[5 bước] Cách sử dụng nước tẩy trang đúng cách hiệu quả nhất

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 26/07/2021

Xem nhanh [Hiện]

Cách sử dụng nước tẩy trang như thế nào là hiệu quả nhất? Đây chắc hẳn là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm trong quá trình dưỡng da. Bởi vì, tẩy trang được coi là một bước không thể thiếu trong quá trình chu trình chăm sóc da này. 

Hiểu được nỗi băn khoăn đó, Hebemart sẽ hướng dẫn nàng các bước tẩy trang cơ bản nhất và cung cấp một số thông tin giúp bạn lựa chọn loại tẩy trang phù hợp với loại da của mình nhất nhé.

1. Nước tẩy trang là gì?

Nước tẩy trang (hay tên gọi micellar water) là một loại hóa mỹ phẩm có công dụng làm sạch sâu nhằm loại bỏ các loại cặn mỹ phẩm, dầu thừa hoặc bụi bẩn bám trên bề mặt da giúp cho các cổ nang lông không bị bít tắc, làm giảm nguy cơ gây mụn. 

Ngoài ra, một số loại nước tẩy trang còn có công dụng cấp ẩm và chứa sữa rửa mặt. Tuy nhiên, việc dùng chung thuật ngữ “nước tẩy trang” cho mọi loại tẩy trang cũng không hoàn toàn chính xác. 

Bởi vì hiện nay, các loại tẩy trang trên thị trường rất đa dạng, bao gồm: dạng nước, dạng dầu tẩy trang, dạng kem, dạng sáp,..., thậm chí còn có cả khăn giấy có tác dụng tẩy trang. Vì thế, bạn có thể hiểu một cách đơn giản nhất, nước tẩy trang là một trong rất nhiều loại tẩy trang có công dụng làm sạch da tiêu biểu.

>> Xem thêm: Đắp mặt nạ xong có nên rửa mặt không?

2. Cách chọn nước tẩy trang đúng cho từng loại da

Mỗi loại da sẽ phù hợp với một hoặc một số loại tẩy trang nhất định. Lựa chọn đúng loại tẩy trang không chỉ đem đến hiệu quả sử dụng tốt hơn mà còn giúp cho làn da của bạn luôn sạch sẽ, mịn màng và khỏe mạnh. Để biết da mình thuộc loại da nào, bạn hãy tham khảo bài viết hướng dẫn cách phân biệt loại da tại đây.

2.1. Chọn nước tẩy trang cho da thường

Đối với làn da thường, việc lựa chọn tẩy trang khá đơn giản. Bạn có thể sử dụng tẩy trang dạng nước hoặc dạng dầu tẩy trang tùy thuộc vào mục đích và thời điểm sử dụng.

Nếu bạn không thường xuyên makeup đậm hoặc sử dụng kem chống nắng chống nước thì bạn nên dùng nước tẩy trang. Còn nếu ngược lại, bạn nên lựa chọn các loại tẩy trang dạng dầu. 

Ngoài các loại tẩy trang truyền thống nêu trên, bạn có thể căn nhắc đến việc sử dụng tẩy trang dạng kem hoặc khăn ướt tẩy trang. Tuy nhiên, các loại tẩy trang này không quá phổ biến và cách sử dụng cũng không thực sự tối ưu.

2.2. Chọn nước tẩy trang cho da dầu, da hỗn hợp thiên dầu

Dựa theo nguyên lý “dầu tan trong dầu” thì nước tẩy trang dạng dầu chính là lựa chọn phù hợp nhất dành cho làn da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu. Loại tẩy trang này được chiết xuất từ dầu thực vật hoặc acid béo không no. 

Một số loại dầu thường có trong thành phần là: OBA oil, Olive oil, Mineral oil,... với nhiều ưu điểm như:

  • Tương đối lành tính đối với da.
  • Remove hiệu quả các hoạt chất có đặc tính tan trong dầu, giúp cổ nang lông luôn thông thoáng, không bị bít tắc, giảm thiểu nguy cơ gây mụn.
  • Làm sạch lượng dầu trên da.

2.3. Nước tẩy trang cho da khô

Đối với làn da khô, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại tẩy trang đa năng có chứa thêm chất dưỡng ẩm trong thành phần. Thông thường, các loại tẩy trang dạng sữa, cream hoặc sáp sẽ đáp ứng được tiêu chí này.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại nước tẩy trang có chứa thành phần cấp ẩm tương tự.

2.4. Nước tẩy trang cho da nhạy cảm, da mụn

Những người có làn da nhạy cảm hoặc da mụn sẽ phải cân nhắc khá nhiều trước khi sử dụng bất kỳ loại tẩy trang nào. Một gợi ý phù hợp nhất dành cho làn da này chính là các loại tẩy trang dạng nước chứa các thành phần thực dịu nhẹ.

Trong thành phần của hầu hết tẩy trang dạng nước thường có chứa các hoạt chất hoạt động bề mặt (giống như một loại sữa rửa mặt dạng nhẹ) cho nên bạn có thể sử dụng thay cho sữa rửa mặt vào buổi sáng.

Ngoài ra, cũng có thể chứa thêm một số loại AHA dùng để tẩy trang như: acid lactic, acid citric,... 

Nếu tần suất trang điểm của bạn tương đối nhiều thì tẩy trang dạng nước có đặc tính dịu nhẹ sẽ không đáp ứng được yêu cầu làm sạch. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn các dạng tẩy trang khác nhưng phải test trên da tay hoặc một vùng da nhỏ trên mặt trước khi dùng cho cả mặt.

3. Hướng dẫn cách sử dụng nước tẩy trang đúng cách và hiệu quả

Mỗi người sẽ có thói quen thói quen tẩy trang khác nhau. Tuy nhiên, không phải thói quen nào cũng đúng. Để đạt hiệu quả tẩy trang tốt nhất, bạn nên thực hiện theo hướng dẫn cách dùng nước tẩy trang qua 5 bước tẩy trang cơ bản được các chuyên gia make-up tư vấn dưới đây:

Bước 1: Dùng khăn mặt ẩm hoặc bông tẩy trang thấm nước lau mặt một lần trước khi tẩy trang

Mỗi ngày, bạn đều sử dụng rất nhiều sản phẩm dưỡng da trên da mặt như: kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, serum,... hoặc đơn giản là da đã tích một lớp bụi dày sau một ngày làm việc, di chuyển ngoài đường. 

Do đó, bạn nên rửa mặt qua bằng nước ấm hoặc lau mặt bằng nước ấm với bông tẩy trang trước khi tẩy trang để bước tẩy trang tiếp theo được hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, cách làm này còn giúp bạn tiết kiệm lượng nước tẩy trang cần dùng.

Bước 2: Dùng xà phòng hoặc nước rửa tay để vệ sinh tay thật sạch

Đây là một bước rất quan trọng trong chu trình dưỡng da và tẩy trang. Trong sinh hoạt hàng ngày, tay của bạn có thể tiếp xúc với rất nhiều các bề mặt chứa nhiều vi khuẩn như điện thoại, máy tính hay sau khi đi vệ sinh,... 

Vì vậy, để vi khuẩn ở tay không bám lên da mặt gây mụn hoặc khiến cho tình trạng da mụn trở nên trầm trọng hơn, bạn cần: 

  • Rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi tẩy trang.

Bước 3: Tiến hành tẩy trang lần 1

  • Lấy 2 miếng bông tẩy trang và thấm đều nước tẩy trang lên đó. Kẹp 2 miếng bông vào 2 bàn tay và bắt đầu tẩy trang từ vùng mắt. 
  • Bạn nhắm mắt lại, đặt bông tẩy trang lên mắt và nhẹ nhàng massage theo hình vòng tròn từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Động tác này sẽ giúp các bạn làm sạch sâu hơn. 
  • Các vị trí tiếp theo lần lượt là: môi -> trán -> mũi -> cánh mũi -> góc hàm -> cằm -> gò má. Gò má là vùng da mỏng hơn so với các bộ phận còn lại. Cho nên, bạn nên tẩy trang gò má cuối cùng khi nước tẩy trang đã dịu bớt.

Bước 4: Tẩy trang lần thứ hai (Có thể làm hoặc không)

Sau lần tẩy trang thứ nhất, da mặt của bạn đã được làm sạch tương đối. Nếu bạn không trang điểm makeup hoặc cảm thấy da mặt đã sạch rồi, bạn có thể bỏ qua bước này. 

Tuy nhiên, nếu bạn makeup khá đậm và thấy da mặt vẫn còn bẩn sau khi kiểm tra lại bông tẩy trang thì bạn nên tiến hành tẩy trang lần thứ hai. Cách thực hiện tương tự như lần thứ nhất.

>> Xem thêm: 

Bước 5: Rửa lại mặt một lần nữa bằng nước sạch

  • Dùng nước sạch rửa lại mặt từ 2 - 3 lần đến khi sờ tay lên da không còn cảm giác bị nhờn (do dầu hoặc nước tẩy trang) hoặc rít. 
  • Sau đó, dùng một miếng bông tẩy trang để kiểm tra nếu thấy bề mặt bông vẫn trắng thì quy trình tẩy trang của bạn đã hoàn thành. 

Trên đây là toàn bộ những bước tẩy trang cơ bản nhất. 

Tuy nhiên, nếu sản phẩm tẩy trang bạn lựa chọn là dạng kem hoặc dạng sáp thì bạn có thể thay đổi linh hoạt cách sử dụng để thuận tiện hơn. Hoặc thêm/giảm các bước phù hợp với tình trạng làn da của bạn.

4. Các lưu ý khi tẩy trang tại nhà đúng cách, hiệu quả và an toàn

Khi tẩy trang, nhằm đảm bảo hiệu quả và an toàn cho da, các nàng cần phải ghi nhớ và tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Lựa chọn loại nước tẩy trang phù hợp cho từng thời điểm trong ngày

Vào buổi sáng hoặc buổi trưa, bạn nên sử dụng tẩy trang dạng nước

Bởi vì, sau khi sử dụng tẩy trang dạng dầu bạn cần phải rửa lại mặt bằng nước ấm, sữa rửa mặt hoặc lau lại mặt bằng tẩy trang dạng nước thì mới có thể loại bỏ hết được lượng dầu trên da. Lượng dầu thừa này nếu không được làm sạch có thể làm các cổ nang lông bị bít tắc, gây mụn. 

Do đó, bạn không nên sử dụng tẩy trang dạng dầu vào buổi sáng hoặc buổi trưa khi không có nhiều thời gian làm sạch.

  • Lựa chọn loại bông tẩy trang chất lượng

Khi mua bông tẩy trang, bạn nên lựa chọn loại bông mềm mại nhưng vẫn có độ dai. Không nên dùng loại bông dễ rách, thành phần chứa quá nhiều cotton vì những vẩn sợi bông dính lại trên mặt cũng không hề tốt cho da của bạn.

  • Động tác tẩy trang nhẹ nhàng

Vùng da trên mặt mặt luôn mỏng và nhạy cảm. Nếu bạn chà xát quá mạnh không chỉ dẫn đến những tổn thương da mà còn làm cho da bị chảy xệ, lão hóa nhanh, xuất hiện nhiều vết nhăn, đặc biệt là vùng da dưới mắt. 

Vì thế, trong quá trình tẩy trang, động tác của bạn cần hết sức nhẹ nhàng.

  • Tẩy trang với lượng và thời gian vừa đủ

Sử dụng nhiều lượng tẩy trang hoặc trong thời trang quá lâu có thể khiến làn da của bạn bị bào mòn hoặc mất cân bằng độ pH trên da.

Do đó, bạn chỉ nên dùng vừa đủ lượng tẩy trang và dự theo tình trạng da mặt (có makeup hay không, có nhiều bụi bẩn hay không) để tính toán thời gian tẩy trang cho hợp lý.

>> Xem thêm: Collagen là gì? 10 tác dụng của collagen đối với sức khỏe và làn da

5. Một số câu hỏi thường gặp khi dùng nước tẩy trang

Có rất nhiều thắc mắc được đặt ra xoay quanh vấn đề cách dùng nước tẩy trang. Dưới đây, Hebemart sẽ tổng hợp và giúp chị em phụ nữ giải đáp một số câu hỏi thường gặp nhất.

5.1. Có nên dùng nước tẩy trang hàng ngày không?

Bạn nên sử dụng nước tẩy trang hàng ngày vì một số lý do sau:

  • Làm sạch da: Nước tẩy trang giúp làm sạch bụi bẩn hoặc cặn trang điểm ẩn sâu trong các cổ nang lông mà sữa rửa mặt không có khả năng làm sạch hoàn toàn.
  • Kiểm soát bã nhờn: Nước tẩy trang giúp kiểm soát lượng bã nhờn hiệu quả đối với những người có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh.
  • Loại bỏ tế bào da chết: Tẩy trang hàng ngày loại bỏ các tế bào chết giúp làn da của bạn luôn thông thoáng, sạch sẽ. Nhờ đó, các bước dưỡng da khác trong chu trình dưỡng da sẽ phát huy được hiệu quả tốt hơn.

5.2. Dùng nước tẩy trang trước hay sữa rửa mặt trước?

Thứ tự đúng là bạn nên dùng sữa rửa mặt sau khi đã tẩy trang. 

Bởi vì, sữa rửa mặt sẽ giúp bạn làm sạch hoàn toàn các loại cặn trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa còn lại trên bề mặt da. 

Mặt khác, nhiều loại nước tẩy trang sẽ có chứa các chất hoạt động bề mặt trong thành phần. Do đó, bạn cần dùng sữa rửa mặt để loại bỏ đi các chất này nếu không muốn da bị kích ứng, mọc mụn.

>> Xem chi tiết: Tẩy trang trước hay rửa mặt trước - thứ tự đúng nhất

5.3. Không trang điểm có nên dùng nước tẩy trang không?

Mỗi ngày, khi làm việc và hoạt động, da mặt bạn phải tiếp xúc với nhiều tác nhân gây hại khác nhau từ môi trường, đặc biệt là các loại bụi bẩn.

Ngoài ra, việc sử dụng kem chống nắng cũng có thể làm các cổ nang lông bị bít tắc nếu không được làm sạch sâu. 

Vì thế, bạn nên dùng nước tẩy trang hàng ngày ngay cả khi không trang điểm để bề mặt da được làm sạch tốt nhất, hạn chế nguy cơ gây mụn.

5.4. Dùng nước tẩy trang có cần rửa lại mặt không?

Điều này phụ thuộc vào tình trạng da, thời điểm và loại nước tẩy trang mà bạn lựa chọn. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, không trang điểm và bạn đang sử loại nước tẩy trang đa năng có chứa sữa rửa mặt dịu nhẹ cho buổi sáng thì bạn có thể không cần rửa lại mặt sau khi tẩy trang. 

Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp khác, các chuyên gia da liễu đều đưa ra lời khuyên: nên rửa lại mặt sau khi dùng nước tẩy trang, đặc biệt là tẩy trang dạng dầu để loại bỏ các loại dầu thừa, cặn trang điểm hoặc bụi bẩn còn sót lại trên bề mặt da.

Tổng kết

Làm sạch da bằng nước tẩy trang là một bước có vai trò đặc biệt quan trọng với quá trình dưỡng da. Hy vọng những thông tin do Hebemart chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn biết cách sử dụng nước tẩy trang hiệu quả, an toàn. Đồng thời, lựa chọn được loại tẩy trang phù hợp nhất cho làn da của mình.

Chúc bạn luôn luôn xinh đẹp và trẻ trung!

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn 

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa của ngày 8/3
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154