Collagen là gì? 10 tác dụng của collagen với sức khỏe và làn da

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 21/06/2022

Xem nhanh [Hiện]

Collagen từ lâu đã rất quen thuộc với chị em phụ nữ, được mệnh danh là “thần dược” của sắc đẹp, đặc biệt đối với việc chăm sóc làn da tươi trẻ, mịn màng. Collagen được sử dụng rất rộng rãi hiện nay, là thành phần quan trọng trong các mỹ phẩm, thực phẩm chức năng bổ sung đem đến nhiều công dụng làm đẹp tuyệt vời.

Tuy nhiên không phải chị em nào cũng hiểu rõ collagen là gì? Bổ sung collagen mang đến các công dụng gì?

Hãy cùng Hebemart tìm hiểu qua bài viết tổng hợp các kiến thức cần biết về collagen cũng như các tác dụng của collagen với sức khỏe và làn da. Khám phá ngay bây giờ bạn nhé!

1. Collagen là gì?

Collagen là một loại protein cứng, dạng sợi, không hòa tan, chiếm tới ⅓  tổng lượng protein trong cơ thể. Nó phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì, là thành phần chính trong nhiều mô liên kết giúp kết nối các mô trong cơ thể, có chức năng quan trọng xây dựng các khối cơ quan gồm xương, da, cơ, gân và dây chằng. 

Từ “Collagen” xuất phát từ tiếng Hy Lạp “kólla” có nghĩa là keo. Bạn có thể hình dung đơn giản là collagen giống như một loại keo dán, giữ cho tất cả các mô tế bào trong cơ thể dính chặt vào nhau. Nếu không có collagen, cơ thể con người sẽ là các phần rời rạc nhau.

Theo nghiên cứu, collagen tồn tại khắp cơ thể và chiếm khoảng:

  • 70% ở lớp hạ bì của da.
  • 50% của khớp.
  • Gần 100% của giác mạc.
  • 20% của xương.
  • 85% gân.
  • Collagen cũng được tìm thấy trong ngà răng, mạch máu, ruột…

Theo nguyên lý sản sinh thì nguồn collagen được chia làm 2 dạng:

  • Collagen nội sinh: collagen do chính cơ thể tự tổng hợp. Việc suy giảm lượng collagen nội sinh thường liên quan đến một số vấn đề sức khỏe.
  • Collagen ngoại sinh: collagen tổng hợp từ nguồn bổ sung bên ngoài cơ thể như: thức ăn, thực phẩm bổ sung,...

Giống như các protein khác, sau khi được hấp thu vào cơ thể, collagen được phân hủy thành các acid amin riêng biệt. Sau đó, chúng tạo thành một “nhóm” để sử dụng cho bất kỳ hoạt động nào của cơ thể cần protein.

2. Các loại collagen

Trong cơ thể con người có 28 loại collagen khác nhau, ít nhất 16 loại collagen nội sinh đảm nhận các chức năng riêng biệt khác nhau, trong đó có 5 loại collagen phổ biến nhất là:

Các loại collagen phổ biến nhất

  • Loại I: hơn 90% lượng collagen trong cơ thể người là loại I, được tạo thành từ các sợi dày đặc. Nó góp phần tạo nên cấu trúc cho da, gân, mạch máu, các cơ quan, xương, sụn sợi, mô liên kết, răng.
  • Loại II: được tìm thấy trong sụn đàn hồi, có tác dụng đệm khớp và được tạo nên từ các sợi lỏng lẻo hơn.
  • Loại III: loại chiếm nhiều thứ hai trong tất cả các loại collagen. Có mặt trong reticulation (thành phần chính của sợi võng mạc), đồng thời hỗ trợ cấu trúc khối cơ bắp, động mạch và cơ quan. Thường được tìm thấy cùng với loại I. Collagen type I và III có vai trò quan trọng trong việc liên kết các cơ và da.
  • Loại IV: tạo ra một cấu trúc giống như mạng nhện, hình thành lamina cơ bản, lớp biểu mô tiết ra của màng đáy, hỗ trợ thanh lọc và được tìm thấy nhiều trong các lớp da.
  • Loại V: hình thành nên màng tế bào, tóc và mô được tìm thấy trong nhau thai.

3 loại collagen được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm thực phẩm chức năng trên thị trường đó là collagen loại I, loại II và loại III. 

Ngoài ra, với dạng collagen ngoại sinh, có thể phân loại theo theo dạng chế phẩm bổ sung collagen trên thị trường gồm:

  • Collagen dạng viên: dùng để uống với hàm lượng collagen được tính toán kỹ trong mỗi viên.
  • Thuốc bôi collagen dạng gel: thoa trực tiếp lên da.
  • Nước uống collagen: collagen dạng nước uống trực tiếp.
  • Bột collagen: hòa tan với nước lọc hoặc nước ép trái cây rồi uống.
>> Xem thêm: 

3. 10 tác dụng của collagen với sức khỏe và làn da

Uống collagen có tác dụng gì? Bổ sung collagen có tốt không, có lợi gì cho sức khỏe và sắc đẹp? Collagen không chỉ là “thần dược” làm đẹp của chị em mà còn giữ vai trò duy trì một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc nữa đấy.

Dưới đây là các tác dụng nổi bật của collagen đã được khoa học chứng minh mà bạn nên biết:

3.1. Tác dụng của collagen đối với làn da

Sợi collagen và sợi đàn hồi (Elastin) là những thành phần tạo ra cấu trúc da. Trong đó, collagen cung cấp hạ tầng, chiếm khoảng 70% cấu tạo nên mô da. Collagen tập trung chủ yếu ở lớp hạ bì, đóng vai trò là chất keo kết nối các mô tế bào dưới da thành một khối thống nhất. Chính vì thế mà collagen được mệnh danh là thần dược cho làn da không tuổi.

tác dụng của collagen với làn da

Việc uống collagen đem tới rất nhiều lợi ích cho làn da gồm có:

  • Duy trì sự tươi trẻ, săn chắc đàn hồi của da: lượng collagen thiếu hụt làm cho cấu trúc collagen bị lỏng lẻo, mỏng yếu gây ra các dấu hiệu da nhăn, da chùng nhão, kém săn chắc. Bổ sung đủ collagen giúp cải thiện tình trạng này. Theo đánh giá của 11 nghiên cứu tập trung vào phụ nữ cho thấy rằng: uống 3 - 10g collagen mỗi ngày trong trung bình 69 ngày giúp cải thiện độ đàn hồi, duy trì trẻ trung của da.
  • Kích thích quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục để da tươi trẻ và khỏe mạnh.
  • Dưỡng da, ngăn ngừa lão hóamờ nếp nhăn: đây là 1 trong những tác dụng nổi bật của collagen đối với làn da. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lão hóa da như: cơ địa, môi trường, tuổi tác sau tuổi 30, ảnh hưởng từ hóa mỹ phẩm… Điều này khiến cho các sợi collagen bị tổn thương, đứt gãy, lượng collagen suy giảm cả về số lượng và chất lượng, dẫn đến hiện tượng lão hóa da, nám, tàn nhang, nếp nhăn, vết chân chim, da khô ráp… Việc duy trì hàm lượng collagen sẽ góp phần chống lại các tác nhân gây lão hóa da, giúp phụ nữ duy trì sự trẻ trung của mình.
  • Làm mờ sẹo, mờ thâm, cải thiện da mặt sần sùi hiệu quả nhờ khả năng sữa chữa tái tạo các tế bào da, bù đắp số lượng các sợi collagen đã đứt gãy, giúp da căng bóng và mịn màng.
  • Dưỡng ẩm da mềm mịn: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh collagen còn giúp giảm bớt tình trạng khô da, Làn da đủ lượng collagen sẽ ẩm mịn tự nhiên.
  • Hỗ trợ trắng sáng da, làm đều màu da: Collagen có khả năng loại bỏ các gốc tự do và các hắc sắc tố Melanin gây sạm, nám da, tàn nhang, da xỉn màu. Nhờ đó làn da được nuôi dưỡng khỏe mạnh, trắng sáng hồng hào hơn.

Với các tác dụng trên, collagen là thành phần quan trọng chống lão hóa da và trẻ hóa làn da phụ nữ. Bổ sung collagen được xem là phương pháp chăm sóc sắc đẹp tối ưu bởi giúp quá trình hồi phục và tái tạo làn da đạt hiệu quả cao, collagen dễ sử dụng và rất an toàn.

>> Xem thêm: Cách nhận biết loại da mặt và phân biệt loại da đơn giản

3.2. Tăng cường khối lượng cơ bắp

Một trong các tác dụng của collagen là giúp tăng cơ bắp cực kỳ hiệu quả. Mô cơ trong cơ thể được cấu thành từ 1 - 10% collagen, nó giúp cho cơ bắp phát triển mạnh mẽ, dẻo dai và duy trì hoạt động thể chất linh hoạt hơn.

  • 1 nghiên cứu kéo dài 12 tuần thực hiện trên 27 nam giới uống 15g collagen trong khi tham gia tập thể dục hàng ngày, kết quả là so với những người đàn ông tập thể dục nhưng không bổ sung collagen, họ có được khối lượng cơ và sức mạnh tốt hơn.
  • Theo 1 nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients năm 2019 kết luận: bổ sung các thực phẩm chức năng chứa collagen kết hợp cùng tập luyện có thể làm tăng kích thước cơ bắp. Cụ thể, 57 nam giới tham gia nghiên cứu bằng cách vừa tập luyện và sử dụng song song thực phẩm bổ sung collagen hoặc giả dược. Kết quả là cả 2 nhóm đều có kích thước cơ tương đương. Tuy nhiên, những người dùng thực phẩm chức năng collagen có chỉ số mỡ thấp hơn - kết quả của việc tăng mô liên kết nhờ collagen.

Bổ sung collagen cũng giúp khối lượng cơ bắp ở những người bị mất khối lượng cơ do tuổi tác được tăng lên, thúc đẩy quá trình tổng hợp protein tốt cho cơ bắp, kích thích phát triển cơ bắp sau quá trình tập luyện.

3.3. Giúp xương khớp chắc khỏe

Bên cạnh canxi, collagen cũng là 1 thành phần quan trọng trong cấu trúc của xương, sụn, chiếm tới 20% thành phần của xương, 50% của khớp, giúp duy trì độ bền của sụn - loại mô cơ bảo vệ khớp. Khi collagen suy giảm sẽ giảm tính đàn hồi, độ dẻo dai của xương, xương không còn chắc khỏe, dẻo dai nữa, khối lượng xương cũng bị suy giảm theo.

tác dụng của collagen với xương khớp

Hơn nữa, việc thiếu collagen khiến cho độ ma sát giữa các khớp xương tăng cao hơn, dễ gây biến dạng ở xương và sụn, nguy cơ thoái hóa khớp.

Tác dụng của collagen với xương khớp giúp cải thiện sức khỏe xương khớp chắc khỏe, dẻo dai. Ngăn ngừa phòng tránh các bệnh như mất xương, loãng xương, xốp xương, nguy cơ gãy xương, giảm đau nhức xương khớp đặc biệt là ở người cao tuổi thì lượng collagen bị suy giảm. 

Một nghiên cứu cho thấy:

  • Ở 66 phụ nữ uống 5g collagen mỗi ngày trong 12 tháng đã tăng mật độ khoáng xương (BMD) lên đến 7% so với những người không uống collagen. BMD thấp có liên quan đến xương yếu, nguy cơ loãng xương.

>> Xem thêm: 

3.4. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung collagen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch. Collagen là hợp chất sản sinh ra mạch máu, tăng cường chức năng mạch máu, phòng ngừa các chứng xơ cứng động mạch và cao huyết áp, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim.

Trong 1 nghiên cứu kéo dài 6 tháng thực hiện trên 31 người trưởng thành khỏe mạnh bổ sung 16g collagen mỗi ngày, kết quả là:

  • Giảm đáng kể số đo độ cứng của động mạch từ khi bắt đầu đến khi kết thúc nghiên cứu. Mức cholesterol HDL (tốt) tăng trung bình 6%.

3.5. Dưỡng tóc, móng chắc khỏe

Một trong các công dụng của collagen đó là cung cấp các dưỡng chất hỗ trợ hoạt động của chất sừng. Vì thế bổ sung collagen rất tốt cho tóc, móng chân, móng tay:

  • Giúp cho tóc, móng chân, móng tay chắc khỏe.
  • Dưỡng ẩm tóc suôn mượt, giảm khô xơ, hạn chế rụng tóc, phục hồi tóc hư tổn. Kích thích cho móng và tóc mọc dài nhanh hơn.
  • Giảm tình trạng móng giòn yếu, móng dễ gãy.

3.6. Hỗ trợ làm lành vết thương, lành sẹo

Collagen hỗ trợ sản sinh ra các tế bào da mới, đồng thời là sợi dây liên kết giữa các cơ quan, bộ phận. Nếu có tác động khiến sợi dây liên kết này đứt gãy sẽ sinh ra vết thương, sẹo, hậu quả cho làn da. Bổ sung đầy đủ collagen sẽ giúp vết thương nhanh lành, làm lành sẹo và mờ thâm một cách hiệu quả, an toàn.

Nhờ công dụng nổi bật này mà hiện nay collagen được sử dụng rất nhiều trong phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị sẹo hoặc điều trị các vết thương do bỏng gây ra.

3.7. Tác dụng của collagen với mắt và giác mạc

Collagen dạng kết tinh tồn tại nhiều trong giác mạc (gần 100%) và thủy tinh thể giúp duy trì sức khỏe thị giác, đôi mắt hoạt động sáng khỏe. Khi tuổi tăng cao thì lượng collagen suy giảm, thiếu collagen làm cho giác mạc hoạt động kém, làm cho thủy tinh thể mờ đi do chất Amino bị lão hóa - nguyên nhân gây ra đục thủy tinh thể, ảnh hưởng tới thị lực.

Các chuyên gia khuyên bạn nên uống collagen để hỗ trợ bảo vệ thị giác.

>> Sản phẩm cho bạn: Viên uống bổ mắt Blackmores Lutein Defence Úc

3.8. Tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho não bộ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng collagen giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cơ thể. Collagen tạo môi trường thích hợp, tăng cường khả năng hoạt động của vi khuẩn có ích trong cơ chế miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra, công dụng của collagen còn tốt cho sức khỏe não bộ, tăng cường khả năng hoạt động của não bộ.

3.9. Phòng ngừa tế bào ung thư

Một tác dụng khác của collagen mà rất ít người biết tới đó là bổ sung thêm collagen cũng có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư.

Một số thí nghiệm khoa học tại Nhật Bản đã chứng minh rằng: sử dụng collagen chiết xuất có tác dụng ngăn ngừa sự biến đổi các tế bào gốc phôi (tế bào ES) thành tế bào ung thư.

3.10. Giúp nội tạng khỏe mạnh

Không chỉ có mặt trong cấu trúc da, xương, mạch máu, sụn,... collagen còn tồn tại trong các cơ quan nội tạng giúp duy trì các bộ phận nội tạng hoạt động khỏe mạnh. Bổ sung collagen sẽ hạn chế tối thiểu các bệnh về gan, phổi, tim mạch,…

>> Xem thêm: Top 10 thuốc bổ não tốt nhất hiện nay giúp bổ não tăng cường trí nhớ

4. Collagen mất đi do đâu? Nguyên nhân gây thiếu hụt collagen?

Theo nghiên cứu, sự suy giảm collagen là quá trình tự nhiên của cơ thể giảm về số lượng và chất lượng, đặc biệt là sau độ tuổi 25.

  • 1 - 1,5% lượng collagen trong cơ thể bị mất đi mỗi năm, lượng collagen còn lại do cơ thể chuyển hóa theo thời gian không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào.
  • Sau tuổi 25: Da thiếu hụt 1,5% lượng collagen. Sau tuổi 30 thiếu hụt 15% lượng collagen. Sau tuổi 40 thiếu hụt 30% lượng collagen.

Sự suy giảm này khiến cho cấu trúc mạng collagen lỏng lẻo, yếu ớt, da xuất hiện dấu hiệu lão hóa, nếp nhăn, chùng nhão, chảy xế, không còn duy trì được sự săn chắc đàn hồi nữa.

Vậy đâu là nguyên nhân gây thiếu hụt collagen? Dưới đây là các yếu tố khiến lượng collagen bị giảm đi:

  • Tuổi tác: bình thường cơ thể con người tự cân bằng giữa sự sản sinh và sự suy giảm collagen. Khi còn trẻ thì cơ thể sản sinh nhiều collagen hơn so với lượng collagen bị mất đi. Quá trình sản sinh collagen giảm xuống khoảng 1% mỗi năm kể từ khi bắt đầu bước vào cuối độ tuổi thanh thiếu niên. Quá trình này là tự nhiên, không thể tránh khỏi, tùy thuộc vào từng người mà có thể bắt đầu sớm hay muộn.
  • Tia UV: nghiên cứu cho thấy, tia cực tím UV trong ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương da, suy giảm collagen trong da. Tiếp xúc với tia UV có thể làm tổn thương collagen thông qua nhiều cơ chế khác nhau, gồm gây tổn thương DNA của các tế bào sản sinh collagen khiến collagen bị phá vỡ nhanh, thúc đẩy sản sinh các gốc tự do gây tác động trực tiếp tới collagen trong da.
  • Hút thuốc lá: đẩy mạnh quá trình lão hóa sớm, làm giảm lượng oxy tới các mô, khiến các mô không thể tái tạo, bị hư tổn và chết đi, giảm khả năng chữa lành vết thương.
  • Ăn nhiều đường: đường là 1 trong các thực phẩm phá hủy collagen. Hàm lượng đường cao trong cơ thể khiến collagen trong da bị cứng giòn vỡ ra, da bị suy yếu, thúc đẩy tình trạng lão hóa sớm.
  • Căng thẳng, stress, mất ngủ: tình trạng căng thẳng mệt mỏi quá mức có thể kích hoạt quá trình viêm, gia tăng hormone cortisol, giảm khả năng sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể.
  • Di truyền: nếu ông bà, cha mẹ giữ được làn da trẻ trung lâu, rất có khả năng bạn cũng sẽ được thừa hưởng điều này.

suy giảm lượng collagen

5. Cách bổ sung collagen cho cơ thể chống lão hóa

Collagen có ảnh hưởng quan trọng với làn da của nữ giới, là thành phần không thể thiếu cho làn da tươi trẻ và mịn màng. Tuy nhiên, lượng collagen sản sinh tự nhiên thường sẽ bị suy giảm, không đủ để cung cấp cho cơ thể và duy trì sắc đẹp.

Để níu giữ tuổi thanh xuân,chấm dứt nỗi lo lão hóa da, bạn hãy tham khảo 3 cách bổ sung collagen an toàn và hiệu quả đối với phụ nữ ở độ tuổi 25 trở lên dưới đây nhé!

5.1. Bổ sung collagen qua ăn uống với thực phẩm giàu collagen

Collagen có mặt nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên, do đó bạn nên tận dụng việc bổ sung collagen qua các món ăn hàng ngày để thúc đẩy cơ thể tăng cường sản xuất collagen tự nhiên.

 Ăn gì để tăng sinh collagen tự nhiên? Dưới đây là 1 số gợi ý thực phẩm chứa nhiều collagen:

  • Các loại rau xanh như: súp lơ, rau cải xanh, rau bina, cải bó xôi.
  • Rau củ và trái cây có màu đỏ: cà chua, cà rốt, dưa hấu, dâu tây, ớt chuông, lựu, việt quất….
  • Ngũ cốc nguyên hạt.
  • Tỏi, nấm, măng tây.
  • Trái cây giàu vitamin A, vitamin C như: cam, bưởi,...
  • Hải sản giàu Omega 3 như cá hồi,...,
  • Bong bóng cá, da lợn, tôm, nước dùng xương, lòng trắng trứng, chân gà.
  • Các loại đậu.
  • Sữa bột ngăn ngừa loãng xương.

Một chế độ ăn uống khoa học hàng ngày, giàu thực phẩm chứa collagen chính là bí quyết tối ưu giúp bạn chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

5.2. Bổ sung collagen bằng thực phẩm chức năng

Hiện nay, phương pháp bổ sung collagen bằng đường uống được nhiều người lựa chọn nhất. Collagen dạng uống được sản xuất dưới dạng viên, nước uống và bột. Ưu điểm của việc lựa chọn uống collagen là tác dụng sẽ vẫn duy trì một thời gian ngay cả khi ngừng uống.

Có vô vàn sản phẩm thực phẩm chức năng collagen dạng uống nổi tiếng, được đánh giá cao tới từ các thương hiệu hàng đầu của Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Đức,... Mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng, tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế mà bạn nên tham khảo cẩn thận trước khi chọn mua sản phẩm phù hợp cho làn da của mình.

>> Xem thêm: Top 10 collagen Nhật Bản tốt nhất hiện nay

5.3. Bổ sung collagen qua mỹ phẩm

Với sự phát triển của ngành mỹ phẩm thì hiện nay trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm chăm sóc da có chứa hàm lượng collagen như: serum, kem dưỡng da, tinh chất, mặt nạ dưỡng da,.... Đây là cách được nhiều chị em phụ nữ đón nhận nồng nhiệt.

Khi lựa chọn mỹ phẩm bổ sung collagen thoa trực tiếp ngoài da, bạn nên ưu tiên các sản phẩm có chứa collagen ở dạng nano siêu nhỏ, hoặc với hàm lượng đậm đặc, mỹ phẩm có chứa retinol, vitamin C hoặc Peptide kích thích cơ thể sản sinh collagen tốt hơn. Điều này giúp cho collagen thẩm thấu sâu được vào bên trong tế bào da để phát huy hết tác dụng tái tạo da.

Chú ý là trước đó bạn cần thực hiện các bước làm sạch da cơ bản trong chu trình skincare: tẩy trang - rửa mặt - thoa nước cân bằng.

6. Lưu ý khi sử dụng collagen

Collagen có thể tự sản xuất trong cơ thể hoặc bổ sung thông qua nguồn thực phẩm bên ngoài. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên lưu ý khi bổ sung collagen:

  • Thời điểm uống collagen tốt nhất: nên uống collagen vào buổi sáng khi vừa thức dậy và buổi tối trước khi ngủ để phát huy tốt nhất mặc dù bạn có thể uống collagen vào thời điểm nào trong ngày cũng được. Đặc biệt là buổi tối là thời điểm quá trình trao đổi chất và sản sinh tế bào, tái tạo da diễn ra mạnh mẽ nhất. Uống collagen vào thời điểm này giúp cơ thể hấp thụ nhanh và tác dụng của collagen đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Liệu trình uống collagen an toàn là từ 2 - 3 tháng, sau đó bạn nên dừng 1 tháng rồi mới dùng tiếp. Khoảng thời gian nghỉ uống là lúc để cơ thể hấp thụ hết lượng collagen đã được nạp vào.
  • Liều lượng và cách dùng collagen: bổ sung collagen cho da là cần thiết nhưng bạn không nên lạm dụng. Thông thường mỗi người cần khoảng 2,5 - 5g collagen/ngày. Cơ thể người chỉ hấp thu được lượng collagen nhất định với hàm lượng trung bình từ 1000mg - 1500mg. Vượt quá ngưỡng này, collagen sẽ bị đào thải ra ngoài gây lãng phí và không mang lại hiệu quả làm đẹp da tốt nhất. Nếu không biết cách sử dụng, cơ thể có thể bị thừa và có phản ứng ngược. Liều dùng của collagen khác nhau tùy từng người và dựa trên tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác. Bạn hãy tham khảo bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể, tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Đối tượng sử dụng collagen: người bị viêm loét dạ dày nặng, bị thận mãn tính, đang sử dụng thuốc tránh thai, thuốc đặc trị, phụ nữ mang thai và cho con bú, người dưới 20 tuổi, cơ địa dị ứng với thành phần collagen thì không nên tự ý sử dụng collagen hàng ngày.
  • Nên kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học cùng tập luyện thể dục thể thao điều độ giúp cơ thể phát triển và tái tạo da tốt.
  • Tránh ăn nhiều đường và tinh bột trắng vì cản trở khả năng tự phục hồi của collagen.
  • Bảo vệ da khỏi tia UV, tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.
  • Tránh hút thuốc lá.

Tổng kết

Với những thông tin mà Hebemart vừa chia sẻ, hy vọng bạn đã hiểu rõ collagen là gì cũng như các tác dụng của collagen với sức khỏe và làn da. Từ tuổi 25 trở đi, lượng collagen trong cơ thể sẽ suy giảm dần nên bạn hãy lên kế hoạch để bổ sung collagen khoa học và hiệu quả tốt nhất nhé!. Chúc bạn sở hữu sức khỏe tốt và duy trì làn da luôn tươi trẻ đẹp với việc sử dụng collagen đúng cách!

Đừng quên theo dõi các bài viết chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp từ Hebemart bạn nhé!

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Nguồn tham khảo:

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn 

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154