Nên uống sắt vào lúc nào trong ngày tốt nhất? (Bác sĩ giải đáp)

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 16/06/2022

Xem nhanh [Hiện]

Sắt là 1 trong các khoáng chất rất quan trọng với cơ thể cấu thành nên tế bào hồng cầu hemoglobin, hỗ trợ vận chuyển oxy từ phổi đi khắp cơ thể. Thiếu sắt gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu vô cùng nguy hiểm. Để phòng tránh tình trạng này, nhiều phụ nữ mang thai lựa chọn sử dụng sản phẩm bổ sung sắt.

Vậy uống sắt vào lúc nào trong ngày là tốt nhất? Cho trẻ và bà bầu uống sắt vào thời điểm nào trong ngày để hấp thụ tốt nhất là vấn đề được các bậc cha mẹ và mẹ bầu rất quan tâm.

Bạn hãy cùng Hebemart tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vai trò của sắt với bà bầu là gì?

Sắt là một nguyên tố vi lượng thiết yếu và đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành hồng cầu, cấu tạo enzym hệ miễn dịch. Thông thường, mẹ bầu trong thai kỳ cần nhiều máu hơn nhằm tăng cường sức khỏe và đảm bảo nhu cầu phát triển của thai nhi.

Vai trò của sắt với bà bầu

Nhu cầu về sắt ở người mẹ tăng cao hơn rất nhiều, gấp đôi so với bình thường vì phải cung cấp cho thai nhi. Tại sao phải bổ sung sắt khi mang thai? Bà bầu uống sắt có tác dụng gì?

Dưới đây là các hậu quả của tình trạng thiếu sắt ở phụ nữ mang thai:

  • Thiếu sắt có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu ờ phụ nữ mang thai, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, rối loạn giấc ngủ, chán ăn do việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi bị ảnh hưởng, lượng oxy lên não và các tế bào là rất ít, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.
  • Thiếu sắt cũng gây suy giảm sức đề kháng của bà bầu dẫn đến dễ bị nhiễm trùng hậu sản, băng huyết sau sinh gây nguy hiểm tính mạng.
  • Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, thiếu sắt dễ gây sảy thai hoặc thai bị chết lưu. Thiếu sắt làm tăng nguy cơ sinh non, bé suy dinh dưỡng, trẻ sinh ra có nguy cơ thiếu máu, sức khỏe kém.

Mẹ bầu bổ sung đầy đủ sắt từ chế độ dinh dưỡng, các loại thực phẩm chức năng vitamin và khoáng chất, uống viên sắt mỗi ngày giúp thai nhi và mẹ hấp thu tốt hơn, sẽ giúp phòng tránh các ảnh hưởng trên. Nhờ vậy mang đến một thai kỳ khỏe mạnh, sức khỏe tốt cho cơ thể mẹ và cung cấp đầy đủ cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Hơn nữa việc bổ sung sắt cũng rất cần thiết với phụ nữ sau sinh. Lượng máu mất đi khi sinh đẻ là nguyên nhân khiến mẹ bị suy nhược. Đặc biệt với mẹ chọn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu nên bổ sung lượng sắt đầy đủ để con phát triển mạnh khỏe.

Trong trường hợp trẻ sinh non thiếu sắt, các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa để bổ sung sắt thích hợp cho con.

>> Xem thêm: Bà bầu nên uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày?

2. Vai trò của sắt đối với trẻ em là gì?

Không chỉ thai nhi cần được cung cấp chất sắt đầy đủ mà trẻ nhỏ cũng rất cần bổ sung đầy đủ sắt. Đặc biệt vì trẻ em là đối tượng dễ bị thiếu sắt nhất do nhu cầu tăng cao.

Thiếu sắt ở trẻ nhỏ dẫn tới một số hậu quả:

  • Thiếu máu khiến khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu bị giảm, dẫn tới thiếu oxy cần cho tim, não, cơ bắp. Từ đó có thể dẫn tới trẻ bị suy tim, hoa mắt, chóng mặt, cơ bắp yếu, tim đập nhanh, cơ thể mệt mỏi.
  • Hệ miễn dịch suy giảm, trẻ dễ bị ốm đau, trẻ khi sinh ra kém phát triển.
  • Ảnh hưởng tới não bộ, trẻ hay ngủ gật, thiếu tập trung, da xanh xao, móng tay nhợt nhạt dễ gãy.
  • Bé biếng ăn, khó hấp thu, chậm lớn, còi cọc.

Để trẻ có một sức khỏe toàn diện thì việc bổ sung sắt cho trẻ nhỏ mỗi ngày là điều rất cần thiết mà các bậc cha mẹ cần chú ý. Đồng thời hỗ trợ cho quá trình hấp thụ canxi để khung xương của bé hình thành và phát triển tối đa hơn.

>> Có thể bạn quan tâm:

3. Bà bầu uống sắt vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Mẹ bầu nên uống sắt vào lúc nào trong ngày? Thời điểm uống sắt vào lúc nào tốt nhất?

Theo bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ có thai nên uống viên sắt:

  • Thời điểm uống sắt khi nào tốt nhất trong ngày là vào lúc sáng sớm trước khi ăn.
  • Tốt nhất bà bầu nên uống sắt trước hoặc sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút - 1h. Với mẹ bầu bị đau dạ dày có thể uống sắt sau bữa sáng khoảng 1 - 2 giờ.

Thuốc bổ sung sắt khi được uống vào thời điểm buổi sáng sẽ phát huy được tối đa tác dụng vì:

  • Lúc này cơ thể vừa trải qua một giấc ngủ dài, thời gian này là lúc hàm lượng canxi và sắt trong cơ thể đang ở mức thấp nhất. Canxi có thể ức chế sắt gây giảm khả năng hấp thụ sắt. Bổ sung sắt vào buổi sáng cũng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày.
  • Sắt được hấp thụ tốt nhất vào lúc đói bụng rỗng vì acid trong dạ dày giúp hấp thu sắt, khi đói, dạ dày tiết acid nhiều hơn. Thức ăn sẽ làm giảm sự hấp thụ sắt. Tuy nhiên, khi mang thai, việc uống sắt lúc đói cũng dễ gây ra hiện tượng kích ứng ruột, dễ dẫn tới buồn nôn.

Mẹ có thể uống sắt vào sáng sớm hoặc trước/ sau khi ăn 30 phút, không cần đợi lúc đói mới uống.

Nên uống sắt vào buổi tối hay buổi sáng?

Như thông tin trên, buổi sáng là thời điểm uống sắt tốt nhất giúp hấp thụ vào cơ thể tốt nhất. Một số bà bầu có triệu chứng thai nghén nặng, hay buồn nôn, bị nôn thường uống sắt sau bữa tối. 

Tuy nhiên, trong viên sắt thường có chứa vitamin C để hỗ trợ hấp thụ sắt tốt hơn. Uống vitamin C vào buổi tối khiến bà bầu bị nóng trong, trào ngược dạ dày, đầy bụng, chướng hơi, khó ngủ, ngủ không ngon.

Ngoài ra, ban đêm là thời điểm cơ thể nghỉ ngơi, sắt không được hấp thụ hoàn toàn và dễ tồn dư gây táo bón, nóng trong, mụn. Vì vậy mẹ bầu hạn chế uống sắt trước khi đi ngủ.

>> Xem thêm: Review top 10 viên uống DHA cho bà bầu tốt nhất được chuyên gia khuyên dùng

4. Nên cho trẻ uống sắt vào thời điểm trong ngày là tốt nhất?

Theo các nghiên cứu khoa học, buổi sáng là lúc hàm lượng canxi trong cơ thể ở mức thấp nhất, không cản trở hấp thụ sắt, cơ thể hấp thụ và chuyển hóa sắt tốt nhất. 

Vì thể với thắc mắc “trẻ uống sắt lúc nào tốt nhất?

Câu trả lời là cha mẹ nên cho trẻ uống sắt trước khi ăn sáng 30 phút. Tuy nhiên, sắt cho trẻ thường điều chế dưới dạng siro uống có hàm lượng cao, mẹ có thể cho bé dùng sau bữa ăn khoảng 1 - 2h sẽ tốt hơn.

Nên cho trẻ uống sắt vào thời điểm trong ngày là tốt nhất

Đối với các bé dễ bị buồn nôn, đau bụng thì có thể cho bé uống sắt trong hoặc sau bữa ăn bắt đầu với liều lượng thấp. Các mẹ cũng lưu ý không nên bổ sung sắt cho bé vào buổi tối.

>> Sản phẩm gợi ý: Siro bổ sung sắt cho bé Nature's Way Kids Smart Liquid Multi Iron 200ml của Úc

5. Một số lưu ý khi uống thuốc sắt đúng cách, an toàn

Khi bổ sung thêm thuốc sắt cho bà bầu cần chú ý những điều sau:

  • Thuốc sắt được hấp thu tốt hơn nếu uống vào lúc đói, nên uống sắt trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 - 2 giờ.
  • Mẹ bầu bổ sung sắt liên tục trước và trong suốt thời kỳ mang thai cho đến sau sinh 2 - 3 tháng.
  • Vitamin C giúp hấp thụ sắt tốt hơn nên uống kèm với các loại nước giàu vitamin C hoặc thực phẩm giàu vitamin C như: nước cam, nước chanh, nước bưởi...
  • Không uống sắt cùng với canxi, sữa vì canxi cản trở khả năng hấp thụ sắt. Nên uống 2 loại này cách xa nhau ít nhất 2 tiếng. Ví dụ nếu sau bữa sáng bạn uống canxi thì nên uống sắt sau ăn trưa 2 giờ.
  • Uống viên sắt với nhiều nước, không nhai viên thuốc và ăn những thực phẩm giàu chất xơ để phòng ngừa táo bón. Nên uống với nước đun sôi để nguội hoặc nước hoa quả như cam, bưởi, chanh. Tránh sử dụng trà, cà phê, nước giải khát có gas vì làm giảm sự hấp thụ sắt.
  • Không phối hợp chung thuốc sắt với các thuốc kháng sinh, đặc biệt là các loại thuốc nhóm quinolon, thuốc kháng acid, hormone tuyến giáp và nhóm tetracyclin.
  • Trước khi sử dụng thuốc bổ sung sắt nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tránh bổ sung sắt quá liều lượng có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Cần cân bằng trong chế độ ăn uống thực phẩm giàu sắt và bổ sung thuốc sắt để hiệu quả hấp thu tốt nhất.

Cha mẹ cho bé uống sắt cũng cần lưu ý thêm:

  • Sắt được hấp thu tối đa khi bụng đói, vì vậy nên cho bé uống sắt trước ăn 1h hoặc sau ăn 1- 2h.
  • Trường hợp trẻ bị kích ứng đường tiêu hóa (đau bụng, buồn nôn, nôn…), nên cho trẻ dùng sắt gần bữa ăn hơn và bắt đầu với liều thấp, theo dõi đáp ứng của bé và tăng dần liều lên.
  • Nên uống sắt cùng với vitamin C hoặc các thực phẩm giàu vitamin C để tăng hấp thu sắt.
  • Tránh dùng sắt cùng thời điểm với các thực phẩm ức chế hấp thu sắt như sữa, các sản phẩm từ sữa, trà, cà phê, đồ uống có gas,...
  • Không uống sắt cùng với canxi hoặc thực phẩm giàu canxi như sữa vì cản trở sự hấp thu sắt.
  • Trước khi bổ sung sắt cho bé nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Khi trẻ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng như đau bụng, táo bón, tiêu chảy, buồn nôn… hãy thăm khám bác sĩ để có giải pháp xử lý phù hợp.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi, người già không nên dùng dạng viên sắt mà nên dùng dạng giọt hoặc sirô để dễ uống hơn.

6. Nhu cầu sắt hàng ngày như thế nào?

Dưới đây là bảng Liều lượng sắt bổ sung cho từng độ tuổi theo khuyến cáo RDI - Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới WHO:

Độ tuổi

Hàm lượng sắt

Trẻ 3 - 6 tháng tuổi

6.6mg/ ngày

Trẻ 6 - 12 tháng tuổi

8.8mg/ ngày

Trẻ 1 - 10 tuổi

10mg/ ngày

Nam giới tuổi dậy thì

12mg/ ngày

Nam giới trưởng thành

10mg/ ngày

Nữ giới tuổi dậy thì

20mg/ ngày

Nữ giới trưởng thành

15mg/ ngày

Phụ nữ mang thai

  • 3 tháng đầu: 30mg/ ngày
  • 3 tháng giữa: 30 - 60mg/ ngày
  • 3 tháng cuối: 30mg/ ngày

Phụ nữ mãn kinh

10mg/ ngày

Nhu cầu sắt cần bổ sung phụ thuộc độ tuổi, giới tính sẽ khác nhau. Do đó, bạn cần cân nhắc để có liều lượng uống sắt vừa phù hợp nhất.

>> Xem thêm: Bà bầu uống C sủi được không?

Tổng kết

Bài viết trên đây là phần trả lời cho câu hỏi uống sắt vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất. Hy vọng rằng sẽ giúp mẹ bầu biết uống sắt khi nào tốt nhất, sử dụng sắt đúng cách và đạt hiệu quả tốt nhất, các bậc phụ huynh bổ sung sắt cho bé cách hiệu quả và an toàn.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn 

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154