[Chú ý] Những người không nên ăn hạt chia tránh tác hại tới sức khỏe

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 05/09/2023

Xem nhanh [Hiện]

Hạt chia là loại thực phẩm siêu bổ dưỡng và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, được nhiều người lựa chọn bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên không phải bất cứ ai dùng hạt chia cũng tốt cũng như có thể gặp tác hại của hạt chia khi dùng không đúng cách.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có những trường hợp đặc biệt không nên dùng hạt chia. Hãy cùng Hebemart tìm hiểu xem những người không nên ăn hạt chia là những ai để tránh gặp các tác dụng phụ gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Các tác dụng phụ của hạt chia là gì?

Hạt chia hay còn gọi là Chia Seeds có kích thước nhỏ gần giống hạt mè, không mùi, không vị, có màu đen hoặc trắng. Hạt chia có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Mỹ. Hạt chia có chứa hàm lượng cao dưỡng chất cùng các loại vitamin và khoáng chất dồi dào: chất xơ, đạm, axit béo omega-3, canxi, sắt, magie, phốt pho, kẽm, selen, mangan, đồng, vitamin B1, vitamin B3.

các tác dụng phụ của hạt chia

Mặc dù có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, tốt cho tim mạch, da tóc móng khỏe đẹp, chống loãng xương,... tuy nhiên nếu bạn sử dụng sai cách (tiêu thụ quá nhiều) thì vẫn gặp các tác dụng phụ sau đây:

  • Gây ra các vấn đề về tiêu hóa: hạt chia giàu chất xơ lành mạnh, hỗ trợ các vi khuẩn tốt trong đường ruột. Tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều chất xơ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây ra các vấn đề như đau bụng, khó chịu, tiêu chảy, đầy hơi, táo bón,...
  • Tăng nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt: hạt chia chứa lượng axit alpha-linolenic (ALA) - một loại axit béo omega-3 được tìm thấy chủ yếu ở trong thực vật. Mặc dù axit béo Omega-3 tốt cho sức khỏe, nhưng các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm thấy mối liên quan giữa hàm lượng ALA và bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên các nghiên cứu này chỉ xem xét mối liên quan chứ chưa tính tới các yếu tố khác. Tác hại của hạt chia này cần thêm các dữ liệu chính xác sâu hơn trước khi đưa ra kết luận cụ thể.
  • Tăng nguy cơ nghẹt thở: nếu sử dụng hạt chia quá nhiều có thể tăng nguy cơ bị mắc nghẹn, nhất là với người mắc chứng khó nuốt. Lý do vì hạt chia khô dù có kích thước nhỏ bé nhưng khi gặp nước sẽ nở ra phồng lên, trọng lượng có thể tăng lên tới 10 - 12 lần khiến chúng dễ mắc kẹt ở trong cổ họng, gây nghẹt đường thở, nguy hiểm cho người dùng. Lời khuyên là bạn hãy ngâm hạt chia ít nhất 5 - 10 phút trước khi sử dụng, người khó nuốt cần thận trọng khi ăn hạt chia.
  • Gây dị ứng: mặc dù tác hại này của hạt chia không phổ biến lắm nhưng với 1 số người có cơ địa mẫn cảm với thành phần của hạt chia có thể gặp các triệu chứng dị ứng như: tiêu chảy, nôn mửa, ngứa môi và lưỡi, thậm chí sốc phản vệ, gây khó thở nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế trước khi dùng hạt chia, bạn hãy thử một chút trước, nếu không xuất hiện các dấu hiệu dị ứng thì có thể an tâm sử dụng.
  • Gây tương tác với thuốc trị tiểu đường: nếu bạn đang dùng thuốc trị tiểu đường, hãy cân nhắc lượng hạt chia tiêu thụ vì có thể sẽ làm tăng tương tác với loại thuốc này. Theo 1 số nghiên cứu cho thấy, hạt chia có khả năng làm giảm lượng đường trong máu đáng kể nhờ lượng chất xơ cao, khiến cho quá trình cơ thể hấp thụ đường vào trong máu chậm đi. Nếu sử dụng lượng hạt chia vừa phải có thể giúp người mắc tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều hạt chia có thể khiến lượng đường ở trong máu giảm đột ngột, hạ đường huyết, gây mệt mỏi chóng mặt. Vì vậy khi dùng hạt chia thì liều lượng thuốc trị tiểu đường cần được điều chỉnh cẩn thận.
  • Gây tương tác với thuốc huyết áp: hạt chia còn có khả năng làm giảm huyết áp do chứa nhiều omega-3 có tác dụng làm loãng máu, giảm huyết áp. Người bệnh huyết áp cao có thể dùng hạt chia để giảm huyết áp. Tuy nhiên, nếu dùng hạt chia cùng thuốc huyết áp có thể tăng cường hoạt động của thuốc, gây ra tình trạng huyết áp thấp, hạ huyết áp.
  • Làm loãng máu, ngăn chặn quá trình đông máu: như đề cập, hạt chia có chứa Omega-3 có tác dụng làm loãng máu, ngăn ngừa đông máu. Vì thế với trường hợp vừa phẫu thuật xong hoặc có tiền sử chứng máu khó đông, cần hạn chế dùng hạt chia tránh gặp hệ lụy nghiêm trọng.

2. Những người không nên ăn hạt chia

Đa số người khoẻ mạnh bình thường đều có thể sử dụng hạt chia đều đặn để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Nhằm tránh gặp các tác hại của hạt chia, dưới đây là những người không nên sử dụng loại hạt này hoặc cần cẩn trọng khi sử dụng:

2.1. Người bị rối loạn tiêu hoá, chức năng tiêu hóa kém

Như đề cập ở trên, tác hại của hạt chia do lượng chất xơ dồi dào là gây ra các vấn đề về tiêu hóa khi sử dụng quá nhiều và không uống đủ nước, rất dễ gặp các vấn đề: khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, đau bụng. Vì vậy đây là những người không nên ăn hạt chia để tránh gặp tác dụng phụ hoặc khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

  • Cứ mỗi 2 thìa cà phê hạt chia đã cung cấp 9,6gr chất xơ tương ứng với 38% nhu cầu trong ngày.

những người không nên ăn hạt chia

Người bị rối loạn tiêu hóa không nên tiêu thụ hạt chia

Những người mắc viêm ruột, viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn (viêm ruột từng vùng) cũng được khuyên là không nên ăn hoặc hạn chế tiêu thụ hạt chia trong thời gian điều trị hoặc phát bệnh, cẩn trọng khi bổ sung hạt chia. Lý do vì các bệnh lý này gây viêm, hẹp đường tiêu hóa dẫn tới đau bụng, tiêu chảy, chảy máu, sụt cân. Nếu uống hạt chia thì bạn cần uống nhiều nước, tăng lượng chất xơ từ từ để giảm thiểu các tác hại.

>> Xem thêm: Mua hạt chia loại nào tốt nhất?

2.2. Người gặp chứng khó nuốt

Đối tượng tiếp theo được khuyến nghị không nên hoặc rất cẩn thận khi ăn hạt chia là những người gặp chứng khó nuốt. Bởi vì hạt chia có kích thước nhỏ nhưng có đặc tính là hấp thụ nước cao, khả năng nở rất lớn. Khi gặp nước, hạt chia sẽ “uống” nước, nở ra, tạo ra 1 lớp gel bao quanh hạt và trọng lượng có thể tăng 10 - 12 lần. Lúc này hạt chia rất dễ bị mắc kẹt trong cổ họng và có thể nghẹt thở, nguy hiểm cho tính mạng.

  • Một nghiên cứu trên tạp chí Healthline, một người đàn ông 39 tuổi đã gặp sự cố nguy hiểm khi anh ta ăn một thìa hạt chia khô (chưa ngâm nước) và sau đó uống một cốc nước. Các hạt chia đã nở ra trong thực quản của anh ấy và gây tắc nghẽn đường thở, buộc anh ta phải đến phòng cấp cứu để lấy hạt chia ra.

2.3. Người bị dị ứng với hạt vừng, mù tạt, bạc hà

Các chuyên gia khuyến nghị những người hay bị dị ứng với các loại hạt như hạt chia, hạt vừng, bạc hà, mù tạt cũng không nên ăn hạt chia. Bởi vì khi cơ địa mẫn cảm hoặc nhạy cảm cao với các thành phần có trong hạt chia có thể dẫn tới các triệu chứng dị ứng như tiêu chảy, ngứa môi, ngứa lưỡi, nôn mửa, thậm chí năng hơn là sốc phản vệ gây khó thở, tức ở cổ họng và ngực, đe dọa tới tính mạng.

Mặc dù tình trạng dị ứng với hạt chia thường không quá phổ biến, tuy nhiên lời khuyên cho bạn trước khi sử dụng hạt chia, nên ăn thử 1 chút để xem cơ thể có phản ứng gì lạ hay không, nếu không thì bạn có thể an tâm sử dụng lâu dài. Nếu gặp bất cứ triệu chứng dị ứng nào thì bạn cần ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ cụ thể hơn.

2.4. Người đang dùng thuốc làm loãng máu

Hạt chia có chứa axit béo Omega-3 là chất có đặc tính làm loãng máu tự nhiên, ngăn ngừa đông máu và đột quỵ. Mặc dù tác dụng này có lợi cho những người có nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch.

Tuy nhiên, với những người vừa trải qua phẫu thuật, đang dùng thuốc làm loãng máu, rối loạn chảy máu hay có tiền sử máu khó đông thì các chuyên gia y tế khuyên không nên ăn hạt chia. Bởi vì tiêu thụ quá nhiều hạt chia làm tăng khả năng loãng máu nguy hiểm cho tính mạng, tăng nguy cơ chảy máu hoặc bầm tím, giảm hiệu quả phục hồi sau phẫu thuật.

2.5. Người bị hạ đường huyết, huyết áp thấp

Những người dễ hạ đường huyết, huyết áp thấp cũng được khuyến cáo không nên ăn hạt chia vì có thể khiến tình trạng trầm trọng, mệt mỏi, dễ chóng mặt. Bởi vì hạt chia chứa Omega-3 có tác dụng làm loãng máu, giảm huyết áp cũng như giảm lượng đường trong máu đáng kể.

những người không nên ăn hạt chia

Nếu mắc chứng huyết áp thấp, bạn không nên ăn quá nhiều hạt chia

Vì thế mà những người cao huyết áp có thể dùng hạt chia để ổn định huyết áp. Nhưng nếu bạn đang dùng thuốc điều trị huyết áp cùng lúc sử dụng quá nhiều hạt chia có thể dẫn tới tình trạng huyết áp giảm đáng kể ảnh hưởng tới sức khỏe.

2.6. Người có tiền sử đột quỵ

Người có tiền sử bị đột quỵ cũng cần cẩn trọng khi dùng nhiều hạt chia nhằm tránh tác dụng phụ của hạt chia. Lý do vì hạt chia chứa nhiều axit béo omega-3 có thể gây loãng máu.

3. Lưu ý khi ăn hạt chia đúng cách hiệu quả và an toàn

Ngoài những thông tin về tác hại của hạt chia, các đối tượng không nên sử dụng hạt chia, bạn cũng cần lưu ý 1 số điều sau đây khi áp dụng cách uống hạt chia đúng cách đạt hiệu quả, không ảnh hưởng đến sức khoẻ:

+) Uống hạt chia vừa đủ lượng mỗi ngày:

Bạn chỉ nên tiêu thụ 1 lượng hạt chia vừa phải mỗi ngày, tùy từng nhóm đối tượng dưới đây để tránh gặp các tác hại của hạt chia:

  • Trẻ em: 10gr/ ngày.
  • Người lớn: 15gr/ ngày.
  • Vận động viên, người lao động nhiều: 25 - 30gr/ ngày.
  • Phụ nữ mang thai: 20gr/ ngày, chỉ nên dùng 10gr mỗi lần để tránh táo bón.

Bạn nên chia đều số lượng hạt chia dùng trong 1 ngày ra thành nhiều lần cho 3 bữa thay vì tiêu thụ cùng 1 lúc toàn bộ số lượng hạt chia. Tốt nhất bạn nên bắt đầu với lượng nhỏ hạt chia để kiểm tra thích ứng của hệ tiêu hóa, khoảng 1 - 2 thìa hạt chia mỗi ngày. Sau đó nếu không có vấn đề gì có thể tăng dần lượng lên.

>> Xem thêm:

+) Nên pha hạt chia với nước lạnh:

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên pha hạt chia với nước lạnh vì axit béo Omega-3 trong hạt chia dễ bị biến đổi phá hủy do tác động bởi nhiệt độ cao. Nếu thích uống nóng, bạn có thể pha hạt chia với nước ấm khoảng 45 độ C sau đó dùng ngay.

Nên dùng nước lạnh để ngâm hạt chia và khuấy đều tay trước khi pha chế để hạt chia nở đều

Nên dùng nước lạnh để ngâm hạt chia, khuấy đều tay để hạt chia nở đều

Ngoài pha hạt chia với nước, bạn cũng có thể cho hạt chia vào các loại nước trái cây như nước chanh, nước ép, yogurt, sữa chua, sinh tố hoa quả tùy theo sở thích để thưởng thức ngon miệng hơn. Ngoài ra một số món ăn từ hạt chia được ưa chuộng như salad, bánh, súp,...

+) Chọn mua hạt chia đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng:

Bạn nên chọn mua hạt chia tới từ các thương hiệu uy tín, chất lượng cao như hạt chia Úc, hạt chia Mỹ. Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận chất lượng của các cơ quan uy tín, hạn sử dụng còn dài để không gây hại cho sức khỏe. Bạn cũng nên kiểm tra hạt chia thật thường có độ trơn bóng, có dầu, không có mùi, cho vào nước không có cặn. Trong khi đó hạt chia giả thường lẫn tạp chất, thô ráp, có mùi hôi và khi cho vào nước có cặn.

Tổng kết

Hi vọng qua bài viết này đã giúp bạn biết được những người không nên ăn hạt chia cũng như các tác dụng phụ của hạt chia rồi đúng không. Hạt chia là loại hạt tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi, giúp hỗ trợ giảm cân, tốt cho sức khỏe tim mạch,...

Đừng quên theo dõi Hebemart thường xuyên để có thêm những kiến thức về sức khỏe, làm đẹp bổ ích và thú vị nhé!

------------------------------------

HEBEMART.VN - SIÊU THỊ SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP CHÍNH HÃNG, GIÁ TỐT

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154