Nên cho trẻ uống canxi vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 15/05/2021

Xem nhanh [Hiện]

Cho trẻ uống canxi vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất, đúng nhất? Đây chắc hẳn là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh khi chuẩn bị bổ sung canxi cho bé. 

Làm cha mẹ ai cũng mong con mình phát triển khỏe mạnh và có một chiều cao lý tưởng khi trưởng thành. Do đó, bổ sung canxi cho trẻ ngay từ giai đoạn bé thơ cũng là điều vô cùng cần thiết. 

Hãy tham khảo những thông tin do Hebemart chia sẻ trong bài viết này để biết thời điểm cho trẻ uống canxi hiệu quả nhất cha mẹ nhé!

1. Vai trò của canxi đối với sự phát triển của trẻ

Khoa học chứng minh rằng: trong cơ thể người, lượng canxi (calcium) tồn tại ở 3 bộ phận là xương, răng và móng chiếm tới 99%; 1% còn lại có mặt trong  thành phần của tế bào máu.

Chính vì vậy, trong các giai đoạn phát triển đầu đời và sau này của trẻ nhỏ, canxi là một loại khoáng chất không thể thay thế.

  • Canxi đóng vai trò chủ đạo trong quá trình hình thành răng, xương, móng; thúc đẩy tăng trưởng chiều cao và tham gia vào nhiều quá trình tế bào khác.
  • Canxi đóng vai trò quyết định trong quá trình tăng trưởng chiều cao của trẻ. Khi lượng canxi trong cơ thể bị thiếu hụt sẽ dẫn đến tình trạng trẻ bị còi xương, chậm phát triển chiều cao, thậm chí xương không khỏe và dễ bị gãy. 
  • Đồng thời, răng và móng yếu, dễ bị tổn thương. 
  • Ngoài ra, thiếu canxi còn tác động trực tiếp đến hệ thần kinh của trẻ làm cho bé dễ giật mình thức giấc khi ngủ, thường xuyên khóc đêm hoặc hay có biểu hiện cáu gắt. 
Canxi có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quyết định chiều cao, sự phát triển khỏe mạnh và độ cứng cáp của trẻ
Canxi có vai trò đặc biệt trong việc quyết định chiều cao, sự phát triển khỏe mạnh và độ cứng cáp của trẻ

Bởi vậy, trong suốt quá trình phát triển của trẻ, cha mẹ cần bổ sung và duy trì hàm lượng canxi luôn ở mức ổn định là điều đặc biệt quan trọng và cần thiết.

2. Nên cho trẻ uống canxi vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Bổ sung canxi cho trẻ là việc nên làm và cần thiết tránh thiếu hụt canxi. Nhưng liệu cha mẹ có biết nên cho bé uống canxi vào lúc nào tốt nhất?

Các bậc phụ huynh phải lựa chọn đúng thời điểm thì hàm lượng canxi đưa vào cơ thể trẻ mới được hấp thụ và phát huy tác dụng một cách tốt nhất. 

Theo khuyến cáo của chuyên gia, thời điểm tốt nhất để cho trẻ uống canxi trong ngày là:

  • Vào buổi sáng, tốt nhất là sau khi dùng bữa sáng khoảng 30 phút - 1 giờ
  • Ngoài ra, thời điểm uống canxi vào buổi trưa với lượng nước nhiều trước khi trẻ ăn 30 phút cũng là thời gian thích hợp.

Buổi sáng sớm (sau khi ăn no) là thời điểm lý tưởng nhất để cho trẻ uống canxi trong ngày. Điều này được giải thích như sau:

  • Vào khoảng thời gian này, ánh nắng mặt trời còn chưa quá gay gắt nên cha mẹ có thể kết hợp việc cho trẻ uống canxi và phơi nắng để da tổng hợp vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.
  • Đây cũng là thời gian vàng hoàn hảo mà bé có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời an toàn, tốt nhất giúp cơ thể hấp thu canxi hiệu quả nhiều lần.

Bổ sung canxi cho trẻ phải đúng cách

Vậy có nên cho bé uống canxi vào buổi chiều hoặc buổi tối không? 

Câu trả lời là KHÔNG.

  • Cha mẹ nên hạn chế bổ sung canxi cho trẻ vào buổi trưa và buổi tối. Vì thời điểm này, khả năng hấp thụ canxi của các bộ phận trong cơ thể không được tốt nên dễ dẫn tới tình trạng lắng đọng canxi hoặc làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý như táo bón, sỏi thận, sỏi tiết niệu và làm giảm chất lượng giấc ngủ, bé gặp khó ngủ, trằn trọc.
>> Mẹ tham khảo: 

3. Độ tuổi nào bé cần bổ sung canxi? Nhu cầu canxi như thế nào?

Ở bất kỳ độ tuổi nào, các bé cũng cần được bổ sung canxi. Tuy nhiên, nhu cầu canxi của cơ thể trẻ trong từng độ tuổi là khác nhau. 

Cụ thể như sau:

Độ tuổi của trẻNhu cầu canxi (Đơn vị: mg/ngày)
0 - 6 tháng210 mg
6 - 12 tháng270 mg
1 - 3 tuổi500 mg
4 - 8 tuổi800 mg
9 - 18 tuổi1.300 mg

Như vậy, khi trẻ càng lớn thì nhu cầu canxi của cơ thể sẽ càng cao. Đặc biệt, ở độ tuổi từ 13 – 18 là thời kỳ xương hấp thu và tích lũy canxi tốt nhất. Do đó, không thể không chú ý bổ sung canxi trong thời kỳ này. 

Khi được cung cấp đủ hàm lượng canxi, chiều cao của trẻ mới tăng trưởng tốt nhất, đồng thời xương, răng và móng cũng phát triển chắc, khỏe.

4. Hướng dẫn cách bổ sung canxi cho bé đúng cách và hiệu quả

Trên thực tế, không ít các bậc cha mẹ chưa biết cho con uống canxi đúng cách. Bởi vậy, lượng canxi bổ sung cho cơ thể trẻ rất nhiều nhưng hiệu quả mang đến lại không được như mong muốn. 

Vậy bổ sung canxi cho bé như thế nào là đúng cách? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây giúp bố mẹ sử dụng canxi cho bé đúng.

>> Xem thêm: Kẹo dẻo canxi vitamin D cho bé Nature's Way

4.1. Bổ sung canxi đúng thời điểm và liều lượng

Như đã đề cập ở trên, thời điểm thích hợp nhất để cho trẻ uống canxi là vào buổi sáng, sau khi ăn no. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý căn thời gian và cho trẻ sử dụng canxi đúng giờ. 

Mặc dù, canxi rất hữu ích cho sự phát triển của trẻ nhưng hàm lượng canxi bổ sung chỉ nên dừng lại ở mức vừa đủ. 

Cha mẹ cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia và căn cứ vào nhu cầu canxi thực tế của cơ thể trong từng độ tuổi để biết được hàm lượng canxi các bé đang cần bổ sung là bao nhiêu? Tránh trường hợp cho con uống quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa canxi. 

Hội chứng này rất nguy hiểm đối với cơ thể, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý như: táo bón, sỏi thận, nôn mửa, nhức xương,...

Thậm chí, nếu tình trạng thừa canxi kéo dài quá lâu sẽ khiến cơ thể có những phản ứng tiêu cực, giảm khả năng hấp thu một số chất khoáng khác như sắt, magie, kẽm,..

4.2. Phương pháp bổ sung canxi cho bé phù hợp

Hiện nay, thực phẩm chức năng và thuốc bổ sung canxi được bào chế thành nhiều dạng như: viên nén, dạng bột, dạng nước, cốm canxi,... 

Cha mẹ cần cân nhắc độ tuổi và khả năng tiếp thu của trẻ để lựa chọn dạng phù hợp nhất. Thêm vào đó, canxi còn tồn tại trong rất nhiều loại thực phẩm tươi, sống như: tôm, cua, cá, sữa, rau cải xoăn, cần tây,... 

Khi trẻ còn quá nhỏ, nhu cầu canxi của cơ thể chưa cao, cha mẹ nên bổ sung canxi cho bé thông qua đường ăn uống thay vì sử dụng các loại thuốc hay thực phẩm chức năng. Bổ sung canxi cho trẻ bằng các loại thực phẩm giàu canxi là giải pháp vừa hiệu quả, vừa an toàn.

Trong trường hợp, trẻ có biểu hiện thiếu canxi thì việc bổ sung canxi cần có sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

>> Tham khảo: Top các loại thực phẩm giàu canxi nhất cho xương răng chắc khỏe

4.3. Kết hợp cho trẻ uống canxi và bổ sung vitamin D, MK7

Vitamin nhóm D (tiêu biểu là vitamin D3) và MK7 - loại vitamin K2 từ tự nhiên, là dưỡng chất không thể thiếu, giữ vai trò đảm bảo khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Do đó, việc bổ sung canxi và vitamin D phải thực hiện cùng một lúc.

Cha mẹ có thể bổ sung vitamin D cho bé bằng nhiều cách:

  • Đưa trẻ ra ngoài phơi nắng vào sáng sớm để cơ thể tự tổng hợp vitamin D từ ánh nắng mặt trời.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin D như lòng đỏ trứng gà, sữa chua, cá hồi, dầu cá,... vào khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ.
  • Cho trẻ uống một số loại siro hoặc thực phẩm chức năng có tác dụng bổ sung vitamin D hoặc thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D.

>> Xem thêm: Top 10 vitamin D3 cho trẻ sơ sinh tốt nhất cha mẹ tham khảo

5. Lưu ý khi cho trẻ uống bổ sung canxi đúng cách, hiệu quả và an toàn

Khi cho trẻ uống bổ sung canxi với mục đích tăng chiều cao, các bậc phụ huynh cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho bé:

  • Tham khảo chỉ dẫn của bác sĩ, chuyên gia sức khỏe: Trước khi cho trẻ uống canxi, cha mẹ cần tham khảo chỉ dẫn của bác sĩ để có được giải pháp bổ sung phù hợp và lựa chọn đúng loại canxi mà con mình cần.
  • Hạn chế thực phẩm giảm khả năng hấp thu canxi: Hạn chế cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể như cà phê, muối, các loại nước uống có cồn,...
  • Tuyệt đối không cho trẻ uống canxi khi đói: Vì sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, thận và chức năng của một số bộ phận khác.
  • Khuyến khích trẻ vận động và tập thể dục thường xuyên: Để giúp cơ thể chuyển hóa, tổng hợp và hấp thu canxi tốt hơn, lượng canxi bổ sung vào có thời gian kịp chuyển tới đích là khung xương.
  • Ngoài bổ sung canxi cho bé, cha mẹ chú ý xây dựng cho trẻ một khẩu phần ăn cân đối, có vừa đủ các chất dinh dưỡng; ưu tiên nhóm thực phẩm giàu canxi có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên như sữa tươi, các loại hải sản,đậu nành, vừng,... hoặc bổ sung 1 số thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho bé, vitamin D, vitamin D3 hỗ trợ tăng chiều cao giúp bé phát triển nhanh hơn, bảo vệ hệ xương chắc khỏe.
  • Không sử dụng sữa, các loại nước có ga để cho trẻ uống canxi, phải dùng nước ấm hoặc nước sôi để nguội.
  • Khi trẻ phải dùng thuốc kháng sinh thì thời gian uống canxi của trẻ phải cách thời gian uống thuốc kháng sinh ít nhất 2 giờ, không để trẻ uống cùng một lúc.

Tổng kết

Canxi đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, để khoáng chất này phát huy được hiệu thì các bậc phụ huynh cha mẹ cần tìm hiểu thật kỹ trước khi cho trẻ sử dụng canxi. 

Hy vọng những thông tin được Hebemart chia sẻ trên đây đã giúp cha mẹ trả lời được câu hỏi “cho trẻ uống canxi vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?”

Chúc các bạn áp dụng thành công!

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn 

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154