Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 06/02/2024

Xem nhanh [Hiện]

Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Đây là thắc mắc của rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm tới thời điểm bổ sung vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh. Vitamin D3 K2 là bộ đôi vàng vitamin quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh, giúp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, giúp bé phát triển chiều cao tối ưu vượt trội. Tuy nhiên, thời điểm cho bé sơ sinh uống vitamin D3 và K2 vào khi nào trong ngày không phải ai cũng biết.

Bài viết sau đây Hebemart giúp các mẹ bỉm biết được câu trả lời vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thích hợp nhất cùng các thông tin hữu ích xung quanh loại vitamin này. Mời ba mẹ cùng đọc ngay nhé!

1. Vì sao cần bổ sung vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh?

Trước khi đến với đáp án cho bé sơ sinh uống vitamin D3 K2 vào lúc nào, mẹ hãy cùng Hebemart nắm rõ thông tin cũng như vai trò của từng loại vitamin này nhé.

Vitamin D3K2 là loại vitamin được kết hợp giữa 2 thành phần chính là vitamin D3 và vitamin K2 (MK7). Theo các nghiên cứu khoa học, vitamin D3 K2 là dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh, đặc biệt liên quan tới hệ xương và phát triển chiều cao tối ưu cho bé. Bộ đôi vitamin D3+ K2 kết hợp với nhau được các chuyên gia khuyên nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của trẻ cùng lúc giúp bé cao lớn khỏe mạnh, phát triển chiều cao lý tưởng, xương khớp chắc khỏe, tăng sức đề kháng.

Dưới đây là các thông tin giúp bạn hiểu rõ vitamin D3 K2 có tác dụng gì và tại sao trẻ sơ sinh cần uống vitamin D3 K2:

+) Vitamin D3:

Vitamin D3 còn gọi là Cholecalciferol, là 1 trong 2 dạng phổ biến của vitamin D, dạng kia là vitamin D2 (ergocalciferol). Vitamin D3 đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho từ ruột vào máu.

Vitamin D3 là loại vitamin luôn được bác sĩ khuyến cáo nên bổ sung cho bé ngay từ giai đoạn sơ sinh và trẻ nhỏ do có vai trò quan trọng trong việc hấp thu canxi và giúp xương của trẻ phát triển dài ra và chắc khỏe hơn, giúp hệ xương răng chắc khỏe. Đồng thời vitamin D3 cũng tăng cường chức năng miễn dịch, tăng đề kháng cho bé, kích thích sự phát triển não bộ. Đặc biệt là nhóm trẻ sơ sinh có nguy cơ thiếu vitamin D cao do không được phơi nắng đầy đủ nên cần bổ sung ngay vitamin D3 từ khi sinh ra.

+) Vitamin K2:

Vitamin K2 hay tên là Menaquinone là 1 dạng phổ biến quan trọng của vitamin K. Vitamin K2 được chia thành nhiều nhóm, trong đó dạng vitamin K2 MK7 được đánh giá tốt hơn nhờ sinh khả dụng cao, khả năng hấp thụ cao hơn, thời gian bán thải kéo dài tới 72 giờ.

Vitamin D3 giúp hấp thu canxi từ ruột vào máu, nhưng không thể vận chuyển canxi tới xương. Nếu chỉ bổ sung riêng vitamin D3 thì không thể phát huy tối đa tác dụng tới xương, tăng chiều cao, phòng ngừa còi xương, loãng xương ở trẻ sơ sinh. Vitamin K2 cùng với vitamin D3 tham gia vào quá trình vận chuyển canxi từ máu tới các mô tế bào ở xương, răng, não, tủy để cấu tạo nên xương răng chắc khỏe. Vitamin K2 giúp gắn canxi vào đúng đích vị trí ở xương, răng,..., giúp xương hấp thụ và dùng canxi hiệu quả, thực hiện các chức năng cần thiết xây dựng hệ khung xương chắc khỏe.

Nếu không có vitamin K2 thì canxi không thể thực hiện đúng chức năng, nồng độ canxi máu tăng, xương thiếu hụt canxi dễ gãy, loãng xương.

Như vậy có thể thấy vai trò đặc biệt quan trọng của bộ đôi vitamin D3 và K2 bổ sung cho nhau, tác dụng của D3K2 với trẻ sơ sinh, để tăng cường hiệu quả hấp thụ canxi, duy trì sức khỏe xương khớp, nâng cao hệ miễn dịch. Trẻ thiếu vitamin D3 K2 có thể gặp 1 số vấn đề về xương như còi xương, loãng xương, chậm phát triển chiều cao, răng yếu,...

Lý do nữa nên cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3K2 là vì trẻ sơ sinh có nguy cơ cao thiếu vitamin K2. Lượng vitamin D3 và K2 trong thực phẩm tự nhiên hay sữa mẹ hoặc sữa công thức thường không đủ để cung cấp cho nhu cầu khuyến nghị hàng ngày của trẻ sơ sinh.

Theo nghiên cứu, trẻ sơ sinh cần bổ sung 45mcg vitamin K2 và 400 IU vitamin D3 mỗi ngày . Tuy nhiên, trung bình trong 1 lít sữa mẹ chỉ cung cấp từ 0,5 - 3 mcg vitamin K2 và 40 - 50 IU vitamin D3. Trong khi đó, hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi còn chưa phát triển đầy đủ, nên việc tự tổng hợp K2 tự nhiên còn kém.

Vì vậy việc bổ sung vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh bằng đường uống cùng lúc 2 vi chất này được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích và là điều quan trọng và cần thiết để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ trong giai đoạn đầu đời.

>> Xem thêm:

2. Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào là tốt nhất?

Với nhiều công dụng, vitamin D3 K2 được khuyến cáo nên bổ sung ngay từ khi chào đời giúp bé phát triển chiều cao tối ưu, tăng sức đề kháng. Nhiều mẹ bỉm quan tâm cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3 K2 vào lúc nào để đạt hiệu quả tốt nhất cho con? Đây là thắc mắc hoàn toàn hợp lý vì giai đoạn sơ sinh hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt yếu, nên khả năng hấp thụ vitamin D3 K2 ở từng thời điểm sẽ khác nhau.

Vậy mẹ đã biết thời gian tốt nhất cho bé uống vitamin D3 K2 MK7 là khi nào? Uống trước hay sau bữa ăn? Uống sáng hay tối?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì thời điểm tốt nhất để bố mẹ bổ sung vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh là vào trong hoặc sau bữa ăn sáng. Nên hạn chế sử dụng vitamin D3K2 sau bữa tối.

Dưới đây là các thông tin từ Hebemart hướng dẫn chi tiết giúp mẹ nắm được:

2.1. Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống trước hay sau ăn là tốt nhất?

Đáp án là: Mẹ nên cho trẻ sơ sinh uống D3K2 vào sau hoặc trong bữa ăn.

Vitamin D3K2 là sự kết hợp của vitamin D3 và vitamin K2 - 2 dạng vitamin tan trong dầu và không tan trong nước. Vì vậy mà vitamin D3K2 sẽ được hấp thu tốt nhất khi dùng kèm cùng các chất béo. Mẹ có thể cho bé uống sau bữa ăn nhiều chất béo, thêm vào các chất béo tốt từ trứng, bơ, hạt, cá hồi, quả hạch nhằm tăng thêm lượng vitamin D3K2 được hấp thụ với những bé lớn hơn. Lượng chất béo trong thức ăn sẽ giúp bé hấp thụ vitamin D3 K2 tốt nhất.

Theo một số nghiên cứu cho thấy:

  • Sau 2 - 3 tháng sử dụng vitamin D3 trong bữa ăn, lượng vitamin hấp thu có thể tăng lên 50%. (Nguồn tham khảo: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/20200983/).
  • Vitamin D3K2 hấp thụ vào máu tăng thêm 32% nếu bữa ăn có thực phẩm chứa chất béo so với các bữa ăn không chứa chất béo. (Nguồn: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25441954/).

Về câu hỏi vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào, cụ thể là uống trước hay sau ăn, đáp án là thời điểm tốt nhất cho bé uống D3K2 là vào trong hoặc sau bữa ăn của trẻ giúp cơ thể bé hấp thu hiệu quả nhất các loại vitamin.

Tuy nhiên không phải vì thế mà mẹ lại bổ sung thêm quá nhiều lượng chất béo trong thực đơn của con. Mẹ hãy cân đối thực đơn hàng ngày của trẻ giúp đạt kết quả tối ưu. Bên cạnh đó, khi cho bé uống D3K2, mẹ nên cho bé uống gần bữa ăn, không để bé uống lúc bụng đói hoặc cách xa bữa vì lúc này thực phẩm giàu chất béo có thể đã tiêu thụ hết khiến hiệu quả hấp thụ vitamin D3K2 không cao.

2.2. Vitamin D3 K2 uống sáng hay tối tốt hơn?

Khung giờ vàng để uống D3K2 là trong hoặc sau bữa ăn. Vậy mẹ đã biết vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh nên uống sáng hay tối lúc nào tốt hơn chưa?

Theo đó, buổi sáng từ 9 -11 giờ sáng là thời điểm tốt nhất được các chuyên gia khuyến nghị nên bổ sung vitamin D3K2 MK7 cho trẻ sơ sinh giúp tăng hấp thu vi chất hiệu quả. Điều này do những lý do sau:

  • Sáng là thời điểm giúp cơ thể đạt hiệu quả hấp thụ canxi tối đa cho xương. Bản chất vitamin D3 khi đến dạ dày sẽ bị dịch vị tại dạ dày phân hủy, gây mất tác dụng. Vì vậy vitamin D3 thường được khuyên dùng sau bữa ăn sáng. Bổ sung vitamin D3K2 vào buổi sáng giúp bé hấp thu hiệu quả nhất vì cơ thể trẻ đang trong trạng thái thiếu hụt vi chất sau 1 đêm dài.
  • Uống vào buổi sáng giúp vitamin D3 K2 có đủ thời gian để hấp thụ vào cơ thể. Thời gian bán thải của vitamin D3 K2MK7 kéo dài, thường vitamin D3 mất 19 - 48 tiếng sau khi uống mới bán thải hết, vitamin K2 MK7 cần 8 - 72 giờ. Uống D3K2 vào buổi sáng giúp phát huy tối đa tác dụng, ngăn nguy cơ dư thừa.
  • Buổi sáng giúp bé có thể tiếp nhận lượng vitamin D3 tự nhiên từ ánh sáng mặt trời.
  • Bổ sung vitamin D3 vào buổi sáng ít ảnh hưởng giấc ngủ của con. Một số nghiên cứu cho thấy sự liên hệ giữa D3 và chất lượng giấc ngủ. Nếu bé uống D3 vào buổi tối thì sẽ ức chế quá trình sản xuất melatonin - hormone có nhiệm vụ điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Điều này gây ra nguy cơ rối loạn, giảm chất lượng giấc ngủ. Do vậy, bộ đôi vitamin D3K2 ít được khuyến khích dùng vào buổi tối.

Như vậy, vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào tốt nhất? Đáp án là bố mẹ nên cho con uống vitamin D3 K2 vào buổi sáng trong khung giờ 9 - 11h và uống sau khi bé đã ăn sáng, bú sữa xong. Điều này giúp đường ruột tối đa khả năng hấp thụ canxi, vitamin D3 K2 tối đa, tận dụng triệt để lượng canxi từ sữa mẹ giúp bé phát triển chiều cao, cân nặng tốt nhất.

>> Xem thêm: Trẻ uống kẽm và vitamin D3 cùng lúc được không?

3. Cho bé uống D3K2 sai thời điểm có sao không?

Ngoài việc xác định thời điểm vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào, các bậc phụ huynh cũng băn khoăn không biết nếu cho con uống D3K2 sai thời điểm thì có sao không?

Đơn cử như nhiều mẹ bỉm có thói quen cho con uống D3K2 ngay khi con ngủ dậy, hoặc khi quên cho con sử dụng vitamin D3 K2 vào buổi sáng thì cho uống bù vào buổi chiều.

Theo các chuyên gia, việc uống vitamin D3K2 sai thời điểm hoàn toàn không gây bất cứ tác dụng phụ hay nguy hiểm nào tới sức khỏe của bé. Mẹ không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, việc này không đem lại hiệu quả hấp thu tối ưu nhất. Ví dụ 1 số trường hợp:

  • Mẹ cho trẻ sơ sinh uống vitamin D3K2 lúc đói, lượng dịch vị dạ dày tiết ra sẽ phân hủy hoạt chất này, làm giảm khả năng hấp thu.
  • Mẹ cho bé uống vào buổi tối: vitamin D3K2 hấp thu chưa hết sẽ lắng đọng, có thể khiến cho hormone Melatonin giảm gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của con. Dù chưa có nghiên cứu chứng minh việc này nhưng nhiều bé có dấu hiệu khó ngủ, trằn trọc, tỉnh giấc thường xuyên khi dùng D3 K2 vào buổi tối. Do vậy, bộ đôi vitamin vàng này ít được khuyến khích dùng vào buổi tối.

Vì vậy bổ sung D3K2MK7 vào trong hoặc sau bữa ăn sáng, khoảng từ 9 - 11h, sau khi cho trẻ bú hoặc ăn dặm là cách tốt nhất giúp bé hấp thu và tăng chiều cao hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, việc uống vitamin D3 K2 trước khi ăn cũng có thể đem lại hiệu quả tương tự qua 1 số nghiên cứu. Trong trường hợp mẹ không thể cho bé uống vitamin D3K2 sau khi ăn, mẹ có thể cho trẻ uống trước khi ăn cũng được.

4. Một số lưu ý khi bổ sung vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh

Tổng kết

Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào hẳn mẹ đã có đáp án. Thời điểm tốt nhất trong ngày để bổ sung vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh là trong hoặc sau ăn sáng. Hy vọng qua bài viết này của Hebemart sẽ hữu ích cho cha mẹ để biết cách cung cấp vitamin D3 K2 tối ưu cho bé phát triển khỏe mạnh, tăng chiều cao tối ưu.

Chúc các mẹ thành công!

Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết trên đây của Hebemart.vn.

>> Một số sản phẩm vitamin D3K2 cho trẻ sơ sinh tốt nhất được khuyên dùng mẹ nên chọn mua:

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154