Những ai không nên uống tảo biển? 10 đối tượng cần tránh

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 22/12/2022

Xem nhanh [Hiện]

Khi tìm hiểu về tảo biển, ngoài việc nghiên cứu các tác dụng của tảo biển đối với người dùng thì các thông tin những ai không nên uống tảo biển cũng được mọi người rất quan tâm. Rất nhiều người thắc mắc không biết có sử dụng được tảo biển, có uống được tảo xoắn Nhật Bản không? Sự thật thì xác định đúng đối tượng nên uống tảo biển sẽ giúp sản phẩm phát huy được tác dụng tốt nhất, đồng thời hạn chế những phản ứng tiêu cực, tác dụng phụ có thể xảy ra.

Vậy nên, trong bài viết ngày hôm nay, Hebemart sẽ chia sẻ tới bạn những đối tượng cần tránh uống tảo biển nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Mọi người cùng tìm hiểu nhé!

1. Những ai không nên uống tảo biển tránh gây hại cho sức khỏe?

Tảo biển hay tảo biển Spirulina, tảo xoắn Spirulina là thực phẩm được khai thác ở các vách bờ biển trên khắp thế giới. Các vùng khai thác tảo biển phổ biến là ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Tảo biển trên thế giới có nhiều loại khác nhau, được phân biệt dựa trên hình thái và màu sắc thể hiện.

Theo các nghiên cứu khoa học, trong thành phần của tảo biển chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, có giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe người tiêu dùng. Có thể kể đến là các loại vitamin B1, B2, B6, C, E, A1, K và các khoáng chất kẽm, sắt, canxi, magie, photpho…

Hiện nay, tảo biển thường được dùng để chế biến các món ăn và được bào chế thành các loại thực phẩm chức năng bổ sung.

Mặc dù tảo biển rất tốt cho sức khỏe người dùng nhưng bên cạnh đó, có một số đối tượng không nên dùng tảo biển bởi nó có thể ảnh hưởng không tốt đối với tình trạng sức khỏe của người sử dụng.

Cụ thể, những ai không nên uống tảo biển gồm có:

1.1. Bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống máu đông

Theo các chuyên gia khoa học, tảo biển có khả năng chống đông máu khá hiệu quả. Nó sẽ giúp tăng thời gian cần đông máu lại, làm loãng máu cho người dùng.

Nếu như bạn đang sử dụng các loại thuốc loãng máu hay bệnh nhân có triệu chứng rối loạn đông máu thì không nên dùng tảo biển. Bởi chúng có thể làm giảm khả năng đông máu, gây ra các vết bầm tím, thậm chí khiến máu không thể ngừng chảy.

1.2. Người bị tiêu chảy

Nguồn gốc của tảo biển là được lấy ở các vách đá nằm sâu dưới lòng biển. Vậy nên, đặc điểm của tảo biển cũng gần giống như các loại hải sản, có tính hàn, dễ gây lạnh bụng đối với người có hệ tiêu hóa kém. Nhiều người sử dụng tảo biển có thể gặp tình trạng buồn nôn, đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy.

Đặc biệt, nếu tảo biển được lấy ở các vùng nước ô nhiễm, có nhiều kim loại độc lại thì chất lượng của tảo biển sẽ không được đảm bảo. Điều này sẽ khiến người dùng dễ bị ngộ độc, gây tình trạng đau co thắt cơ bụng, dẫn đến tiêu chảy, gây mất nước cấp tính.

Chính vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc của sản phẩm tảo biển mình mua. Hãy lựa chọn dòng sản phẩm của các thương hiệu uy tín nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân.

>> Tham khảo:

1.3. Người mắc bệnh tim và huyết áp

Những người bị mắc bệnh tim mạch, huyết áp đều được các chuyên gia bác sĩ khuyến cáo không nên bổ sung quá nhiều vitamin K. Bởi vitamin này khi vào cơ thể ồ ạt có nguy cơ gây tắc nghẽn mạch máu, có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong khi đó, thành phần của tảo biển chứa rất nhiều vitamin K. Vậy nên, người bệnh đặc biệt chú ý khi có mong muốn bổ sung tảo biển cho cơ thể.

1.4. Người đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch

Nếu như bạn đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch thì tuyệt đối không nên uống tảo biển. Bởi việc nạp thêm tảo biển trong trường hợp này sẽ gây trở ngại cho cơ chế hoạt động của các loại thuốc này.

Lý do là thành phần dưỡng chất, vitamin có trong tảo biển hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Việc sử dụng đồng thời tảo cùng thuốc ức chế miễn dịch sẽ làm phản tác dụng ban đầu của thuốc, và có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh.

1.5. Người đang dùng thực phẩm bổ sung sắt

Thành phần của tảo biển chứa rất nhiều sắt. Vì thế, những người đang uống các loại thực phẩm bổ sung sắt thì nên ngừng uống tảo biển. Nếu uống đồng thời 2 loại này sẽ gây ra tình trạng thừa sắt.

Đặc biệt đối với người mang bị bệnh tan máu bẩm sinh hay mang gen tan máu bẩm sinh (Thalassemia) cần lưu ý khi dùng tảo biển, nhằm tránh dư thừa quá nhiều sắt, có thể phải đi lọc sắt.

1.6. Người mắc bệnh thận hoặc có vấn đề về thận

Chuyên gia y khoa phân tích, tảo xoắn, tảo biển chứa hàm lượng protein rất dồi dào. Khi bổ sung thực phẩm này, cơ thể sẽ sản sinh ra lượng amoniac tương đối để chuyển hóa thành urê. Thường xuyên uống tảo xoắn sẽ khiến thận phải làm việc cật lực hơn để đào thải urê ra khỏi máu.

Đối với những người gặp vấn đề về thận thì đây là một áp lực. Thận hoạt động không tốt sẽ không đào thải được hết urê ra khỏi cơ thể, và lâu dài có thể gây ra tình trạng bị sỏi thận. Vậy nên, các bác sĩ đã khuyến cáo tảo biển không nên dùng cho người bị mắc bệnh thận.

>> Xem thêm:

1.7. Người chuẩn bị phẫu thuật hoặc vừa mới phẫu thuật

Sử dụng tảo biển, tảo Spirulina có thể khiến lượng đường trong máu giảm đi. Các chuyên gia cho rằng, tác dụng này có thể khiến quá trình kiểm soát lượng đường khi phẫu thuật của bệnh nhân bị cản trở.

Bởi vậy các chuyên gia khuyến cáo, nếu bạn có ý định phẫu thuật dù tiểu phẫu hay đại phẫu thì bạn cũng nên ngừng uống tảo ít nhất khoảng 2 tuần.

1.8. Người có tiền sử mẫn cảm với tảo biển

Thông thường những người hay bị dị ứng với hải sản sẽ dễ bị mẫn cảm với tảo biển. Bởi tính chất tảo biển cũng gần giống với các loại hải sản dưới biển. Những người này thường bị nổi ban, ngứa ngáy, nôn ọe… sau khi uống tảo biển.

Nếu bạn gặp trường hợp này, cần ngừng uống tảo biển ngay và đến gặp các bác sĩ y khoa để được tư vấn thêm về tình hình.

1.9. Người mắc bệnh tự miễn dịch hoặc các bệnh liên quan

Rất nhiều tài liệu khoa học đã khuyến cáo, những người mắc bệnh tự miễn dịch không nên dùng tảo biển. Các loại bệnh tự miễn dịch có thể thể kể đến là: hen suyễn, thiếu máu ác tính, tiểu đường tuýp 2, viêm khớp dạng thấp, bệnh đa xơ cứng, lupus ban đỏ…

Giải thích lý do người mắc các bệnh này không nên uống tảo biển là vì: các thành phần của tảo biển sẽ khiến tình trạng bệnh này trở nên nguy hiểm hơn. Đặc điểm của bệnh tự miễn dịch là hệ thống miễn dịch trong cơ thể sẽ tấn công các tế bào mô khỏe mạnh trong cơ thể. Trong khi vai trò của tảo biển là hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy sản sinh ra các tế bào khỏe mạnh.

Uống tảo biển trong trường hợp này sẽ vô tình làm các phản ứng của hệ miễn dịch xảy ra quá mức, làm hệ miễn dịch sẽ tấn công các mô khỏe mạnh trong cơ thể. Và điều này làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

1.10. Người mắc bệnh Phenylketone niệu (Chứng Phenylketonuria)

Phenylceton niệu là một chứng bệnh di truyền với các biểu hiện như chậm phát triển, tăng động, xuất hiện chứng co giật, làm chậm quá trình đông máu. Theo các bác sĩ chuyên khoa, cơ thể của người bị chứng bệnh này sẽ không thể chuyển hóa được phenylalanin.

Trong khi đó, các loại tảo biển lại chứa rất nhiều phenylalanin. Nếu người gặp bệnh này lại bổ sung thêm tảo biển thì tình trạng bệnh sẽ càng nguy hiểm hơn.

>> Xem thêm: Top thực phẩm giàu canxi nhất tốt cho xương khớp

2. Những tác dụng phụ của tảo biển, tảo xoắn có thể gặp khi sử dụng

Tảo biển là loại thực phẩm bổ sung rất nhiều dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể gây ra tác dụng phụ đối với người dùng. Ảnh hưởng này không phải tác động đến toàn bộ người dùng mà nó có thể gây ra đối với một số người. Mặc dù vậy, bạn cũng cần lưu tâm để tránh bị hoang mang nếu mình rơi vào trường hợp đó.

Cụ thể, những tác dụng phụ của tảo biển bạn có thể gặp khi sử dụng đó là:

  • Có thể gây dị ứng: kết quả nghiên cứu về tình trạng mẫn cảm với tảo biển cho thấy, những người mắc các bệnh dị ứng sẽ dễ phản ứng với tảo biển hơn là người bình thường. Các triệu chứng bị dị ứng có thể là: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy nhẹ, mẩn ngứa, co thắt dạ dày… Nhưng nhìn chung là các trường hợp dị ứng với tảo biển rất hiếm gặp. Nếu bạn là người dễ bị dị ứng thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thực phẩm chức năng này.
  • Gây phù nề, tăng/ giảm cân đột ngột: tác dụng phụ này của tảo biển dễ xuất hiện ở người mắc các vấn đề về gan. Do các loại tảo chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin và lượng protein cao. Hơn nữa, tảo xoắn được thu hoạch trong tự nhiên có thể bị nhiễm kim loại nặng và vi khuẩn. Người có chức năng gan kém sẽ khó chuyển hóa các chất dinh dưỡng nên dễ bị dư thừa hoặc ảnh hưởng tới hoạt động của gan. Điều này khiến tay, chân người dùng dễ bị phù nề và tình trạng tăng cân hoặc giảm cân bất thường.
  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: tác dụng phụ nữa bạn có thể gặp khi uống tảo biển đó là tình trạng đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy. Bởi đặc tính của tảo là tính hàn. Dù vậy, bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi rất hiếm xảy ra trường hợp này. Những người bị tiêu chảy cần cẩn trọng với tác dụng phụ này.
  • Có nguy cơ gây sỏi thận, suy thận: sử dụng nhiều tảo xoắn hay tảo biển nói chung sẽ khiến thận của bạn tích tụ nhiều ure. Cơ quan thận của bạn sẽ phải làm việc quá sức để đào thải độc tố này ra khỏi cơ thể. Và nguy cơ gây sỏi thận và suy thận cho người dùng sẽ xảy ra. Để hạn chế tác dụng phụ này, bạn cần uống thật nhiều nước lọc khi uống tảo biển, nhằm tăng khả năng đào thải ure tốt nhất.

3. Lưu ý khi sử dụng tảo biển, tảo xoắn Nhật Bản hiệu quả và an toàn

Nhiều người thắc mắc làm sao để tránh được các tác dụng phụ không mong muốn khi uống tảo biển. Thực tế thì khá hiếm người gặp các phản ứng phụ của tảo biển. Theo các chuyên gia bác sĩ thì uống đúng cách, sử dụng đúng liều lượng và đúng đối tượng thì chúng ta hoàn toàn yên tâm không bị phản ứng phụ.

Tổng hợp từ các ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa, chúng ta cần lưu ý những điều sau khi áp dụng cách uống tảo xoắn Spirulina, sử dụng tảo biển, tảo xoắn Nhật Bản nhằm đạt hiệu quả tốt và an toàn. Cụ thể gồm:

3.1. Đối tượng sử dụng

Các tài liệu nói về tảo biển Nhật Bản không quy định độ tuổi sử dụng. Dù thế, bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ xem bản thân mình có sử dụng được tảo biển hay không.

Đối tượng được khuyên nên dùng tảo biển là:

  • Người mắc bệnh tiểu đường, người béo phì, người đau dạ dày, béo phì, người cần phục hồi chức năng sau xạ trị, người cần cải thiện sức khỏe, người muốn giảm cân, người muốn làm đẹp.

3.2. Liều lượng dùng

Mỗi đối tượng sử dụng cụ thể sẽ dùng liều lượng tảo xoắn phù hợp. Chuyên gia sức khỏe nhận định, bạn nên uống không nên quá 3g tảo/ ngày và hãy bắt đầu từ 500mg - 1g tảo, sử dụng 1 - 3 lần/ngày.

Đó là liều lượng chung cho mọi đối tượng người dùng. Nhưng dựa theo độ tuổi và thể trạng của từng người thì các chuyên gia sẽ hướng dẫn liều lượng dùng như sau:

+) Uống tảo dựa theo thể trạng:

  • Người bình thường: 500 mg - 1 g, chia làm 1 - 3 lần một ngày.
  • Người bệnh tim mạch: 30 viên/ ngày, chia thành 2 - 3 lần trong ngày.
  • Người bệnh đái tháo đường: 10 - 12 viên/ ngày, chia thành 3 lần trong ngày.
  • Người bệnh dạ dày: 30 viên/ ngày, chia thành 2 lần trong ngày.
  • Người béo phì: 30 viên/ ngày, chia thành 2 lần trong ngày.
  • Bệnh nhân sau đợt hóa trị, xạ trị: sử dụng với liều cao.
  • Người lao tâm: 30 viên/ ngày, chia thành 2 lần trong ngày.
  • Người lao lực: 30 viên/ ngày, chia thành 2 - 3 lần trong ngày.

+) Uống tảo biển dựa theo độ tuổi:

  • Người cao tuổi: 30 viên/ ngày, chia thành 2 - 3 lần trong ngày.
  • Sản phụ: liều trung bình trong 6 tháng đầu.
  • Trẻ em: liều dùng cho trẻ dưới 5 tuổi là 5 viên/ lần, trẻ trên 5 tuổi uống 10 - 20 viên/ ngày, mỗi ngày uống 2 - 3 lần.

3.3. Lựa chọn thương hiệu chất lượng, uy tín

Một lưu ý quan trọng nữa khi sử dụng tảo biển đó là cần lựa chọn thương hiệu, đơn vị sản xuất tảo biển uy tín, chất lượng. Hiện nay, có nhiều nguồn tảo biển được lấy từ các vùng nước biển bị ô nhiễm, chứa các kim loại nặng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ nguồn gốc sản xuất ra loại tảo biển, để chắc chắn đó là loại tảo sạch, an toàn.

Ngoài ra, trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm tảo biển kém chất lượng, hàng giả, không đảm bảo an toàn cũng như chất lượng hiệu quả cho người dùng. Bạn hãy là người tiêu dùng thông thái, biết lựa chọn sản phẩm tại nơi tin cậy, chính hãng, tránh tiền mất tật mang.

4. Các câu hỏi thường gặp về đối tượng sử dụng tảo biển

Ngoài những thắc mắc ai không nên uống tảo biển hay lưu ý, cách sử dụng tảo biển đúng cách thì người tiêu dùng còn một số thắc mắc liên quan đến đối tượng dùng tảo biển khác nữa. Dưới đây là một số câu hỏi tiêu biểu mà người dùng hay đề cập đến.

4.1. Người bị u tuyến giáp có uống được tảo biển không?

Phân tích thành phần của tảo biển cho thấy sản phẩm chứa rất nhiều i-ốt. Và đây là thành phần dinh dưỡng rất tốt cho tuyến giáp. Nghiên cứu khoa học chỉ rằng, i-ốt có khả năng kích thích sản sinh và cân bằng các hormone thiết yếu cho tuyến giáp, và đồng thời giảm sự hình thành các khối u ở tuyến giáp.

Ngoài ra, tảo biển còn chứa các hoạt chất như: selen, alginat cùng các thành phần đa lượng và một số hoạt chất sinh học khác. Các chất này đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị u tuyến giáp hay ung thư tuyến giáp.

Vậy nên, người bị u tuyến giáp bổ sung tảo biển sẽ hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Tuy nhiên, trước khi điều trị cắt bỏ u tuyến giáp, bạn không nên uống tảo. Bởi lúc này cơ thể cần hạn chế nạp i-ốt, cũng như hạn chế khả năng thiếu hụt lượng đường trong máu trước khi tiến hành phẫu thuật.

Bệnh nhân sau điều trị, hãy nên bổ sung tảo biển theo sự tư vấn của bác sĩ nhằm bổ sung thêm sắt và i-ốt cần thiết, hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng, ổn định các hormone tuyến giáp hiệu quả.

4.2. Bị u xơ có uống tảo biển được không?

Người bị u xơ đều được các bác sĩ chuyên khoa khuyến nghị nên tích cực bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài chế độ ăn uống đầy đủ mỗi ngày, người bệnh cần sử dụng thêm các loại thực phẩm bổ sung chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Tảo biển là loại thực phẩm rất giàu vitamin, khoáng chất như: canxi, sắt, magie, kali, vitamin B1, vitamin B2, vitamin E,.. và hàm lượng protein cao. Uống tảo biển thường xuyên sẽ giúp người bị u xơ tăng hệ miễn dịch, sức đề kháng.

Đặc biệt, sự dồi dào hoạt chất i-ốt có trong tảo biển đóng vai trò rất quan trọng trong vừa ngăn ngừa các tế bào u xơ phát triển, nhất là u xơ tử cung và u xơ tuyến vú. Các nhà khoa học đã chứng minh, hàm lượng i-ốt có trong tảo biển cao gấp 10 lần so với các thực phẩm khác. Bổ sung tảo biển giúp chống u tuyến vú và phòng ngừa u tái phát rất hiệu quả.

Lời khuyên là, người u xơ hoàn toàn có thể sử dụng tảo biển để nâng cao sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

4.3. Phụ nữ mang thai có được uống tảo xoắn không?

Đáp án chính xác câu hỏi phụ nữ có thai có uống được tảo xoắn không, theo các chuyên gia là . Tảo Spirulina cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho thai phụ và sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có đủ các thông tin nghiên cứu cụ thể về sự an toàn và hiệu quả của tảo biển trong giai đoạn mang thai, cho con bú. Chính vì lý do đó, để tránh nguy cơ độc tố như kim loại nặng, thủy ngân,..., các bác sĩ khuyên để an toàn cho mẹ và thai nhi, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tảo spirulina.

Tổng kết

Vậy là, thắc mắc những ai không nên uống tảo biển đã được chúng tôi giải đáp ở bài viết trên. Thông qua những kiến thức chia sẻ này, bạn sẽ biết trong trường hợp nào thì không nên sử dụng tảo biển nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Mong rằng đây là những kiến thức bổ ích, giúp bạn chủ động chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình từ tảo biển tốt nhất!

Đừng quên theo dõi Hebemart.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe bổ ích.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Tài liệu tham khảo:

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154