[Tư vấn] Nên mua quạt tích điện hay quạt ắc quy? Loại nào tốt hơn?

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 10/06/2023

Xem nhanh [Hiện]

Nên mua quạt tích điện hay quạt ắc quy? Đây là thắc mắc của rất nhiều người dân Việt hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh mất điện thường xuyên vào mùa hè này. Khi mà thời tiết nắng nóng, điện lưới thường xuyên mất ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt thì thiết bị quạt tích điện và quạt ắc quy trở thành cơn sốt, là giải pháp chống nóng khi mất điện hiệu quả được nhiều người tìm mua.

Nếu bạn đang tìm hiểu, băn khoăn về 2 thiết bị này, hãy cùng Hebemart khám phá đáp án qua bài tư vấn nên mua quạt tích điện hay quạt ắc quy, nên chọn mua loại nào tốt hơn nhé!

Trước khi tìm hiểu nên mua loại nào chúng ta cần hiểu rõ và phân biệt quạt tích điện cũng như quạt ắc quy là gì?

1. Quạt tích điện là gì?

Quạt tích điện hay các tên gọi khác quạt sạc điện, quạt sạc, quạt lưu điện là 1 thiết bị điện gia dụng vừa có khả năng làm mát như quạt điện thông thường, lại được tích hợp thêm 1 bộ sạc tích điện lắp đặt sẵn bên trong để lưu trữ điện năng nên có thể sử dụng ngay cả khi mất điện.

quạt tích điện

Quạt tích điện hay quạt sạc có khả năng tích sạc điện để sử dụng trong những lúc cúp điện

Hiểu 1 cách đơn giản, quạt tích điện là loại quạt có thể không cần phải sử dụng nguồn điện trực tiếp để chạy mà sử dụng điện được tích trong ắc quy sau khi sạc điện. Khi bật quạt thì quạt sẽ hoạt động bằng dòng điện năng đã được sạc và lưu trữ trong  bộ sạc tích điện thay vì sử dụng nguồn cắm điện như thông thường.

Chức năng của quạt tích điện: giống như tên gọi quạt thì chức năng chính của quạt tích điện chắc chắn là làm mát trong thời tiết nóng nực của mùa hè.

Nguyên lý hoạt động của quạt tích điện:

  • Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của nó giống với quạt điện thông thường nghĩa là biến điện năng thành động năng để quay cánh quạt tạo ra gió. Đối với các dòng quạt tích điện hiện đại có thể sử dụng cả 2 chế độ AC và DC, cho phép dùng điện trực tiếp hay dùng pin sạc để quạt hoạt động.
  • Điểm khác biệt chính là nguyên lý tự sạc điện và hoạt động được ngay cả khi mất điện: Quạt tích điện nhờ có thêm 1 bộ sạc tích điện tích trữ điện năng nên khi không có nguồn điện, nó vẫn có khả năng chuyển từ điện năng đã được tích trữ thành động năng để tạo sức gió. Nhờ vậy giúp quạt có thể quay làm mát ngay cả khi không có nguồn điện trong 1 khoảng thời gian nhất định.

Thiết kế của quạt tích điện giống các loại quạt điện thông thường gồm động cơ, cánh quạt, thân quạt. Tuy nhiên nó được trang bị thêm bộ phận tích điện là ắc quy điện thế 6-25V và mạch điều khiển sạc điện một chiều DC cùng bộ sạc điện, dây sạc giúp ắc quy tích điện được sạc điện 1 cách an toàn, tránh cháy nổ, chập điện.

Quạt tích điện hiện nay trên thị trường có những loại chính: quạt tích điện mini (quạt pin mini) và quạt tích điện dân dụng thường, quạt sạc điện.

  • Quạt tích điện mini: kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ, dùng pin sạc bằng cổng USB, công suất thấp < 10W, thích hợp cho cá nhân dùng như dân văn phòng, trẻ em, người già. Tiện lợi khi di chuyển.
  • Quạt tích điện dân dụng thường: dạng được sử dụng thông dụng, cấu tạo và kích thước tương tự quạt điện thông thường. Tuy nhiên được trang bị thêm ắc quy tích điện lắp đặt sẵn bên trong, công suất lớn từ 12-30W, làm mát lớn trên không gian rộng, phù hợp cho gia đình. Giá thành cao hơn so với quạt tích điện mini.

Trên thị trường hiện nay các dòng quạt từ các thương hiệu nổi tiếng được ưa chuộng như: quạt tích điện Sunhouse, Panasonic, Sunca, Tiross, Kentom, Senko

2. Ưu điểm và nhược điểm của quạt tích điện là gì?

2.1. Ưu điểm của quạt tích điện

Quạt tích điện là sản phẩm gia dụng rất được yêu thích vào mùa hè, phù hợp với các gia đình có con nhỏ hoặc người già, vừa giải quyết được thời tiết nóng bức vừa khắc phục được tình trạng mất điện tạm thời. Dưới đây là các ưu điểm của quạt tích điện:

  • Thiết kế của quạt nhỏ gọn, đẹp, ít tốn diện tích sử dụng, không nối dây điện loằng ngoằng, an toàn khi sử dụng. Sử dụng được ở nhiều nơi trong nhà.
  • Trang bị nhiều tốc độ gió khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của người dùng.
  • Bảng điều khiển quạt tiện lợi, đơn giản, dễ sử dụng.
  • Đa dạng tốc độ gió khác nhau, lưu lượng gió làm mát lớn, khả năng làm mát hiệu quả trên diện rộng vào những ngày mất điện.
  • Có nhiều kiểu dáng thiết kế, mẫu mã và kích cỡ khác nhau.
  • 1 số dòng quạt tích điện trang bị thêm các tính năng: tự động ngắt khi quá nhiệt, tạo độ ẩm, điều khiển từ xa, hẹn giờ linh hoạt, đèn báo pin thông minh.
  • Dễ dàng mang theo trong các chuyến đi xa, mang đến sự tiện dụng cho người dùng.
  • An toàn cho người dùng vì có lồng quạt phủ sơn tĩnh điện, chắc chắn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

2.2. Nhược điểm của quạt tích điện

Bên cạnh các ưu điểm thì quạt tích điện vẫn có 1 số điểm hạn chế như:

  • Chỉ sử dụng được trong một khoảng thời gian ngắn nhất định tùy vào tốc độ quạt, lượng điện sạc. Không thể sử dụng trong 1 thời gian quá dài.
  • Giá thành của quạt tích điện cao hơn so với những loại quạt thường hay quạt ắc quy. Thông thường mức giá hiện nay của 1 chiếc quạt tích điện dân dụng trung bình từ 1-2.5 triệu đồng.
  • Thời gian sạc pin lâu, tùy vào từng dòng quạt tích điện và thương hiệu sẽ có thời gian sạc đầy khác nhau. 
  • Quạt tích điện chạy bằng ắc quy, nên vẫn có thể tác động nhất định tới trẻ em nếu trẻ lại gần quạt nghịch ngợm.

3. Quạt ắc quy là gì?

Quạt ắc quy hay quạt kẹp bình ắc quy, quạt điện chạy ắc quy là loại quạt có thiết kế giống như quạt điện thông thường, tuy nhiên để hoạt động thì quạt sẽ sử dụng dây cắm trực tiếp kẹp vào nguồn điện thứ cấp hay bình ắc quy (pin sạc). Như vậy thì để quạt chạy bạn cần cắm dây cắm trực tiếp kẹp vào ắc quy mà không cần dùng bộ chuyển đổi điện.

quạt ắc quy

Quạt ắc quy được cung cấp điện từ bình ắc quy 12V DC

Loại quạt ắc quy phổ biến hiện nay là quạt điện 12V chạy bình ắc quy điện áp 12VDC với công suất bình từ 12 - 15W để hoạt động. Quạt điện này có rất nhiều mẫu mã chủng loại với các mức công suất khác.

4. Ưu điểm và nhược điểm của quạt ắc quy

4.1. Ưu điểm của quạt ắc quy

  • Thời gian sử dụng lâu hơn do dùng dây cắm trực tiếp vào ắc quy. Thời gian này phụ thuộc vào dung lượng của ắc quy, thường tùy loại từ 6-7 tiếng đồng hồ, thậm chí tới 72h liên tục. 1 số loại quạt ắc quy dung lượng lớn có thể dùng liên tục được 2 ngày nếu sạc đầy bình ắc quy.
  • Công suất cao, hiệu quả làm mát tốt. Nhiều công suất để lựa chọn.
  • Mức giá thành của quạt loại này khá rẻ. Thông thường quạt ắc quy 12VDC có giá từ từ 250.000 đồng cho đến 1.000.000 đồng.
  • Dễ dàng đấu nối đầu kẹp từ quạt điện 220V thông thường vào bình ắc quy để biến thành quạt ắc quy.
  • Tích hợp nhiều tốc độ gió khác nhau, cho phép điều chỉnh theo nhu cầu.
  • Sử dụng dễ dàng, chỉ cần cắm đầu kẹp vào bình ắc quy theo đúng hướng dẫn sử dụng.
  • Tiết kiệm điện năng: do không cần bộ chuyển đổi điện, và chạy bình ắc quy tiết kiệm điện năng.
  • Dễ dàng di chuyển đến nơi không có nguồn điện lưới, rất tiện dụng.

4.2. Nhược điểm của quạt ắc quy

  • Khá nguy hiểm với trẻ em và người già: lý do vì quạt sử dụng dây điện có đầu kẹp để cắm trực tiếp vào ắc quy.
  • Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong khi sử dụng. Vì vậy khi dùng quạt ắc quy cần lưu ý cảnh giác hết sức cẩn thận.
  • Khi sử dụng quạt ắc quy tương đối cồng kềnh vì thêm bình ắc quy nặng nề, mất nhiều diện tích hơn so với quạt tích điện.

5. Nên mua quạt tích điện hay ắc quy kèm quạt?

Cả hai loại quạt tích điện và quạt ắc quy đều là những loại quạt điện rất phổ biến trên thị trường vào mùa nắng nóng này, được nhiều người tiêu dùng chọn mua về sử dụng. Với những thông tin về ưu điểm, nhược điểm của từng loại thiết bị trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc nên mua quạt sạc điện hay quạt ắc quy rồi đúng không?

Mua quạt tích điện khi nào? Bạn nên mua quạt tích điện trong trường hợp: 

  • Sử dụng quạt trong thời gian ngắn.
  • Điều kiện tài chính dư dả.
  • Phù hợp và cần độ an toàn cao cho gia đình có trẻ em, người già, nhà có con nhỏ.
  • Khu vực sống hay bị mất điện nhưng không quá thường xuyên, quá lâu.
  • Hay di chuyển ngoài trời, đi du lịch,...

Bạn nên mua quạt ắc quy trong trường hợp:

  • Những nơi thường xuyên mất điện trong thời gian dài, có nhu cầu sử dụng quạt liên tục trong thời gian dài.
  • Gia đình không có người già và trẻ nhỏ.
  • Muốn tiết kiệm tối đa chi phí.

Dựa vào đánh giá khách quan của Hebemart cũng như ý kiến từ nhiều người sử dụng, nếu bạn là hộ gia đình thì lựa chọn tốt nhất vẫn nên mua quạt tích điện dân dụng thay vì quạt ắc quy. Mặc dù có giá thành cao hơn nhưng mức độ an toàn sẽ đảm bảo hơn khi gia đình có trẻ nhỏ, người già. Hơn nữa, bạn cũng dễ dàng di chuyển quạt tích điện linh động khi đi du lịch, cắm trại, chỉ cần sạc pin đầy đủ.

Bên cạnh đó, trong quạt tích điện cũng có sẵn bình ắc quy nên khi quạt bị chai, bạn có thể mua bình ắc quy mới để thay thế. Chỉ cần bạn lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng và sử dụng đúng cách thì độ bền của quạt sạc điện sẽ cao hơn.

>> Xem thêm: Cách sử dụng quạt tích điện đúng cách

6. Kinh nghiệm chọn mua quạt tích điện hay quạt ắc quy tốt nhất

Để chọn được sản phẩm chất lượng giải quyết vấn đề oi bức khi nhà mất điện, bạn cần lưu ý 1 số điều sau để tránh mua phải loại quạt kém chất lượng dùng được 1 thời gian ngắn đã hỏng:

  • Lựa chọn thương hiệu uy tín, mua tại địa chỉ phân phối chính hãng: bạn nên chọn mua tại các siêu thị điện máy lớn uy tín, cửa hàng phân phối chính hãng nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầy đủ bảo hành. Đồng thời hãy chú ý đến nhãn hiệu, thương hiệu của quạt.
  • Xác định nhu cầu sử dụng cũng như mức độ chi phí, yêu cầu an toàn: để từ đó đưa ra quyết định có nên mua quạt tích điện hay quạt ắc quy không? Nếu việc mất điện thường xuyên xảy ra thì nên trang bị 1 chiếc quạt tích điện giúp cho gia đình bạn  tránh được oi nóng trong 1 khoảng thời gian nhất định.
  • Công suất pin, ắc quy phù hợp: yếu tố quyết định thời gian tích điện của quạt. Bạn hãy xem thông số kỹ thuật, công suất ắc quy để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Thông thường công suất bình ắc quy sẽ quyết định đến thời gian hoạt động của quạt, loại ắc quy công suất cao sẽ tích điện tốt hơn nên thời gian sử dụng được lâu hơn.
  • Nên chọn loại quạt tích điện có tính năng tự động ngắt sạc khi pin đầy hoặc có đèn báo khi đã nạp đủ pin vào ắc quy.
  • Tránh mua loại quạt quá rẻ không đảm bảo chất lượng, không sử dụng được lâu dài.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng hoặc tham khảo người tư vấn để sạc đúng cách. Tránh trường hợp không biết sử dụng hoặc sử dụng sai cách mà gây hỏng quạt.
  • Sạc điện đúng cách lần đầu khi mới mua về: hãy tắt hết chức năng, sạc điện qua đêm hoặc trong khoảng 15 - 24 tiếng. Sau đó, chỉ sạc khi pin đã gần hết, không nên để hết sạch mới sạc và khi đầy bạn nên rút sạc ra nga, không vừa sử dụng vừa sạc dễ gây cháy nổ. Nếu bạn muốn sử dụng quạt như những chiếc quạt điện thường thì nên tháo pin ắc quy ra. Khi không sử dụng quạt sạc điện trong thời gian dài thì bạn cần xả hết ắc quy và tháo ra ngoài.

Tổng kết

Vậy là bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết về việc nên mua quạt tích điện hay quạt ắc quy rồi đúng không. Nếu mùa hè nắng nóng và khu vực bạn hay bị mất điện, bên cạnh điều hòa, máy lạnh, quạt điện, bạn hãy tìm mua ngay 1 chiếc quạt tích điện hoặc quạt ắc quy để hữu ích trong trường hợp xảy ra sự cố mất điện nhé!

Đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ thì đây sẽ là thiết bị gia dụng vô cùng hữu ích và tiện lợi đấy. Chúc bạn chọn mua được thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

Đừng quên thường xuyên truy cập Hebemart.vn để tham khảo thêm những bài viết thông tin hữu ích khác nhé!

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn 

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, lịch sử và ý nghĩa của ngày 8/3
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154