20/10 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 02/10/2023

Xem nhanh [Hiện]

20/10 là ngày gì? Hàng năm cứ vào dịp ngày lễ Phụ nữ Việt Nam này thì chị em phụ nữ gồm các bà, các mẹ, các chị em lại được tôn vinh và nhận những bó hoa, món quà và lời chúc đầy ý nghĩa yêu thương trân trọng. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc về ngày 20/10 cũng như nguồn gốc và ý nghĩa của ngày đặc biệt này là gì?

Nhân dịp sắp tới ngày 20-10 năm nay, Hebemart.vn xin gửi tới bạn đọc các thông tin về nguồn gốc, lịch sử ra đời cũng như ý nghĩa và các hoạt động chào mừng ngày 20-10 nhé.

1. Ngày 20/10 là ngày gì?

Ngày 20/10 hay ngày 20 tháng 10ngày Phụ nữ Việt Nam (tiếng Anh là Vietnamese Woman’s Day). Đây là 1 ngày lễ đặc biệt quan trọng trong tháng 10 hàng năm tại nước ta nhằm tôn vinh và trân trọng sự đóng góp và hy sinh cao cả của những người phụ nữ Việt Nam. Đây là dịp mà phái mạnh gửi tặng những bó hoa tươi, thiệp, món quà, lời chúc mừng ý nghĩa thân thương nhất tới những người bà, những người mẹ, người vợ, bạn gái, các chị em, đồng nghiệp mà mình yêu thương.

ngày 20/10 là ngày gì

Ngày 20/10 hàng năm là một ngày lễ quan trọng tôn vinh phụ nữ Việt Nam

Ngày 20/10 là để kỷ niệm mốc thành lập Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (20/10/1930). Đây là tổ chức có vai trò chính trị xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, sau này đổi tên thành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hàng năm là ngày lễ truyền thống để kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.

Ngày 20/10 năm nay là ngày 20/10/2023 rơi vào thứ Sáu. Hôm nay là ngày 02/10/2023, còn 18 ngày nữa đến 20/10/2023, kỉ niệm 93 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930).

* Bạn cần biết: ngày 20/10 Phụ nữ Việt Nam khác với ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi Ngày Liên Hợp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế được tổ chức vào ngày 8/3 hàng năm. Trong khi đó ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam chỉ tổ chức để kỷ niệm dành riêng cho phụ nữ Việt Nam trong và ngoài nước.

2. Nguồn gốc lịch sử ra đời ngày 20-10 Phụ nữ Việt Nam

Cứ mỗi khi gần đến ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 thì đàn ông Việt lại tất bật chuẩn bị những buổi lễ, quà tặng, hoa, thiệp và lời chúc để gửi tặng đến phái đẹp vào ngày 20/10. Vậy nguồn gốc ra đời của ngày 20/10 là gì?

Dưới đây là những mốc thời gian về nguồn gốc lịch sử ra đời của ngày 20-10 để bạn hiểu rõ hơn:

  • Thời phong kiến và đế quốc: phụ nữ Việt Nam bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều đau khổ bất công. Nhiều phụ nữ nổi tiếng đã tham gia vào các phong trào chống Pháp, Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du, các tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam như: Thái Thị Bôi, Hoàng Thị Ái, Tôn Thị Quế, Nguyễn Thị Minh Khai,...
  • Từ năm 1927: các tổ chức quần chúng nữ tại Việt Nam bắt đầu hình thành, đã thu hút nhiều chị em phụ nữ tham gia như Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tổ học nghề, nhóm tương tế.
  • Năm 1930 trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, Hà Tĩnh có 12.946 chị em tham gia phụ nữ giải phóng.
  • Ngày 3/2/1930: Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi rõ “Nam nữ bình quyền”. Đảng sớm nhận rõ phụ nữ là lực lượng nòng cốt quan trọng của cách mạng. Đồng thời đề ra nhiệm vụ: Đảng phải giải phóng phụ nữ gắn với giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Để thực hiện mục tiêu này, Đảng đề xuất phụ nữ tham gia vào các đoàn thể cách mạng như công hội và nông hội, tạo điều kiện để phụ nữ thành lập tổ chức riêng biệt, kêu gọi chị em tham gia vào cách mạng.
  • Ngày 20/10/1930: Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (sau đổi tên là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) và quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hàng năm làm ngày kỷ niệm truyền thống cho tổ chức này, lấy tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”. Sự kiện này đã thể hiện quan điểm sâu sắc của Đảng với vai trò của phụ nữ trong cách mạng.
  • Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, rất đông chị em phụ nữ đã tham gia vào các tổ chức kháng chiến. Đã có rất nhiều tấm gương phụ nữ dũng cảm, kiên trung, những bà mẹ Việt Nam anh hùng chịu thương chịu khó tần tảo nuôi bộ đội đánh giặc, nhiều chị em tham gia vào đội Thanh niên xung phong đi mở đường, tải đạn, tải gạo, nữ dân quân du kích tham gia đi chiến đấu hay tăng gia sản xuất tại hậu phương.
  • Ngày 8/3/1965: Bác Hồ dành tặng phụ nữ Việt Nam bức trướng thêu 8 chữ vàng: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Từ đó trở đi vào ngày 20/10 hàng năm là ngày lễ đặc biệt để kỷ niệm và tôn vinh vai trò quan trọng, những đóng góp cao cả của những người phụ nữ Việt Nam.

>> Xem thêm: Con gái rượu là gì?

3. Ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10

Sau khi đã biết 20/10 là ngày gì, tiếp theo, hãy cùng Hebemart tìm hiểu ngày Phụ nữ Việt Nam có ý nghĩa gì? Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 là một ngày có ý nghĩa rất đặc biệt đối với tất cả các chị em phụ nữ trên đất nước Việt Nam, họ xứng đáng để được tôn vinh và nhận những lời chúc ý nghĩa, món quà đầy ý nghĩa cùng với các hoạt động chào mừng nhân dịp này.

Dưới đây là những ý nghĩa của ngày lễ 20-10 đặc biệt quan trọng này:

  • Đánh dấu mốc lịch sử về 1 tổ chức đoàn thể của phụ nữ được hoạt động công khai và hợp pháp nhằm đoàn kết phụ nữ tham gia tích cực vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.
  • Đất nước và xã hội tôn vinh và ghi nhận những đóng góp, cống hiến to lớn của các bà, các mẹ, các cô, các chị, các em.
  • Khẳng định quyền bình đẳng của phụ nữ. Phụ nữ Việt Nam có quyền cầm lá phiếu đi bầu cử, quyền tham gia vào các công tác xã hội chính trị, nắm giữ trọng trách lớn trong bộ máy Nhà nước và các đoàn thể quần chúng.
  • Khẳng định vai trò và vị trí quan trọng của người phụ nữ Việt Nam ở mọi thời kỳ. Phụ nữ Việt Nam yêu nước, có sức khỏe, trí tuệ, năng động sáng tạo, giàu lòng nhân hậu, quan tâm tới cộng đồng và xã hội. Vai trò của người phụ nữ Việt được tôn vinh và ghi nhận không chỉ trong gia đình mà cả trong xã hội từ các nữ doanh nhân, nữ nghệ sĩ, những người mẹ hiền, người vợ tần tảo đảm đang.
  • Là một dịp đặc biệt quan trọng để tất cả mọi người nhất là nam giới bày tỏ những tình cảm yêu thương, sự kính trọng, lòng biết ơn với những người phụ nữ mà mình yêu thương.

4. Những hoạt động kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Vào ngày 20-10, rất nhiều các hoạt động đã diễn ra để cả đất nước tôn vinh phụ nữ Việt Nam thông qua các hoạt động tại các tổ chức, đoàn thể, công ty. Cùng với đó là các hoạt động của đấng mày râu thể hiện tình cảm yêu thương tới nửa kia. Dưới đây hãy cùng Hebemart điểm qua những hoạt động chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10:

4.1. Chương trình văn nghệ chào mừng 20/10

Rất nhiều chương trình biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/10 được diễn ra trong ngày lễ này. Đối với đất nước thì những chương trình văn nghệ đặc biệt có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng, những nghệ sĩ và thường được phát sóng. Tại các công ty, tổ chức, cơ quan, khu phố cũng tổ chức nhiều chương trình văn nghệ chào mừng ngày 20 tháng 10. Các bài hát, tiểu phẩm, kịch, câu chuyện hay về phụ nữ và tình yêu được trình diễn để vinh danh người phụ nữ Việt Nam.

hoạt động chào mừng ngày phụ nữ việt nam 20/10

4.2. Sự kiện, lễ hội, bữa tiệc

Nhiều cơ quan, công ty, doanh nghiệp lớn thường tổ chức các sự kiện, lễ hội hay bữa tiệc để tôn vinh những người phụ nữ trong công ty. Trong các sự kiện này diễn ra các hoạt động như ca múa nhạc, ăn uống liên hoan và rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác. Đồng thời cũng diễn ra màn tặng hoa, tặng quà, lễ trao giải thưởng, gửi thư cảm ơn tới những đồng nghiệp nữ.

4.3. Lễ trao giải thưởng

20/10 cũng là dịp để vinh danh, trao những giải thưởng ghi danh tới những người phụ nữ xuất sắc hoặc chị em có những thành tích nổi bật trong các lĩnh vực tại rất nhiều tổ chức đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp. Đây chính là cách để tổ chức, ban lãnh đạo vinh danh chị em phụ nữ, ghi nhận những đóng góp và nỗ lực cống hiến của người phụ nữ, khích lệ họ có thêm động lực phấn đấu đạt những thành tích tốt hơn.

4.4. Chương trình khuyến mại dành cho phụ nữ

Vào dịp 20/10, rất nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thời trang nữ, các website thương mại điện tử tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng các voucher mua sắm ưu đãi hấp dẫn dành cho các chị em. Các bạn nam có thể đưa người phụ nữ thân thương tới đây để mua sắm dành tặng những món quà cho phái đẹp.

>> Xem thêm: Con gái rượu là gì?

4.5. Hoạt động thăm hỏi, từ thiện

Nhiều tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp hay cộng đồng tổ chức những buổi thăm hỏi, tặng quà, từ thiện dành cho những người cao tuổi, mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ đơn thân khó khăn, phụ nữ vô gia cư. Đây được xem là hoạt động rất ý nghĩa trong ngày lễ 20/10.

4.6. Tặng quà 20/10 cho phụ nữ

Vào ngày Phụ nữ Việt Nam, không thể thiếu những món quà tặng thật ý nghĩa được gửi tặng tới nửa kia, những người phụ nữ thân yêu. Các món quà gửi gắm tình cảm, sự quan tâm, lòng biết ơn sâu sắc của người đàn ông dưới vai trò là người con, người chồng, người yêu gửi tới bà, mẹ, vợ, người yêu hay chị em, con gái. Những món quà 20/10 có thể đơn giản chỉ là 1 lời chúc mừng, 1 tấm thiệp, bó hoa tươi, món quà yêu thích hay một bữa cơm tự nấu,... chắc chắn sẽ khiến người phụ nữ được đón nhận trong niềm vui hạnh phúc.

* Lời chúc mừng ngày 20/10 tiếng Anh là Happy Vietnamese Women's Day

5. Gợi ý những món quà tặng 20/10 ý nghĩa thiết thực nhất

6. Những lời chúc ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 ý nghĩa hay nhất

Tổng kết

Qua bài viết trên đây của Hebemart chắc hẳn bạn đã biết được ngày 20/10 là ngày gì rồi đúng không, cũng như nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt quan trọng này đối với người phụ nữ.

Đừng quên dành tặng những tình cảm yêu thương, lòng biết ơn tới một nửa thế giới của mình trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 bạn nhé!

------------------------------------

HEBEMART.VN - SIÊU THỊ SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP CHÍNH HÃNG, GIÁ TỐT

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154