Omega 3 có tác dụng gì? 15 công dụng tuyệt vời của Omega 3

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 20/11/2022

Xem nhanh [Hiện]

Omega 3 có tác dụng gì? Đây là câu hỏi đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người khi các loại thực phẩm chức năng có chứa axit béo Omega 3 hay viên uống dầu cá Omega 3 xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường.

Thấu hiểu điều đó, Hebemart sẽ chia sẻ với bạn những công dụng tuyệt vời của Omega 3 và cách bổ sung dưỡng chất dầu cá Omega 3 này để đạt hiệu quả tốt nhất cho chăm sóc sức khỏe.

1. Omega 3 là gì?

Omega 3 là một nhóm chất bao gồm các acid béo thiết yếu đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Cơ thể không có khả năng tự tổng hợp ra nhóm chất này mà phải hấp thụ thông qua thực phẩm và đồ uống. 

Về cấu tạo khoa học, Omega 3 là một acid béo không no có cấu tạo dạng chuỗi dài hình thành từ 3 loại nguyên tố gồm cacbon, oxi và hidro được sắp xếp theo cấu trúc mạch thẳng. Omega 3 là nguồn cung cấp năng lượng và dưỡng chất giúp duy trì hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể như tim, phổi, não bộ... Ngoài ra, acid béo này còn tham gia vào cấu trúc một số tế bào thần kinh, thị giác...

Có nhiều loại axit béo Omega 3, trong đó Omega 3 thường được chia làm 3 nhóm chính chủ yếu là:

  • ALA (Axit Alpha-linolenic)

Đây là dạng Omega 3 phổ biến nhất, thường được tìm thấy trong các loại thực vật như: hạt lanh, dầu hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, đậu nành... ALA sau khi đưa vào cơ thể phần lớn sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa glucoze để cung cấp năng lượng cho cơ thể giúp hoạt động của các cơ quan diễn ra bình thường.

Mặt khác, một phần nhỏ ALA chuyển hóa thành dạng Omega -3 khác là EPA và DHA. 

  • DHA (Axit Docosahexaenoic)

DHA đóng vai trò quan trọng nhất trong 3 loại Omega 3 phổ biến. Người ta tìm thấy DHA trong thành phần của cấu trúc vỏ não, võng mạc và nhiều bộ phận khác của cơ thể. Nguồn bổ sung acid béo DHA dồi dào nhất là các loại cá béo, dầu cá. Ngoài ra, DHA cũng có trong các loại thực phẩm thông dụng như trứng, thịt, sữa của các loại động vật ăn cỏ.

Công dụng chính của DHA là đảm bảo hoạt động của não bộ diễn ra bình thường và ổn định. Loại acid béo Omega-3 này không chỉ cấu tạo nên các tế bào thần kinh nhạy cảm giúp não bộ tiếp nhận và truyền tải thông tốt hơn mà còn có mặt trong quá trình hình thành các nơron thần kinh, tăng cường thị lực. Do đó, trẻ em thiếu DHA thường kém phát triển và chậm chạp hơn những đứa trẻ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất này.

  • EPA (Axit Eicosapentaenoic)

Khác với ALA, EPA là dạng omega thường có nhiều trong các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như dầu cá hoặc dầu tảo. Một nghiên cứu cho thấy, EPA tham gia vào một số quá trình trong cơ thể, đồng thời một lượng EPA nhất định cũng chuyển đổi thành DHA cung cấp cho các tế bào.

EPA đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất Prostaglandin - một chất có công dụng ức chế hoạt động sản sinh tiểu cầu nhằm làm giảm và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh huyết khối. Ngoài ra, EPA cũng góp phần làm giảm hàm lượng cholesterol và triglycerides trong máu, kiểm soát độ sánh của máu. Nhờ đó, hạn chế nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch và hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan tới tim mạch đạt hiệu quả.

>> Xem thêm: Uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày?

2. Uống Omega 3 có tác dụng gì? Top 15 công dụng tốt với sức khỏe

Uống Omega 3 mang đến rất nhiều tác dụng cho cơ thể, đặc biệt là những người đang mắc một số bệnh mãn tính như tim mạch, gan nhiễm mỡ, ung thư... và phụ nữ mang thai. Dưới đây là những công dụng nổi bật của Omega 3 đối với sức khỏe mà người dùng nhất định phải biết.

2.1. Tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bổ sung hàm lượng Omega 3 dạng EPA với liều lượng 1g/ ngày sẽ góp phần đem tới cho bạn một trái tim khỏe mạnh. Công dụng chủ yếu của Omega 3 này là ổn định quá trình hình thành các mảng bám trong lòng mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực…

Công dụng của Omega-3 với tim mạch được thể hiện ở nhiều khía cạnh:

  • Làm giảm hàm lượng Triglycerides: một nghiên cứu cho thấy, sử dụng dầu cá Omega 3 giúp giảm đều đặn khoảng 15 - 30% hàm lượng Triglycerides trong cơ thể.
  • Cải thiện tình trạng huyết áp cao: Omega 3 giúp cải thiện hiệu quả tình trạng tăng huyết áp ở những người mắc bệnh huyết áp cao.
  • Tăng cường HDL - Cholesterol: axit béo Omega 3 thúc đẩy quá trình sản sinh HDL - Cholesterol - một loại cholesterol tốt cho sức khỏe.
  • Phòng ngừa bệnh đông máu: Omega 3 ngăn ngừa tình trạng kết khối giữa các huyết cầu. Điều này giúp ích cho việc phòng ngừa bệnh đông máu không có lợi cho tim. 
  • Ngăn ngừa xơ vữa động mạch: dầu cá Omega 3 có công dụng làm giảm sự hình thành các mảng bám trên thành mạch, giảm thiểu tối đa nguy cơ xơ vữa động mạch.
  • Hỗ trợ điều trị tình trạng viêm sưng: khi bị viêm sưng, cơ thể sẽ sản sinh ra một số chất gây hại cho tim. Omega 3 được cung cấp cho cơ thể sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

2.2. Giảm tình trạng gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý thường gặp ở người béo phì, uống nhiều bia rượu hoặc những người mắc các bệnh liên quan tới đường huyết.

Một trong các tác dụng của Omega 3 đã được chứng mình là giúp hỗ trợ giảm tình trạng gan nhiễm mỡ. Tăng cường acid béo Omega-3 giúp người bị gan nhiễm mỡ tận dụng insulin tốt hơn, từ đó đưa glucose tiếp cận các tế bào, giảm thiểu tình trạng tạo và tích lũy mỡ trong gan. 

2.3.Cải thiện chất lượng giấc ngủ ngon

Một nghiên cứu chỉ ra rằng:

  • Thiếu acid béo omega 3 là một trong những nguyên nhân khiến các em bé khó ngủ, mất ngủ, hay giật mình.
  • Còn ở người lớn, thiếu loại acid này có thể gặp phải tình trạng ngưng thở khi ngủ do lượng melation - một loại hormone tốt cho giấc ngủ - sản sinh ít hơn.

Như vậy, bổ sung đầy đủ omega 3 sẽ giúp điều tiết quá trình sản sinh melatonin trong cơ thể, giúp bạn có giấc ngủ ngon.

>> Sản phẩm gợi ý: Dầu cá không mùi Blackmores Odourless Fish Oil Mini Caps Úc

2.4. Cải thiện sức khỏe xương khớp

Theo các chuyên gia: Omega 3 có công dụng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa một số bệnh về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp gối, đau nhức xương khớp...

Bổ sung đầy đủ hàm lượng omega 3 giúp giảm triệu chứng đau nhức và cải thiện tình trạng viêm khớp ở người mắc bệnh về xương khớp một cách rõ rệt.

2.5. Hỗ trợ điều trị trầm cảm, cải thiện tâm trạng

Một nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm gồm 22 người mắc bệnh trầm cảm cho thấy:

  • Bổ sung đều đặn 3g EPA hoặc 1.4g DHA liên tục trong vòng 22 tuần giúp cải thiện đáng kể triệu chứng trầm cảm. Triệu chứng trầm cảm ở nhóm người sử dụng EPA giảm 64%, còn ở nhóm được bổ sung DHA giảm tới 71%.

TS. Alessandra Boursin (Đại học Hoàng gia Luân Đôn) khẳng định: Kết quả nghiên cứu trên chính là cơ sở để phát triển các phương pháp điều trị bệnh trầm cảm mới từ acid béo Omega 3.

2.6. Phát triển não bộ, hệ thần kinh

Tuy không chiếm tỷ trọng quá lớn trong cơ thể nhưng Omega 3 đóng vai trò quan trọng với nhiều cơ quan, trong đó có não bộ. EPA và DHA là những thành phần cần thiết cho quá trình cấu tạo các tế bào thần kinh và vỏ não. Ngoài ra, 2 acid béo Omega 3 này còn góp phần tăng cường sức khỏe của màng tế bào, duy trì mối liên kết giữa các tế bào não với nhau.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: 

  • DHA chiếm tới ¼ trong 60% chất béo có trong não bộ. Đồng thời, loại acid béo Omega 3 này cũng vô cùng quan trọng đối với sự phát triển thị giác. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên cha mẹ nên bổ sung DHA cho con ngay từ khi còn nhỏ.

Thiếu DHA có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa não ở người lớn tuổi và khiến trẻ nhỏ chậm tiếp thu hơn. Do đó, mỗi người đều cần bổ sung đầy đủ hàm lượng Omega 3 để đảm bảo não bộ, hệ thần kinh phát triển và hoạt động bình thường.

2.7. Tốt cho thị lực, đôi mắt sáng khỏe

Không chỉ tốt cho não, DHA còn là thành phần chính trong cấu trúc của võng mạc nên đem lại nhiều công dụng cho mắt. Người thiếu DHA có thể gặp phải một số vấn đề về mắt như thoái hóa điểm vàng, thị lực kém...

Chính vì vậy, các chuyên gia y tế thường đưa ra lời khuyên: những người mắc các tật về mắt như cận thị, viễn thị, tăng nhãn áp... cần bổ sung Omega 3 trong chế độ ăn uống hàng ngày.

>> Xem thêm: 

2.8. Hỗ trợ trị bệnh tăng động giảm chú ý

Cung cấp đầy đủ hàm lượng Omega 3 giúp não bộ tập trung tốt hơn, giảm thiểu các triệu chứng tăng động, giảm chú ý thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bất kỳ kết luận chính thức nào về vấn đề này.

Vì thế, các bác sĩ vẫn đưa ra khuyến cáo: người mắc bệnh tăng động giảm chú ý cần có tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn sử dụng Omega 3 trong hỗ trợ điều trị bệnh.

2.9. Cải thiện các bệnh rối loạn thần kinh, bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu cho thấy: 

  • Hàm lượng Omega 3 có trong cơ thể của người mắc bệnh rối loạn thần kinh hoặc bệnh Alzheimer thường thấp hơn so với người bình thường.

Bổ sung đầy đủ hàm lượng Omega 3 sẽ góp phần cải thiện tình trạng rối loạn tâm thần ở người mắc bệnh tâm lý, giảm thiểu nguy cơ tái phát ở những người đã điều trị ổn định.

Ngoài ra, Omega 3 cũng tỏ ra rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer hoặc cải thiện tình trạng sa sút trí nhớ do lão hóa ở người mắc bệnh Alzheimer.

>> Xem thêm: Review top 10+ thuốc bổ não tốt nhất hiện nay bổ não tăng cường trí nhớ

2.10. Giúp làm đẹp da

Acid béo Omega 3 kết hợp cùng các dưỡng chất khác giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Hợp chất này mang lại lợi ích cho làn da ở nhiều khía cạnh như kiểm soát lượng dầu, lượng bã nhờn trên da; cân bằng độ ẩm; ngăn ngừa quá trình lão hóa và giảm thiểu hình thành mụn. 

Trong 3 nhóm Omega 3 phổ biến, DHA đóng vai trò quyết định trong việc hình thành cấu trúc màng tế bào bảo vệ da. Nếu thiếu dưỡng chất này, làn da sẽ trở nên thô ráp và lão hóa nhanh chóng.

2.11. Tốt cho tóc và móng

Tác dụng của Omega 3 không dừng lại ở làm đẹp da mà còn tốt cho tóc và móng. Loại acid béo này góp phần giảm thiểu tình trạng tóc yếu, gãy rụng và chẻ ngọn. Bên cạnh đó, Omega 3 cũng giữ cho móng tay khỏe mạnh, không bị giòn yếu, dễ gãy. 

2.12. Giúp chống lại bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn (hay Autoimmune Disease) là những bệnh mà cơ thể gặp phải do hệ miễn dịch mất đi khả năng nhận biết giữa các kháng nguyên có trong cơ thể với các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng:

  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu Omega 3 như cá hồi, các loại hạt...vào chế độ ăn hàng ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Bổ sung Omega 3 đầy đủ và thường xuyên trong những năm đầu đời giúp con người chống lại nguy cơ mắc bệnh tự miễn, điển hình như bệnh tiểu đường tuýp 1.

Ngoài ra, Omega 3 cũng có tác dụng hỗ trợ tích cực quá trình điều trị các bệnh lupus (bệnh ban đỏ hệ thống), thấp khớp, viêm loét đại tràng....

2.13. Ngăn ngừa ung thư

Một thử nghiệm thực tế đã chỉ ra rằng: Người thường xuyên sử dụng Omega 3 có thể giảm thiểu tới 55% nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột. Ngoài ra, loại acid béo này cũng phát huy tác dụng trong việc ngăn ngừa ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

2.14. Hỗ trợ giảm cân

Acid béo Omega 3 có tác dụng hỗ trợ giảm cân? Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thông tin này hoàn toàn chính xác.

Omega 3 góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Quá trình trao đổi chất diễn ra càng mạnh thì lượng calo và chất béo trong cơ thể bị đốt cháy càng cao. Từ đó, Omega hỗ trợ quá trình giảm cân giúp người dùng có một vóc dáng cân đối, hài hòa.

2.15. Quan trọng cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

DHA là thành phần đóng vai trò quan trọng đối với việc hình thành và phát triển não bộ và thị giác ở trẻ nhỏ. Vì vậy, trong thời kỳ mang thai và chăm sóc con nhỏ, mẹ bầu cần bổ sung thêm dưỡng chất này cho thai nhi giúp duy trì 1 thai kỳ khỏe mạnh.

Ngoài ra, Omega 3 cũng còn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tự miễn, dị ứng ở trẻ nhỏ như viêm da cơ địa, eczema, hen phế quản....

>> Xem thêm: Top 10 viên uống DHA cho bà bầu tốt nhất hiện nay

3. Hướng dẫn cách bổ sung Omega 3 đúng cách hiệu quả và an toàn

Để tác dụng của Omega 3 được phát huy hiệu quả, người dùng cần phải quan tâm tới việc bổ sung Omega 3 đúng cách:

  • Bổ sung các nguồn thực phẩm chứa nhiều Omega 3 từ tự nhiên: các dạng của Omega 3 có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm như các loại cá (cá hồi, cá cơm, cá ngừ, các trích, cá tầm...), các loại hạt (hạt óc chó, hạt chia...), dầu hạt cải, hạt lanh... Đây là nguồn cung cấp Omega 3 tự nhiên dồi dào và an toàn. Bạn có thể sử dụng trong chính các bữa ăn hàng ngày để bổ sung Omega 3 cho cơ thể. 
  • Kết hợp sử dụng các loại thực phẩm chức năng có chứa Omega 3: trên thực tế, không phải tất cả mọi người đều ăn được các loại thực phẩm giàu Omega 3 thiên nhiên nêu trên. Do đó, bên cạnh chế độ ăn uống, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng bổ sung có chứa EPA, DHA như dầu cá và dầu tảo đã được tinh chế dưới dạng viên uống.

4. Một số lưu ý bổ sung Omega 3 đúng cách hiệu quả, an toàn

Việc bổ sung Omega 3 chắc chắn sẽ an toàn và đạt hiệu quả nhanh hơn nếu mọi người thực hiện đúng theo các lưu ý sau đây:

  • Bổ sung đủ hàm lượng Omega 3 cần thiết: mỗi độ tuổi, cơ thể sẽ cần hàm lượng Omega 3 khác nhau. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng Omega 3 cần bổ sung cho trẻ từ 6 - 24 tháng tuổi là 10mg/kg, phụ nữ đang mang thai hoặc trong thời kỳ cho con bú cần 200mg Omega 3 mỗi ngày. Đối với người lớn tuổi, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đưa ra khuyến cáo chỉ nên ăn cá béo tối đa 2 lần/ tuần. Và hàm lượng Omega 3 cần thiết cho một người trưởng thành không nên vượt quá 300mg/ ngày.
  • Bổ sung Omega 3 đúng thời điểm: thời điểm “vàng” để bổ sung Omega 3 là vào buổi sáng vì lúc đó cơ thể sẽ hấp thụ dưỡng chất này tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn mắc chứng mất ngủ và muốn nâng cao chất lượng giấc ngủ thì hãy uống Omega 3 sau bữa ăn tối khoảng 30 phút nhé.
  • Lựa chọn loại Omega 3 thích hợp: nếu bạn muốn bổ sung Omega 3 từ các nguồn thực phẩm tự nhiên, hãy chọn loại thực phẩm còn tươi sống, không chứa chất bảo quản và có nguồn gốc rõ ràng. Nếu sử dụng viên uống Omega 3, bạn cần chọn sản phẩm của nhà cung cấp uy tín, đồng thời lựa chọn loại Omega 3 có chiết xuất phù hợp. 
  • Trường hợp không nên bổ sung Omega 3: bạn không nên bổ sung dầu cá Omega 3 tổng hợp nếu thuộc một trong các trường hợp sau: trẻ em dưới 15 tháng tuổi, người mắc bệnh về đường tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng... Ngoài ra, nữ giới đang trong thời kỳ mang thai cũng không nên sử dụng các loại dầu cá thô có chứa Omega 3 vì trong thành phần của loại dầu cá này có thể chứa các kim loại nặng hoặc chất ô nhiễm có thể gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ.
  • Ngưng uống Omega 3 nếu phát sinh tác dụng phụ: việc sử dụng Omega 3 có thể làm phát sinh một số tác dụng phụ như ợ hơi, buồn nôn, nổi mẩn đỏ/ngứa trên da, chảy máu nướu răng, tụt huyết áp... Nếu gặp phải những tác dụng phụ này khi dùng Omega 3, bạn cần dừng uống Omega 3 ngay và tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ để biết có nên tiếp tục sử dụng hay không?

Tổng kết

Với những lợi ích tuyệt vời mà Omega 3 mang lại thì việc bổ sung Omega 3 là điều vô cùng cần thiết. Hy vọng với những thông tin mà Hebemart.vn đã chia sẻ trong bài viết này, bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi uống Omega 3 có tác dụng gì?, đồng thời tìm được cho mình một giải pháp bổ sung Omega 3 phù hợp nhất để dưỡng chất này có thể phát huy hiệu quả tất cả công dụng chăm sóc sức khỏe tuyệt vời nêu trên.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn 

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa của ngày 8/3
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154