Top 10+ thực phẩm giàu DHA nhất cho bà bầu, thai nhi và bé

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 18/08/2021

Xem nhanh [Hiện]

Trong suốt quá trình mang thai và bắt đầu hành trình làm cha mẹ, tất cả các mẹ đều mong muốn con được sinh ra khỏe mạnh, lanh lợi và phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể chất. Không ít các bậc làm cha mẹ đã suy nghĩ, tìm hiểu về các nguồn dinh dưỡng tối ưu để bổ sung cho bé ngay từ những ngày đầu còn nằm trong bụng mẹ. Một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng được hầu hết các mẹ tìm kiếm đó là DHA.

Vậy DHA có nhiều trong thực phẩm nào? Đâu là thực phẩm giàu DHA cho bà bầu?

Các mẹ hãy cùng Hebemart khám phá ngay danh sách 12 nhóm thực phẩm giàu DHA nhất cho bà bầu, thai nhi & trẻ nhỏ dưới đây nhé!

1. DHA là gì?

DHA (viết tắt của Docosa Hexaenoic Acid) là một loại acid béo không no cần thiết, thuộc nhóm acid béo Omega-3. Ngoài ra thuộc nhóm acid béo này còn có các tiền tố DHA, đó là Acid béo alpha-linolenic. Thành phần DHA chiếm tỷ lệ không nhỏ trong chất xám của não bộ, chiếm 60% tỷ lệ thành phần dưỡng chất trong võng mạc.

DHA cơ thể không tự tổng hợp được mà con người cần bổ sung từ các nguồn thực phẩm bên ngoài qua thực đơn ăn uống hàng ngày như: cá hồi, cá ngừ, dầu cá, óc chó, dầu ô liu, sữa mẹ, sữa công thức bổ sung DHA, viên uống DHA...

dha là gì

Nghiên cứu trên động vật thí nghiệm cho thấy DHA có nồng độ cao trong tổ chức thần kinh như võng mạc mắt, tổ chức não.

Công dụng của DHA giúp:

  • Nuôi dưỡng não bộ, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào não, tăng cường sự nhạy cảm của não, có ảnh hưởng trực tiếp, hỗ trợ sự phát triển trí tuệ của não bộ.
  • Cần thiết cho sự phát triển thị giác của con người.
  • DHA hỗ trợ giảm cholesterol toàn phần, triglyceride máu và LDL-cholesterol (cholesterol xấu) là những tác động gây ra hiện tượng xơ vữa động mạch, bệnh nhồi máu cơ tim. Phòng ngừa bệnh tim mạch.
  • Đặc biệt DHA có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình mang thai đối với bà bầu, thai nhi và trong hành trình phát triển của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

2. Vai trò của DHA với sức khỏe quan trọng như thế nào?

2.1. Đối với bà bầu và thai nhi

Nếu trong quá trình mang thai, cơ thể của mẹ và bé không được bổ sung đủ lượng DHA cần thiết sẽ dẫn đến một số hệ lụy:

Đối với mẹ bầu
  • Tiềm ẩn nguy cơ sinh non.
  • Tăng nguy cơ tiền sản giật.
  • Dễ mắc có chứng trầm cảm sau sinh.
  • Dễ gặp phải các tình trạng về loãng xương, mãn kinh và các bệnh lý về tim mạch.
Đối với thai nhi
  • Trí tuệ phát triển kém.
  • Kém thông minh.
  • Các phản xạ hoạt động chậm chạp.

Một chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm giàu DHA trước và trong suốt quá trình mang thai cung cấp đủ DHA cho cơ thể của mẹ bầu, có thể giúp mẹ ngăn ngừa, hạn chế các hệ lụy trên. Đồng thời giúp em bé phát triển một cách toàn diện về cân nặng, trí não, mắt, hệ thần kinh trong suốt thai kỳ.

Vì vậy, khi mang thai, mẹ bầu sẽ được các chuyên gia sức khỏe, bác sĩ đưa ra lời khuyên về việc bổ sung tối ưu các thực phẩm giàu DHA cho cơ thể ngay từ những ngày đầu trong suốt hành trình mang thai và thời kỳ cho con bú.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện của bé khi chào đời, các mẹ hãy chú ý chế độ ăn uống với các thực phẩm giàu DHA nhé!

>> Xem ngay:

2.2. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Không chỉ với bà bầu và thai nhi, DHA cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, não bộ của trẻ phát triển nhanh nhất trong giai đoạn từ khi thai nhi trong bụng mẹ cho đến khi bé được 2 tuổi và đến khi 6 tuổi sẽ gần như hoàn thiện như bộ não của người trưởng thành.

Trong khi đó, DHA có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của não bộ. Vì vậy trong thời điểm vô cùng quan trọng này, việc bổ sung đầy đủ lượng DHA cho trẻ từ nguồn sữa tự nhiên của mẹ và những thực phẩm giàu DHA từ thực phẩm bên ngoài là điều không bậc phụ huynh nào được bỏ qua.

Nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển, trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp.

Nghiên cứu theo dõi các trẻ cho tới khi trẻ tầm 8 - 9 tuổi:

  • Trẻ được bú sữa mẹ đầy đủ và chế độ ăn đủ DHA sẽ có chỉ số IQ cao hơn 8,3 điểm. Đồng thời tỷ lệ chậm phát triển hệ thần kinh giảm thấp hơn.
  • DHA có sự liên hệ chặt chẽ tới kích thước vòng đầu của trẻ sơ sinh, cân nặng và chiều dài cơ thể của bé.

Việc thiếu hụt DHA ở trẻ sẽ dẫn đến một số nguy cơ đối với sự phát triển của bé như :

  • Chỉ số IQ của bé thấp, khả năng học tập kém so với các bạn cùng trang lứa.
  • Hệ miễn dịch của bé có khả năng giảm.
  • Làm tăng nguy cơ trẻ mắc hen suyễn và dị ứng sau này.

Vì vậy, trẻ không những cần bổ sung DHA ngay từ những ngày đầu hình thành trong bụng mẹ mà còn trong suốt quá trình chào đời và phát triển sau này.

Để con có thể khỏe mạnh, phát huy được hết khả năng của bản thân, nhanh nhẹn, các mẹ nên cho con sử dụng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu khi trẻ chào đời để bé có thể tăng cường hệ miễn dịch. Duy trì một chế độ ăn uống khoa học cho cả mẹ và bé với đầy đủ dưỡng chất đặc biệt với các thực phẩm giàu DHA để giúp con phát triển toàn diện.

3. 12 nhóm thực phẩm giàu DHA nhất cho bà bầu, thai nhi và trẻ nhỏ

Mẹ hãy cùng Hebemart tìm hiểu 12 nhóm thực phẩm giàu DHA nhất cho bà bầu, thai nhi và trẻ nhỏ để có lựa chọn nên bổ sung các thực phẩm giàu DHA nào mà không cần đau đầu lựa chọn nữa nhé!

3.1. Cá biển: Cá hồi, cá chép, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá nhám

Trong cá, nhất là cá biển có 2 chất dinh dưỡng rất quý đối với sức khỏe con người, đó là các acid béo Omega 3 (EPA và DHA).

DHA có nhiều trong acid béo chưa bão hòa của cá. Nó giữ vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh, có ảnh hưởng tới năng lực tìm tòi, phán đoán, tổng hợp của não.

Tuy nhiên cả 2 chất này đều dễ bị phá hủy bởi nhiệt độ cao, do vậy cần chú ý trong quá trình chế biến cá.

Cá béo đặc biệt giàu omega 3, một loại acid béo tự nhiên

Các loại cá biển như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá nhám,.. là những loại cá đặc trưng nhất cho việc bổ sung hàm lượng DHA. Ngoài ra cá chép cũng là loại cá có lượng DHA tương đối cao, mẹ có thể lựa chọn những loại cá chế biến để đa dạng các món ăn, khẩu phần ăn với rất nhiều hình thức khác nhau tránh sự nhàm chán cho trẻ nhỏ.

Do hàm lượng DHA có trong các loại cá này khá cao vì vậy mẹ nên chú ý bổ sung một lượng vừa đủ:

Thực phẩm (100g)Lượng DHA (gam)
Cá hồi0.660
Cá chép0.110
Cá ngừ0.180
Cá thu0.160
Cá trích0.690

(Số liệu theo Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ y tế)

Mặc dù cá biển là nguồn thực phẩm giàu DHA nhưng chúng thường chứa lượng thủy ngân cao do sự ô nhiễm trong môi trường sống của chúng. Vì vậy mẹ nên có chế độ ăn phù hợp cho bé và nên sử dụng các nguồn cá biển sạch, đảm bảo nguồn gốc, sử dụng bằng cá chép để thay đổi.

Để đảm bảo dinh dưỡng và hạn chế tối đa lượng thủy ngân được đưa vào cơ thể của cá biển các mẹ nên chọn số loại như: cá hồi, cá mòi, cá ngừ đại dương vì những loài này gần như không có hàm lượng thủy ngân.

>> Xem thêm: Đánh giá top 10 vitamin tổng hợp cho bà bầu tốt nhất

3.2. Tôm, cua, mực

Các loại hải sản như tôm, cua, mực cũng được nhắc đến trong danh sách những thực phẩm giàu DHA nhất:

  • Trung bình 100g tôm chứa 0.3g (DHA+EPA).
  • Trung bình 100g cua chứa 0.3g (DHA+EPA).
  • Trung bình 100g mực chứa 0.2g (DHA+EPA).

Với tôm, cua hay mực mẹ có thể chế biến đa dạng như nấu cháo cho các bé trong giai đoạn bắt đầu ăn dặm với nhiều loại rau củ quả khác nhau, làm các hấp, luộc, rang hay súp với những bé đã lớn hơn.

Tuy nhiên, mẹ cũng nên chú ý về hàm lượng bổ sung từ hải sản, cho bé ăn một lượng thích hợp từ 20 - 50gram/ ngày, không cho bé ăn quá nhiều và phải chế biến kỹ để tránh tình trạng chướng bụng, rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

3.3. Hàu

Hàu cũng được đánh giá cao về lượng DHA trong nguồn thực phẩm bổ sung DHA hàng ngày. Hàu là nguồn bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho bà bầu và thai nhi.

  • Trung bình 84gr thịt hàu chứa 425mg DHA.

Trong thịt hàu còn chứa hàm lượng selen có vai trò chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏe mạnh đồng thời các khoáng chất khác như kẽm và sắt có trong thịt hàu cũng có tác dụng hỗ trợ cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên vì hàu sống bám vào các tảng đá, móng cầu,.. và thức ăn của chúng sinh vật phù du sinh sống trong bùn cát, nước biển nên nếu không sơ chế đúng cách sẽ gặp các vấn đề về tiêu hóa. Vì vậy, mẹ cần sơ chế hàu đúng cách, kỹ lưỡng khi chế biến các món ăn từ thực phẩm này nhé!

3.4. Lòng đỏ trứng gà

Một trong những thực phẩm có hàm lượng DHA cao và cũng rất phổ biến, rẻ tiền đó là trứng gà. Không những DHA, trong lòng đỏ trứng gà chứa lượng lớn protein, axit folic và sắt, đều là những chất dinh dưỡng rất cần thiết và quan trọng cho mẹ bầu trong cả thai kỳ và cho sự phát triển cho trẻ nhỏ.

  • Trung bình 1 lòng đỏ trứng gà chứa đến 17mg DHA.

Không chỉ giàu chất dinh dưỡng, trứng còn rất an toàn, ít khi gặp dị ứng nên được lựa chọn sử dụng hàng ngày rất nhiều. Nên ăn trứng đã chín hoàn toàn và tốt nhất nên chế biến trứng luộc hoặc hấp để các chất dinh dưỡng được hấp thụ một cách tối đa nhé!

>> Xem ngay: Viên uống DHA cho mẹ bầu Bio Island DHA For Pregnancy

3.5. Các loại hạt: hạnh nhân, óc chó, hạt chia, hạt điều, hạt dẻ

Thực phẩm tiếp theo được kể đến trong danh sách các thực phẩm giàu DHA cho bà bầu, thai nhi và trẻ nhỏ là các loại hạt như: hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt chia, hạt dẻ.

Quả óc chó được rất nhiều mẹ bầu săn đón để bổ sung trong suốt thai kỳ và sử dụng làm thực đơn hàng ngày cho trẻ.

DHA có nhiều trong các loại hạt

Theo bảng thành phần dinh dưỡng:

  • Trong 100g nhân quả óc chó có chứa 642 calo, 6.7g chất xơ, 15.2g chất đạm và 65.2g chất béo. Hạt óc chó có thể giúp bà bầu bổ sung vitamin E, Omega 3, các loại axit hữu cơ và phốt pho.

Hàm lượng DHA dồi dào trong quả óc chó giúp bé phát triển toàn diện về trí não và hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh.

Ngoài óc chó thì hạt chia, hạt điều và hạt dẻ đều chứa lượng DHA dồi dào và có lượng tìm kiếm cao trong top thực phẩm bổ sung cho bà bầu, thai nhi và trẻ nhỏ. Các loại hạt này còn chứa rất nhiều canxi, giúp bổ sung lượng canxi thiếu hụt cho bà mẹ mang thai, góp phần phát triển hệ xương răng của trẻ.

Mặt khác lượng chất xơ có trong các loại quả này góp phần giảm tình trạng táo bón thường gặp trong quá trình mang thai cho mẹ bầu. Với hạt điều, óc chó, hạt chia và hạt dẻ, mẹ có thể rang ăn trực tiếp như đồ ăn vặt hoặc làm các loại sữa hạt, các loại bánh để đa dạng thực đơn cho trẻ, vừa kích thích trẻ ăn ngon miệng lại vừa bổ sung đủ lượng DHA cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên mẹ cũng nên lưu ý kiểm soát về lượng hạt cho trẻ ăn hàng ngày, tránh tình trạng cho bé ăn quá nhiều làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì do cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo trong ngày từ các loại hạt này.

3.6. Rau xanh: Súp lơ, bắp cải, cải xoăn, cải xoong

Trong thực đơn hàng ngày, rau xanh là một món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt. Rất phổ biến, rất đa dạng nhiều loại khác nhau, rau xanh được biết đến nhiều nhờ lượng chất xơ cung cấp cho cơ thể hàng ngày.

Đặc biệt với bà bầu và trẻ em, chất xơ hỗ trợ rất nhiều cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, không chỉ cung cấp chất xơ, một số loại rau xanh có chứa lượng DHA dồi dào phải kể đến như: súp lơ, bắp cải, cải xoăn và cải xoong. Những loại rau này cũng rất phổ biến trên thị trường thực phẩm của nước ta, đồng thời cũng đa dạng, chế biến được rất nhiều món khác nhau.

Một bữa ăn với thực đơn rau xanh vừa tốt cho hệ tiêu hóa, vừa giúp bé bổ sung lượng DHA phù hợp hỗ trợ sự phát triển trí não cho trẻ.

Tuy nhiên, với thực trạng hiện nay, có rất nhiều nơi, rau được sử dụng các thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu với lượng lớn nên các mẹ cần lưu ý lựa chọn nơi có nguồn thực phẩm sạch, tươi ngon nơi uy tín và cần chế biến kỹ để loại bỏ tối đa những nguồn độc hại tiềm ẩn trong rau mang lại nguồn thực phẩm xanh - sạch cho bữa cơm của cả gia đình.

>> Mẹ nên xem: Top 15 sản phẩm bổ sung kẽm cho bé tốt nhất được các mẹ tin dùng

3.7. Các loại dầu: Dầu đậu nành, dầu óc chó, dầu hạt lanh, dầu hạt cải

DHA có rất nhiều trong các loại hạt khô, chính vì vậy dầu của các loại hạt này đương nhiên sẽ chứa lượng DHA dồi dào.

Một số loại dầu như: dầu đậu nành, dầu óc chó, dầu hạt lanh, dầu hạt cải,... được đa số các bà mẹ lựa chọn để bổ sung ngay từ những ngày đầu bắt đầu quá trình ăn dặm của bé bằng cách hòa trực tiếp vào cháo hay sử dụng để xào nấu các món ăn hàng ngày.

Tuy nhiên các loại dầu này cũng rất dễ bị biến tính và mất chất ở nhiệt độ cao vì vậy trong quá trình chế biến, mẹ cũng nên lưu ý về lượng nhiệt. Cũng như các loại hạt giàu DHA, các loại dầu này cũng cần được bổ sung một cách hợp lý, tránh sử dụng quá nhiều gây tình trạng thừa chất béo có hại cho cơ thể.

3.8. Thịt gà

Gà là một món ăn rất quen thuộc trong bữa cơm của mọi gia đình, hàng ngày bạn sử dụng thịt gà để chế biến rất nhiều món ăn, đã bao giờ bạn tìm hiểu về lượng dinh dưỡng mà gà đem lại chưa?

Thịt gà chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, protein, rất giàu vitamin và lượng DHA trong thịt gà cũng rất nhiều. Thịt gà rất nạc, đặc biệt phần ức gà nên chúng chứa ít chất béo, rất tốt cho sức khỏe.

Với thịt gà mẹ có thể chế biến rất nhiều món ăn khác nhau để kích thích vị giác của bé. Đặc biệt món gà rán là món ăn được nhiều đứa trẻ lựa chọn vì mùi vị hấp dẫn của nó. Tuy nhiên, các mẹ nên hạn chế cho bé ăn những món rán nhé vì lượng dầu, mỡ được sử dụng khá nhiều trong quá trình chế biến món này.

3.9. Đậu hũ

Đậu hũ không thể thiếu trong danh sách top thực phẩm giàu DHA cho bà bầu, thai nhi và trẻ nhỏ.

  • Trung bình 100gr đậu hũ chứa khoảng 400mg Omega 3.

Đậu hũ là một món ăn rất lành tính, đồng thời là nguồn cung cấp chất đạm, canxi rất tốt cho bà bầu trong quá trình mang thai và sau khi sinh. Thay đổi các món ăn như thịt, tôm bằng đậu hũ trong thực đơn hàng ngày cho bé cũng có thể đáp ứng được nhu cầu bổ sung chất béo tốt cho trẻ.

3.10. Rong biển, rong nhỏ biển và tảo

Một số mẹ bầu thuộc top những người ăn chay, thay vì cung cấp các loại thịt và hải sản thì bổ sung rong biển và tảo trong thực đơn hàng ngày cũng là một cách để bổ sung lượng DHA cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng DHA có trong các loại rong biển và tảo sẽ khác nhau dựa theo các loại cụ thể.

Rong biển chứa các axit béo DHA, EPA

Với rong biển, các mẹ có thể chế biến rất nhiều món như canh hay cuộn cơm, ngoài ra rong biển khô cũng có thể trở thành món ăn vặt rất ngon và hấp dẫn.

Các bé cũng rất thích ăn rong biển trộn cơm, hiện nay trên thị trường có một số loại rong biển chế biến sẵn dùng để trộn cơm cho bé, mẹ có thể tham khảo để lựa làm thực đơn cho bữa cơm trẻ thêm phong phú.

>> Xem thêm: Bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy?

3.11. Sữa dành cho bà bầu và sữa dành cho trẻ

Trong giai đoạn mang bầu, một số chị em phụ nữ sẽ gặp tình trạng ốm nghén, khó tiếp thu các thực phẩm bên ngoài vào cơ thể dẫn đến tình trạng thiếu chất. Sữa bầu sẽ là lựa chọn rất phù hợp cho tình trạng này.

Trong sữa bầu chứa đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu để bổ sung cho cơ thể trong giai đoạn mang thai. Lượng DHA có trong sữa bầu cũng rất cao, bổ sung đầy đủ cho cơ thể mẹ và cung cấp cho sự phát triển của thai nhi.

  • Nếu lượng thực phẩm bạn đưa vào cơ thể không đủ, cơ thể mẹ bầu gầy gò, xanh xao hãy tham khảo và bổ sung thêm 2 ly sữa bầu vào buổi sáng và tối để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cả mẹ và bé nhé.

Không chỉ sữa dành cho bà bầu, các loại sữa công thức bổ sung cho trẻ ngày nay cũng được ưu tiên, sản xuất với lượng DHA cao. Trong giai đoạn nuôi con, nếu lượng sữa của bạn không đủ, các mẹ có thể tham khảo các dòng sữa công thức để dặm thêm cho bé.

Nhưng cần lưu ý, sữa mẹ là là thức ăn tốt nhất cho trẻ trong giai đoạn đầu. Các mẹ nên cho trẻ sử dụng sữa mẹ hoàn toàn trong giai đoạn từ 0 - 6 tháng tuổi để con có sức đề kháng tốt nhất.

Trong trường hợp bất khả kháng, các mẹ mới nên tham khảo các dòng sữa công thức cho con em mình. Hiện nay trên thị trường đa dạng các dòng sữa bầu và sữa công thức bổ sung DHA khác nhau để mẹ có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với thể trạng của bản thân và bé.

>> Mẹ nên dùng: Sữa bầu Morinaga vị trà sữa Nhật Bản

3.12. Viên uống bổ sung DHA

Ngoài các thực phẩm giàu DHA và sữa thì viên uống bổ sung DHA cũng là một lựa chọn để bổ sung cho bà bầu, thai nhi và trẻ em.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại viên uống bổ sung DHA với hàm lượng phù hợp cho bà bầu và cho trẻ em đến từ nhiều hãng lớn trên toàn thế giới. Mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng để có những tư vấn cụ thể để đưa ra lựa chọn thực phẩm bổ sung DHA tốt nhất cho cơ thể mình.

>> Sản phẩm gợi ý: Viên uống DHA Healthy Care cho bé 60 viên

4. Một số lưu ý khi bổ sung DHA đúng cách và an toàn

DHA rất quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ, tuy nhiên bà bầu cần bổ sung DHA đúng cách và đầy đủ để giúp bé phát triển tốt nhất và không gây ảnh hưởng sức khỏe.

4.1. Cho thai phụ

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, tùy từng giai đoạn của thai kỳ, phụ nữ cần bổ sung từ 100 - 200 mg DHA mỗi ngày.

Lượng DHA cần bổ sung trong thời kỳ mang thai của mẹ bầu như sau:

  • Trong 3 tháng đầu thai kỳ: Cần bổ sung từ 100 - 120mg DHA/ngày.
  • Trong 3 tháng tiếp theo: Lượng DHA cần bổ sung 200mg DHA/ ngày.
  • Trong 3 tháng cuối thai kỳ: Lượng DHA cần duy trì bổ sung 200mg DHA/ ngày.

Mẹ bầu cần cung cấp lượng DHA đầy đủ để hỗ trợ quá trình phát triển trí não của thai nhi và giảm các nguy cơ triệu chứng tiền sản giật trong quá trình mang thai.

4.2. Cho thai nhi và trẻ sơ sinh

  • Với thai nhi: Chế độ ăn trước và trong khi có thai rất quan trọng đối với tình trạng dự trữ các acid béo không no cần thiết (EFAs: Essential Fatty Acid) cho thai nhi. Đặc biệt trong 3 tháng cuối trung bình 1 ngày thai nhi cần 2,2g EFAs/ngày cho sự phát triển hệ thần kinh và mạch máu.
  • Trẻ đẻ non và sơ sinh bình thường đòi hỏi phải cung cấp đủ DHA bởi cơ thể trẻ lúc này không có khả năng chuyển tiền tố DHA từ dầu thực vật, hay các thức ăn thay thế sữa mẹ khác sang DHA. Sữa mẹ cung cấp đủ EFAs cho trẻ, vì vậy việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ và cho con bú kéo dài tới 24 tháng là rất quan trọng. Sau sinh từ 40 - 45 ngày, DHA trong sữa mẹ chiếm 0,3% AA: 0,4% và DPA: 0,2%. Trong những trường hợp đặc biệt trẻ không được bú mẹ thì phải lựa chọn các thức ăn thay thế sữa mẹ có bổ sung các acid béo nói trên.

Trong giai đoạn này, nên bổ sung DHA từ nguồn sữa mẹ và các thực phẩm tự nhiên hàng ngày hoặc sữa công thức, nếu cần bổ sung DHA từ các nguồn viên uống bổ sung, các mẹ nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa trước khi bổ sung cho con em mình.

Những năm tháng đầu đời là bước đệm đầu tiên cho hành trình phát triển của con sau này, để tạo tiền đề tốt nhất cho con em mình, các bậc cha mẹ cần bổ sung đủ DHA để hỗ trợ phát triển tối đa khả năng nhận thức của bé, giúp trẻ có sức khỏe và trí thông minh tốt nhất.

4.3. Trẻ 1 - 6 tuổi

Giai đoạn trẻ từ 1 - 6 tuổi là giai đoạn mà trí não bé phát triển nhanh, DHA rất cần để bổ sung hỗ trợ sự phát triển não bộ của trẻ:

  • Trẻ 0 - 6 tháng: DHA cần 0,1 - 0,18% năng lượng /ngày.
  • Trẻ 6 - 24 tháng: DHA cần 10 - 12mg/kg cân nặng /ngày.
  • Trẻ 2 - 4 tuổi: 100 - 150mg (DHA + EPA) /ngày.
  • Trẻ 4 - 6 tuổi: 150 - 200 mg (DHA + EPA) /ngày.
  • Trẻ 6 - 10 tuổi: 200 - 250 mg (DHA + EPA) /ngày.

Không chỉ phát triển về mặt thể chất, đây là giai đoạn mà bé không ngừng học hỏi, tiếp thu kiến thứ. Cung cấp đầy đủ DHA trong giai đoạn này sẽ hỗ trợ quyết định phần nào đến sự thông minh, nhanh nhẹn trong độ tuổi trưởng thành của bé.

Tùy độ tuổi của con mình mà mẹ cần lựa chọn, bổ sung các thực phẩm phù hợp để cung cấp đủ lượng DHA cho cơ thể bé tránh việc bổ sung dư thừa ảnh hưởng tới tế bào và thiếu hụt dẫn đến sự kém nhận thức, tư duy não bộ của trẻ.

Đồng thời các nguồn thực phẩm bổ sung DHA cần lựa chọn từ những nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh, rõ nguồn gốc xuất xứ tại những nơi uy tín kết hợp với việc chế biến món ăn đảm bảo sạch sẽ, không bị mất đi hàm lượng DHA khi chế biến. Khi muốn bổ sung DHA cho bé từ các nguồn từ viên uống bổ sung nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia và lựa chọn những đơn vị cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng về hàng hóa.

Tổng kết

Hy vọng với các loại thực phẩm giàu DHA nhất trên đây mà Hebemart gợi ý sẽ giúp các mẹ lựa chọn được thực phẩm bổ sung DHA tốt nhất cho bà bầu, thai nhi & bé để bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho mẹ và bé.

Hãy là những bậc cha mẹ sáng suốt để tạo tiền đề tốt nhất cho trẻ trong tương lai thông qua việc bổ sung, cung cấp dinh dưỡng kịp thời, đầy đủ cho sự phát triển toàn diện của bé nhé!

Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!

*** Nguồn số liệu sử dụng trong bài viết:

  1. Viện dinh dưỡng Quốc gia: https://www.fao.org/fileadmin/templates/food_composition/documents/pdf/VTN_FCT_2007.pdf
  2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/323144
  3. https://www.healthline.com/nutrition/12-omega-3-rich-foods
  4. https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dha-co-nhieu-trong-thuc-pham-nao/

*Các bài viết tại blog Hebemart có tính chất tham khảo thông tin, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154