Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?

Tác giả: Hebemart | Cập nhật: 16/02/2024

Xem nhanh [Hiện]

Những ai không nên uống vitamin E bạn đã biết chưa? Vitamin E là 1 dưỡng chất đóng vai trò quan trọng với cơ thể con người, đem tới nhiều công dụng cho sức khỏe và sắc đẹp, làn da. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp để bổ sung vitamin E vì nếu sử dụng không đúng cách có thể gây nguy hại tới sức khỏe.

Bài viết sau đây Hebemart sẽ cùng bạn tìm đáp án cho thắc mắc những người không nên uống vitamin E để tránh gặp các tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng tới sức khỏe, đồng thời tận dụng tối đa các lợi ích mà vitamin E đem lại. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Tìm hiểu về công dụng của vitamin E

Trước khi đến với câu trả lời ai không nên uống vitamin E, bạn cần nắm rõ các thông tin cơ bản về vitamin E là gì cũng như các tác dụng của dưỡng chất này.

Vitamin E là 1 loại chất lỏng tan trong chất béo, tan trong dầu nhưng không tan trong nước, có màu vàng đặc trưng. Vitamin E là chất chống oxy hóa, tồn tại dưới 8 dạng khác nhau, trong đó dạng vitamin E alpha-tocopherol có hoạt tính mạnh nhất trong các loại vitamin E và được cơ thể sử dụng chủ yếu.

Vitamin E được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E tự nhiên như ngũ cốc, dầu thực vật, dầu cọ, dầu cám gạo, yến mạch, thịt, gia cầm, trái cây, rau củ xanh, trái cây, hải sản, các loại hạt,...

Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp của con người khi được sử dụng đúng cách, có thể kể tới:

  • Cải thiện tình trạng thiếu vitamin E của cơ thể.
  • Là một hoạt chất đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo tế bào, giúp ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho tế bào, giúp duy trì làn da tươi trẻ, khỏe mạnh.
  • Bổ sung vitamin E giúp chị em bảo vệ và chăm sóc làn da, ngăn ngừa quá trình lão hóa da, giảm vết nhăn, tăng sức đề kháng.
  • Vitamin E giúp dưỡng ẩm cho da tự nhiên, hạn chế tác động tiêu cực của tia UV lên da. Hỗ trợ làm mờ thâm nám, sạm da, dưỡng da trắng sáng, mịn màng.
  • Vitamin E là chất xúc tác trong các phản ứng của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Vitamin E tốt cho tim mạch, giảm cholesterol LDL xấu trong máu, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch (nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu).
  • Giúp cải thiện trí nhớ, cải thiện chức năng nhận thức của não bộ, làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, hỗ trợ làm chậm tốc độ tiến triển của bệnh Alzheimer.
  • Hỗ trợ cân bằng hormone nội tiết tố, cải thiện khả năng sinh sản.
  • Tốt cho thị lực: vitamin E giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh thoái hóa, đục thủy tinh thể với những người thường xuyên làm việc với máy tính, tuổi tác,... Hỗ trợ hấp thu vitamin A và vitamin K trong cơ thể.
  • Hỗ trợ nuôi dưỡng và bảo vệ mái tóc khỏe mạnh, dày hơn, phục hồi tóc hư tổn, hỗ trợ da đầu khỏe mạnh.
  • Vitamin E dưỡng ẩm môi không khô nứt nẻ.
  • Hỗ trợ điều trị một số bệnh như thiếu máu, tổn thương thần kinh, các vấn đề về thận ở trẻ nhỏ, đau bụng kinh, viêm khớp dạng thấp,…

Thông thường, chúng ta gặp vitamin E ở dạng viên uống tổng hợp (dl-alpha-tocopherol) thực phẩm chức năng vitamin E nhiều hơn và chúng có dạng viên nang mềm màu vàng nhạt. Các loại viên uống vitamin E đang được nhiều người tin dùng hiện nay như: Vitamin E Healthy Care, vitamin E Blackmores, vitamin E Kirkland, vitamin E đỏ của Nga,...

2. Những ai không nên uống vitamin E?

Bạn có biết những ai không nên uống vitamin E chưa? Mặc dù vitamin E đem tới rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, làn da. Thế nhưng khi sử dụng không đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ - nhất là với những người mắc bệnh nền. Nhiều người dù biết mình nằm trong nhóm đối tượng không nên hoặc không được dùng vitamin E nhưng vẫn sử dụng có thể khiến sức khỏe gặp các ảnh hưởng, biến chứng nguy hiểm.

Sau đây là những đối tượng được khuyến cáo không nên bổ sung loại thực phẩm chức năng này hoặc nếu muốn sử dụng thì cần có chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2.1. Người huyết áp cao

Những ai không nên uống vitamin E đầu tiên chính là những người mắc huyết áp cao. Vitamin E không có tác dụng tốt với những người bị cao huyết áp. Cao huyết áp là nguyên nhân dẫn tới nhiều loại bệnh lý về tim mạch nguy hiểm như: tiểu đường, đột quỵ, tim mạch,... Đồng thời thể chất cơ địa của người cao huyết áp khá nhạy cảm. Dù trước đây những người huyết áp cao thường được khuyên nên bổ sung vitamin E nhằm kiểm soát huyết áp. Nhưng một số nghiên cứu khoa học hiện nay chỉ ra điều ngược lại, chỉ ra việc sử dụng vitamin E mỗi ngày với người bị cao huyết áp có thể khiến họ dễ mắc các bệnh lý về tim mạch, nguy cơ dẫn đến tử vong hơn.

Để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, những người đang bị tăng huyết áp hoặc cao huyết áp cần cẩn thận khi sử dụng hoặc tránh dùng các loại thuốc hoặc thực phẩm bổ sung vitamin E và nên tạo cho mình 1 lối sống khoa học lành mạnh để cải thiện huyết áp cao.

>> Xem thêm: Vitamin E bao nhiêu tuổi uống được?

2.2. Người bị bệnh máu khó đông, rối loạn chảy máu

Đối tượng tiếp theo trong danh sách những ai không nên uống vitamin E là người bệnh khó đông máu, rối loạn chảy máu, dễ bị chảy máu. Nhóm người này cần cẩn trọng khi bổ sung vitamin E. Bởi vì vitamin E không những không có tác dụng cầm máu mà nó khiến cho thời gian chảy máu kéo dài,từ đó cản trở quá trình vết thương lành lại lâu hơn, khiến máu khó cầm, chảy máu nhiều hơn. Đặc biệt nghiêm trọng nếu như vết thương lớn và cần được phẫu thuật. Lý giải điều này vì vitamin E có thể giảm tác dụng của vitamin K - hoạt chất quan trọng hỗ trợ quá trình đông máu trong cơ thể.

Bên cạnh đó, sử dụng vitamin E có khả năng gia tăng tác dụng của các loại thuốc chống đông máu khiến bệnh nhân đối mặt nguy cơ mất nhiều máu.

2.3. Người hay hút thuốc lá

Những người có thói quen hút thuốc là cần lưu ý khi muốn uống vitamin E vì có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Một số nghiên cứu cho thấy uống vitamin E ở người hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư, bệnh tim mạch, dẫn tới nguy cơ tử vong cao hơn trên nền người nghiện thuốc lá. Nếu bạn hay hút thuốc lá hãy tránh bổ sung vitamin E hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn bổ sung vitamin E.

>> Xem thêm: Uống vitamin E và collagen cùng lúc được không?

2.4. Người có mức cholesterol cao

Những ai đang có nồng độ cholesterol trong máu cao được khuyến nghị không nên bổ sung vitamin E vì nó có thể khiến lượng cholesterol tăng cao hơn. Từ đó dẫn tới nguy cơ xấu cho sức khỏe, đối mặt các bệnh lý nguy hiểm như đái tháo đường, suy tim, đau thắt ngực, đột quỵ,... khi mỡ máu cao. Nếu bạn có nồng độ cholesterol trong máu cao, bạn cũng sẽ nằm trong danh sách những ai không nên uống vitamin E.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin E không nằm trong thực đơn của người có mức cholesterol cao. Thay vào đó, bạn hãy xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, sử dụng thuốc giảm mỡ máu và tăng cường luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

2.5. Người mắc bệnh gan

Những người có tiền sử bệnh gan hoặc đang mắc bệnh gan không được khuyến khích bổ sung vitamin E vì lá gan bị tổn thương, uống vitamin E có thể gây ra các tác hại khiến trầm trọng hơn như gây đau đơn, buồn nôn, thậm chí gây xuất huyết trong gan. Vitamin E có thể làm tắc nghẽn mạch máu trong gan, gây tăng men gan và nhiều biến chứng bệnh gan khác. Vì vậy nhóm đối tượng này là những người không nên uống vitamin E hoặc cần trao đổi tham khảo tư vấn bác sĩ nếu muốn uống. Thay vào đó họ cần có 1 chế độ ăn uống khoa học lành mạnh, đảm bảo đủ các dưỡng chất tốt để bổ gan, phục hồi chức năng gan.

2.6. Người bệnh tim

Một số nghiên cứu cho thấy vitamin E có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở những người có tiền sử bệnh tim mạch nặng như đau tim hay đột quỵ, bệnh nhân có tiền sử bị nhồi máu cơ tim, suy tim. Những người có tiền sử bệnh tim nên tránh dùng liều vitamin E lớn hơn 400 IU mỗi ngày.

2.7. Bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Vitamin E - một trong những chất chống oxy hóa hiệu quả có rất nhiều tác dụng rất tốt đối với người bị tiểu đường khi được bổ sung đúng cách, đúng liều lượng. Tuy nhiên nếu quá lạm dụng vitamin E hoặc dùng không đúng chỉ định, vitamin E có thể làm tăng nguy cơ suy tim ở những người mắc bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh dùng liều vitamin E lớn hơn 400 IU mỗi ngày.

2.8. Ung thư tuyến tiền liệt

Vitamin E có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Tác dụng của vitamin E ở những người hiện mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt chưa rõ ràng nhưng nó có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.Nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin E và selen không ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Cũng có lo ngại rằng việc sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin E có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

2.9. Người có tiền sử đột quỵ

Ai không được uống vitamin E? Vitamin E có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở một số người có tiền sử đột quỵ. Những người có tiền sử đột quỵ nên tránh dùng liều vitamin E lớn hơn 400 IU mỗi ngày.

2.10. Người sắp phẫu thuật

Vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong và sau phẫu thuật. Lời khuyên là bạn cần ngừng sử dụng chất bổ sung vitamin E ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình. Ngoài ra, hãy trao đổi với bác sĩ về việc sử dụng vitamin E nếu bạn sắp sử dụng hoặc vừa thực hiện thủ thuật thông các động mạch bị tắc, khôi phục lưu lượng máu bình thường đến cơ tim (nong mạch).

2.11. Một số trường hợp khác

Ngoài những trường hợp nêu trên, một số trường hợp khác những ai không nên uống vitamin E hoặc cần cẩn trọng khi dùng bao gồm:phụ nữ mang thai, người có tiền sử dị ứng hoặc mẫn cảm với vitamin E, người bị thiếu vitamin K, người bị viêm võng mạc, người bị mắc bệnh viêm võng mạc sắc tố (Retinitis pigmentosa), người mắc bệnh ung thư đầu và cổ hoặc đang sử dụng thuốc điều trị các bệnh trên. Nếu có một trong những yếu tố trên, quan trọng nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng thực phẩm có chứa vitamin E.

3. Tác dụng phụ khi lạm dụng vitamin E

Bên cạnh biết những ai không nên uống vitamin E, bạn cũng cần nắm được những tác dụng phụ thường gặp khi uống vitamin E quá liều, sai cách. Vitamin E thực ra là loại vitamin lành tính nên an toàn với cơ thể con người và không có nhiều tác hại. Với trường hợp lạm dụng dư thừa vitamin E thì cơ thể sẽ nhanh chóng đào thải ra ngoài, hầu như không gây ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc gặp tác dụng phụ nếu sử dụng vitamin E đường uống đúng liều lượng.

  • Lượng vitamin E trung bình một người trưởng thành cần là 100 - 400 IU vitamin E/ ngày (tương đương 15mg/ngày).

Nhìn chung, vitamin E khá an toàn với sức khỏe, nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, vì việc bổ sung vitamin E quá liều hoặc sai cách có thể gây tác dụng phụ khi uống vitamin E. Bởi vitamin E tan được trong chất béo và sẽ được lưu trữ trong cơ thể qua các tế bào mỡ. Bổ sung dư thừa vitamin E dẫn đến các triệu chứng ngộ độc vô cùng nghiêm trọng.

Các tác dụng phụ khi lạm dụng vitamin E liều cao như:

  • Mệt mỏi.
  • Đau đầu.
  • Phát ban nhẹ.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Đau bụng.
  • Tiêu chảy.
  • Rối loạn tiêu hóa.
  • Suy nhược cơ thể.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu.
  • Thị lực ảnh hưởng, mờ mắt.
  • Choáng váng, mệt lả, ngất xỉu.
  • Rối loạn chức năng tuyến sinh dục.
  • Tăng nồng độ creatine trong nước tiểu.

Thông thường, các triệu chứng tác dụng phụ này thường biến mất sau khi ngưng sử dụng vitamin E. Trường hợp nếu bạn đã ngưng sử dụng mà các triệu chứng này vẫn không suy giảm hoặc có dấu hiệu nặng hơn thì cần phải đến ngay bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra kịp thời. Đồng thời, bạn nên tham khảo tư vấn ý kiến bác sĩ về việc có nên tiếp tục uống vitamin E hay không.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp gặp biến chứng nguy hiểm nếu người dùng lạm dụng vitamin E quá liều trong thời gian dài, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể ngộ độc như:

  • Tăng nguy cơ chảy máu: dư thừa quá nhiều vitamin E trong cơ thể khiến cho máu bị loãng, gây máu khó đông, dẫn đến chảy máu ồ ạt, gia tăng nguy cơ gây tử vong - đặc biệt với những ai không nên uống vitamin E.
  • đông, đặc biệt đối với những ai không nên uống vitamin E.
  • Tăng tương tác với thuốc khác: Vitamin E có thể gây rối loạn tác dụng của các loại thuốc khác như: warfarin (thuốc chống đông máu), aspirin, tamoxifen (thuốc điều trị ung thư), cyclosporine (thuốc cho những người cấy ghép nội tạng), vitamin K nếu như sử dụng quá nhiều từ đó cản trở đối với quá trình điều trị bệnh. Vitamin E có thể đối kháng với vitamin K làm tăng thời gian đông máu. Vitamin E cản trở sự ngưng kết tiểu cầu khi uống chung với aspirin. Uống vitamin E với liều lượng 400IU/ngày trong thời gian dài kết hợp với thuốc hỗ trợ nội tiết tố estrogen gây ra huyết khối.
  • Tăng nguy cơ đột quỵ: với người khỏe mạnh bình thường thì chỉ cần 15mg vitamin E/ ngày. Nếu bổ sung vượt quá 180mg vitamin E mỗi ngày có thể tăng nguy cơ đột quỵ, xuất huyết tại não.
  • Phá vỡ các chất chống oxy hóa, gây tổn thương tế bào nghiêm trọng, gia tăng nguy cơ ung thư phổi,... khi bổ sung vitamin E liều cao liên tục trong thời gian dài. Việc sử dụng vitamin E quá liều dư thừa không những không ngăn chặn quá trình lão hóa của da, tóc mà còn thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn bằng cách phá hủy các chất chống oxy hóa. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ không nên uống vitamin E trong thời gian dài nếu chỉ với mục đích làm đẹp, chăm sóc da, không phải để hỗ trợ điều trị bệnh hay do thiếu hụt dưỡng chất.

4. Những ai nên bổ sung vitamin E?

Dưới đây là những đối tượng nên sử dụng vitamin E để chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp:

  • Người thiếu hụt vitamin E.
  • Người bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ.
  • Người bị bệnh về tiêu hóa, u nang, u xơ, người ăn ít chất béo, khó hấp thu chất béo.
  • Phụ nữ sau 30 tuổi, da lão hóa, làn da khô, nhăn, sạm đen, thiếu sức sống, tóc bị khô dễ gãy, rụng nhiều.
  • Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, giúp ổn định kinh nguyệt, hạn chế tình trạng tâm lý bất ổn, khó chịu.
  • Người lớn tuổi thiếu hụt vitamin E trong chế độ ăn uống hằng ngày.
  • Người rối loạn vận động do di truyền thiếu vitamin E.
  • Nam giới uống vitamin E giúp tăng khả năng sinh sản, tăng tỉ lệ thụ thai.
  • Điều trị bệnh võng mạc ở trẻ sinh non.
  • Người có chỉ định của bác sĩ.

Tổng kết

Trên đây là thông tin giúp bạn biết được những ai không nên uống vitamin E cũng như các tác dụng phụ của vitamin E nếu dùng quá liều, sai cách. Vitamin E là một loại dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe của con người, tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp để uống vitamin E. Trước khi sử dụng, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, tránh những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra đối với sức khỏe bởi vitamin E chỉ an toàn và phát huy tối đa công dụng khi sử dụng đúng liều lượng, đúng mục đích.

Đừng quên theo dõi Hebemart thường xuyên để có thêm những kiến thức sức khỏe, làm đẹp bổ ích và thú vị nhé!

Bên cạnh đó, việc lựa chọn sản phẩm bổ sung vitamin E đảm bảo chất lượng, xuất xứ tin cậy cũng rất quan trọng. Bạn có thể chọn mua tại Hebemart.vn là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các sản phẩm thực phẩm chức năng vitamin E tới từ các thương hiệu lớn của Úc, Nhật Bản, Mỹ.

Nguồn tham khảo:

Hebemart
Bài viết liên quan
Bài viết mới nhất
[Hebemart] Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024
Top 10 cách làm thơm vùng kín trước khi quan hệ khiến chàng mê mệt
Sau khi uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bạn cần tránh
Cách uống Menevit và tinh chất hàu đạt hiệu quả tốt nhất (Chi tiết)
Những ai không nên uống vitamin E tránh tác dụng phụ đến sức khỏe?
Tập Yoga lúc nào trong ngày tốt nhất? 3 khung giờ vàng nên tập
Cách uống viên vitamin A màu đỏ đúng cách, an toàn, hiệu quả nhất
Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh uống lúc nào thì tốt nhất? Cần lưu ý gì?
Uống Glucosamine có hại thận không? Cần lưu ý những gì?
Nên tập Yoga mấy lần 1 tuần là tốt nhất để dáng đẹp thon gọn, khỏe mạnh?
4 biểu hiện sau khi uống thuốc giải độc gan bạn cần lưu ý
Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung sau khi xuất tinh?
Uống Biotin bao lâu thì ngừng? Cách dùng biotin hiệu quả nhất
Hebemart thông báo lịch nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Top 10+ sữa rửa mặt Nhật Bản tốt nhất 2024 và được yêu thích nhất hiện nay
Sản phẩm bán chạy
cam kết sản phẩm chính hãng
CAM KẾT CHÍNH HÃNG
Hoàn tiền 200% nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng
giao hàng nhanh toàn quốc
FREESHIP TOÀN QUỐC
Miễn phí vận chuyển + vô số mã giảm giá hấp dẫn
chuyên viên tư vấn tận tình
TƯ VẤN TẬN TÌNH
Hỗ trợ tư vấn, phản hồi, mua hàng 24/7
mua sắm online tiện dụng dễ dàng
MUA SẮM TIỆN LỢI
Mua sắm online dễ dàng, nhanh chóng
Nhận tin khuyến mãi từ Hebemart!

    Thương hiệu: | SKU:
    0813 706154