4 Cách làm giấm chuối thơm ngon chuẩn vị cực kỳ đơn giản

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 14/03/2021

Xem nhanh [Hiện]

Ngoài giấm gạo chúng ta còn có thể làm ra giấm từ nhiều loại hoa quả khác, trong đó không thể không kể tới chuối. Cách làm giấm chuối tại nhà thực chất rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách tạo ra hương vị thơm ngon, đậm đà và giữ lại những dưỡng chất tốt của chuối.

Vì vậy, trong bài viết này, Hebemart.vn đã tổng hợp các cách làm giấm chuối thơm ngon chuẩn vị nhất để các chị em có thể làm giấm ngay tại nhà.

1. Công dụng của giấm chuối với sức khỏe là gì?

Giấm là một nguyên liệu nấu ăn quen thuộc được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước từ Á tới Âu. Giấm hình thành từ sự lên men của rượu etylic với thành phần chính là dung dịch axit axetic và các axit amin, canxi, kali, vitamin B1, B2, C,… những nguyên liệu tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học, các loại giấm công nghiệp được bán rộng rãi trên thị trường và được rất nhiều người sử dụng.

Tuy nhiên, nếu bạn có thể tự mình nuôi giấm tại nhà thì giấm của bạn chắc chắn sẽ đặc biệt thơm ngon theo phong cách riêng.

Bạn hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng của giấm vì từ chuẩn bị nguyên liệu tới các bước làm đều được bạn tự mình quản lý kỹ càng.

Công dụng của giấm chuối với sức khỏe là gì

Giấm chuối rất giàu vitamin và axit amin tốt cho cơ 

Bạn cũng nên thường xuyên bổ sung giấm vào các món ăn của gia đình mình vì việc sử dụng giấm mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, cụ thể như:

  • Tốt cho hệ tim mạch

Trong giấm chuối có chứa một hàm lượng kali lớn và nhiều chất chống oxy hóa khác, tiêu biểu là flavonoid, có khả năng làm giảm nguy cơ các bệnh liên quan tới tim mạch.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, mỗi ngày chúng ta cần cung cấp cho cơ thể 1,3 - 1,4g kali để làm giảm nguy cơ tim mạch. Trong khi đó, 1 quả chuối có cung cấp tới 0,4g kali và trong giấm chuối cũng chứa lượng kali tương đương.

Vì vậy, bạn hãy bổ sung thêm giấm chuối vào chuỗi các loại gia vị cần có ngay nhé!

  • Cải thiện hệ tiêu hóa

Lượng pectin lớn có trong giấm chuối là một loại chất xơ rất tốt cho đường ruột và hệ tiêu hóa. Pectin kết hợp cùng với tinh bột phản tính có khả năng phát triển các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và giúp đường ruột khỏe mạnh.

Ngoài ra, giấm chuối còn chứa rất nhiều chất kích thích tiết dịch vị nhằm thúc đẩy quá trình tiêu hóa, kiểm soát cholesterol và đào thải các cặn bã trong cơ thể.

  • Giảm nguy cơ ung thư

Sử dụng giấm chuối đều đặn sẽ cung cấp một hàm lượng lớn axit axetic giúp tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng khả năng miễn dịch, đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

Đồng thời, chất này còn có thể ngăn cản sự hình thành của nitrosami - một chất gây ung thư nguy hiểm.

  • Tốt cho mắt

Vì trong chuối có rất nhiều vitamin A - một loại vitamin rất tốt cho mắt, nên việc sử dụng giấm chuối đều đặn đôi mắt của bạn sẽ được bảo vệ để luôn sáng, khỏe.

2. Hướng dẫn 4 cách làm giấm chuối (nuôi giấm chuối tự nhiên) thơm ngon tại nhà

Chỉ với vài nguyên liệu quen thuộc, giá rẻ, bạn có thể tạo ra nhiều loại giấm chuối khác nhau một cách đơn giản.

Dưới đây Hebemart sẽ tổng hợp một số cách làm giấm chuối đặc biệt thơm ngon với hương vị tự nhiên hấp dẫn để các chị em áp dụng.

Cách 1: Cách làm giấm chuối đường tự nhiên

Để tạo nên giấm chuối, bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu đơn giản và thực hiện theo các bước không quá phức tạp.

Tuy nhiên, để tự nuôi giấm tự nhiên bạn sẽ cần nuôi trong một khoảng thời gian khá dài để tạo giấm cái. Bạn hãy kiên trì áp dụng công thức dưới đây để tạo giấm chuối đường tự nhiên thành công nhé!

Cách làm giấm chuối đường tự nhiên

Làm giấm chuối đường tự nhiên rất đơn giản nhưng cần thực hiện trong 1 quá trình dài

❖ Nguyên liệu:

  • 5 quả chuối chín.
  • 300g đường kính trắng.
  • 5l nước sôi.
  • 100ml rượu gạo.
  • Hũ thủy tinh có nắp để đựng giấm.

❖ Các bước làm:

Bước 1: Tạo giấm cái

  • Trước tiên bạn cần bóc vỏ chuối rồi cắt chuối làm đôi cho vào hũ thủy tinh lớn cùng với rượu và nước sôi. Sau đó bạn đậy nắp hũ thủy tinh lại và đặt bình ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.
  • Sau khoảng 45 - 60 ngày, bạn mở nắp hủ thủy tinh chuối đã ngâm sẽ thấy một lớp váng có màu trắng đục xuất hiện ở lớp trên mặt hũ, nó được gọi là con giấm. Để thời gian càng lâu, con giấm càng dày và nước càng chua hơn.
  • Khi thấy giấm chua đến độ chua bạn muốn thì chiết phần nước giấm bên dưới ra, giữ nguyên con giấm và phần xác chuối bên trong hũ.
>> Tham khảo thêm: Gừng ngâm giấm - tác dụng và cách làm tại nhà

Bước 2: Nuôi giấm

  • Bạn pha 1 bát đường cùng khoảng 6 bát nước lọc, khuấy đều để đường tan hết thì đổ vào trong hũ thủy tinh với phần con giấm và xác chuối được giữ lai ở bước 1. Bạn chỉ cần đổ nước đường đến khoảng 8/10 thể tích hũ thủy tinh là được.
  • Ở bước này, giấm sẽ chua nhanh hơn, chỉ mất khoảng 1 tuần. Bạn thử độ chua của giấm, đến mức vừa ý thì chiết nước giấm ra và giữ lại con giấm cùng xác chuối sau đó thêm nước đường như cách trên để tiếp tục nuôi giấm.

nuôi giấm chuối

Mỗi lần thêm đường, giấm sẽ tạo thành những lớp giấm cái mới

Bước 3: Gây hũ giấm mới

Mỗi lần bạn thêm nước đường vào hũ thủy tinh chứa con giấm sẽ có một lớp con giấm mới được tạo ra nhưng chúng sẽ mỏng dần đi sau mỗi lần. Khi trong bình đã có 3 - 4 con giấm, bạn nên gây hũ giấm mới vì nếu để lâu, con giấm sẽ chiếm hết thể tích bình.

 Lúc này bạn chỉ cần lấy một lớp con giấm chuyển sang một chiếc lọ thủy tinh khác rồi thêm đường tương tự các bước phía trên để tạo thành giấm mới.

Bước 4: Lọc nước giấm

Mỗi lần chiết nước giấm ra khỏi lọ thủy tinh, bạn nên dùng một miếng vải thưa để lọc cho nước trong. Bạn có thể sử dụng ngay phần giấm này, tuy nhiên nếu bạn muốn để lâu thì nên đun sôi giấm, để nguội rồi đóng chai để ở nơi thoáng mát.

Lưu ý: Giấm để lâu không sử dụng sẽ tạo ra lớp váng phía trên, đó chính là con giấm. Vì vậy, bạn không cần lo lắng, đây là hiện tượng bình thường và không gây ảnh hưởng gì đến giấm.

>> Xem thêm: 10 tác dụng của gừng ngâm giấm và cách làm đơn giản tại nhà

Cách 2: Cách làm giấm chuối dừa tươi

Ngoài đường, bạn có thể cho thêm một số loại hoa quả khác vào giấm chuối để tạo nên hương vị độc đáo cho hũ giấm nhà mình. Ở đây mình sẽ hướng dẫn bạn cách làm giấm chuối và dừa tươi.

làm giấm chuối dừa tươi

❖ Nguyên liệu:

  • 5 quả chuối chín.
  • 100g đường kính.
  • 5l nước sôi.
  • 100ml rượu trắng.
  • 1 quả dừa.
  • 1 lọ thủy tinh có nắp đậy loại lớn.

❖ Cách thực hiện:

Bước 1: Tạo giấm cái

Chuối bạn bóc vỏ, bổ đôi và xếp vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị. Sau đó cho nước dừa, nước đun sôi để nguội cùng rượu trắng vào ngâm cùng chuối trong khoảng 45 - 60 ngày tùy vào điều kiện thời tiết.

Khi con giấm hình thành và nước giấm chua đến độ chua bạn mong muốn thì bạn chiết nước giấm ra, giữ lại con giấm và xác chuối để tiếp tục nuôi giấm.

Bước 2: Nuôi giấm

Bạn pha nước đường và nuôi giấm tương tự bước nuôi và gây hũ giấm chuối đường mới ở phía trên. 

Lưu ý: Khi tạo giấm cái và nuôi giấm, bạn nên để bình thủy tinh ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh di chuyển lọ thủy tinh để tránh làm chết con giấm.

Cách 3: Cách làm giấm chuối dứa

Dứa là một loại quả thơm ngon có vị chua ngọt và chừa một lượng lớn dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ hệ tiêu hóa và cải thiện sắc đẹp cho chị em. 

Vì vậy, việc tạo giấm chuối dứa không chỉ mang đến một vị giấm thơm ngon độc đáo mà còn tăng thêm tác dụng chăm sóc sức khỏe cho giấm chuối.

cách làm giấm chuối dứa

Dứa – loại quả thơm ngon và cực tốt cho sức khỏe

❖ Nguyên liệu:

  • 5 quả chuối chín.
  • 100g đường kính.
  • 5l nước sôi.
  • 100ml rượu trắng.
  • 2 quả dứa.
  • 1 lọ thủy tinh có nắp đậy loại lớn.

❖ Cách thực hiện:

Bước 1: Tạo giấm cái

Trước tiên bạn cần bóc vỏ chuối rồi cắt chuối làm đôi. Dứa bạn gọt vỏ, bỏ mắt và cắt thành miếng nhỏ sau đó đem xay nhuyễn, lọc lấy nước dứa nguyên chất.

Sau đó bạn xếp chuối vào lọ thủy tinh, cho thêm nước dứa, rượu trắng, nước sôi để nguội vào ngâm khoảng 2 tháng để tạo lớp giấm cái và làm nước giấm chua đến độ vừa dùng.

Bước 2: Nuôi giấm và gây hũ giấm mới

Bước này bạn chỉ cần pha bước đường và nuôi giấm tương tự bước 2 và bước 3 trong cách làm giấm chuối đường phía trên là được.

Cách 4: Cách làm giấm chuối bia

Dấm được làm từ chuối và bia tạo nên hương vị đặc biệt quyến rũ. Bạn sẽ có một hũ giấm vừa thơm thơm cùng vị chua thanh nhẹ dễ ăn bằng cách sau:

❖ Nguyên liệu:

  • Bia hơi: 1 lít.
  • Chuối chín: 500g.
  • Đường: 100g.
  • Hũ đựng giấm.

❖ Các bước làm:

  • Bước 1: Bạn cần rửa sạch và lau khô hũ đựng giấm. 
  • Bước 2: Bạn đổ bia vào bình và cho đường vào đảo đều cùng bia cho tan hết đường. Sau đó bạn dùng nắp, đậy kín hũ lại và để khoảng 10 - 15 ngày, tùy vào thời tiết, nếu trời nóng bạn nên để ít ngày hơn. 
  • Bước 3: Sau 10 - 15 ngày, khi bia đã lên men và thành giấm, bạn lột bỏ vỏ chuối, xơ chuối sau đó cắt cắt chuối thành khoanh dày khoảng 1cm đổ vào hũ thủy tinh giấm. 1 - 2 ngày sau khi cho chuối vào cùng giấm bia, bạn đã có được một hũ giấm chuối bia thơm ngon, hương vị hòa quyện giữa chuối và bia sẽ khiến bạn bị hấp dẫn ngay lập tức.

cách làm giấm chuối bia

Cắt chuối thành khoanh nhỏ cho vào bình giấm bia

3. Một số mẹo khi làm và bảo quản giấm chuối đúng cách

Để làm giấm chuối thành công vào bảo quản chúng lâu nhất ta có một số mẹo sau:

3.1. Mẹo khi làm giấm chuối

  • Nguyên liệu: Chuối sử dụng làm giấm nên là chuối sứ đang độ chín vừa phải, tỏa ra mùi thơm tự nhiên để tạo được độ ngọt vừa phải và mùi thơm cho giấm. Nên tránh sử dụng chuối xanh hoặc chuối quá chín, nguyên liệu như vậy sẽ làm cho giấm lâu chua và có mùi hôi khó ăn.
  • Đậy nắp hũ bằng vải: Nên đậy nắp hũ nước đợi lên men giấm bằng vải để không khí từ bên ngoài có thể loạt vào bên trong. Vì con giấm rất thích không khí nên bạn cần cung cấp oxy cho chúng bằng cách này.
  • Bạn có thể xin con giấm có sẵn từ những người làm trước đó để quá trình lên men nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Ngoài chuối, bạn nên cho thêm vào miếng dứa vào hũ để giấm được thạo thành có màu vàng sáng và mùi thơm nồng nàn từ dứa.

3.2. Mẹo khi bảo quản giấm chuối

  • Luôn để hũ giấm ở vị trị râm mát, khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời để không làm chết con giấm và không làm giấm bị biến đổi chất.
  • Các chị em phụ nữ đang tới kỳ kinh nguyệt không nên mở nắp hay động vào hũ giấm. Thao kinh nghiệm dân gian được truyền lại qua nhiều đời, nếu các chị em đang trong gian đoạn này chạm vào hũ giấm thì giấm sẽ bị hỏng, giấm cái chuyển sang màu đậm và ta sẽ không thể sử dụng chúng để nuôi mẻ giấm lần sau nữa. Đây là hiện tượng khoa học chưa thể giải thích tuy nhiên nó là vấn đề được ghi nhận bằng thực tế. Vì vậy, các chị em nên chú ý điều này.

Tổng kết

Nhìn chung, giấm chuối tự làm vừa đảm bảo an toàn vừa mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho người sử dụng. Bạn có thể tự mình làm giấm chuối ngay tại nhà cùng những nguyên liệu đơn giản và quen thuộc để tạo nên những hũ giấm chuối thơm ngon chuẩn vị bằng cách áp dụng các cách làm giấm chuối chuẩn vị được giới thiệu trên đây.

Chúc các bạn thành công!

------------------------------------

HEBEMART - THẾ GIỚI HÀNG NGOẠI CHÍNH HÃNG

Website: https://hebemart.vn

Hotline: 0813.706154

Email: cskh@hebemart.vn 

Địa chỉ: Ngõ 2 Yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154