm trạng của con người. Bổ sung đủ vitamin B12 giúp giảm stress, cải thiện tâm lý, giảm mệt mỏi, suy nhược.
  • Tốt cho mắt, giảm thoái hóa điểm vàng: ngăn ngừa nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác nhờ làm giảm nồng độ homocysteine - loại axit amin liên quan tới tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi.
  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả, giúp giảm mỡ trong cơ thể, duy trì mức cân nặng ở mức bình thường.
  • Hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, hỗ trợ sự tăng trưởng phát triển lành mạnh và duy trì cơ bắp, giảm mệt mỏi thiếu năng lượng.
  • Hỗ trợ chăm sóc tóc, da, móng khỏe đẹp.
  • Hỗ trợ sự phát triển trí não của trẻ, ảnh hưởng tới trí thông minh, trí nhớ, vấn đề giao tiếp, khả năng sử dụng ngôn ngữ của bé.

Theo thời gian, cơ thể thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe như thiếu máu, tổn thương hệ thần kinh không hồi phục, suy dinh dưỡng, thiếu năng lượng. Chính vì vậy mà việc bổ sung đầy đủ vitamin B12 là điều cực kỳ quan trọng.

* Vì vitamin B12 có chứa khoáng chất coban nên các hợp chất có hoạt tính vitamin B12 thường được gọi tên chung là “cobalamin”.

2. Vitamin B12 nên uống lúc nào thì tốt nhất?

Vitamin B12 có rất nhiều công dụng, vậy nên uống vitamin B12 vào lúc nào là tốt nhất? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, tuy nhiên thời điểm uống và liều lượng bổ sung ở mỗi người sẽ không giống nhau vì phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe cũng như chế độ ăn uống của từng người.

Theo các chuyên gia, các nhóm đối tượng chính thường bổ sung vitamin B12 là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và những người lớn hơn 50 tuổi. Đây là những nhóm đối tượng thường có chế độ ăn uống không cân bằng hoặc do tuổi tác dễ bị thiếu hụt vitamin B12, nhu cầu vitamin B12 cao hơn.

Mặc dù hiện nay không có khuyến nghị y tế chính thức nào về thời điểm cụ thể trong ngày để bổ sung vitamin B12. Vì vậy đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng vitamin B12, bạn nên uống theo sự chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn từ nhà sản xuất. Tuy nhiên có khá nhiều nghiên cứu khoa học đưa ra những mốc thời gian mà bổ sung vitamin B12 vào lúc đó sẽ giúp phát huy tối đa các tác dụng của chất này. Dưới đây là các thời điểm vàng bạn nên uống vitamin B12 để đạt hiệu quả tốt nhất.

2.1. Nên uống vitamin B12 trước khi ăn sáng

Bạn nên uống vitamin B12 trước bữa ăn sáng khoảng 30 phút hoặc sau khi ăn khoảng 2 giờ.

Điều này được giải thích vì:

  • Vitamin B12 là vitamin tan trong nước có nghĩa là bạn có thể uống cùng hoặc không cùng thức ăn (vitamin tan trong nước không yêu cầu hàm lượng chất béo để hỗ trợ hấp thụ), nên nó sẽ được hấp thụ tốt hơn khi dạ dày rỗng trong môi trường axit, bụng đói. Lúc này quá trình hấp thu vitamin B12 tốt nhất, không bị cản trở bởi các chất khác trong hệ tiêu hóa vì 1 số chất dinh dưỡng có thể ức chế nó. Đồng thời bổ sung vitamin B12 vào sáng sớm trước khi ăn sẽ giúp cung cấp năng lượng, giúp bạn bắt đầu ngày làm việc hiệu quả với tâm trạng thoải mái tỉnh táo.
  • Hãy nhớ uống nhiều nước để giúp cơ thể chuyển hóa vitamin B12 hiệu quả.
  • Tránh uống vitamin B12 vào buổi tối trước khi ngủ. Vitamin B12 tăng năng lượng, kích thích mức năng lượng nên uống lúc này có thể khiến cơ thể “tăng động” và khó ngủ. Không uống vitamin B12 vào ban đêm vì có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Một số người đã chia sẻ rằng uống vitamin B12 vào buổi tối khiến họ khó ngủ do cảm thấy cơ thể có quá nhiều năng lượng.

Như vậy với thắc mắc vitamin B12 nên uống lúc nào? Lời khuyên cho bạn nên bổ sung khi bụng đói trước bữa ăn, vào buổi sáng.

Tuy nhiên, trường hợp nếu bạn có vấn đề về dạ dày nhạy cảm thì các chuyên gia cũng khuyên bạn có thể uống vitamin B12 vào buổi sáng cùng thức ăn. Trường hợp bắt buộc bổ sung vitamin B12 vào buổi tối thì bạn nên uống sau khi ăn tối khoảng 2 giờ.

>> Xem thêm:

2.2. Bà bầu nên bổ sung vitamin B12 từ tháng thứ mấy?

Việc bổ sung vitamin B12 cho bà bầu đầy đủ là rất quan trọng để mẹ và bé được khỏe mạnh. Có thể kể tới tác dụng quan trọng của vitamin B12 cho bà bầu là khi kết hợp với axit folic (vitamin B9) giúp ngăn ngừa nứt đốt sống dị tật bẩm sinh ở thai nhi, tác động đến quá trình tổng hợp DNA và các tế bào hồng cầu.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, liều lượng vitamin B12 cần thiết cho bà bầu khoảng 2,6 mcg mỗi ngày. Mẹ bầu có thể bổ sung vitamin B12 từ thực phẩm ăn uống hoặc từ viên uống vitamin tổng hợp cho bà bầu.

Vậy khi nào mẹ bầu nên bổ sung vitamin B12?

Theo các bác sĩ và chuyên gia sản khoa khuyến cáo, mẹ bầu nên bổ sung vitamin B12 càng sớm càng tốt, ngay từ lúc có kế hoạch mang thai hoặc vào lúc biết mình mang thai và giai đoạn đầu của thai kỳ.

Tốt nhất, mẹ nên thăm khám bác sĩ để được kiểm tra, tư vấn từ đó có chỉ định bổ sung vitamin B12 phù hợp nhất.

2.3. Cho bé uống vitamin B12 vào lúc nào tốt nhất?

Trẻ nhỏ thường biếng ăn, ăn uống không đầy đủ chất nên dễ thiếu vitamin B12. Nhiều bậc phụ huynh băn khoăn khi chưa biết dùng vitamin B12 lúc nào cho con. Theo chuyên gia, để đạt hiệu quả tốt nhất, mẹ nên cho bé uống vitamin B12 khi no hoặc khi bụng đói, tùy theo hướng dẫn của hãng sản xuất.

Thời điểm tốt nhất hãy cho bé uống trước ăn 30 phút hoặc sau khi ăn khoảng 2 giờ. Và mẹ hãy cho bé sử dụng vitamin B12 vào buổi sáng nhé.

3. Ai cần bổ sung vitamin B12?

Vitamin B12 tham gia vào nhiều hoạt động trong cơ thể, đảm bảo chức năng sống và duy trif sức khỏe bình thường. Khi nào nên uống vitamin B12? Đó chính là lúc cơ thể có dấu hiệu thiếu vitamin B12 cũng như nhu cầu về vitamin B12 cao. Các nguyên nhân gây thiếu hụt vitamin B12 từ chế độ dinh dưỡng không cân bằng, không cung cấp đủ vitamin B12 cho cơ thể. Nguyên nhân nữa là do việc dùng 1 số loại bệnh lý dùng thuốc có thể làm giảm sự hấp thụ của vitamin B12.

Những dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu vitamin B12 gồm có:

  • Cơ thể suy nhược, choáng váng, mệt mỏi, khó thở khi gắng sức.
  • Đau đầu, khó tập trung, ù tai, thậm chí mất trí nhớ.
  • Thiếu máu, co giật, các vấn đề về tim mạch.
  • Tổn thương dây thần kinh không hồi phục, cảm giác "kim châm" ở bàn tay và bàn chân.
  • Da nhợt nhạt, vàng trên da hoặc trên lòng trắng của mắt.
  • Táo bón, chán ăn, đầy hơi, khó tiêu.
  • Suy giảm thị lực, mờ mắt.
  • Trầm cảm.
  • Xương suy yếu, loãng xương.
  • Viêm lưỡi, lưỡi đỏ, nứt.

Vitamin B12 có thể bổ sung từ chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên 1 số đối tượng đặc biệt cần bổ sung vitamin B12 từ thực phẩm chức năng hoặc thuốc. Dưới đây là những đối tượng nên bổ sung vitamin B12:

  • Người phẫu thuật tiêu hóa, cắt bỏ ruột, cắt bỏ ruột thừa, thực hiện hút mỡ bụng.
  • Người ăn chay trường.
  • Người mắc 1 số bệnh rối loạn tiêu hóa như: không dung nạp Gluten, bệnh Crohn, bệnh celiac…
  • Người bị đột biến gen: gen dị hợp tử CBS, MTHFR, MTRR.
  • Người đang sử dụng thuốc Metformin điều trị bệnh đái tháo đường, thuốc hạn chế nồng độ acid trong dạ dày.
  • Người uống quá nhiều rượu, bia, đồ uống có cồn.
  • Người cao tuổi, người trên 50 tuổi.
  • Người bị thiếu máu ác tính.
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.
>> Xem thêm:

4. Liều lượng vitamin B12 khuyến cáo bổ sung mỗi ngày

Ngoài thắc mắc vitamin B12 nên uống lúc nào tốt nhất thì liều lượng sử dụng cũng được nhiều người quan tâm. Bạn cần biết rằng khả năng hấp thụ vitamin B12 của cơ thể là khá thấp.

  • Chỉ 10mcg trong tổng số 500mcg vitamin B12 tương đương 2% được bổ sung từ thực phẩm hàng ngày là được hấp thụ vào cơ thể.

Dưới đây là khuyến nghị liều dùng vitamin B12 mỗi ngày đối với các trường hợp cụ thể thay đổi theo độ tuổi:

Độ tuổiLiều lượng khuyến cáo/ ngày
Trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi0,4mcg
Trẻ sơ sinh từ 7 - 12 tháng tuổi0,5mcg
Trẻ em từ 1 - 3 tuổi0,9mcg
Trẻ em từ 4 - 8 tuổi1,2mcg
Trẻ em từ 9 - 13 tuổi1,8mcg
Thanh thiếu niên từ 14 - 18 tuổi2,4mcg
Người lớn dưới 50 tuổi2,4mcg
Người trên 50 tuổiNên bổ sung tăng cường
Phụ nữ mang thai2,6mcg
Phụ nữ cho con bú2,8mcg
Người ăn chay trường2,4mcg
Người cần tăng năng lượng, suy dinh dưỡngBác sĩ kê liều cao uống 1mg B12/ ngày trong 1 tháng đầu, sau đó duy trì từ 125 - 250mcg trong các tháng tiếp theo

Đối với nhóm:

  • Người lớn dưới 50 tuổi: Đa số đã bổ sung đầy đủ thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Ví dụ: 1 người trong ngày ăn 2 quả trứng chứa 1,2 mcg B12, 85g cá ngừ chứa 2,5 mcg, 85g thịt bò chứa 1,4 mcg. Tổng lượng B12 là 5,1mcg - gấp đôi mức khuyến nghị. Do vậy, người dưới 50 tuổi không khuyến khích bổ sung vitamin B12 từ thực phẩm chức năng, trừ khi cơ thể hấp thụ kém loại vitamin này hoặc có chỉ định từ bác sĩ.
  • Người trên 50 tuổi: thống kê có đến 62% người cao tuổi có nồng độ vitamin B12 trong máu thấp hơn so với mức bình thường. Các chuyên gia khuyến cáo người trên 50 tuổi cần bổ sung thêm vitamin B12 qua thực phẩm chức năng: dạng viên uống trực tiếp, thuốc tiêm và thực phẩm giàu vitamin B12.

Bạn lưu ý không lạm dụng vitamin B12, việc dư thừa có thể gây tác dụng phụ, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì vậy bạn cần bổ sung liều lượng vitamin B12 theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

>> Sản phẩm gợi ý: Kẽm Nutrivitality Zinc Vitamin B12 cho bé

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi vitamin B12 nên uống lúc nào? Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, vì vậy bạn nên chú ý để bổ sung đầy đủ cho bản thân và gia đình. Bên cạnh các thực phẩm chứa nhiều vitamin B12, bạn có thể xem xét các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B12.

Hebemart chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

*Các bài viết tại Hebemart.vn có tính chất tham khảo thông tin, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo:

------------------------------------

HEBEMART.VN - SIÊU THỊ SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP CHÍNH HÃNG, GIÁ TỐT

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154