Bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy là tốt nhất? Đáp án đúng nhất

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 31/08/2023

Xem nhanh [Hiện]

Bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy thì phù hợp nhất giúp đảm bảo sức khỏe cho mẹ, hỗ trợ tốt nhất cho thai nhi phát triển. Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ khi mang thai, đặc biệt là các mẹ mang thai lần đầu tiên chưa có nhiều kinh nghiệm. Bổ sung DHA cho bà bầu đầy đủ là điều rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi, hỗ trợ sự hình thành và phát triển não bộ, thị lực của trẻ tốt hơn.

Vậy mẹ bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy của thai kỳ để có một thai kỳ khỏe mạnh. Hãy cùng Hebemart tìm hiểu bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy cũng như cách bổ sung DHA cho mẹ bầu đúng chuẩn theo từng giai đoạn. Cùng đọc ngay nhé!

1. Vì sao bà bầu cần bổ sung DHA đầy đủ?

DHA (tên khoa học là Docosahexaenoic Acid) là một acid béo không no thuộc nhóm omega-3 quan trọng nhất với con người, có mặt trong hầu hết các tế bào, đặc biệt chiếm tỷ lệ cao trong chất xám não bộ và võng mạc. DHA đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành não bộ, hệ thần kinh và thị lực, khả năng phát triển trí tuệ của bé từ khi còn là thai nhi trong bụng mẹ tới khi trưởng thành.

Theo các nhà khoa học cho biết: DHA là thành phần chính trong chất xám của não bộ (chiếm tới 20%) và võng mạc (chiếm tỷ lệ 60%), tham gia tích cực vào hoạt động của hệ miễn dịch, hệ tim mạch. DHA là thành phần mà cơ thể không thể tự sản xuất nên bắt buộc phải bổ sung từ nguồn thực phẩm giàu DHA bên ngoài hoặc viên uống chứa DHA.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, phụ nữ mang thai cần bổ sung DHA đầy đủ trong suốt thai kỳ để duy trì sức khỏe cho cơ thể mẹ và sự phát triển của thai nhi. Trong suốt hành trình phát triển và hoàn thiện cơ thể bên trong bụng mẹ, thai nhi sử dụng nguồn DHA từ cơ thể của mẹ truyền qua.

Phụ nữ đang chuẩn bị thụ thai hoặc trong giai đoạn cho con bú cũng được khuyên về việc bổ sung dưỡng chất DHA đầy đủ. Đối với sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi, DHA đóng vai trò rất quan trọng gồm:

  • Góp phần hạn chế nguy cơ sinh non, khả năng sảy thai, hiện tượng tiền sản giật ở mẹ. Giảm nguy cơ sinh con bị dị tật não hoặc tủy sống.
  • Phòng ngừa khả năng mắc trầm cảm sau sinh, chống suy giảm trí nhớ cho mẹ.
  • Phòng ngừa bệnh lý tim mạch, loãng xương ở bà bầu, ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường thai kỳ, các vấn đề mãn kinh.
  • Hỗ trợ cơ thể mẹ phục hồi sức khỏe, vóc dáng sau sinh, nâng cao chất lượng sữa.
  • Bổ sung DHA đầy đủ cho nhu cầu của thai nhi, phòng tránh nguy cơ bé thiếu hụt DHA.
  • Tăng cường khả năng phát triển trí não, chức năng não bộ, khả năng vận động, thị lực của trẻ tốt hơn. DHA giúp trẻ hoàn thiện hệ thống thần kinh, võng mạc mắt từ khi còn trong bụng mẹ.
  • Giúp bé lớn lên có chỉ số thông minh tốt hơn, khả năng tư duy nhận thức, tập trung tốt hơn. Phòng ngừa nguy cơ bé dễ mắc chứng suy giảm trí nhớ, chậm phát triển, chỉ số IQ thấp.
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho bé, giảm nguy cơ bé mắc dị ứng, hen suyễn.
  • Hỗ trợ cân nặng của trẻ sơ sinh ổn định, khỏe mạnh.
>> Tham khảo: Top 10 viên uống DHA cho bà bầu tốt nhất nên dùng

2. Bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy là tốt nhất?

Bổ sung thêm DHA đem lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé trong thai kỳ. Tuy nhiên, việc bổ sung DHA không thể quá tùy tiện mà cần vào thời điểm thích hợp, đặc biệt với đối tượng nhạy cảm là mẹ bầu và thai nhi.

Vậy bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy của thai kỳ? Thời điểm nào nên dùng DHA cho bà bầu thì có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, câu trả lời là: Mẹ bầu cần bổ sung DHA đầy đủ trong suốt cả thai kỳ và sau sinh, đặc biệt nên uống DHA từ tháng thai thứ 3 của thai kỳ và 3 tháng cuối thai kỳ là tốt nhất.

  • Từ tuần thứ 12 (tháng thứ 3) của thai kỳ thì nhu cầu DHA tăng cao, chức năng thị giác và thính giác của bé bắt đầu hình thành và phát triển mạnh mẽ. Việc bổ sung DHA đầy đủ bằng viên uống DHA vào thời điểm này sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, đáp ứng sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh trung ương của thai nhi.
  • Tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối) cũng là thời điểm thai nhi phát triển nhanh nhất và vượt trội nhất, cung cấp đủ DHA giúp hình thành và hoàn thiện tư duy của trẻ. Đây cũng là giai đoạn vàng để tạo nền tảng thông minh, chỉ số IQ cao ở trẻ sau này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng luôn khuyến khích mẹ bầu bổ sung DHA từ sớm, ngay từ những ngày đầu mang thai hoặc trước khi mang thai 1 - 3 tháng và uống liên tục cho tới hết giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, để đem lại những lợi ích tốt nhất cho cả mẹ và bé, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Bổ sung DHA ngay từ khi có ý định mang thai cũng giúp bà bầu hạn chế nguy cơ thiếu hụt DHA giai đoạn đầu thai kỳ, sẵn sàng cung cấp nguồn DHA dồi dào cho thai nhi. Nhưng nếu bạn chưa chuẩn bị bổ sung DHA mà đã có thai thì cũng đừng quá lo vì có thể bắt đầu uống DHA khi mang thai.

Tuy nhiên các mẹ lưu ý: để đảm bảo an toàn cần chú ý liều lượng DHA phù hợp vì nhu cầu DHA của mẹ và bé ở mỗi giai đoạn thai kỳ là khác nhau.

3. Nhu cầu DHA cho bà bầu ở từng giai đoạn mang thai

Bên cạnh vấn đề mẹ bầu nên bổ sung DHA từ tháng thứ mấy? Các mẹ cũng cần quan tâm bà bầu cần bao nhiêu mg DHA mỗi ngày.

  • Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà bầu cần bổ sung ít nhất 100 - 200 mg DHA mỗi ngày tùy vào từng giai đoạn trong thai kỳ.
  • Theo khuyến nghị của hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ và học viện nhi khoa Hoa Kỳ: mẹ bầu nên được cung cấp 200mg DHA/ ngày trong thai kỳ và 300mg/ ngày khi cho con bú.

Nguồn bổ sung DHA cho bà bầu có thể từ thực phẩm tự nhiên, có thể từ các loại thuốc chứa DHA hoặc viên uống Omega 3.Nếu bà bầu không bổ sung đủ DHA qua chế độ ăn uống thực phẩm tự nhiên hàng ngày thì có thể cân nhắc sử dụng thêm viên uống bổ sung DHA ở những thời điểm lượng DHA tăng cường.

Nhu cầu DHA cho bà bầu và thai nhi theo từng giai đoạn mang thai như sau:

3.1. Ba tháng đầu thai kỳ

Đây là khoảng thời gian nhạy cảm, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như: DHA, canxi, sắt, axit folic,... Lượng DHA khuyến nghị dành cho bà bầu là từ 100 - 120mg/ ngày.

Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung DHA qua chế độ ăn uống hàng ngày với các thực phẩm giàu DHA như: ngũ cốc, bánh mì, thịt nạc, cá biển, rau xanh đậm,... Điều này giúp giảm nguy cơ sảy thai, tiền sản giật và giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi, tạo nền tảng tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi khỏe mạnh.

3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu rất dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng do ốm nghén, không ăn uống được 1 số loại thức ăn. Vì vậy mẹ cần chú trọng chế độ dinh dưỡng, nếu không thể nạp DHA từ thực phẩm, mẹ nên sử dụng viên uống DHA và nên chọn loại không mùi, không vị, dễ uống để cơ thể hấp thu tốt nhất.

3.2. Ba tháng giữa thai kỳ

Tam cá nguyệt thứ 2 từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 thai kỳ là giai đoạn tăng tốc mà thị giác, não bộ, hệ thần kinh của thai nhi phát triển nhanh và mạnh mẽ, với 250.000 tế bào thần kinh hình thành trong mỗi phút. Đồng thời trẻ có thể mở mắt nhìn ánh sáng từ trong bụng mẹ. Vì thế mà hàm lượng DHA bổ sung cần được tăng cường mỗi ngày.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị, trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu nên bổ sung tối thiểu 200mg DHA/ ngày từ thức ăn và viên uống DHA để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé.

>> Xem thêm:

3.3. Ba tháng cuối thai kỳ

Giai đoạn này trọng lượng của thai nhi và kích thước não bộ tăng nhanh nên cần cung cấp nhiều DHA để tiếp tục duy trì quá trình phát triển của thai nhi. DHA giúp hình thành các tế bào nơ ron thần kinh, chất xám, hình thành tư duy và nhận thức của bé, giúp phát triển trí não và thị giác của trẻ toàn diện nhất.

Bổ sung DHA đầy đủ cũng giúp cải thiện tâm trạng cho mẹ bầu, hỗ trợ ngăn ngừa trầm cảm sau sinh đồng thời giảm nguy cơ sinh non, biến chứng khi sinh. Mẹ cần duy trì khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm viên uống DHA để đảm bảo 200mg DHA/ ngày và tiếp tục duy trì tới khi cho con bú, kết hợp nghỉ ngơi thư giãn đúng cách.

4. Các lưu ý khi bổ sung DHA cho mẹ bầu an toàn, hiệu quả

DHA là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với phụ nữ mang thai, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Bên cạnh uống DHA vào khi nào, các mẹ cũng cần lưu ý 1 số điểm sau đây khi bổ sung DHA cho bà bầu an toàn, hiệu quả:

  • Nhu cầu DHA của mẹ bầu là không giống nhau và khác nhau theo từng giai đoạn của thai kỳ. Mẹ cần lưu ý để tránh bổ sung thừa hay thiếu DHA.
  • Mẹ không nên phụ thuộc hoàn toàn vào viên uống bổ sung DHA. Hãy kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng lành mạnh đủ chất, đủ dinh dưỡng và vitamin, bổ sung qua các loại thực phẩm giàu DHA tự nhiên như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, sữa bầu, trứng, súp lơ, bắp cải, cải xoăn, bí ngô,...
  • Mẹ bầu cần thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể về nhu cầu bổ sung DHA.
  • Chọn mua loại viên uống bổ sung DHA dễ hấp thu, có hàm lượng tiêu chuẩn từ 200 - 300mg, dễ uống, dễ sử dụng, không chất bảo quản độc hại, không gây tác dụng phụ như nóng trong, táo bón. Chọn sản phẩm từ các thương hiệu vitamin bầu uy tín, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ chính hãng, rõ ràng.
  • Tuân thủ hướng dẫn sử dụng liều lượng của các sản phẩm thực phẩm chức năng DHA từ nhà sản xuất hoặc chỉ định của bác sĩ. Không tự ý tăng giảm liều lượng.

Tổng kết

Trên đây là các thông tin chia sẻ của Hebemart về thắc mắc bà bầu nên uống DHA vào tháng thứ mấy của thai kỳ thì tốt nhất cũng như một số lưu ý giúp bổ sung DHA đúng cách cho mẹ bầu. Bổ sung DHA cho bà bầu đúng cách giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và giúp bé yêu có một nền tảng phát triển trí tuệ, thị lực tối ưu.

Nếu còn thêm thắc mắc gì, các mẹ hãy truy cập vào website hebemart.vn để được tư vấn và giải đáp ngay, đồng thời có thể mua vitamin bầu chính hãng chất lượng, giá cả tốt nhất nhé!

------------------------------------

HEBEMART.VN - SIÊU THỊ SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP CHÍNH HÃNG, GIÁ TỐT

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154