1 năm bổ sung DHA cho bé mấy lần là đủ và tốt nhất? (Giải đáp)

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 03/08/2022

Xem nhanh [Hiện]

DHA đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển trí tuệ, não bộ và trí thông minh của trẻ, đặc biệt không thể thiếu trong giai đoạn sơ sinh đầu đời của bé. Tuy nhiên, nhiều mẹ băn khoăn không biết nên bổ sung DHA cho bé 1 năm mấy lần? Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như thế nào là đúng cách? Mẹ nên bổ sung DHA cho bé khi nào?

Hebemart sẽ giúp mẹ giải đáp các thắc mắc 1 năm bổ sung DHA cho bé mấy lần là tốt nhất? Mẹ hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích này nhé!

1. DHA là gì? Vì sao cần phải bổ sung DHA cho trẻ?

DHA (viết tắt của Docosa Hexaenoic Acid) là một axit béo không no thuộc nhóm Omega 3 cùng với axit eicosapentaenoic (EPA) và axit alpha-linolenic (ALA) - 3 acid béo Omega-3 đóng vai trò quan trọng của cơ thể. DHA chiếm tỷ lệ cao tới 95% cấu tạo nên chất xám của não bộ và võng mạc mắt, rất cần thiết cho sự phát triển não bộ, thị giác, phòng ngừa các bệnh tim mạch, tăng khả năng miễn dịch ngăn ngừa ung thư. 

DHA là axit béo mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, con người cần bổ sung DHA từ nguồn thực phẩm bên ngoài như các thực phẩm giàu DHA: cá hồi, cá ngừ, cá thu, dầu cá, óc chó, dầu ô liu, sữa mẹ, sữa công thức, viên uống DHA…

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc bổ sung DHA cho bé là rất cần thiết và quan trọng trong hành trình chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ. Các bậc cha mẹ cần phải chú ý đến việc bổ sung DHA cho trẻ ngay từ những ngày đầu hình thành trong bụng mẹ kéo dài tới suốt quá trình chào đời và phát triển sau này.

Dưới đây là các vai trò của DHA đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

  • Cần thiết cho sự phát triển não bộ ở trẻ vì DHA chiếm tỷ lệ cao trong chất xám tạo sự thông minh và độ nhạy của các neuron thần kinh, hình thành nhận thức của trẻ. Nếu thiếu hụt DHA, trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp, khả năng học tập kém hơn so với các bé cùng độ tuổi, chậm phát triển hệ thần kinh, nguy cơ mắc tự kỷ. Bổ sung đầy đủ DHA cũng giúp bé trở nên thông minh, nhanh nhẹn hoạt bát hơn.
  • DHA là thành phần quan trọng chiếm 50 - 60% cấu tạo tế bào võng mạc mắt, cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện chức năng thị giác, giúp mắt sáng khỏe. Trẻ được bổ sung đầy đủ DHA giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng.
  • Hỗ trợ phát triển toàn diện ở trẻ: DHA tham gia vào quá trình hình thành khung xương, giúp bé phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. DHA có liên hệ chặt chẽ với vòng đầu của trẻ sơ sinh, cân nặng và chiều dài cơ thể.
  • Thiếu hụt DHA khiến hệ miễn dịch của bé có khả năng giảm, tăng nguy cơ trẻ mắc hen suyễn và dị ứng khi lớn lên.

1 nghiên cứu theo dõi các trẻ em tới độ tuổi tầm 8 - 9 tuổi cho thấy:

  • Trẻ được bú sữa mẹ đủ và bổ sung đầy đủ DHA sẽ có chỉ số IQ cao hơn 8,3 điểm so với các trẻ thiếu hụt DHA.

Theo 1 nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng:

  • Bé được cung cấp đủ DHA có năng lực xử lý vấn đề vượt trội ở 9 tháng tuổi, ở 18 tháng tuổi chỉ số phát triển trí tuệ tăng, IQ ngôn ngữ tăng khi bé 4 tuổi và tiếp tục tăng IQ tối ưu khi bé 8 tuổi.

Chính vì các tác dụng trên mà các chuyên gia khuyến cáo bà bầu trong giai đoạn mang thai cần chú trọng bổ sung DHA nhằm giúp thai nhi phát triển trí thông minh ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ.

2. 1 năm bổ sung DHA cho bé mấy lần là đủ và tốt nhất?

Với thắc mắc "1 năm bổ sung DHA cho bé mấy lần?" trên, theo các chuyên gia, đáp án là 2 - 3 lần/ năm. 1 năm mẹ nên bổ sung DHA cho con với liệu trình khoảng 2 - 3 đợt và mỗi đợt cách nhau từ 1 - 2 tháng là tốt nhất và không nhất thiết ngày nào cũng cần phải bổ sung.

Mặc dù DHA rất quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thể chất toàn diện của trẻ, mẹ cần biết rằng, tùy vào mỗi giai đoạn phát triển mà nhu cầu DHA cho bé sẽ khác nhau. Ở mỗi giai đoạn, bé cần được cung cấp một lượng DHA phù hợp chứ không nên lạm dụng quá vì việc thừa DHA có thể gây các tác dụng ngược, ảnh hưởng sức khỏe của trẻ.

Bên cạnh đó, để biết chính xác 1 năm bổ sung DHA cho bé mấy lần là đủ, mẹ nên đưa bé đi kiểm tra thăm khám bác sĩ để được tư vấn cụ thể dựa trên thể trạng, tình trạng sức khỏe của con, từ đó có chỉ định tư vấn chính xác về tần suất uống và hàm lượng DHA phù hợp.

>> Xem thêm:

3. Khi nào cần bổ sung DHA cho bé? Hàm lượng DHA khuyến cáo cho trẻ

Vai trò DHA là rất quan trọng trong sự phát triển trí não, thị giác của trẻ. Thế nhưng nhiều mẹ chưa rõ khi nào cần bổ sung DHA cho bé, nhu cầu DHA cho trẻ là rất lớn nhưng bao nhiêu là tốt nhất?

Theo các chuyên gia và khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cha mẹ cần bổ sung DHA cho trẻ từ giai đoạn thai nhi đến khi trưởng thành dựa theo các thông tin mẹ nên tham khảo bảng dưới đây:

Giai đoạn

Khuyến nghị

Nhu cầu DHA

Thai kỳ

Não bộ của trẻ phát triển nhanh. DHA chủ yếu được truyền từ cơ thể của mẹ. Mẹ cần bổ sung thực phẩm chứa nhiều DHA.

  • Mẹ nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể. Có thể tham khảo các dòng viên uống bổ sung DHA, vitamin bầu.
  • Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai và cho con bú cần nạp tối thiểu 200mg DHA mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh - 1 tuổi

Trẻ cần nhiều DHA để phát triển não bộ và chức năng mắt.

  • Sữa mẹ là nguồn bổ sung DHA tuyệt vời nhất.
  • Nhu cầu DHA tối ưu cho bé khoảng 70mg/ ngày. Mẹ nuôi con bằng sữa mẹ cần bổ sung tối thiểu 200mg DHA/ ngày giúp cung cấp đủ nhu cầu DHA ở trẻ.
  • Nếu mẹ ít sữa, không có sữa, không cung cấp đủ DHA qua sữa mẹ có thể tham khảo sữa công thức, chế phẩm hoặc sản phẩm bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh.
  • Trên 6 tháng tuổi bé ăn dặm, mẹ có thể bổ sung DHA qua thực phẩm giàu DHA.

Trẻ từ 1 - 6 tuổi

Trẻ cần được bổ sung DHA đầy đủ để phát triển não bộ để hỗ trợ các chức năng ngồi, đi, nói, vận động.... Nghiên cứu khoa học cho thấy: não bộ của trẻ phát triển nhanh nhất trong giai đoạn từ khi thai nhi cho đến khi bé được 2 tuổi và đến 6 tuổi sẽ gần như hoàn thiện như bộ não của người trưởng thành.

Ngoài sữa mẹ, bé có thể dùng các thực phẩm giàu DHA.

  • Thực phẩm giàu DHA: sữa, cá béo, các loại hạt, hàu, tôm, rong biển,...
  • Nhu cầu DHA cần bổ sung cho trẻ ~ 70 - 100mg/ ngày.
  • Nếu trẻ không thích ăn cá và thực phẩm giàu DHA thì cha mẹ cho trẻ uống DHA bổ sung từ nguồn thực phẩm chức năng.

Trên 6 tuổi

Thời gian trẻ học tập tiếp thu kiến thức, não bộ hoạt động mạnh mẽ nên cần tăng cường lượng DHA giúp bé thông minh, học tập tốt, trí nhớ tốt hơn.

  • Cha mẹ xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học, đầy đủ. Tham khảo các thực phẩm giàu DHA vào trong thực đơn của con: cá ngừ, cá hồi, lòng đỏ trứng, hạt óc chó, hạnh nhân, rau xanh,...

    >> Xem thêm: 

    4. Bổ sung quá nhiều DHA cho bé có sao không?

    Mặc dù DHA rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện trí não, thị giác,... của trẻ tuy nhiên các bậc phụ huynh chỉ nên bổ sung DHA cho trẻ ở lượng vừa phải. Việc bổ sung thiếu hoặc thừa DHA cho bé đều không tốt.

    Nếu thiếu DHA

    Thiếu DHA sẽ khiến trẻ gặp các vấn đề như: chậm phát triển về trí tuệ, bé kém thông minh, giảm khả năng tập trung, gặp trở ngại về ngôn ngữ như nói lắp, phát âm không rõ, thường hay mắc các bệnh về hô hấp, dễ dị ứng. Đây cũng là những dấu hiệu giúp mẹ phát hiện bé bị thiếu hụt DHA nên cần chú ý để bổ sung lượng DHA đủ cho trẻ.

    Nếu bổ sung quá nhiều DHA

    Nhiều cha mẹ lầm tưởng rằng bổ sung càng nhiều DHA thì trẻ sẽ càng thông minh. Tuy nhiên, quan điểm "thà thừa còn hơn thiếu" này là không đúng, cha mẹ không nên lạm dụng DHA cho bé dễ khiến con bị thừa DHA và gặp các vấn đề tương tự như thiếu DHA.

    Việc nạp một lượng DHA quá mức có thể khiến cơ thể trẻ không kịp hấp thụ cũng như không thể đào thải ra bên ngoài được. Điều này tác động tiêu cực tới sức khỏe của trẻ như: trí não bị ảnh hưởng, tổn thương tế bào, trở ngại về ngôn ngữ, tâm trạng bất thường dễ cáu gắt, nổi giận, trẻ không tập trung,...

    Lời khuyên cho cha mẹ: Để biết chi tiết về hàm lượng DHA theo độ tuổi cũng như nhu cầu DHA cần bổ sung cho con, bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám tư vấn cụ thể.

    5. Cho trẻ uống DHA bao lâu đến khi nào thì dừng?

    Đa số các mẹ đều chưa biết bổ sung DHA cho bé bao lâu thì dừng.

    Trên thực tế, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có nghiên cứu khoa học nào xác định chính xác thời gian cho trẻ uống DHA trong bao lâu thì dừng. Do đó, cha mẹ không cần quá lo lắng nên bổ sung DHA cho con bao lâu thì dừng. Thay vào đó, mẹ nên chú ý đến liều lượng DHA cần thiết cho từng giai đoạn phát triển của trẻ, tránh việc bổ sung thừa hay thiếu DHA.

    6. Cho trẻ uống DHA vào lúc nào trong ngày là tốt nhất?

    Bên cạnh thắc mắc 1 năm nên bổ sung DHA cho bé mấy lần, nhiều mẹ còn băn khoăn không biết nên cho con uống DHA vào thời điểm nào trong ngày là hiệu quả nhất.

    Theo các chuyên gia, việc bổ sung DHA vào thời điểm nào cũng tốt nhưng nên cho bé uống DHA tốt nhất là trong lúc ăn hơn là khi con đói.

    Lý giải điều này vì các axit béo Omega 3 và DHA sẽ được chất béo trong bữa ăn kích thích các enzyme lipase hoạt động, giúp phân hủy Omega 3 và hấp thu tối đa vào cơ thể. Theo nghiên cứu, dùng trong bữa ăn giúp tăng hiệu quả hấp thụ DHA gấp 3 lần so với việc cho trẻ dùng trước hoặc sau bữa ăn hoặc khi bụng đói.

    Cho bé uống DHA vào buổi sáng

    Thời điểm buổi sáng sau khi thức dậy, cơ thể bé khỏe mạnh, sảng khoái nên đây là thời điểm thích hợp để uống DHA. Để bé hấp thu tốt nhất vào cơ thể, mẹ nên chuẩn bị bữa sáng cho con ăn kèm theo thực phẩm như: bơ, trứng, dầu oliu, hạt chia…

    Cho bé uống DHA vào buổi tối

    Theo nghiên cứu, trẻ uống DHA vào buổi tối giúp ban đêm con ngủ ngon và sâu giấc hơn, không bị quấy đêm, sẵn sàng cho ngày mới thức dậy sáng hôm sau tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên mẹ nên chọn 1 khung thời gian cố định và duy trì đều đặn cho bé uống DHA mỗi ngày là tốt nhất.

    Tổng kết

    Trên đây là những thông tin giải đáp 1 năm nên bổ sung DHA cho bé mấy lần? giúp bố mẹ hiểu rõ cũng như biết cách bổ sung DHA cho bé đúng cách. Ngoài việc bổ sung đúng liều lượng DHA cho trẻ theo độ từng độ tuổi, mẹ đừng quên bổ sung cho con một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học nhé. Hy vọng qua bài viết này các mẹ sẽ có thêm nhiều kiến thức hay hỗ trợ trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho bé yêu.

    Chúc bé yêu luôn khỏe mạnh và phát triển tốt.

    Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

    ------------------------------------

    HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

    Website: https://hebemart.vn

    Hotline: 0813.706154

    Email: cskh@hebemart.vn 

    Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

    Hebemart
    Bài viết liên quan
    Bài viết mới nhất
    [Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
    Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
    Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
    Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
    Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
    Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
    Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
    Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
    Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
    Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
    4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
    Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
    Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
    Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
    Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
    Sản phẩm bán chạy
    cam kết sản phẩm chính hãng
    CAM KẾT CHÍNH HÃNG
    Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
    giao hàng nhanh toàn quốc
    FREESHIP TOÀN QUỐC
    Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
    chuyên viên tư vấn tận tình
    TƯ VẤN TẬN TÌNH
    Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
    mua sắm online tiện dụng dễ dàng
    MUA SẮM TIỆN LỢI
    Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
    Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

      Thương hiệu: | SKU:
      0813 706154