Uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày tốt nhất? [Đáp án]

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 13/09/2022

Xem nhanh [Hiện]

Uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày để hấp thụ tốt nhất? Đây là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm, nhất là các mẹ mang thai lần đầu và chăm sóc con nhỏ. Việc sử dụng canxi và sắt không đúng lúc có thể giảm khả năng hấp thu dưỡng chất, không đem lại hiệu quả mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, bạn cần biết thời gian hợp lý nhất nên uống sắt canxi vào lúc nào.

Vậy nên uống sắt và canxi vào thời gian nào trong ngày? Hãy cùng Hebemart khám phá đáp án uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày lý tưởng để phát huy tác dụng tốt nhất ngay sau đây nhé!

1. Đối tượng cần bổ sung sắt và canxi

Sắt và canxi đều là các khoáng chất quan trọng của cơ thể đảm bảo cho sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh của cơ thể, có trong nhiều thực phẩm tự nhiên ăn uống hàng ngày, tuy nhiên vẫn không cung cấp đủ nhu cầu cho cơ thể trong 1 số trường hợp. Nếu không được bổ sung đầy đủ thì cơ thể dễ gặp nguy cơ thiếu sắt hoặc canxi hay thiếu cả 2 loại, từ đó dẫn tới nhiều bệnh lý, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trước khi biết được nên uống canxi và sắt vào lúc nào trong ngày, bạn cần chú ý tới các nhóm đối tượng đặc biệt cần ưu tiên bổ sung sắt và canxi.

  • Phụ nữ có thai và sau sinh: là đối tượng có nguy cơ thiếu sắt và canxi cao. Sắt đóng vai trò quan trọng trong hình thành hồng cầu, cấu tạo nên enzym, nâng cao hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé. Với phụ nữ mang thai, canxi rất quan trọng hỗ trợ quá trình hình thành, phát triển xương, răng, hộp sọ của bé, cải thiện hệ miễn dịch và đảm bảo khung xương chắc khỏe cho mẹ. Nhu cầu sắt và canxi trong thai kỳ cao hơn bình thường nhằm tăng cường sức khỏe cho mẹ và đảm bảo nhu cầu phát triển của thai nhi. Phụ nữ sau sinh cho con bú cũng là đối tượng có nguy cơ thiếu sắt và canxi cao cần được quan tâm.
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: sắt và canxi cũng đóng vai trò thiết yếu với sự phát triển và tăng trưởng toàn diện của trẻ cả về thể chất lẫn trí não, phát triển hệ xương, răng, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao. Trẻ đang trong độ tuổi tăng trưởng phát triển, từ giai đoạn trẻ sơ sinh tới độ tuổi tiền dậy thì, dậy thì là đối tượng dễ bị thiếu sắt và canxi nhất do nhu cầu tăng cao, không nhận đủ 2 khoáng chất từ thực phẩm, sữa mẹ và cần được cung cấp đầy đủ 2 vi lượng này.
  • Người già cao tuổi: theo thời gian, có thể có sự lão hóa dẫn tới giảm hấp thu sắt, mật độ xương cũng giảm đi. Người già cũng là đối tượng cần được bổ sung canxi và sắt đầy đủ phòng ngừa các bệnh lý như: thiếu máu, loãng xương, xương dễ gãy,...

Ai cũng có nguy cơ bị thiếu sắt và canxi, tuy nhiên các nhóm đối tượng trên đây thường phổ biến hơn. Hiểu được thông tin về từng nhóm đối tượng sẽ giúp bạn biết cách bổ sung sắt và canxi qua đường uống như thế nào cho hợp lý.

>> Sản phẩm gợi ý: Viên sắt cho bà bầu Blackmores 30 viên của Úc

2. Uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày đạt hiệu quả tốt nhất?

Sắt và canxi uống vào thời điểm nào trong ngày, cách nhau bao lâu sẽ quyết định sự hấp thu của cơ thể. Dưới đây là các thời điểm “vàng” theo khuyến cáo từ các bác sĩ chuyên gia, các bà mẹ hãy chú ý khi sử dụng sắt và canxi.

2.1. Thời điểm uống sắt hợp lý nhất trong ngày

Nên uống sắt vào lúc nào trong ngày? Các chuyên gia khuyến cáo:

  • Nên uống sắt vào buổi sáng hoặc vào buổi trưa. Đây là lúc cơ thể tràn đầy năng lượng và dễ hấp thu sắt được tốt nhất, sau một giấc ngủ dài thì hàm lượng sắt của cơ thể cũng đang ở mức thấp nhất.
  • Nên uống sắt lúc đói: sắt là vi chất khó hấp thu, nó được hấp thu tốt nhất khi bụng đói khoảng 30 phút trước ăn hoặc sau ăn 2 giờ, vì thức ăn sẽ làm giảm sự hấp thu sắt. Thời điểm uống sắt thích hợp nhất trong ngày: sau bữa ăn 1 - 2 tiếng hoặc trước bữa ăn khoảng 30 phút - 1 tiếng.
  • Không nên uống sắt trước khi đi ngủ vì có thể khiến sắt khó hấp thu, lắng đọng sắt gây khó ngủ, nóng trong táo bón, kích ứng dạ dày và ruột. Nhiều mẹ bầu thường có thói quen uống sắt vào buổi tối trước khi đi ngủ. Đây là thói quen không tốt, không nên thực hiện.
  • Uống sắt kèm với nhiều nước, ăn thêm các hoa quả giàu vitamin C như: cam, quýt, bưởi, ổi,... giúp tăng hấp thu sắt tốt hơn. Khi uống sắt mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh để hạn chế táo bón.
  • Cần lưu ý không uống cùng nước chè, cafe hay sữa vì giảm khả năng hấp thu sắt.
  • Cân đối giữa thuốc uống sắt và thực phẩm chứa sắt: ngoài việc bổ sung sắt bằng những loại thuốc bổ sung thì cần phải kết hợp bổ sung thêm bằng thực phẩm giàu sắt trong thực đơn hàng ngày như: trai, sò, ốc, rau bina, các loại đậu,...
  • Mẹ bầu nên bổ sung sắt hữu cơ giúp cơ thể hấp thụ chủ động và có kiểm soát theo nhu cầu. Khi được hấp thụ đủ, sắt hữu cơ sẽ được đào thải qua đường tiêu hóa, vì vậy không gây lắng đọng sắt trong cơ thể, tránh các tác dụng phụ như với sắt vô cơ.

Đối với mẹ bầu và trẻ nhỏ, mặc dù nên uống sắt khi đói tuy nhiên sau khi uống, mẹ cần dành 1 - 2 tiếng để hấp thu sắt. Nếu uống sắt trước khi ăn sáng có thể dẫn tới mẹ bầu phải ăn sáng quá muộn, ảnh hưởng tới sức khỏe. Hơn nữa, trong các viên thuốc sắt cho bà bầu thường bổ sung vitamin C để tăng khả năng hấp thụ. Mẹ bầu uống vitamin C vào lúc khi đói có thể gây kích ứng, khó chịu dạ dày.

=> Chính vì thế thời điểm tốt nhất nếu uống sắt vào buổi sáng có thể uống sau bữa ăn sáng 1 - 2 tiếng.

>> Xem chi tiết: Nên uống sắt vào lúc nào trong ngày tốt nhất?

2.2. Thời điểm uống canxi hợp lý nhất trong ngày

Uống canxi lúc nào trong ngày thì có hiệu quả nhất? Các chuyên gia khuyến cáo thời gian và cách uống canxi phù hợp:

  • Nên uống canxi vào buổi sáng hoặc buổi trưa với nhiều nước. Đây là lúc thích hợp nhất để uống canxi vì ban ngày, lúc có ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể dễ hấp thụ chuyển hóa canxi tốt hơn.
  • Nên uống canxi trước ăn 30 phút hoặc sau ăn sáng hoặc trưa khoảng 1 - 2 tiếng. Thời điểm sau bữa ăn sáng 1 - 2 tiếng là tốt nhất vì thời điểm nay con người dễ hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời, tăng hấp thu canxi ở hệ tiêu hóa. Bổ sung canxi vào buổi sáng là thời điểm có cơ hội vận động nhiều sẽ hạn chế khả năng ứ đọng canxi. Các mẹ nên tạo thói quen dậy sớm, vận động nhẹ nhàng, ăn bữa sáng giàu dinh dưỡng và uống canxi sau ăn 1 - 2 tiếng.
  • Tránh uống canxi buổi chiều tối (sau 16h) hoặc tối vì lúc này sẽ hạn chế sự hấp thu canxi, có thể lắng đọng tích tụ canxi, hình thành canxi oxalat tại thận, hệ bài tiết, lâu ngày gây sỏi thận, sỏi tiết niệu, táo bón, khó ngủ, trằn trọc,..
  • Nên uống kèm nhiều nước, kết hợp với vitamin D, vitamin K sẽ tăng khả năng hấp thu và sử dụng canxi, giảm các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Tránh uống canxi lúc đói: uống canxi lúc bụng đói làm giảm khả năng hấp thụ và gây hại cho dạ dày, thận, đường tiết niệu.
  • Kết hợp tắm nắng sớm trước 8h sáng hoặc tầm 4 - 5h chiều hàng ngày bổ sung vitamin D giúp hấp thụ canxi tốt hơn.
  • Không bổ sung canxi quá 2.500 mg/ ngày vì quá nhiều làm tăng canxi trong máu gây buồn nôn, rối loạn nhịp tim, khát nước,.... Không uống nhiều hơn 500mg canxi mỗi lần vì cơ thể chỉ hấp thu tối đa được như vậy. Nếu cần uống bổ sung canxi liều cao nên chia nhỏ nhiều lần trong ngày.
  • Tránh uống canxi chung với các thức ăn có nhiều chất xơ thực vật vì chúng có thể liên kết với canxi, gây kết tủa canxi, ngăn cản quá trình hấp thu vào cơ thể.
  • Không bổ sung đồng thời kẽm và canxi vì canxi làm tăng bài tiết kẽm gây giảm tỷ lệ hấp thu kẽm trong cơ thể. Nếu cần thì nên uống canxi và kẽm cách nhau 2 - 3 tiếng.
  • Đảm bảo cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin D giúp hấp thu canxi hiệu quả. Các nguồn cung cấp vitamin D là ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống hoặc các thực phẩm bổ sung vitamin tổng hợp. Bạn cũng có thể lựa chọn các sản phẩm kết hợp sẵn canxi và vitamin D.
  • Cân đối giữa thuốc uống canxi và thực phẩm chứa canxi: ngoài những loại thuốc bổ sung thì cần phải kết hợp bổ sung thêm bằng thực phẩm chứa nhiều canxi trong thực đơn hàng ngày như: rau lá xanh đậm, tôm, cua, sữa,…
  • Không dùng canxi cùng lúc với thực phẩm như: chocolate, trà, cacao vì những tương tác xảy ra có thể làm giảm hấp thu canxi.

2.3. Không nên uống sắt và canxi cùng lúc

Thực tế, có một sai lầm mà các mẹ rất hay gặp phải về thời điểm sử dụng khi bổ sung canxi chính là uống canxi và sắt cùng 1 lúc.

Theo các bác sĩ khuyến cáo: Không nên uống chung canxi và sắt cùng một lúc, cùng một thời điểm hoặc uống liền nhau quá gần.

  • Mẹ bầu và trẻ nhỏ không dùng thuốc sắt cùng thời điểm với canxi, sữa hay các thực phẩm giàu canxi.
  • Không uống viên sắt, ăn các thực phẩm giàu sắt gần thời điểm uống canxi.

Giải thích vì: uống canxi và sắt liền nhau có thể gây nên tương tác bất lợi, giảm tác dụng của nhau. Sắt là vi chất rất khó hấp thụ vào cơ thể trong khi canxi lại làm cản trở khả năng hấp thụ sắt, giảm quá trình hấp thụ này, khiến lượng sắt vừa được bổ sung nhanh chóng đào thải. Uống sắt và canxi cùng lúc hoặc thời gian quá gần nhau có thể dẫn tới tồn đọng sắt và canxi trong cơ thể, gây ra tác dụng phụ như: nóng trong, táo bón, mệt mỏi.

Vậy nên uống sắt và canxi cách nhau bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất? Để tránh tương tác bất lợi có thể xảy ra, các chuyên gia khuyến cáo:

  • Nên uống sắt và canxi cách nhau khoảng 1 - 2 tiếng (hoặc có thể lâu hơn là 2 - 3 giờ).

Bạn có thể tham khảo thứ tự uống sắt và canxi thích hợp trong ngày như sau:

  • Uống canxi sau khi ăn bữa sáng khoảng 1 - 2 tiếng.
  • Uống sắt sau khi uống canxi khoảng 2 tiếng.
>> Xem cụ thể đáp án: Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu?

3. Liều lượng sắt và canxi cần bổ sung hàng ngày

3.1. Sắt

Nhu cầu bổ sung sắt hàng ngày được khuyến cáo như sau:

  • Bé 3 - 6 tháng: 6.6mg/ ngày.
  • Bé 6 - 12 tháng: 8.8mg/ ngày.
  • Bé 1 - 10 tuổi: 10mg/ ngày.
  • 10 - 18 tuổi: 12mg/ ngày.
  • Nam giới trưởng thành: 10mg/ ngày.
  • Nữ giới trưởng thành: 15mg/ ngày.
  • Nữ giới sau mãn kinh: 10mg/ ngày.
  • Phụ nữ có thai: 45mg/ ngày. Trung bình cần ít nhất 30 - 60mg sắt/ ngày.

Không chỉ biết nên uống sắt vào lúc nào trong ngày, bạn cần chú ý tới liều lượng khi bổ sung. Nếu uống quá nhiều sắt, gây dư thừa sẽ có hại cho cơ thể.

3.2. Canxi

Nên bổ sung bao nhiêu canxi là đủ? Nhu cầu canxi cần bổ sung vào cơ thể sẽ tăng trong thời gian tăng trưởng ở trẻ em, giai đoạn mang thai và cho con bú. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam,người lớn cũng như trẻ em sẽ cần khoảng 500mg canxi mỗi ngày. Phụ nữ có thai và cho con bú nhu cầu tăng gấp đôi (1.000 - 1.200mg/ ngày/ người), lượng canxi được tăng thêm 250 - 300 mg trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Nhu cầu canxi của từng độ tuổi theo khuyến cáo của Viện Y khoa Hoa Kỳ:

  • Bé 0 - 6 tháng: 210mg/ ngày.
  • Bé 7 - 12 tháng: 270mg/ ngày.
  • Bé 1 - 3 tuổi: 500mg/ ngày.
  • Bé 4 - 8 tuổi: 800mg/ ngày.
  • Trẻ 9 - 18 tuổi: 1.000 - 1.300mg/ ngày.
  • Người lớn 19 - 50 tuổi: 900 - 1.000mg/ ngày.
  • Trên 51 tuổi: 1.200mg/ ngày.
  • Phụ nữ có thai: 1.200 mg canxi/ ngày. Nhu cầu canxi của bà bầu trung bình khoảng 1.000 -1.200mg mỗi ngày và có thể tăng lên trong các tháng cuối thai kỳ.
  • Trong thời gian cho con bú: 1.300 mg canxi/ ngày.

Bổ sung quá nhiều canxi sẽ khiến cơ thể không hấp thu hết gây lắng đọng canxi ở thành mạch, thận... lâu dần hình thành sỏi thận, sỏi tiết niệu… Trẻ nhỏ uống canxi cần chú ý tới liều lượng vì nhu cầu ở mỗi độ tuổi là không giống nhau, tránh thiếu hụt hay dư thừa canxi đều không tốt cho sức khỏe.

Cha mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ dạng canxi nano mỗi năm từ 2 - 3 đợt, khoảng cách từ 3 - 4 tuần và kết hợp với vitamin D3, MK7 để tăng cường hiệu quả.

Tổng kết

Như vậy bài viết trên đây đã trả lời cho thắc mắc uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày thì cơ thể hấp thu tốt nhất? Bạn đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích, biết được nên uống sắt và canxi vào buổi sáng, nên uống sau ăn khoảng 1 - 2 tiếng, uống sắt và canxi cách nhau 1 - 2 giờ đồng hồ.

Bên cạnh lựa chọn mua sản phẩm bổ sung sắt canxi chất lượng, Hebemart.vn cũng hy vọng mẹ bầu và các bậc cha mẹ đã có thêm những kinh nghiệm và kiến thức quý giá về việc nên uống sắt và canxi vào lúc nào trong ngày.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn 

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154