Trẻ uống kẽm và vitamin D3 cùng lúc được không? [GIẢI ĐÁP]

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 22/11/2022

Xem nhanh [Hiện]

Thiếu hụt kẽm và vitamin D3 là nguyên nhân khiến trẻ thấp, còi, chậm phát triển về cả thể chất và trí não. Vì vậy, rất nhiều cha mẹ quan tâm tới việc bổ sung cho con hai loại khoáng chất vitamin D3 và kẽm này. Tuy nhiên, liệu uống kẽm và vitamin D3 cùng lúc được không, có an toàn không cũng là câu hỏi mà rất nhiều cha mẹ đang lo lắng tìm lời giải đáp.

Hãy cùng Hebemart khám phá đáp án cha mẹ có thể cho trẻ uống kẽm và vitamin D3 cùng lúc được không qua bài viết ngay dưới đây nhé!

1. Vai trò của vitamin D3 và kẽm với sức khỏe của bé

Kẽm và vitamin D3 là những thành phần dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể con người, đặc biệt với sự phát triển của trẻ em. Cụ thể chúng có các công dụng như sau:

1.1. Vitamin D3

Vitamin D3 còn còn được gọi là Cholecalciferol, là vitamin không tan trong nước, chỉ tan trong dầu/chất béo và một số dung dịch hữu cơ. Vitamin D3 giữ vai trò hấp thụ và chuyển hóa canxi, photpho. Chỉ một hàm lượng nhỏ vitamin D3 đã có thể giúp phát triển và bảo vệ hệ xương khớp, hỗ trợ chức năng não bộ, đồng thời phòng ngừa hiệu quả một số bệnh như đái tháo đường, phổi, tim mạch.

Vitamin D3 được biết đến là một trong số rất ít các vitamin mà cơ thể tự tổng hợp được khi cho da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D3 cũng là thành phần có nhiều trong các thực phẩm từ động vật như trứng, thịt lợn, cá hồi, gan bò,... Ngoài ra, vitamin D3 còn được tổng hợp dưới dạng viên nén, dạng ống hoặc thể xịt,... bổ sung dưỡng chất.

Trẻ sơ sinh hầu như chỉ ở trong phòng, không được tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nên rất khó để tự tổng hợp vitamin D3. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên cho trẻ uống vitamin D3 sớm, tốt nhất nên bắt đầu từ ngày thứ 3 sau khi sinh.

  • Ban đầu các mẹ nên cho bé uống khoảng 200 IU/ngày, sau đó tăng dần liều lượng lên từ 400 UI - 1000 IU/ngày cho đến khi cai sữa.
  • Thời điểm lý tưởng để bổ sung vitamin D3 cho trẻ là khoảng thời gian từ 9 - 11 giờ buổi sáng, nên uống trong hoặc sau bữa ăn để đạt hiệu quả tốt nhất.
>> Xem thêm: Đánh giá top 10 sản phẩm bổ sung vitamin D3 tốt nhất cho trẻ hiện nay

1.2. Kẽm

Kẽm (Zn/ Zinc) là một nguyên tố vi lượng thiết yếu đối với cơ thể. Hiện nay có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng kẽm giữ vai trò quan trọng với hầu hết các cơ quan của cơ thể.

Kẽm vốn là thành phần có trong rất nhiều protein cần thiết cho quá trình phân chia và phát triển tế bào. Nó tham gia vào các quá trình hình thành và phát triển cơ thể như tái cấu trúc tim, tạo tế bào máu, mỡ, duy trì tế bào gốc, tái tạo tế bào thần kinh,... Ngoài ra, kẽm còn hỗ trợ sản xuất ra hormone để điều tiết lượng máu, tham gia phát triển hệ xương, hệ cơ.

Có thể nói rằng, nếu thiếu kẽm, cơ thể sẽ không thể hoạt động bình thường.

Kẽm là nguyên tố vi lượng dồi dào chỉ sau sắt và nắm giữ nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể, nhưng cơ thể lại không thể tự tạo ra kẽm và lưu trữ nó. Con người cần bổ sung kẽm cho cơ thể bằng các loại thức ăn hoặc thực phẩm hỗ trợ, kẽm đi vào cơ thể qua đường tiêu hóa và các cơ quan chức năng của cơ thể sẽ hấp thụ kẽm ở ruột non.

Ở trẻ em từ 6 tháng tuổi trở xuống, nguồn kẽm chính mà trẻ hấp thụ chính là qua đường sữa mẹ. Đối với trẻ lớn hơn, nguồn kẽm được hấp thụ cũng đa dạng hơn tùy thuộc vào các loại thức ăn trẻ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp do sức khỏe, cơ địa hoặc chế độ ăn uống chưa hợp lý mà trẻ gặp phải tình trạng thiếu hụt kẽm, lúc này bố mẹ cần tăng cường bổ sung kẽm cho con.

>> Xem thêm:

2. Uống kẽm và vitamin D3 cùng lúc được không?

Vitamin D3 và kẽm là những thành phần cực kỳ quan trọng đối với cơ thể, cần có 2 dưỡng chất này, cơ thể trẻ mới có thể phát triển khỏe mạnh bình thường. Rất nhiều cha mẹ có ý định bổ sung thêm kẽm và vitamin D3 cho con.

Thế nhưng vấn đề đặt ra là, trẻ uống kẽm và vitamin D3 cùng lúc được không?

ĐÁP ÁN: Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, kẽm và vitamin D3 có thể bổ sung cùng trong một khoảng thời gian.

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào kết luận về việc có phản ứng đáng tiếc xảy ra khi sử dụng đồng thời cả kẽm và vitamin D3 vào cùng 1 thời gian gần nhau. Vậy nên, bạn, bố mẹ hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn sử dụng 2 dưỡng chất này đồng thời hoặc không cho bé. Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyên bạn cần lưu ý:

  • Vì kẽm được hấp thụ qua ruột non nên thời điểm tốt nhất để cơ thể hấp thụ kẽm là trước khi ăn khoảng 1 tiếng, người bị đau dạ dày được khuyến cáo nên uống kẽm trong bữa ăn.
  • Bạn nên uống vitamin D3 trong bữa ăn hoặc 1 - 2 tiếng sau khi ăn bữa ăn có chứa chất béo để các vitamin D3 được hòa tan và hấp thụ vào cơ thể.

Như vậy, nếu bạn cảm thấy lo lắng và không muốn sử dụng vitamin D3 và kẽm cùng lúc thì có thể sử dụng theo thứ tự khoa học sau:

  • Uống kẽm trước bữa ăn 1 giờ => tiếp theo, sau bữa ăn khoảng 1 - 2 giờ, bạn tiếp tục uống vitamin D3.
  • Thời gian uống 2 dưỡng chất cách nhau 2 - 3 tiếng chắc chắn sẽ không gây ra bất kỳ nguy cơ nguy hiểm nào cho cơ thể.
>> Xem chi tiết: Cho trẻ uống kẽm vào lúc nào trong ngày tốt nhất?

3. Nhu cầu bổ sung kẽm và vitamin D3 cho trẻ bao nhiêu là đủ?

Nhu cầu bổ sung kẽm và vitamin D3 của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, giới tính, chế độ ăn uống, tình trạng sinh lý,... nên lượng kẽm và vitamin D3 cần bổ sung của mỗi trẻ là khác nhau. Cụ thể như sau:

3.1. Kẽm

Theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng quốc gia, nhu cầu kẽm cần bổ sung hàng ngày cụ thể:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi, đang ăn sữa mẹ hoàn toàn sẽ cần 1,1 mg/ ngày nếu có mức hấp thu tốt, cần 2,8 mg/ ngày nếu khả năng hấp thu bình thường và trẻ hấp thu kém thì cần tới 6,6mg/ngày.
  • Với trẻ từ 7 - 11 tháng tuổi, đang kết hợp ăn dặm sẽ cần bổ sung 0,8 - 2,5 mg/ ngày, 4,1 mg/ ngày và 8,3 mg/ ngày lần lượt với trẻ có khả năng hấp thu tốt, trung bình và kém.
  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi đang ăn các loại thức ăn có nhiều phytate và protein thì cần bổ sung 2,4 mg/ ngày với mức hấp thu tốt, 4,1 mg/ ngày với mức hấp thu trung bình và 8,4 mg/ ngày với mức hấp thu kém.
  • Trẻ từ 4 - 6 tuổi cần bổ sung các mức 3,1 mg/ngày - 5,1 mg/ ngày - 10,3 mg/ ngày.
  • Trẻ từ 7 - 9 tuổi cần bổ sung 3,3 mg/ ngày - 5,6mg/ ngày và 11,3mg/ ngày.

3.2. Vitamin D3

Hàm lượng vitamin D3 cho trẻ sơ sinh theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ là:

  • Trẻ bú mẹ hoàn toàn: 400 IU vitamin D/ngày.
  • Trẻ vừa uống sữa công thức, vừa bú mẹ: 400 IU vitamin D/ngày.

Liều lượng vitamin D3 cần bổ sung cho bé theo từng độ tuổi như sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ ăn sữa cần bổ sung 400 IU/ ngày (IU- International Unit, 1 IU = 0,025 μg vitamin D).
  • Trẻ từ 7 - 12 tháng tuổi và uống ít hơn 1 lít sữa mỗi ngày cần bổ sung 400 IU/ ngày - tối đa 1500 IU/ ngày,
  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi bổ sung từ 600 - tối đa 2.500 IU/ ngày.
  • Trẻ từ 4 - 8 tuổi bổ sung từ 600 - tối đa 3000 IU/ ngày.
  • Trẻ từ 8 tuổi trở lên bố mẹ nên cho uống tối đa 4.000 IU/ ngày.

4. Những lưu ý khi cho trẻ uống kẽm và vitamin D3 cùng lúc hiệu quả, an toàn

Bên cạnh lo lắng và thắc mắc về việc uống kẽm và vitamin D3 cùng lúc được không, các bố mẹ cần chú ý thêm một số vấn đề sau khi quyết định cho con sử dụng kẽm và vitamin D3.

  • Trường hợp kết hợp cùng các khoáng chất khác: mặc dù sử dụng vitamin D3 và kẽm cùng lúc không gây ra nguy hiểm nào cho cơ thể nhưng với các dưỡng chất khác thì không phải vậy. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, khi có ý định bổ sung đồng thời kẽm với sắt, magie và canxi bạn cần cho bé uống kẽm cách xa các dưỡng chất khác từ 2 - 3 tiếng. Nếu uống đồng thời có thể gây ra tình trạng cạnh tranh hấp thụ tại ruột non, sự canh tranh này sẽ làm hiệu quả hấp thu kẽm bị giảm đi đáng kể.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng: cần đảm bảo cho bé luôn có chế độ ăn giàu dinh dưỡng lành mạnh để trẻ không gặp phải tình trạng thiếu kẽm. Vì kẽm không thể dự trữ lâu trong cơ thể, nên cần thường xuyên ăn các sản phẩm chứa kẽm để bổ sung dưỡng chất này. Việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất cũng sẽ giúp cho quá trình hấp thu kẽm và vitamin D3 diễn ra hiệu quả hơn.
  • Nên thăm khám y tế để tư vấn cụ thể: để biết mức độ tình trạng thiếu hụt vitamin D3 và kẽm của con ra sao, các bố mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để đo nồng độ dưỡng chất và bổ sung đúng, đúng theo liều lượng và hướng dẫn của chuyên gia. Tuyệt đối không sử dụng gấp đôi liều lượng được quy định.
  • Khi mới bắt đầu bổ sung vitamin D3 và kẽm, bố mẹ cần quan sát chú ý con kỹ lưỡng. Nếu trẻ xuất hiện dị ứng hoặc phản ứng quá mạnh với thuốc, bạn cần báo ngay với bác sĩ hoặc đưa con đến cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Tổng kết

Qua bài viết này chắc hẳn các bậc phụ huynh đã hiểu rõ được tầm quan trọng của vitamin D3 và kẽm đối với cơ thể của trẻ nhỏ, giải đáp được câu hỏi uống kẽm và vitamin D3 cùng lúc được không. Hi vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết này có thể giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về cách bổ sung dưỡng chất để bảo vệ sức khỏe cho bé và cả gia đình.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa của ngày 8/3
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154